Các đời xe Suzuki XL7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 16/10/2023

Theo các số liệu được công bố, Suzuki XL7 đang là một trong những mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ 7 chỗ ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe được phát triển trên nền tảng dòng xe SUV của Suzuki ra đời từ năm 1998.

Xem thêm:

Đánh giá Suzuki XL7 2023: Lựa chọn hấp dẫn trong tầm giá 600 triệu

Thế hệ tiền nhiệm: 1988 - 2002

Tiền thân của Suzuki XL7 là dòng SUV Grand Vitara nổi tiếng được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1998. Xe được ra mắt với thiết kế 5 cửa cùng khối động cơ dầu DOHC, 4 xi-lanh, 1.9L sản sinh công suất tối đa 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 135 Nm.

Grand Vitara ra đời năm 1998 là thế hệ tiền nhiệm của XL7 Grand Vitara ra đời năm 1998 là thế hệ tiền nhiệm của XL7

Ngay khi ra mắt, mẫu xe này đã thu hút mọi sự chú ý tại thị trường Mỹ với doanh số bán ra hàng năm cán mốc tầm 100.000 chiếc và được trao giải “Best Buy”do tạp chí tạp chí Consumers Digest trao tặng.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Suzuki XL7 từ đại lý gần bạn?

Đời xe Suzuki XL7 đầu tiên: 2003 - 2009

Đời xe đầu tiên được thiết kế bởi Suzuki có cấu trúc cơ bản là một chiếc Grand Vitara kéo dài. Do vậy, mẫu xe được gọi là Suzuki Grand Vitara XL-7 tại Châu u hay Suzuki Grand Escudo XL-7 tại Indonesia. Chiều dài cơ sở xe là 2,799 mm.

Suzuki Grand Vitara XL-7 thế hệ đầu tiên Suzuki Grand Vitara XL-7 thế hệ đầu tiên

Phiên bản xe tại Bắc Mỹ có động cơ V6 2.5L hoặc 2.7L kết hợp nền tảng dẫn động cầu sau đi kèm với hệ dẫn động bốn bánh tùy chọn. Bắt đầu từ năm 2003, các phiên bản xe tại châu u được trang bị động cơ Turbo Diesel Peugeot 2.0L sản sinh công suất 109 PS (80 kW).

Suzuki quyết định ngừng sản xuất XL-7 vào năm 2009 vì doanh số thấp Suzuki quyết định ngừng sản xuất XL-7 vào năm 2009 vì doanh số thấp

Khi được tung ra thị trường, XL-7 là mẫu xe SUV 3 hàng ghế rẻ nhất và bán được hơn 20,000 chiếc mỗi năm. Mẫu xe cũng được nhận giải thưởng Consumer’s Digest Best Buy.

Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2009, vì lí do sản lượng tiêu thụ thấp, Suzuki quyết định ngừng sản xuất XL-7.

Đời xe Suzuki XL7 thứ hai: 2016 - 2019

Tuy vậy, đến năm 2016, nhận thấy những tiếng vang mà Grand Vitara còn để lại, hãng Suzuki cho ra đời dòng xe XL7 thế hệ thứ 2, tiếp nối những ưu thế của các phiên bản tiền nhiệm. Hãng xe Nhật không còn dùng tên gọi Grand Vitara XL-7 mà chỉ đặt tên ngắn gọn là XL7.

Suzuki đưa XL7 quay trở lại Suzuki đưa XL7 quay trở lại

Dù là thế hệ thứ 2 nhưng trên Suzuki XL7 không còn khoác lên mình những đường nét của thế hệ đầu tiên. Thay vào đó, xe được phát triển với diện mạo của một chiếc xe đa dụng thể thao, hiện đại, đáp ứng được xu thế thời đại.

Phiên bản XL7 này được trang bị cho khối động cơ VVT có dung tích 1.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng, đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp. Công suất tối đa là 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm được sản sinh từ khối động cơ này. Ngay từ khi mới quay trở lại XL7 đã gây tiếng vang lớn trên thị trường thế giới.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Suzuki XL7?

Đời xe Suzuki XL7 thứ ba: 2020 - nay

Năm 2019, Suzuki tiếp tục gây ấn tượng khi lần nữa “tái sinh” XL7 với diện mạo mới – một chiếc SUV lai MPV.

Suzuki trang bị cho xe khối động cơ xăng dung tích 1.5L hút khí tự nhiên K15B, 4 xi-lanh. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu trước được ứng dụng công nghệ truyền động van trực tiếp kết hợp với hệ thống điều chỉnh trục cam VVT. Tất cả những đặc điểm trên giúp mẫu xe sở hữu công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.

Thế hệ hiện tại của Suzuki XL7 Thế hệ hiện tại của Suzuki XL7

Năm 2021, XL7 tiếp tục giật giải “Xe SUV tốt nhất có động cơ xăng dưới 1.5L năm 2021” ở Thái Lan.

Khi được nâng cấp vào năm 2022, Suzuki XL7 tiếp tục được thay đổi với trang bị kính có màu tối được dán phim cách nhiệt hiện đại có tính năng chống tia tử ngoại và hồng ngoại. Bên cạnh đó là bộ tem có thiết kế và màu ngoại thất mới.

Đời xe Suzuki XL7 tại Việt Nam

Đời xe Suzuki XL7 thứ nhất: 2020 - nay

Ra mắt tại thị trường Việt Nam khá muộn vào tháng 7 năm 2020, Suzuki XL7 nổi lên như một lựa chọn mới mẻ hơn cho người dùng trong lúc phân khúc xe 7 chỗ đang cạnh tranh khốc liệt với nhiều cái tên.

Ngoại thất xe hoàn toàn mới với phần đầu xe cá tính và bắt mắt. Lưới tản nhiệt lớn được mạ chrome kết hợp với đèn LED định vị ban ngày. Cụm đèn hậu hình chữ L, thiết kế tạo hiệu ứng ba chiều độc đáo. XL7 sử dụng bộ mâm hợp kim, kích thước 195/60R16, được thiết kế để phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam.

Cụm đèn LED định vị ban ngày của XL7. Cụm đèn LED định vị ban ngày của XL7.

Nội thất xe trang bị ghế ngồi bọc nỉ. Ghế lái và ghế phụ đều có chức năng chỉnh độ cao, trượt, ngả, gối tựa đầu. Màn hình trung tâm hiển thị theo dạng LCD sẽ cung cấp thêm các thông tin như: trạng thái cửa, mức tiêu hao nhiên liệu, công suất động cơ hay mô-men xoắn. Hệ thống giải trí có màn cảm ứng 10 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, tích hợp camera lùi. Tay lái theo dạng D-cut có thể điều chỉnh để phù hợp với thể hình người lái, tích hợp chức năng đàm thoại rảnh tay tiện lợi.

Không gian rộng rãi bên trong Suzuki XL7 Không gian rộng rãi bên trong Suzuki XL7

“Quả tim” trên XL7 là động cơ K15B, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L sản sinh công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/ phút và sức kéo 138Nm tại 4.400 vòng/ phút.

Bên cạnh đó, xe sở hữu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, giúp người lái tự tin hơn khi vận hành trên mọi cung đường. Xe có hệ thống cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử. Thân xe có cấu tạo hấp thụ lực tác động, giúp giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm.

Suzuki XL7 sẽ cạnh tranh sòng phẳng tại Việt Nam Suzuki XL7 sẽ cạnh tranh sòng phẳng tại Việt Nam

Có thể thấy được vị thế hiện tại của Suzuki XL7 là “quả ngọt” sau những nỗ lực cải tiến và nâng cấp nhằm đem đến người tiêu dùng một mẫu xe có chất lượng tốt nhất, hoàn thiện nhất của hãng xe Nhật Bản.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Suzuki XL7 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Mitsubishi Xpander: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Toyota Veloz: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất