Các đời xe Ford Tourneo: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Tourneo là dòng xe đa dụng MPV cỡ trung do Ford sản xuất. Mẫu xe là “đàn em” của Ford Transit (MK5) trong dải sản phẩm xe tải thương mại. Xe có 3 tùy chọn phiên bản là Courier 5 chỗ, Connect 7 chỗ và Custom 9 chỗ.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Ford Tourneo từ đại lý gần bạn?

Xem thêm:

Bảng giá xe Ford 2023 & khuyến mãi mới nhất

Đời xe Ford Tourneo đầu tiên: 2012 - nay

Được giới thiệu lần đầu năm 2012, đến nay Ford Tourneo vẫn chỉ đang ở thế hệ thứ nhất. Xe được phát triển dựa trên dòng xe Ford Transit, cho nên kích thước của 2 mẫu xe này khá tương đồng (đặc biệt ở phiên bản Tourneo Custom). Mục tiêu của xe là nhắm tới phân khúc vận tải hành khách cao cấp.

Ford Tourneo 2012 phiên bản 9 chỗ ngồi Ford Tourneo 2012 phiên bản 9 chỗ ngồi

Ford Tourneo tạo điểm nhấn với hình dáng vuông vức như khối hình hộp. Thiết kế mẫu xe này mang đậm chất cứng cáp của thương hiệu ô tô Mỹ, thể hiện qua những đường gân dập nổi quanh thân xe. Đầu xe ngắn, nắp capo đổ xuống khá sâu giúp người lái có được tầm quan sát thoáng hơn. Tuy nhiên, cản trước khá thấp khiến đầu xe có vẻ thấp, ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe.

Lưới tản nhiệt hình lục giác mở rộng sang 2 bên được viền crôm sáng bóng, logo Ford màu xanh gắn ở phía trên. 2 đèn sương mù nằm lọt bên trong hộc cũng được bọc crôm. Cụm đèn định vị ban ngày được kéo khá dài về hai bên và chỉ dùng công nghệ Halogen. Gương chiếu hậu hình chữ nhật đứng gồm 2 phần: gương phẳng và gương cầu lồi.

Ford Tourneo phiên bản 2015 với phần đầu xe góc cạnh Ford Tourneo phiên bản 2015 với phần đầu xe góc cạnh

Lazang hợp kim 5 chấu kép có kích thước 16 inch, lốp 214/65 R16 làm cho bánh xe thiếu sự cân xứng với thân xe đồ sộ bên trên. Đuôi xe thiết kế vuông vức nhằm mang đến không gian tối ưu nhất cho hàng ghế sau và khoang hành lý. Cửa hậu được điều khiển bằng công tắc điện.

Nội thất với những trang bị tiện nghi nhưng không quá nổi bật của Tourneo Nội thất với những trang bị tiện nghi nhưng không quá nổi bật của Tourneo

Không gian bên trong thông thoáng và rộng rãi với những hàng ghế có tính cơ động cao. Phần lớn chất liệu nội thất sử dụng chất liệu bình dân đi cùng thiết kế giản đơn. Bảng taplo sử dụng vật liệu nhựa cứng, phối 2 màu đậm nhạt. Vô lăng theo dạng 4 chấu, bọc da, mạ crôm, các phím điều khiển chức năng cũng được tích hợp vào. Cần số cũng được tích hợp ở khu vực này để bỏ bệ trung tâm; do đó, khu vực lái mang cảm giác hơi nặng nề. Xe bố trí rất nhiều các hộc, ngăn chứa đồ xung quanh xe.

Ghế lái được trang bị chỉnh điện 6 hoặc 10 hướng tùy theo phiên bản. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt trong phạm vi đến 200 mm. Hàng ghế thứ 3 có thể ngả, cuộn, gập phẳng hoàn toàn theo tỉ lệ 40:60. Sàn xe hoàn toàn phẳng giúp hành khách có thể dễ dàng di chuyển vào khoang xe hoặc di chuyển từ hàng ghế thứ hai sang hàng ghế thứ 3.

Khối động cơ trang bị cho Ford Tourneo Khối động cơ trang bị cho Ford Tourneo

Ford Tourneo được trang bị khối động cơ xăng 2.0L Ecoboost. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động AT 6 cấp, hệ thống treo sau khí nén điện tử. Động cơ này được giới thiệu là sẽ mang lại sức mạnh mong muốn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu, cho người dùng trải nghiệm hành trình trọn vẹn.

Ford Tourneo hướng đến phân khúc gia đình và dịch vụ vận tải. Ford Tourneo hướng đến phân khúc gia đình và dịch vụ vận tải.

Về hệ thống đảm bảo an toàn, Ford Tourneo ghi điểm khi được trang bị nhiều hệ thống an toàn như: chống bó cứng phanh, cảnh báo phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình, cảnh báo áp suất lốp và lắp đặt từ 3 - 7 túi khí.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Ford Tourneo?

Đời xe Ford Tourneo ở Việt Nam

Đời xe Ford Tourneo đầu tiên: 2019 - 2021

Ngày 12/9/2019, Ford Việt Nam chính thức công bố về sự ra mắt dòng xe đa dụng 7 chỗ Tourneo được sản xuất tại nhà máy Ford ở Hải Dương. Xe ra mắt với 2 phiên bản là Titanium và Trend.

Ford Tourneo ra mắt Việt Nam năm 2019 Ford Tourneo ra mắt Việt Nam năm 2019

Ford Tourneo có kiểu dáng bề thế với kích thước tổng thể lần lượt dài x rộng x cao là: 4976 x 2095 x 1990 (mm). Chiều dài trục cơ sở 2933 mm và khoảng sáng gầm xe 149 mm. Xe có ngoại thất theo kiểu “Dramatic” giống như các dòng xe du lịch thể thao của Ford. Lưới tản nhiệt hình lục giác lớn năng động. Cặp đèn pha với dải đèn LED vuốt nhẹ dọc theo đường vai cơ bắp của mũi xe. Hốc hút gió và cụm đèn pha sương mù thiết kế lớn kết hợp các đường viền mạ crôm xung quanh.

Cụm đèn định vị ban ngày trên Ford Tourneo Cụm đèn định vị ban ngày trên Ford Tourneo

Hông xe mang hình dáng vuông khối liền mạch với kiểu cửa trượt mở cả hai bên thuận tiện. Bậc bước chân dày dặn cũng được bọc crôm toát lên vẻ sang trọng. Gương chiếu hậu bên ngoài thiết kế to bản, chỉnh điện, có thêm gương cầu lồi phía dưới tăng thêm góc quan sát. Cửa sổ sử dụng chất liệu kính tối màu cao cấp, thiết kế tràn viền và trau chuốt kéo dài từ phía trước ra phía sau.

Phần đầu xe với lưới tản nhiệt của Ford Tourneo Phần đầu xe với lưới tản nhiệt của Ford Tourneo

Bảng điều khiển trung tâm được bố trí hợp lý, tích hợp với các thiết bị thông minh hướng tới sự thuận tiện cho người dùng. Ghế lái, bệ cần số, màn hình và bảng điều khiển đã được nâng cao lên để tạo không gian lái rộng rãi. Các trang bị tiện nghi khác bao gồm: màn hình cảm ứng cung cấp đa thông tin, điều hòa tự động 2 chiều nóng lạnh, vô-lăng bọc da mạ bạc tích hợp các nút điều khiển rảnh tay. Màn hình giải trí trung tâm 8 inch đặt nổi, hệ thống giải trí Ford SYNC 3 cho phép người lái điều khiển bằng giọng nói và cảm ứng. Bố trí ghế trong phiên bản 9 chỗ sẽ theo công thức 3-3-3; trong khi, các phiên bản 5 hoặc 7 chỗ thì sẽ tách và lược bỏ từ 2-4 ghế.

Hàng ghế hành khách trên Tourneo có thể gập độc lập Hàng ghế hành khách trên Tourneo có thể gập độc lập

Ford Tourneo được trang bị khối động cơ Ecoboost dung tích 2.0L. Động cơ này sản sinh công suất 203 mã lực, mô men xoắn cực đại 300 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Sức mạnh này giúp xe vận hành linh hoạt, êm ái trong nội đô và cũng không thiếu đi sự mạnh mẽ trên đường trường hay cao tốc.

Khoang hành lý khá rộng rãi trên Ford Tourneo Khoang hành lý khá rộng rãi trên Ford Tourneo

Trang bị an toàn trên xe đầy đủ với hệ thống hỗ trợ phanh và cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ duy trì làn đường và hỗ trợ đỗ xe. Ngoài ra, tính năng an ninh của xe được tăng cường với hệ thống chống trộm hiện đại. Hệ thống treo khí nén điện tử tự động điều chỉnh thích ứng với tải trọng xe, tạo sự êm dịu tối đa cho những người trên xe.

Tuy nhiên, sau những động thái giảm giá để tăng sự cạnh tranh, Ford Việt Nam xác nhận sẽ dừng sản xuất Tourneo vào tháng 6 năm 2021. Như vậy, sau khi ra mắt Việt Nam được hai năm, mẫu xe đã sớm chia tay thị trường Việt và chưa có kế hoạch quay trở lại. Ford cho biết, dịch Covid-19 khiến ngành du lịch giảm, nhu cầu đi lại không cao làm ảnh hưởng tới doanh số của xe.

Ford Tourneo ngưng bán tại Việt Nam vì doanh số thấp Ford Tourneo ngưng bán tại Việt Nam vì doanh số thấp

Trên thực tế, thiết kế không quá nổi bật, thiếu một số trang bị tiện nghi cũng như chưa trang bị động cơ diesel sẽ là trở ngại của xe tại Việt Nam. Hy vọng, Ford Tourneo sẽ quay trở lại với những nâng cấp đáng giá nhằm phục vụ đối tượng doanh nghiệp và gia đình Việt.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Ford Tourneo có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Peugeot Traveller: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Suzuki XL7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất