Các đời xe Mazda CX-30: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 26/02/2024

Mazda là thương hiệu xe Nhật Bản luôn nỗ lực trong việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. Minh chứng là dòng xe CX của Mazda hiện đang “tham chiến” trong phân khúc SUV. Những nâng cấp toàn diện từ triết lý thiết kế mới, công nghệ động cơ, các tính năng hỗ trợ an toàn và những trang bị hiện đại,… đã góp phần làm tăng sức hút của dòng sản phẩm CX.

Các dòng xe CX của Mazda hiện “tham chiến” trong phân khúc SUV bao gồm CX-3, CX-5, CX-8 và CX-30. Trong đó, CX-30 là thành viên mới vừa được trình làng năm 2019. Đây là chiếc crossover SUV cỡ nhỏ được sản xuất dựa trên Mazda3 thế hệ thứ tư, nằm giữa CX-3 và CX-5.


CX-30 là tân binh mới nhất của Mazda
CX-30 là tân binh mới nhất của Mazda

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Mazda CX-30 từ đại lý gần bạn?

Xem thêm:

Đánh giá Mazda CX-30 2024: Thiết kế trẻ trung, trang bị phong phú, vận hành ổn định

Bảng giá xe & khuyến mãi xe Mazda mới nhất (tháng )

Đời xe Mazda CX-30 đầu tiên: 2019 - nay

Mazda CX-30 2022 nhanh chóng trở thành cái tên đáng chú ý ngay khi vừa ra mắt. Đây là mẫu xe phát triển dựa theo nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture tương tự chiếc Mazda 3 đời mới nhất. Đây à chiếc Crossover được đánh giá sẽ là trợ thủ đắc lực cho người dùng trong các hoạt động thường nhật.

Khoang nội thất của Mazda CX-30 khá ấn tượng bởi sự rộng rãi, thoải mái. Khoang cabin của xe cũng được thiết kế gần giống với người anh em CX-3. Bảng điều khiển vẫn là phong cách tối giản với khu trung tâm gọn gàng, chỉ khác một vài chi tiết nhỏ. Xe tiếp tục sở hữu vô-lăng thiết kế 3 chấu quen thuộc tích hợp nhiều nút bấm đa năng tiện lợi. Tất cả ghế ngồi đều được thiết kế đảm bảo có tầm nhìn ra ngoài tốt. Khoang hành lý rộng rãi khi dung tích lên đến 430L cũng là một điểm nổi bật.

Thiết kế nội thất dần tiệm cận các dòng xe sang của Mazda CX-30 Thiết kế nội thất dần tiệm cận các dòng xe sang của Mazda CX-30

Mazda CX-30 sử dụng động cơ xăng và Diesel SkyActiv mới nhất. Trong đó bao gồm cả loại Skyactiv-X công nghệ đánh lửa dạng nén SPCCI. Nhưng đối với loại động cơ xăng thì sẽ đi kèm hệ thống Mild Hybrid 24 V.

Tại Singapore, Mazda CX-30 gồm 3 phiên bản Classic, Elegance và Luxury. Cả 3 đều sử dụng chung động cơ hút khí tự nhiên SkyActiv-G 4 xy lanh 2.0L, công suất tối đa 162 mã lực, mômen xoắn cực đại 213Nm. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Mazda CX-30 có thời gian tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong 9.7s. Vận tốc tối đa xe đạt được là 196 km/h.

Hiện tại nếu so với các đối thủ cùng phân khúc như Corolla Cross (1.8L - 140 mã lực), Tucson (2.0L – 153 mã lực) hay HR-V (1.8L – 141 mã lực) thì động cơ CX-30 (2.0L – 153 mã lực) đang sở hữu thông số hấp dẫn nhất.


CX-30 sở hữu động cơ có thông số ấn tượng hơn các đối thủ trong cùng phân khúc
CX-30 sở hữu động cơ có thông số ấn tượng hơn các đối thủ trong cùng phân khúc

Mazda CX-30 sử dụng hộp số tự động hoặc hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước đi kèm khối động cơ trên. Ngoài ra, xe còn có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD tùy chọn, hệ thống treo MacPherson trước và thanh xoắn sau cùng hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) tiêu chuẩn.

Nhìn chung, Mazda CX-30 sẽ phù hợp với những khách hàng yêu thích thương hiệu Mazda, ưu tiên xe nhập khẩu, thích thiết kế đẹp mắt, hiện đại và muốn trải nghiệm cảm giác lái cũng như những công nghệ an toàn hàng đầu trong phân khúc.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Mazda CX-30?

Đời xe Mazda CX-30 tại Việt Nam

Đời xe Mazda CX-30 đầu tiên: 2021 - nay

Mazda CX-30 là tân binh vừa gia nhập thị trường Việt vào tháng 04-2021 cùng với Mazda CX-3. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản gồm 2.0L Premium và 2.0L Luxury. Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-30 định vị dưới dòng CX-5, là đối thủ cạnh tranh cùng những cái tên như: Kia Seltos, Honda HR-V, Toyota Corolla Cross.

CX-30 có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.395 x 1.795 x 1.540 mm, trục cơ sở dài 2.655 mm, nhỉnh hơn 14 mm so với đối thủ Toyota Corolla Cross, mang lại không gian khá rộng rãi và thoải mái. Ngoài ra, hàng ghế sau còn được tích hợp 3 tựa đầu, bệ tỳ tay cỡ lớn và cửa gió điều hoà phục vụ riêng.


CX-30 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan 
CX-30 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan 

CX-30 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xy-lanh dung tích 2.0 lít, có thể sản sinh công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Xe có chế độ lái Sport mang lại cảm giác phấn khích cho người cầm lái.

Trang bị an toàn trên CX-30 khá đầy đủ với các hệ thống trợ phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... và 7 túi khí. Xe còn có gói trang bị gói an toàn i-Activsense dành cho bản cao cấp với các tính năng như: đèn pha/cốt tự động, hỗ trợ phanh thông minh, cảnh báo điểm mù, báo phương tiện cắt ngang phía sau, báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường hay ga tự động.

Mẫu xe này sẽ phù hợp với những khách hàng yêu thích thương hiệu Mazda, ưu tiên xe nhập khẩu, thích thiết kế đẹp mắt, hiện đại và muốn trải nghiệm cảm giác lái cũng như những công nghệ an toàn hàng đầu trong phân khúc.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Mazda CX-30 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Toyota Corolla Altis: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Đánh giá Kia Sonet 2023: Diện mạo năng động đi kèm khả năng vận hành linh hoạt

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất