Các đời xe Hyundai Creta: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/04/2024

Hyundai Creta, còn được gọi là Hyundai ix25 tại Trung Quốc, thuộc phân khúc SUV hạng B sản xuất từ năm 2014 và chủ yếu dành cho các thị trường mới nổi. Mẫu xe này được đặt theo tên của hòn đảo Crete ở Hy Lạp và cũng mang ý nghĩa là sự sáng tạo. Tại Cộng hòa Dominica, Creta phân phối với tên gọi Hyundai Cantus.

Với gần 10 năm gia nhập thị trường ô tô, Hyundai Creta đã trải qua 2 đời xe với nhiều nâng cấp và cải tiến.

Xem thêm:

Đánh giá Hyundai Creta 2024: Ngoại thất hiện đại, trang bị phong phú nhưng động cơ hơi lép vế

Đời xe Hyundai Creta đầu tiên: 2014 - 2019

Được định vị trở thành một mẫu xe dành cho các thị trường mới nổi, Hyundai Creta đã ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2014 dưới dạng mẫu xe ý tưởng mang tên ix25 Concept. Đời xe Creta đầu tiên phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai - Fluidic Sculpture 2.0.

Hyundai Creta đã ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2014 dưới dạng mẫu xe ý tưởng mang tên ix25 Concept Hyundai Creta đã ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2014 dưới dạng mẫu xe ý tưởng mang tên ix25 Concept

Phiên bản sản xuất được bán tại Trung Quốc vào tháng 10/2014. Tại thời điểm đó, Hyundai Creta mang đến cho người dùng các tùy chọn động cơ gồm máy xăng 1.6L và 2.0L, kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Creta cũng trang bị tùy chọn hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh.

Phiên bản sản xuất của Creta được bán tại Trung Quốc vào tháng 10/2014 Phiên bản sản xuất của Creta được bán tại Trung Quốc vào tháng 10/2014

Mẫu xe này sau đó cũng được sản xuất tại Ấn Độ và chính thức phân phối vào tháng 07/2015 với tên gọi Creta. Hyundai Creta tại thị trường này sở hữu các tùy chọn động cơ như: máy xăng 1.4L, 1.6L hoặc máy dầu 1.6L, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp.

Về trang bị an toàn, Creta đời đầu tiên sở hữu các tính năng gồm: kiểm soát ổn định thân xe (VSM), kiểm soát ổn định điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ đỗ xe phía sau, hệ thống chống bó cứng phanh và 6 túi khí. Theo công bố của nhà sản xuất, Creta sở hữu khung xe công nghệ Hive Structure, với cấu tạo hình tổ ong kết hợp vật liệu thép cường lực AHSS, góp phần tăng cường độ cứng cáp cho khung xe, chống vặn xoắn cũng như bảo vệ người lái tốt hơn.

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Hyundai Creta thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại Trung Quốc vào tháng 08/2017 Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Hyundai Creta thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại Trung Quốc vào tháng 08/2017

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Hyundai Creta thế hệ đầu tiên được giới thiệu tại Trung Quốc vào tháng 08/2017. Trong lần nâng cấp này, sự thay đổi của Creta tập trung chủ yếu cho phần ngoại thất gồm cản trước và cản sau tái thiết kế, lưới tản nhiệt mạ chrome hình lục giác lớn bắt mắt, đèn pha và đèn hậu được làm mới.

Đèn hậu cũng được tái thiết kế Đèn hậu cũng được tái thiết kế

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Hyundai Creta từ đại lý gần bạn?

Đời xe Hyundai Creta thứ 2: 2019 đến nay

Thế hệ thứ hai của Creta được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải với tên gọi ix25 Thế hệ thứ hai của Creta được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải với tên gọi ix25

Thế hệ thứ hai của Creta được trưng bày tại Triển lãm ô tô Thượng Hải với tên gọi ix25 (mã hiệu: SU2c) vào tháng 04/2019. Mẫu xe chỉ được trang bị động cơ xăng 1.5L, sản sinh công suất 113 mã lực. So với thế hệ tiền nhiệm, ix25 dài hơn 30mm, rộng hơn 10mm và thấp hơn 7mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 20mm.

Mẫu xe ở thị trường Trung Quốc chỉ được trang bị động cơ xăng 1.5L Mẫu xe ở thị trường Trung Quốc chỉ được trang bị động cơ xăng 1.5L

Nội thất của ix25 tại thị trường Trung Quốc có sự khác biệt so với Creta trên thị trường quốc tế. Bởi mẫu xe Trung Quốc sở hữu màn hình cảm ứng thông tin giải trí cỡ lớn, được đặt dọc và thiết kế nối liền với cụm điều khiển trung tâm bên dưới, gợi liên tưởng đến xe Tesla.

Nội thất của ix25 tại thị trường Trung Quốc có sự khác biệt so với Creta trên thị trường quốc tế Nội thất của ix25 tại thị trường Trung Quốc có sự khác biệt so với Creta trên thị trường quốc tế

Tại thị trường Ấn Độ, mẫu B-SUV này chính thức ra mắt với tên gọi Hyundai Creta. Đây là phiên bản có sự tinh chỉnh dựa trên chiếc Hyundai ix25 được bán ở Trung Quốc, với điểm khác biệt là thiết kế của lưới tản nhiệt.

Tại thị trường Ấn Độ, mẫu B-SUV này chính thức ra mắt với tên gọi Hyundai Creta Tại thị trường Ấn Độ, mẫu B-SUV này chính thức ra mắt với tên gọi Hyundai Creta
Đây là phiên bản có sự tinh chỉnh dựa trên chiếc Hyundai ix25 Đây là phiên bản có sự tinh chỉnh dựa trên chiếc Hyundai ix25

Creta dành cho thị trường Ấn Độ (mã hiệu: SU2i ) cung cấp 3 tùy chọn động cơ: máy xăng dung tích 1.5L, sản sinh công suất 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144Nm; động cơ xăng tăng áp 1.4L, cho công suất 138 mã lực cùng mô-men xoắn đạt 242Nm; máy dầu có dung tích 1.5L, tạo ra công suất 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm.

Hyundai Creta tại thị trường Nga được trình làng vào tháng 06/2021 Hyundai Creta tại thị trường Nga được trình làng vào tháng 06/2021

Hyundai Creta tại thị trường Nga (mã hiệu: SU2r) được trình làng vào tháng 06/2021, có phần đầu và đuôi xe được tinh chỉnh so với các phiên bản Creta của Ấn Độ và Trung Quốc. Đời xe thứ 2 của Creta tại Nga mang đến các tùy chọn động cơ gồm: máy xăng 1.6L cho công suất 121 mã lực và xăng 2.0L sản sinh công suất 147 mã lực.

Đuôi xe được tinh chỉnh so với các phiên bản Creta của Ấn Độ và Trung Quốc Đuôi xe được tinh chỉnh so với các phiên bản Creta của Ấn Độ và Trung Quốc

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Hyundai Creta?

Đời xe Hyundai Creta tại Việt Nam

Đời xe Hyundai Creta đầu tiên: 2015 - 2019

Ngày 08/10/2015, Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu crossover đang gây sốt trên toàn cầu - Hyundai Creta đến thị trường Việt Nam. Đây là dòng xe nằm trong phân khúc SUV hạng B - phân khúc đang được hình thành và phát triển mạnh mẽ trong thời điểm lúc bấy giờ.

Hyundai Thành Công đã giới thiệu Creta đến thị trường Việt Nam vào tháng 10/2015 Hyundai Thành Công đã giới thiệu Creta đến thị trường Việt Nam vào tháng 10/2015

Với ngôn ngữ thiết kế "Điêu khắc dòng chảy 2.0" quen thuộc của hãng Hyundai, Creta 2015 sở hữu ngoại hình cứng cáp hòa lẫn những đường nét góc cạnh đặc trưng. Nhìn trực diện, Creta được đánh giá là có nét tương đồng với Hyundai SantaFe, với lưới tản nhiệt dạng 3D mạ chrome và cản trước thể thao, mang đến phong cách chững chạc và mạnh mẽ.

Hyundai Creta 2015 nhìn từ phía sau Hyundai Creta 2015 nhìn từ phía sau

Phần đuôi của Creta 2015 thể hiện sự vững chãi và tinh tế với những đường nét mềm mại, phối hợp hài hòa của đuôi lướt gió, đèn sau, nẹp cửa mạ chrome và cản sau tối màu.

Bảng điều khiển của Creta 2015 có thiết kế hài hòa Bảng điều khiển của Creta 2015 có thiết kế hài hòa

Tiến vào bên trong, Hyundai Creta đời đầu tiên mang đến phong cách năng động thông qua các chi tiết nội thất trẻ trung. Bảng điều khiển có thiết kế hài hòa, nổi bật với màn hình cảm ứng 5 inch ở trung tâm. Không những thế, các trang thiết bị trên xe cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng và sự tiện nghi cho hành khách.

Creta 2015 mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ:

- Động cơ xăng Gamma 1.6L 4 xi-lanh, trục cam đôi DOHC 16 van phun xăng đa điểm, sản sinh công suất tối đa 123 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 151Nm tại 4.850 vòng/phút.

    • Động cơ diesel CRDi 1.6L VGT phun nhiên liệu trực tiếp, cho công suất 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 260Nm ở dải vòng tua 1.900 - 2.750 vòng/phút.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Hyundai Creta có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe Hyundai Creta thứ 2: 2022 đến nay

Ngày 15/03/2022, Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Creta thế hệ hoàn toàn mới đến thị trường Việt Nam.

Bước sang thế hệ mới, mẫu xe có sự “lột xác” hoàn toàn về ngoại thất Bước sang thế hệ mới, mẫu xe có sự “lột xác” hoàn toàn về ngoại thất

Bước sang thế hệ mới, mẫu xe có sự “lột xác” hoàn toàn về ngoại - nội thất, trang bị và cả khả năng vận hành. Mẫu SUV này còn được mệnh danh là "tiểu Tucson" khi sở hữu nhiều đường nét ngoại hình giống với "đàn anh" như lưới tản nhiệt “Parametric Jewel Pattern Grille” sơn đen, kết hợp cùng đèn định vị LED dạng ẩn. Các chi tiết nổi bật khác gồm phần cản trước với hốc hút gió hình thang, kéo dài xuyên suốt từ trái qua phải và cụm đèn hậu có thiết kế hình đa giác đặc trưng.

Mẫu SUV này còn được mệnh danh là Mẫu SUV này còn được mệnh danh là "tiểu Tucson"

Bên trong cabin, khu vực taplo của Hyundai Creta 2022 được thiết kế theo phong cách đối xứng, tương tự Tucson. Cụm màn hình thông tin giải trí trung tâm không còn bố trí nổi, thay vào đó là đặt chìm vào bảng taplo và nằm nghiêng. Danh sách trang bị tiện nghi của Hyundai Creta 2022 gồm: nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh, phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh tự động, màn hình cảm ứng giải trí trung tâm kích thước 10.25 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay/Android Auto/USB/AUX/Bluetooth,...

Không gian khoang lái hiện đại, cao cấp của Hyundai Creta 2022 mới Không gian khoang lái hiện đại, cao cấp của Hyundai Creta 2022 mới

Creta chỉ sử dụng duy nhất động cơ Smartstream 1.5L 4 xi lanh hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 144Nm tại 4.500 vòng/phút. Kết hợp cùng hộp số vô cấp biến thiên thông minh IVT do chính Hyundai phát triển.

Ngoài các tính năng an toàn tiêu chuẩn, Hyundai Creta 2022 còn trang bị gói an toàn SmartSense gồm hỗ trợ phòng tránh va chạm trước, phòng tránh va chạm điểm mù, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Bên cạnh đó, các tính năng an toàn tiêu chuẩn có thể kể đến như như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Xem thêm

Các đời xe Toyota Raize: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6890
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2444
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31524
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    4974
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89693
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8427
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43666
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40715
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 20/04/2024
    7446
    KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38635
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?