Các đời xe Suzuki Ertiga: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Suzuki Ertiga là mẫu xe được thương hiệu Nhật Bản Suzuki sản xuất từ năm 2012. Với dáng vẻ không quá cầu kỳ cùng sự đơn giản về trang bị lẫn tính năng vận hành, mẫu xe này luôn được đánh giá là thực dụng nhất trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Cái tên "Ertiga" được ghép từ "R-tiga" - cách phát âm của "R3" trong tiếng Indonesia, trong đó "tiga" có nghĩa là "ba" trong khi "R" là viết tắt của "hàng", ám chỉ sức chứa ba hàng ghế của nó.

Xem thêm:

Đánh giá Suzuki Ertiga Hybrid 2023: Động cơ Hybrid, tiện nghi vượt trội

Đời xe Suzuki Ertiga đầu tiên: 2012 - 2018

Vào năm 2012, Suzuki Ertiga lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường ô tô trên toàn thế giới, thông qua nhà máy đối tác Maruti tại Ấn Độ.

Suzuki Ertiga thế hệ đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ Suzuki Ertiga thế hệ đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ

Mẫu xe có thiết kế dựa trên khung gầm của chiếc hatchback Suzuki Swift với những đường nét tương đồng ở đầu xe. Cách bố trí nắp ca-pô hạ thấp dần về phía trước, lưới tản nhiệt màu tối với những thanh ngang ôm trọn logo chữ S mạ crôm. Cụm đèn pha halogen được thiết kế vuốt ngược sang hai bên tạo nên sự hài hòa.

Những đường nét bo tròn quanh thân giúp xe trở nên thời trang hơn với gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan, bộ mâm hợp kim 15 inch. Phần đuôi xe tạo điểm nhấn với cụm đèn hậu to bản, đèn phanh trên cánh gió sau khá phong cách.

Phần nóc xe được vuốt cao và hơi dốc về phía sau. Điều này giúp Ertiga gia tăng không gian bên trong nội thất để khỏa lấp đi hạn chế về chiều dài có phần khiêm tốn của xe. Việc các khung cửa kính được mở rộng cùng với thiết kế cột A, B thu gọn hơn giúp người lái dễ dàng quan sát đồng thời tạo sự thông thoáng cho khoang nội thất.

Nội thất Suzuki Ertiga với tông màu vàng Beige chủ đạo Nội thất Suzuki Ertiga với tông màu vàng Beige chủ đạo

Ertiga bộc lộ rõ tính thực dụng ở phần nội thất khi chỉ dùng chất liệu chủ yếu là vải và nhựa. Bảng táp-lô của xe cũng khá đơn giản với hệ thống âm thanh 1 đĩa phát qua 4 loa, bảng điều khiển hiển thị LCD và các cửa gió khá đơn điệu. Xe cũng không trang bị cửa sổ trời. Bù lại, xe sở hữu hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh giúp làm mát nhanh chóng tới tất cả các vị trí ngồi.

Ertiga được trang bị động cơ 1.4 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 94 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 130 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Suzuki Ertiga từ đại lý gần bạn?

Đời xe Suzuki Ertiga thứ hai: 2018 - nay

Ertiga thế hệ thứ hai được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia lần thứ 26 ở Jakarta vào ngày 19 tháng 4 năm 2018. Nó được xây dựng trên nền tảng HEARTECT, với sự phát triển của kỹ sư trưởng Satoshi Kasahara. Xe do Ấn Độ sản xuất được xuất khẩu sang Nam Á, Châu Phi và Trung Đông. Trong khi phiên bản do Indonesia chế tạo được xuất khẩu sang Đông Nam Á, các đảo Thái Bình Dương, Caribê và Mỹ Latinh. Xe cũng tiếp tục được lắp ráp tại Myanmar cho thị trường nội địa.

Suzuki Ertiga thế hệ mới sở hữu lưới tản nhiệt mạ crôm dày đặc. Cản xe có hút gió lớn hơn, nắp ca-pô xuất hiện các đường chạm trổ sắc nét để tăng thêm vẻ cơ bắp.

Suzuki Ertiga thế hệ thứ hai Suzuki Ertiga thế hệ thứ hai

Bên trong, mẫu xe có tông màu be chủ đạo. Các tấm ốp bằng gỗ giả đã được dùng xung quanh nội thất. Vô-lăng 3 chấu đáy phẳng được bọc bằng da màu nâu được lấy nguyên bản từ Swift. Xe có thiết kế cụm đồng hồ mới có thể hiển thị nhiều thông tin hơn.

Hệ thống thông tin giải trí 6,8 inch tích hợp các chức năng cơ bản như camera chiếu hậu. Các tính năng khác bao gồm ổ cắm điện 12V phía trước và phía sau, cổng USB và đầu vào phụ trợ và hệ thống âm thanh 4 loa.

Khoang lái trên Ertiga đời thứ 2 Khoang lái trên Ertiga đời thứ 2

Phiên bản sản xuất tại Indonesia của Suzuki Ertiga được trang bị động cơ xăng 1.5L tạo ra công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 138Nm. Động cơ này đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Trong khi đó, phiên bản Ấn Độ sẽ sử dụng 2 tùy chọn động cơ gồm xăng 1.4L hoặc động cơ diesel 1.3L đi kèm với hộp số sàn 5 cấp.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Suzuki Ertiga?

Đời xe Suzuki Ertiga tại Việt Nam

Đời xe Suzuki Ertiga đầu tiên: 2014 - 2018

Suzuki đã chọn Indonesia là nơi khởi đầu cho Ertiga để tiếp cận đến khu vực Đông Nam Á. Tiếp sau đó là Thái Lan và các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.

Đến với nước ta, mẫu xế hộp góp mặt tại sự kiện triển lãm VietNam Motor Show 2014, tại đây người dùng Việt được chiêm ngưỡng sản phẩm mới đến từ thương hiệu Nhật Bản. Điều khách hàng quan tâm nhất về mẫu xe hơi này là giá cả cùng chất lượng của chiếc xe khi được nhập khẩu nguyên chiếc về từ Ấn Độ.

Ertiga ra mắt thị trường Việt năm 2014 Ertiga ra mắt thị trường Việt năm 2014

Tổng thể xe nhìn chung là gọn gàng, không tạo cảm giác quá nặng nề như những chiếc MPV khác. Xe được trang bị đèn phanh thứ 3 tích hợp vào cánh lướt gió trên cửa sau. Nhưng so với bản dành cho thị trường Ấn Độ thì bản tại Việt Nam lại thiếu đèn sương mù phía sau nằm ở trung tâm cản sau. Các trang bị tiện nghi trên phiên bản nhập về thị trường Việt Nam cũng khá đầy đủ. Gương hậu tích hợp thêm đèn xi-nhan rẽ là một điểm cộng. Hơi đáng tiếc khi xe không được tích hợp bộ gương gập điện.

Màu vàng beige vẫn được chọn làm màu chủ đạo cho không gian nội thất thay vì màu đen như trên Swift. Điều này có thể dễ hiểu là vì màu vàng Beige tạo cảm giác khoang xe rộng rãi và thoáng đãng hơn. Nhưng bù lại thì yếu tố sang trọng sẽ không đạt đến được.

Ertiga được đánh giá là mẫu xe thực dụng Ertiga được đánh giá là mẫu xe thực dụng

Suzuki chỉ phân phối Ertiga với một phiên bản động cơ 1.4 lít phun xăng đa điểm, 4 xi-lanh thẳng hàng. Kết hợp với đó là hộp số tự động 4 cấp cho công suất tối đa 94 mã lực, mô men xoắn cực đại 130 Nm. Công suất này được cho là khá khiêm tốn so với thiết kế của một chiếc MPV có trọng lượng không tải ở mức 1.190 kg nhưng bù lại giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Đời xe Suzuki Ertiga đầu tiên: 2018 - nay

Suzuki đã chú trọng hơn rất nhiều trong việc nâng cấp tổng thể Ertiga thế hệ mới này. Xe có kích thước: 4.265 x 1.695 x 1.685 (mm) cùng chiều dài cơ sở đạt mức 2.740mm. So với phiên bản năm cũ, chiều dài được kéo thêm 99mm, rộng thêm 40mm và cao giảm đi 5mm.

Khoang nội thất được Suzuki thiết kế rộng rãi và thông thoáng tích hợp những tiện nghi đáng giá. Hãng đã sắp xếp lại khoang trong sao cho khoa học và tiện dụng nhất. Tông màu sáng chủ đạo đi kèm vài chi tiết trang trí bằng tông đen và gỗ nâu thực sự sang trọng. Màn hình giải trí 6,8 inch tương thích với các thiết bị di động, ghế lái có chức năng chỉnh độ cao, gương hậu có chức năng chỉnh gập điện, tay lái ba chấu vát đáy có thể điều chỉnh được độ nghiêng thuận tiện, dàn stereo bốn loa.

Khối động cơ trang bị trên Ertiga thế hệ thứ 2. Khối động cơ trang bị trên Ertiga thế hệ thứ 2.

Suzuki Ertiga 2018 được trang bị khối động cơ K15B thế hệ mới. Thông số kỹ thuật như sau: 1.5L 4 xi lanh VVT, công suất tối đa 104,7 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Người mua sẽ có hai tùy chọn hộp số: hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.

Công nghệ an toàn được trang bị trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, móc ghế bảo vệ trẻ em ISOFIX cùng bổ sung hai túi khí cho dãy ghế trước và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.

Suzuki Ertiga đời mới nhất với vẻ ngoài bóng bẩy Suzuki Ertiga đời mới nhất với vẻ ngoài bóng bẩy

Mặc dù được phân phối tại Việt Nam trước tất cả các đối thủ như Toyota Avanza hay Mitsubishi Xpander, doanh số của Ertiga thế hệ cũ là rất thấp trong phân khúc. Do vậy, thế hệ mới của Ertiga được kỳ vọng sẽ giúp thương hiệu xe Suzuki cải thiện doanh số và vị thế của mình.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Suzuki Ertiga có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Mitsubishi Xpander: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Suzuki XL7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất