Các nước khác đăng kiểm xe như thế nào?

Chuyên đề: Tư vấn luật ô tô
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2022

Quy định và thủ tục đăng kiểm ô tô ở các quốc gia khác trên thế giới diễn ra như thế nào? Có nhanh gọn lẹ và “dễ thở” hơn so với Việt Nam? Mời các bác cùng tìm hiểu và đưa ra nhận định của riêng mình nhé.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, luật pháp nước này quy định các xe ô tô đã đăng ký sẽ phải kiểm định 2 năm một lần tại các trung tâm đăng kiểm do Cơ quan An toàn giao thông Hàn Quốc (KOTSA) chỉ định. Trong vòng từ 30 – 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo của KOTSA về việc đưa xe đi đăng kiểm, nếu chủ xe không thực hiện sẽ bị phạt tiền. Mức phạt sẽ tăng lên theo mỗi 3 ngày vượt hạn chót, tối đa lên tới 400.000 won.

Chủ xe có thể đặt lịch hẹn trước qua điện thoại trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Khi đi đăng kiểm, chỉ cần mang theo giấy chứng nhận sở hữu xe. Đặc biệt quá trình kiểm định thường diễn ra rất nhanh chóng, tối thiểu chỉ mất 10 phút. Nếu xe không đạt yêu cầu, chủ phải đưa xe đi sửa chữa và quay trở lại cùng trung tâm đăng kiểm để hoàn thành kiểm định trong thời gian nhất định.

Nhật

Tại Nhật, thời hạn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới là sau 3 năm. Sau 3 năm đầu, xe sẽ phải đăng kiểm 2 năm/lần.

Kiểm tra khí thải tại Nhật Kiểm tra khí thải tại Nhật

Theo quy định của Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa, việc kiểm định sẽ diễn ra tại các gara được ủy quyền hoặc trung tâm đăng kiểm đặt tại các thành phố. Ngoài ra, dịch vụ kiểm tra và bảo trì cũng được cung cấp ở hầu hết các đại lý bán xe.

Tương tự Hàn Quốc, chủ xe tại Nhật cũng có thể đăng ký trực tuyến và chờ đại diện cơ sở được chọn gọi điện xác nhận ngày cần đem xe đến kiểm định. Thời gian chờ đợi có thể mất 2 – 3 ngày.

Mỹ

Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang đều có quyền quyết định bộ tiêu chuẩn đăng kiểm riêng, dựa trên 4 tiêu chí là: Kiểm tra an toàn định kỳ; kiểm tra an toàn trước khi bán xe, sang tên; kiểm tra an toàn tại thời điểm đưa phương tiện từ nơi khác tới địa phương; và cuối cùng là kiểm tra khí thải theo định kỳ.

Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang đều có quyền quyết định bộ tiêu chuẩn đăng kiểm riêng Tại Mỹ, chính quyền mỗi bang đều có quyền quyết định bộ tiêu chuẩn đăng kiểm riêng

Xứ sở cờ hoa hiện có 15 bang quy định xe ô tô phải kiểm tra an toàn hàng năm hoặc 2 năm 1 lần, 31 bang yêu cầu kiểm tra khí thải theo định kỳ. Trong đó bang New Jersey yêu cầu chủ xe phải kiểm tra an toàn và khí thải mỗi hai năm, các mẫu xe mới không phải đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên nếu vẫn cùng một người sở hữu; bang Maryland lại chỉ kiểm tra khí thải theo mỗi 3 năm, trong khi việc kiểm tra an toàn chỉ phải thực hiện khi bán lại xe.

Về mặt thời gian thì tùy vào quy trình và năng lực của nhân viên đăng kiểm. Trung bình quá trình đăng kiểm sẽ mất ít nhất từ 1 – 2 tiếng tại cơ sở thuộc Cơ quan quản lý các phương tiện cơ giới (DMV). Tuy nhiên, nếu đó là cuộc kiểm tra theo yêu cầu của bang, ủy quyền cho một trung tâm bảo hành thì thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Cũng có một số bang áp dụng quy trình khá nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu chủ xe lái thử trên đường. Điều này khiến cho thời gian đăng kiểm có thể lâu hơn bình thường.

Châu Âu

Châu Âu yêu cầu mọi thành viên phải tổ chức kiểm tra định kỳ về an toàn và khí thải với phần lớn phương tiện tham gia giao thông dựa trên những tiêu chuẩn chung tối thiểu. Ví dụ, lần đăng kiểm đầu tiên sau khi mua mới đối với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và ôtô cá nhân (đến 8 chỗ) là không muộn hơn 4 năm. Sau lần đầu tiên này thì định kỳ hai năm một lần. Các phương tiện còn lại phải được kiểm tra hàng năm (buýt, tải, taxi, xe cứu thương...).

Xem thêm:

Ô tô lắp thêm những loại phụ kiện nào sẽ bị từ chối đăng kiểm?
Các bác cần đọc ngay: Những lỗi bị từ chối đăng kiểm và các mức phạt
Thủ tục đăng kiểm ô tô cũ và mới
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9153
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65607
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16958
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114423
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6980
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25814
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2542
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31569
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5092
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21047
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.