9 HIỂU BIẾT CƠ BẢN về bảo hiểm ô tô

Chuyên đề: Bảo hiểm ô tô ,Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 22/07/2016

Bạn có biết ý nghĩa của mức miễn thường là gì, hay cách thức để tính chi phí bảo hiểm vật chất xe...? Không phải ai cũng có những hiểu biết đúng và đủ khi tham gia bảo hiểm ô tô. Dưới đây là danh sách những điều mà Công ty Tư vấn Prisma khuyên bạn nên tìm hiểu.

1. Mức miễn thường là gì và nên chọn mức miển thường như thế nào?

Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. Tổn thất của chủ xe phải lớn hơn mức khấu trừ thì công ty bảo hiểm mới bồi thường.

Nếu mức khấu trừ tăng lên, người mua bảo hiểm có thể tiết kiệm được phí nhưng đồng thời phải chi trả nhiều hơn cho các tổn thất nhỏ. Ví dụ, với gói Bảo Hiểm Xe Hơi tại Prisma, bạn sẽ không cần phải chi trả bất kỳ khoản nào khi xe gặp tai nạn hay bị trộm cắp bộ phận do không có mức miễn thường.

Do đó, chủ xe cần xác định hoàn cảnh, môi trường di chuyển cũng như thái độ lái xe để chọn mức miễn thường có lợi nhất. Trên thực tế, khi đã lựa chọn mức miễn thường thì chủ nhân có ý thức lái xe an toàn hơn.

2. Những lỗi có thể khiến bạn không được bồi thường

Không phải mọi tình huống khi xe xảy ra tai nạn đều được bồi thường. Sau đây là những lỗi phổ biến mà các lái xe thường mắc phải nhưng lại dễ bị bỏ qua:

- Rồ ga khi xe chết máy trong vùng ngập nước

- Không giữ nguyên hiện trường tai nạn

- Không thông báo ngay lập tức cho công ty bảo hiểm và công an

- Tư ý tháo dỡ, sửa chữa, cố gắng khắc phục khi chưa có ý kiến của công ty bảo hiểm

3. Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe

- Đối với xe mới: Phí bảo hiểm được tính trên cơ sở giá mua xe

- Đối với xe cũ: Phí BH được tính dựa trên giá trị thực và thông qua sự thống nhất chung với công ty bảo hiểm.

4. Tổn thất toàn bộ: Sẽ bồi thường thấp hơn giá trị đăng ký ban đầu?

Có 2 lý do:

- Giá xe giảm theo thời gian

- Mua bảo hiểm cho xe cũ với giá trị quá cao

Cần lưu ý lý do thứ 2. Vì giá trị mua bảo hiểm cho xe cũ là thỏa thuận thống nhất giữa bạn và CTBH, mà khi bồi thường lại dựa trên giá trị ngay trước khi xảy ra tai nạn. Do đó CTBH sẽ thường khuyến khích bạn mua bảo hiểm với giá trị cao. Sẽ tốt hơn nếu khi khai báo giá trị xe, bạn tham khảo trước giá từ một số nguồn như các đại lý bán xe, người quen hoặc tốt nhất là một công ty môi giới bảo hiểm,... và chủ động đưa ra giá trị xe và yêu cầu CTBH chấp nhận thay vì để cho CTBH là người làm điều đó.

5. Những tổn thất không được bảo hiểm bồi thường

Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe và/hoặc lái xe, hoặc của người bị thiệt hại;

- Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe và/hoặc lái xe cơ giới;

- Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe;

- Thiệt hại có tính chất gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại;

- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn;

- Chiến tranh và các nguyên nhân tương tự như chiến tranh;

- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt trừ khi có thoả thuận riêng với công ty bảo hiểm.

6. Nên mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu mua bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ôtô tại cùng một công ty bảo hiểm có uy tín, khách hàng có thể sẽ nhận được mức chiết khấu nhất định. Nếu có điều kiện, nên mua bảo hiểm nhiều hơn một năm.

Khi nhóm bạn bè hoặc đồng nghiệp đều có nhu cầu mua bảo hiểm thì nên tập hợp lại để mua theo nhóm vì như vậy được hưởng mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn.

Cũng nên để ý tới các công ty môi giới vì họ thường tập hợp được nhiều khách hàng để đàm phán một chương trình bảo hiểm riêng với các công ty bảo hiểm với mức giá rất cạnh tranh mà vẫn đảm bảo được đầy đủ quyền lợi cho những người cùng mua bảo hiểm. Ví dụ, khi mua bảo hiểm thông qua Công ty Tư vấn Prisma, bạn sẽ nhận ngay:

7. Các hình thức bảo hiểm có thể mua cho xe ô tô

- Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe

- Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới

- Bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe

Có 4 hình thức bảo hiểm trên với những mục đích và mức độ bảo vệ khác nhau. Bạn có thể mua một trong bốn hoặc cả bốn hình thức trên. Để lựa chọn bạn cần hiểu rõ chiếc xe của mình cần gì nhất và cần mức độ bảo vệ như thế nào trước khi quyết định mua.

8. Hạn chế mua bảo hiểm trùng

Đối với Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe, nếu bạn đã có đơn bảo hiểm tai nạn hay bảo hiểm chi phí y tế rồi thì cũng không nhất thiết cần mua phần này. Ví đó là bảo hiểm trùng, không có nhiều ích lợi. Vì nguyên tắc bảo hiểm là bạn chi ra bao nhiêu, sẽ chỉ được bồi thường tối đa bấy nhiêu. Bạn chỉ có thể đòi được bồi thường từ một trong hai đơn bảo hiểm ôtô hoăc đơn bảo hiểm tai nạn mà thôi, trừ phi tổng chi phí y tế điều trị vượt quá giới hạn bảo hiểm của ít nhất một đơn.

9. Bảo hiểm chi phí thuê xe sau tai nạn

Do xe phải sửa chữa hoặc bị công an giữ xe, CTBH có thể giới thiệu xe cho bạn thuê một thời gian và chi trả những chi phí đó hoặc bạn có thể tạm sử dụng taxi. Loại hình bảo hiểm này không phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên đây có thể là mối quan tâm của bạn vì nó đem lại sự tiện dụng. Nếu bạn muốn mua cho phần này, bạn hãy tìm đến các công ty môi giới bảo hiểm.

Nội dung bài viết được soạn thảo bởi Công Ty Tư Vấn Prisma. Để có thêm thông tin chi tiết và tư vấn cho từng trường hợp, xin vui lòng liên hệ số điện thoại miễn cước: 1800 6722.

Link website: http://www.prisma.vn/ 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16920
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114382
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6928
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2498
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31548
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5037
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89720
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8469
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43676
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40727
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.