Vay mua xe ô tô chưa trả góp xong làm sao để bán lại?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 03/10/2022

Vay mua xe ô tô chưa trả góp xong nhưng đã có nhu cầu bán lại do không có khả năng tiếp tục trả lãi và gốc không phải là trường hợp hiếm gặp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: chủ xe không cân nhắc kỹ về thu nhập cá nhân cũng như khả năng trả, chọn một chiếc xe quá tầm với, ngân hàng thay đổi lãi suất đột ngột, do gặp biến cố bất ngờ trong cuộc sống... Lúc này, nếu muốn bán lại xe thì phải tiến hành các thủ tục ra sao?

Về vấn đề này, Khoản 1 Điều 461 quy định về Mua trả chậm, trả dần (Bộ luật dân sự năm 2015) quy định như sau:

1. Các bên có thể thoả thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận vật mua; bên bán được bảo lưu quyền sở hữu của mình đối với vật bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thoả thuận khác.
2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng vật mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thoả thuận khác."

Theo quy định này thì có thể thấy, khi chưa trả nợ xong và không có bất kỳ thỏa thuận nào khác với ngân hàng thì bạn chỉ có quyền sử dụng ô tô, mà chưa có quyền sở hữu và định đoạt với tài sản đó.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Để bán lại xe, trong trường hợp này bạn cần thanh toán hết tiền gốc và lãi còn lại với ngân hàng. Nếu không có điều kiện trả nợ trong lúc này thì có thể thương lượng với người mua 1 trong 2 phương án:

1. Thương lượng để họ tiếp tục thay bạn trả số nợ đó cho ngân hàng (ghi rõ trong hợp đồng mua bán, có công chứng). Nếu người mua đồng ý trả tiếp thì làm giấy ủy quyền để họ tiếp tục trả nợ, khi hết nợ thì làm lại giấy mua bán.

2. Thương lượng để người mua tất toán số nợ còn lại với ngân hàng. Thông thường, nếu bạn đã trả được khoảng ½ thời gian quy định trong hợp đồng thì ngân hàng sẽ đồng ý cho bạn tất toán số nợ còn lại. Tất nhiên trong trường hợp này phải mất thêm một khoản tiền phạt trả trước, mức phạt là bao nhiêu thì tùy thuộc vào từng ngân hàng cũng như quy định ghi rõ trong hợp đồng vay mua xe trả góp trước đó mà bạn đã ký với phía ngân hàng). Nếu người mua đồng ý phương án này thì sau khi tất toán, bạn rút giấy tờ ra và sang tên cho người mua.

Kinh nghiệm khi mua xe trả góp:

Để không phải lâm vào tình trạng không đủ sức trả nợ khi mua xe ô tô trả góp, bạn nên bỏ túi một số kinh nghiệm dưới đây:

+Xem xét kỹ về phần lãi suất trong hợp đồng với ngân hàng, về thời gian thay đổi lãi và công thức tính lãi suất khi thay đổi. Thường thì các ngân hàng hay ghi chung chung là: lãi suất thay đổi 3 tháng/lần theo thông báo của ngân hàng trong từng thời kỳ. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên yêu cầu ghi là: “lãi suất thay đổi 3 tháng/lần theo công thức: lãi suất tiết kiệm trả sau 12 tháng theo công bố của ngân hàng tại thời điểm thay đổi + biến đổi nhất định”. Ngoài ra cũng cần chú ý tới các quy định phạt khi trả trước hoặc trả chậm, cần yêu cầu nhân viên tư vấn giải thích rõ nếu có bất kỳ chi tiết nào không hiểu để thay đổi hoặc đàm phán lại.

+Nên vay mua ô tô ở những ngân hàng có chương trình riêng cũng như thế mạnh trong việc cho vay trả góp mua xe ô tô. Thường thì những ngân hàng có kinh nghiệm sẽ giúp bạn thực hiện các thủ tục nhanh gọn hơn, có lãi suất ưu đãi hơn.

+Cân nhắc kỹ nguồn thu nhập ổn định hàng tháng của bản thân để chọn được chiếc xe có mức giá phù hợp, chọn được hình thức vay trả góp vừa sức. Không nên vay với tỷ lệ quá lớn trên tổng giá trị của chiếc xe. 

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất