Những điều cần biết khi mua ô tô trả góp

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 21/06/2017

Bạn đang thực sự cần tìm một chiếc xe để phục vụ cho công việc hoặc sử dụng cho mục đích kinh doanh sinh lời, nhưng hiện tại vẫn chưa có đủ một khoảng tiền lớn để chi trả trực tiếp. Hình thức “mua ô tô trả góp” sẽ tạo điều kiện tối đa cho bạn cũng như nhiều người khác có cơ hội sở hữu xe, nhằm đáp ứng cho nhu cầu riêng của bản thân.

Vậy lợi ích của việc trả góp là gì ? GIấy tờ chuẩn bị ra sao? Quy trình mua xe trả góp như thế nào cũng như cần phải lưu ý điều gì khi mua xe qua hình thức này?... Hãy cùng Danhgiaxe tìm hiểu vấn đề này nhé!

Lợi ích khi mua xe trả góp

Lãi suất cho vay rất thấp (thấp hơn nhiều so với vốn kinh doanh), với khoảng tiền nhàn rỗi từ vay mua xe trả góp bạn có thể đầu tư thêm vào các lĩnh vực khác để kiếm thêm thu nhập.

• Lãi suất thấp chỉ từ 7.8%/năm
• Kỳ hạn tối đa 7 năm
• Hỗ trợ vay 100% giá trị xe
• Miễn phí dịch vụ

Như vậy, chỉ cần bỏ ra mức vốn ban đầu không quá lớn bạn hoàn toàn có thể “rinh” về một chiếc ô tô vừa có thể tận hưởng những chuyến đi xa cùng gia đình vừa xoay xở cho việc kinh doanh riêng, mà không cần phải thế chấp bất kỳ một tài sản nào. Bên cạnh đó, những rủi ro liên quan đến chiếc xe như cháy nổ, hỏa hoạn, mất cắp…bên bảo hiểm và ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm.

Các hình thức mua xe trả góp

Có 2 hình thức mua xe trả góp: Vay ngân hàng mua ô tô trả góp hoặc thuê mua tài chính để mua xe trả góp.

1. Vay ngân hàng mua xe trả góp

• Đối tượng được mua trả góp: Công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, cá nhân.
• Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cá nhân hoặc doanh nghiệp thep yêu cầu của Ngân hàng.
• Thời hạn trả góp: tối đa 7 năm.
• Trả trước tối thiểu: 20% giá trị xe, số tiền còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp.
• Tài sản bảo đảm: chính là chiếc xe ô tô mới định mua. Nếu khách hàng có thêm tài sản bảo đảm bằng bất động sản hoặc giấy tờ có giá trị thì mức cho vay có thể lên đến 100% giá trị xe.
• Hàng tháng khách hàng trả một mức tiền xác định (bao gồm cả gốc + lãi).
• Đăng ký xe mang tên khách hàng.

2. Thuê mua tài chính để mua ô tô trả góp

• Đối tượng được mua trả góp: Công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, cá nhân.
• Thủ tục hồ sơ tương đối đơn giản và xét duyệt dễ dàng.
• Thời hạn thuê mua tài chính tối đa: 5 năm.
• Trả trước tối thiểu: 30% giá trị xe, số tiền còn lại sẽ được tổ chức tài chính hỗ trợ cho vay, tất nhiên là với lãi suất cao hơn ngân hàng.
• Hàng tháng khách hàng sẽ phải trả một số tiền nhất định (bao gồm gốc + lãi).
• Đăng ký xe sẽ mang tên công ty cho thuê tài chính và được chuyển đổi thành tên khách hàng sau khi kết thúc hợp đồng thuê mua.

Quy trình mua xe trả góp

Ngoài các quy định riêng của từng tổ chức cho vay, thông thường việc mua xe trả góp sẽ bao gồm 4 bước, từ lúc làm hồ sơ đến khi nhận xe:

Bước 1: Kí hợp đồng giữa bên bán và bên mua, giao tiền đặt cọc.

Bước 2: Làm hồ sơ, nộp cho bên ngân hàng và chờ bảo lãnh khoản vay của ngân hàng (thường trong 2 ngày). Sau khi ngân hàng đã bảo lãnh, bên mua sẽ nộp bảo lãnh và khoản tiền phải trả ban đầu cho bên bán.

Bước 3: Bên bán xuất hóa đơn, đi làm thủ tục nộp thuế, đăng kí, đăng kiểm xe, sau đó mua bảo hiểm và làm hợp đồng chuyển quyền thụ hưởng cho bênngân hàng.

Bước 4: Khi đã đăng kí xong các thủ tục với cơ quan chức năng, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe, bên mua sẽ được nhận giấy hẹn đăng kí. Bên mua sẽ nộp lại giấy hẹn cho ngân hàng, sau đó kí vào hồ sơ vay để giải ngân khoản vay cho bên bán. Khi bên bán nhận được tiền, bên mua nhận xe thìquá trình kết thúc.

Những lưu ý khi mua xe trả góp

Việc mua xe trả góp gồm 2 phần công việc chính và độc lập với nhau là:

Tìm mua một chiếc xe mới ưng ý với giá cả hợp lý.
Vay vốn ngân hàng để mua trả góp chiếc xe ô tô đó.

Khách hàng buộc phải ký hợp đồng mua bán xe với Đại lý trước khi làm thủ tục vay ngân hàng để mua xe trả góp. Bạn nên cân nhắc kỹ về khoản vay và kỳ hạn vay sao cho hợp lý để phù hợp với khả năng chi trả hàng tháng. Trong trường hợp bạn cần vay 100% giá trị xe, bạn cần chứng minh được khả năng tài chính tốt hoặc sở hữu tài sản có giá trị.

Sau đây là một ví dụ cụ thể cho hình thức mua xe trả góp của hãng Ford mà bạn có thể tham khảo:

Kết luận

Như vậy, hình thức “mua xe trả góp” là một giải pháp phù hợp cho những người có mức thu nhập trung bình nhưng ổn định, mong muốn sở hữu sở hữu một chiếc ô tô cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên bạn phải nghiên cứu thật kỹ các vấn đề về thủ tục cũng như lãi suất, đối chiếu với khả năng chi trả để tránh việc mua xe trở thành một gánh nặng kinh tế lớn cho chính gia đình bạn.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất