Các đời xe Volkswagen Scirocco: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Lấy tên từ gió Địa Trung Hải, Scirocco là mẫu xe hatchback thể thao ba cửa được Volkswagen sản xuất và bán ra thị trường trong ba thế hệ. Năm 2017, hãng xe Đức chính thức tuyên bố dừng sản xuất mẫu xe này sau 42 năm có mặt trên thị trường.

Xem thêm:

Đánh giá, hình ảnh chi tiết nội thất Volkswagen Scirocco 2023: Khoang lái, các hàng ghế, tiện nghi

Đời xe Volkswagen Scirocco đầu tiên: 1974 - 1981

Volkswagen bắt đầu nghiên cứu Scirocco vào đầu những năm 1970 như là sự thay thế cho chiếc coupe Karmann Ghia cũ kỹ. Xe dựa trên nền tảng của Golf nhưng hầu hết mọi bộ phận đều được thiết kế lại theo phong cách mới. Scirocco ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva năm 1973.

Thế hệ Volkswagen Scirocco đầu tiên Thế hệ Volkswagen Scirocco đầu tiên

Xe được bán ở Châu Âu vào năm 1974 và ở Bắc Mỹ vào năm 1975. Xe được trang bị động cơ 4 van thẳng hàng làm mát bằng nước. Dung tích động cơ dao động từ 1.1L đến 1.6L tùy theo thị trường. Chẳng hạn như khi đến Hoa Kỳ, xe đã bị hạn chế bởi các quy định về khí thải nên tùy chọn động cơ duy nhất có sẵn là 1.5 lít công suất 70 bhp. Tất cả đều có một trục cam bố trí ở nắp máy và hai van trên mỗi xi-lanh.

Nội thất của Scirocco đời 1974 Nội thất của Scirocco đời 1974

Một đặc điểm khác của các mẫu xe tại Mỹ là đèn pha tròn. Hình dạng này được đánh giá là đẹp mắt hơn, do đó nhiều khách hàng tại Châu u đã sửa đổi đèn pha hình chữ nhật trên xe để trông giống với phiên bản tại Mỹ.

Scirocco được đánh giá chiếc xe thực dụng với khoảng chứa đồ và chỗ ngồi rộng rãi. Người dùng rất thích tốc độ và cảm giác thú vị khi lái mẫu xe này.

Trong 7 năm đầu sản xuất, hãng xe Đức đã bán được hơn 500.000 chiếc. Đây là điều đáng kinh ngạc vì ban đầu họ đã không ủng hộ dự án một chiếc coupe nhỏ gọn thể thao thiết kế từ nền tảng của Golf.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Volkswagen Scirocco từ đại lý gần bạn?

Đời xe Volkswagen Scirocco thứ hai: 1981 - 1992

Scirocco thế hệ thứ hai được lắp ráp bởi Karmann của Osnabrück, trong cùng nhà máy với mẫu xe thế hệ đầu tiên. Xe được được trưng bày lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 1981 vào tháng 3 cùng năm.

Mẫu xe đời mới có đặc điểm là khoảng không phía trước, phía sau và khoang hành lý được mở rộng thêm. Xe cũng được bố trí thêm cánh gió sau ở giữa kính trên cửa sập. Nội thất trong xe được bọc da, cửa sổ và gương điều chỉnh điện. Năm 1984, cần gạt nước đơn lớn đã được thay bằng hai cần gạt nước ở kính chắn gió.

Cần gạt nước đơn đã được thay bằng hai cần gạt nước trên Scirocco đời 1984 Cần gạt nước đơn đã được thay bằng hai cần gạt nước trên Scirocco đời 1984

Tổng cộng đã có 11 động cơ khác nhau được cung cấp cho thế hệ thứ 2 ở các thị trường khác nhau. Những động cơ này đều bao gồm cả bộ chế hòa khí và bộ phận phun nhiên liệu. Ban đầu tất cả các mẫu xe đều có động cơ tám van. Tuy vậy, đầu 16 van được phát triển bởi hãng độ Oettinger vào năm 1981 và được Volkswagen áp dụng lên phiên bản năm 1983. Động cơ xe có dung tích dao động từ 1.3 lít đến 1.8 lít. Công suất nằm trong khoảng từ 44 kW (60 PS) đến 82 kW (112 PS) cho động cơ 8 van và lên đến 102 kW (139 PS) cho động cơ 16 van.

Corrado là phiên bản riêng biệt và được bán chung trong 3 năm với Scirocco Corrado là phiên bản riêng biệt và được bán chung trong 3 năm với Scirocco

Thế hệ thứ 2 này quá tiên tiến, tốn kém và không đi đúng theo kế hoạch khiến hãng quyết định biến nó thành phiên bản riêng biệt với tên gọi Corrado ra mắt năm 1988. Scirocco tiếp tục được sản xuất cho đến tận năm 1992 và được bán ra chung với dòng xe Corrado. Tuy nhiên, hãng xe nổi tiếng tại Đức đã quyết định ngưng sản xuất Scirocco để tập trung cho sự phát triển của Corrado năm 1995.

Đời xe Volkswagen Scirocco thứ ba: 2008 - 2017

Năm 2006, Volkswagen tuyên bố sự trở lại của Scirocco với thế hệ thứ ba vì doanh số của Corrado quá tệ. Hãng xe này chính thức công bố vào tháng 6 cùng năm việc sản xuất một thế hệ mới tại nhà máy lắp ráp Autoeuropa ở Pamela, Bồ Đào Nha. Xe chính thức được giới thiệu vào năm 2008.

Thế hệ thứ 3 của Scirocco với khung gầm thấp Thế hệ thứ 3 của Scirocco với khung gầm thấp

Thế hệ hoàn toàn mới này vẫn được thiết kế chủ yếu dựa trên dòng xe Golf. Tuy nhiên, kiểu dáng khác biệt, khung gầm và tính thực dụng của xe đã làm hài lòng rất nhiều người dùng. Một bản facelift giữa đời vào năm 2014 đã giúp cho mẫu xe này trở nên thanh thoát hơn khi thay đổi về kiểu dáng ngoại thất và sử dụng vật liệu cải tiến cho nội thất. Cùng năm này, hai phiên bản có tốc độ nhanh hơn là GTS và R cũng được ra mắt.

Các phiên bản nâng cấp trong thế hệ mới này có bánh xe hợp kim 17 inch, cánh lướt gió trên nóc xe, đĩa phanh tròn, cửa sổ chỉnh điện phía trước, đèn và gạt nước tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện và sưởi ấm ở bên ngoài.

Dưới nắp ca-pô là một loạt động cơ xăng hoặc diesel đã được nâng cấp để mang lại nhiều sức mạnh hơn thế hệ trước trước. Xe cung cấp nhiều tùy chọn động cơ bốn xi-lanh bao gồm: xăng 1.4 lít, xăng 2.0 lít và diesel TDI 2.0 lít với công suất 148 hoặc 178 mã lực. Lần nâng cấp cuối cùng, hãng sản xuất đưa ra 6 lựa chọn động cơ (4 máy xăng và 2 máy dầu), động cơ mạnh nhất là loại 2.0L tăng áp, 4 xi-lanh sản sinh công suất tối đa 276 mã lực.

Khối động cơ của Scirocco thế hệ cuối cùng Khối động cơ của Scirocco thế hệ cuối cùng

Tuy nhiên, trong vòng gần 10 năm trở của thế hệ thứ 3, doanh số của xe không mấy khả quan. Đỉnh điểm là trong tháng 9/2017, các đại lý tại Đức chỉ tiêu thụ được 2 chiếc. Điều này khiến hãng xe hàng đầu này không còn mặn mà với dòng xe lớn tuổi này nữa. Đến tháng 10 cùng năm, Volkswagen đã chính thức công bố khai tử “đế chế” Scirocco sau hơn 40 năm ra mắt và phát triển.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Volkswagen Scirocco?

Đời xe Volkswagen Scirocco tại Việt Nam

Đời xe Volkswagen Scirocco đầu tiên: 2011 - 2017

Volkswagen Scirocco được phân phối tại Việt Nam thông qua đại lý World Auto. Đây là mẫu xe dành cho "dân chơi" đúng nghĩa với thiết kế trẻ trung và đậm chất thể thao theo kiểu 2 cửa - 4 chỗ ngồi. Chiếc xe có vóc dáng kiểu hatchback càng làm phong cách của nó thêm phần đặc biệt so với phân đông xe thể thao khác.

Scirocco có trọng lượng 1.285 kg và có kích thước lần lượt 4.256 x 1.810 x 1.404 (mm). Kích cỡ xe khá nhỏ gọn, phù hợp với nhiều tay lái và dễ dàng di chuyển trong đô thị.

Ở nội thất, cụm đồng hồ trên táp-lô hiển thị đèn trắng, mặt nền màu crôm phối hợp với dàn nút bấm tạo cảm giác sang trọng. Bộ chuyển số Tiptronic ly hợp kép DSG 7 cấp gắn trên vô-lăng không hề ngắt quãng. Hệ thống treo có điều chỉnh độ cứng ACC (Adaptive Chassis Control) phù hợp nhiều điều kiện mặt đường.

Scirocco về Việt Nam năm 2011 Scirocco về Việt Nam năm 2011

Xe sở hữu khối động cơ TSI 4 xi-lanh tăng áp, phun xăng trực tiếp, kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp cho ra công suất tối đa 160 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 240 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h khoảng 8 giây. Vào thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam, Scirocco còn có một phiên bản động cơ 2.0L với công suất lớn hơn.

Vào tháng 7 năm 2017, phiên bản R và GTS được phân phối tại Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp của thế hệ Scirocco mới nhất. Đèn pha Bi-xenon với tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp chức năng rửa đèn.

Mẫu xe chính thức bị khai tử vào năm 2017 Mẫu xe chính thức bị khai tử vào năm 2017

So với bản tiêu chuẩn GTS, cản trước phiên bản R có 3 hốc hút gió lớn, 2 ống xả kép và phần gương hậu phủ nhôm nhám. Gầm xe cũng được hạ thấp hơn.

Đến tháng 10 năm 2017, Volkswagen Scirocco đã chính thức bị khai tử mặc dù mẫu xe này vừa mới được phân phối trở lại tại Việt Nam hồi giữa tháng 7 cùng năm.

Tuy đã không còn xuất hiện trên thị trường nhưng Volkswagen Scirocco đã để lại những dấu ấn nhất định trong lòng khách hàng.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Volkswagen Scirocco có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe BMW Series 1: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất