Từ 15/2: Ô tô được phép thay đổi đèn, lưới tản nhiệt

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 17/04/2024

Theo thông tư 43/2023, từ 15/2/2024, việc thay đổi đèn, lưới tản nhiệt ô tô không còn được coi là cải tạo xe. Vì vậy, chủ xe có thể thay đổi các chi tiết này nếu muốn.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 43/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, Thông tư 43/2023 bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014. Theo thông tư mới, có 9 trường hợp xe cơ giới thay đổi sẽ không được coi là cải tạo, bao gồm đèn và lưới tản nhiệt. 

Với đèn pha, chủ xe được phép "thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt". Bên cạnh đó, xe cũng được "thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn".

Điều đó có nghĩa, chru xe có thể tháo cụm đèn hiện tại để thay thế bằng cụm đèn mới, với điều kiện là cụm đèn mới đã được chứng nhận hợp quy.

Để được chứng nhận hợp quy, phía đơn vị cung cấp đèn phải yêu cầu xin cấp phép từ các cơ quan quản lý. Trường hợp chỉ thay bóng phía trong xe, chẳng hạn bóng halogen bằng xenon, thì bóng được thay phải có cùng công suất với bóng cũ.

Bên cạnh đó, chủ xe còn được phép "lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời".

Các tiêu chuẩn mà đèn độ/nâng cấp cần đạt được như cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm, cùng nhiều quy định khác.

Ngoài đèn, giờ đây chủ xe còn được phép "thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió".

Các thay đổi khác được cho phép trong thông tư này bao gồm đổi cửa hành khách, đổi kết cấu cửa thùng hàng, lắp thêm nắp che khoang chở hàng của xe bán tải nhưng không làm tăng chiều cao, kích thước, bệ bước chân, chụp ống xả. Đây là những thay đổi không được xem là cải tạo xe.

Thông tư mới cũng mở rộng thêm các trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử như lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo; Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

Ngoài ra còn có thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng; Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Xem thêm:

Đăng kiểm ô tô là gì? Thời hạn, chi phí, giấy tờ và các bước chuẩn bị để đăng kiểm ô tô

Thủ tục đăng kiểm ô tô cũ và mới

Các nước khác đăng kiểm xe như thế nào?

2 cách tra cứu phạt nguội nhanh nhất

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất