Các tính năng an toàn - Hỗ trợ đáng giá dành cho tài mới

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Các thao tác “lùi chuồng”, chuyển làn, vào cua... luôn là bài toán khó đối với những tài mới. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của các tính năng an toàn hiện đại thì mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tham khảo một số tính năng an toàn và hỗ trợ lái đáng chú ý và cần thiết mà các tài mới nên ưu tiên khi chọn mua xe.

1. Hỗ trợ đỗ xe tự động vuông góc và song song: 

Trong điều kiện giao thông thành phố chật hẹp, việc lùi xe vào chỗ đỗ là rất khó khăn và nhiều khi gây ra những va chạm gây móp, xước xe, thậm chí là nghiêm trọng hơn. Việc này càng đặc biệt khó khăn hơn với các tài mới. Hiểu được khó khăn này của người lái, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị thêm tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động vuông góc và song song, giúp giải quyết vấn đề một cách dễ dàng. 

Hệ thống này giúp người lái tìm chỗ đỗ xe với khoảng cách và không gian phù hợp thông qua cảnh báo của cảm biến lùi, tự động đánh lái đưa xe vào vị trí. Chẳng hạn như tính năng này trên mẫu Ford Focus tại thị trường Việt Nam, cho phép đỗ xe vuông góc với hè đường; người lái có thể thực hiện nhiều lần (tiến/lùi), cho tới khi việc đỗ xe đã đúng như ý muốn của người lái. Mặc dù hệ thống này chưa hoạt động tự động hoàn toàn mà vẫn phải nhờ người lái tác động vào số (tiến/lùi), đạp chân ga, chân phanh căn cứ vào các cảnh báo của cảm biến lùi, nhưng đây thực sự là tính năng hỗ trợ rất đáng giá cho người lái, đặc biệt là với các tài mới và phụ nữ.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Lưu ý:

+ Tính năng này hoạt động mặc định ở phía bên phải xe (phù hợp với hệ thống tay lái của ôtô tại Việt Nam, bạn phải bật “xi-nhan trái” nếu bạn muốn tìm vị trí đỗ xe bên trái)

+ Hệ thống sẽ tự hủy thao tác hỗ trợ đỗ xe tự động khi bạn giữ tay lái bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện.

+ Không sử dụng tính năng này khi xe có giá chở xe đạp hoặc vật thò ra từ thùng, nóc xe.

+ Khi hệ thống tự động đánh lái, cẩn thận để tay áo quá dài hay vật dụng bị cuốn vào tay lái.

+ Tính năng này không tự động phanh và chuyển số vì vậy cần sự phối hợp của người lái trong việc vào số và sử dụng chân phanh. Do đó, bạn nên để tâm giám sát và can thiệp vào hệ thống những lúc cần thiết.

2. Cảnh báo va chạm

Hệ thống này hoạt động dựa trên sự kết hợp của radar, laze, camera để cảnh báo cho người lái về các nguy cơ xảy ra va chạm, giúp người lái giữ khoảng cách an toàn với các xe đang cùng lưu thông. Khi người lái bỏ qua các cảnh báo này, hệ thống sẽ tự động phanh khẩn cấp để phòng ngừa va chạm. Tùy vào dòng xe và giá tiền, hệ thống này sẽ cảnh báo nguy cơ xảy ra va chạm thông qua âm thanh, đèn báo hoặc là hình ảnh hiển thị trên màn hình. 

Đây là tính năng rất hữu ích khi đỗ xe hoặc di chuyển ở đường phố với mật độ giao thông khá dày, dòng lưu chuyển và vận tốc không được ổn định. Tính năng này hiện đang được trang bị trên các mẫu như Suzuki Vitara, Hyundai Elantra...

3. Cảnh báo điểm mù

Điểm mù là những vùng bao quanh xe bị che khuất khi đang lưu thông mà tài xế không thể quan sát được bằng gương chiếu hậu hoặc là nhìn trực tiếp từ vị trí ghế lái. Tầm quan sát của người lái bị hạn chế do điểm mù là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của rất nhiều tai nạn thương tâm. Không riêng gì các tài mới, việc bao quát điểm mù và phòng ngừa tai nạn từ điểm mù luôn là thách thức với bất kỳ người cầm lái nào. Đây cũng chính là nguồn cơn cho sự ra đời của Hệ thống cảnh báo điểm mù hiện đang được trang bị trên nhiều mẫu xe hiện nay.

Hệ thống này có tác dụng phát hiện ra các vật thể hoặc các xe khác có trong điểm mù thông qua các cảm biến gắn trên xe. Khi phát hiện các vật thể hoặc xe khác trong điểm mù, hệ thống cảm biến sẽ truyền tín hiệu lên gương chiếu hậu. Tại đây, đèn tín hiệu sẽ bật sáng để gửi cảnh báo đến người lái khi người lái có ý định chuyển làn hoặc chuyển hướng. Tại Việt Nam, bạn có thể trải nghiệm hệ thống này trên các mẫu như Chevrolet Captiva, Honda Odyssey hay Ford Explorer...

4. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là tính năng rất cần thiết khi bạn thường xuyên di chuyển qua các đường đèo dốc, giúp ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ khi xe đang lưu thông trên dốc. 

Khi xe đang chạy ngang dốc và đột nhiên bị dừng bởi một lý do nào đó, nếu người lái không kịp thời vào ga khi buông chân phanh, xe rất dễ bị trôi về phía sau và có thể xảy ra va chạm. Trong những trường hợp này, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ giúp  duy trì lực phanh trên 4 bánh xe, giữ xe đứng yên trong 1 khoảng thời gian để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga và tiếp tục di chuyển một cách an toàn. Chúng ta có thể thấy tính năng này trên các mẫu như Honda City, Kia Cerato, Ford EcoSport...

5. Cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường

Khi lưu thông trên xa lộ, đặc biệt là trên các cung đường cao tốc, chỉ cần người lái xao lãng vài giây là có thể khiến xe đi chệch làn, thậm chí lấn sang làn đường ngược chiều. Nguy cơ xảy ra tai nạn trong các trường hợp này là rất cao và thường sẽ là những tai nạn nghiêm trọng. Sự ra đời của Hệ thống cảnh báo chệch làn đường giúp các tài xế kiểm soát làn đường tốt hơn thông qua các cảm biến, camera gắn ở đầu xe… Khi xe được trang bị tính năng này, trong trường hợp tài xế lạc tay lái khiến xe lệch làn, hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng hình ảnh hiển thị trên bản đồng hồ trung tâm, âm thanh, hoặc tạo rung nhẹ vô lăng.để người lái nhận biết và điều chỉnh.

6. Hệ thống kiểm soát hành trình

Một trong những điều mà các tài "ngán nhất" là việc "canh" tốc độ giới hạn khi chạy đường cao tốc hoặc đường quốc lộ ở Việt Nam. Với hệ thống điều khiển hành trình thì tài xế có thể thiết lập tốc độ giới hạn tối đa trên những đoạn đường này.

Tác dụng của hệ thống này là giúp người lái duy trì tốc độ mong muốn và an toàn mà không cần phải đạp chân ga. Khi đó, chân phải của tài xế hoàn toàn được giải phóng nên có thể tập trung nhiều hơn vào việc xử lý các tình huống diễn ra trên đường.

Cụ thể, khi được kích hoạt thông qua nút điều khiển bằng tay, đèn báo Cruise Control sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Người lái lúc này có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ của xe thông qua nút tăng giảm tốc độ trên vô lăng. Tùy hãng và tùy dòng xe, tính năng này còn có thể giúp điều chỉnh tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp với các xe di chuyển phía trước.

Lưu ý: Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc lái xe trên đường trơn, xe có thể bị trượt và mất lái. Việc sử dụng Cruise Control khi đạp phanh đột ngột có thể khiến người lái mất tự chủ với xe.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất