2 cách tra cứu phạt nguội nhanh nhất

Chuyên đề: Tư vấn luật ô tô
Chỉnh sửa lúc: 03/10/2022

Cách nào tra cứu phạt nguội nhanh nhất? Quy trình xử lý phạt nguội diễn ra như thế nào? Thuê xe tự lái dính phạt nguội thì chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt? Những thắc mắc trên sẽ được dgX giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. 2 cách tra cứu phạt nguội nhanh nhất

Để tra cứu thông tin phạt nguội cho phương tiện của mình, các bác có thể chọn một trong hai cách theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Cách 1: Tra cứu thông tin phạt nguội trên trang thông tin chính thức của Cục Cảnh sát giao thông

Để tra cứu, các bác thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông tại địa chỉ https://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html

Bước 2: Nhập thông tin theo yêu cầu gồm biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (ô tô hoặc xe máy).

Bước 3: Nhập mã bảo mật (Cụm ký tự chữ và số bên cạnh ô trống). Sau đó, nhấn “Tra cứu” để tìm kết quả.

Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị kết quả. Nếu phương tiện của các bác không bị phạt nguội thì màn hình sẽ hiện dòng chữ “Không tìm thấy kết quả”. Nếu có vi phạm thì tất cả thông tin về vụ vi phạm sẽ được hiển thị.

Xe không bị phạt nguội Xe không bị phạt nguội

Xe bị phạt nguội khi có dòng thông báo khoảng đỏ phía trên. Xe bị phạt nguội khi có dòng thông báo khoảng đỏ phía trên.

Cách 2: Tra cứu thông tin phạt nguội trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bước 1: Truy cập cổng thông tin: http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2: Nhập biển kiểm soát của xe vào ô “Biển đăng ký”. Nếu xe các bác dùng biển 5 số (biển trắng) thì thêm chữ T. Ví dụ: 30E12345T; Bác nào xe dùng biển xanh thì thêm chữ X.

Bước 3: Nhập số của giấy chứng nhận kiểm định vào ô “Số tem, giấy chứng nhận hiện tại”. Các bác xem số này ở trên giấy chứng nhận ATKT& BVMT hoặc trên tem kiểm định dán trên kính lái. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu cách (-) giữa chữ cái và chữ số (ví dụ: KC-1708901).

“Số tem, giấy chứng nhận hiện tại".

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô “Mã xác thực”.

Bước 5: Nhấn nút “Tra cứu”.

Bước 6: Xem các lỗi vi phạm (nếu có) bên dưới dòng “Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện”. Nếu sau khi nhấn nút "Tra cứu" mà không không có thông báo nghĩa là xe các bác không bị phạt nguội. Xe bị phạt nguội khi có dòng thông báo khoảng đỏ phía trên.

2. Quy trình xử lý phạt nguội diễn ra như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/NĐ-CP ngày 29/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nếu chủ phương tiện không đến phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm theo thông báo của Phòng CSGT ĐB-ĐS, thì Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Sau khi người vi phạm đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.

3. Thuê xe tự lái "dính" phạt nguội: Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn luật sư TP.Hà Nội - cho biết, phần lớn những lỗi giao thông thì đối tượng hướng tới để xử phạt là người điều khiển phương tiện. Trong trường hợp cho thuê, chủ xe cho thuê nếu bị phạt nguội sẽ là người được liên hệ xử lý, vì đó là thông tin duy nhất mà cơ quan chức năng có để ra quyết định xử phạt.

Như vậy, đây là mối quan hệ giữa 3 bên gồm cơ quan Nhà nước, chủ xe và người thuê. Giữa chủ xe và người thuê tài sản với giá trị lớn như ôtô, chắc chắn sẽ có hợp đồng và trong đó sẽ có các điều khoản về trách nhiệm khi xảy ra va chạm, hỏng hóc, thậm chí là xử phạt vi phạm hành chính.

Theo luật sư Thái, sẽ có 2 phương án để xử lý trong trường hợp cho thuê xe tự lái dính phạt nguội.

Một là liên hệ người thuê yêu cầu hoàn trả tiền nộp phạt, nếu bên thuê không trả thì khởi kiện dân sự.

Hai là người cho thuê phòng trước đó bằng hợp đồng và cọc tiền, sau khi nhận bàn giao xe thì quy định từ sau 10 - 20 ngày để nhận lại cọc. Trong thời gian đó, chủ xe kiểm tra phạt nguội, đồng thời chủ động khấu trừ tiền cọc nếu phát sinh nghĩa vụ hành chính trong khoảng thời gian thuê này.

Trong hợp đồng cho thuê xe tự lái thường có thông tin của người thuê xe, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa người này ở cố định một địa chỉ đã nêu trong hợp đồng. Vì vậy, khi nhận thông báo về phạt nguội chưa chắc đã liên hệ được với người thuê.

Đối với những loại xe cho thuê xe tự lái, quyền và nghĩa vụ của hai bên từ ngày nào đến ngày nào thì người thuê xe sẽ phải chịu trách nhiệm, điều khoản này phải nêu rõ trong hợp đồng.

Sau thời hạn khách hàng trả xe, người cho thuê cần giữ một khoản cọc lại thời hạn khoảng 15 ngày sau sẽ trả lại cho khách. Thời điểm này chủ sở hữu phải kiểm tra trên hệ thống hành chính để kiểm tra trên lộ trình người thuê xe đi có bị phạt hay không.

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành năm 2019, Cảnh sát giao thông còn được dùng hình ảnh người dân cung cấp để xử phạt. Cụ thể:
Người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông quy định tại Nghị định này.
Những kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp sẽ được chuyển hóa thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Ngoài ra, theo Thông tư 65, Cảnh sát giao thông còn được xử phạt dựa vào video trên Facebook. Thông tư này xác định thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn sau:
- Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân;
- Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
Ở Việt Nam, việc phạt nguội đã được triển khai từ năm 2004 đã mang lại nhiều điểm tích cực đối với công tác quản lý an toàn giao thông, nhất là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Nguồn: Tổng hợp.

Xem thêm:

Các thông tin phạt nguội cần biết

Các mức phạt dừng xe, đỗ xe ô tô sai quy định

Các lỗi dễ vi phạm khi đi trong thành phố

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16925
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114389
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6939
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25774
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2504
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31554
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5047
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21037
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8474
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43677
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.