Chọn Ford Ecosport 2018 hay Suzuki Vitara 2018 trong phân khúc SUV cỡ nhỏ?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe ,So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 12/05/2018

Dù đã ra mắt khá lâu nhưng cái tên Suzuki Vitara vẫn là mẫu Compact SUV được quan tâm khá nhiều khi nhắc đến hãng xe Nhật này, sở hữu ngoại hình đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi cùng tiện nghi vừa đủ, Vitara từng là mẫu xe được Suzuki ấp ủ sẽ cạnh tranh ngôi đầu bảng với Ford Ecosport. Tuy nhiên, đại diện đến từ Ford lại không dễ đánh bại như vậy, mẫu xe đến từ Mỹ mới đây đã nâng cấp lên phiên bản mới, các đường nét thiết kế được trau chuốt hiện đại hơn, không gian nội thất và động cơ cũng được thay mới hoàn toàn, cho thấy Ford cũng muốn củng cố vị trí dẫn đầu của mẫu xe này.

Trong chuyên mục so sánh xe hôm nay, danhgiaXe sẽ làm rõ hơn cho độc giả về hai mẫu xe này.

Giá bán và nguồn gốc xuất xứ

Mẫu xe đến từ Suzuki được ra mắt cách đây hơn hai năm tại triễn lãm Vietnam Motoshow gần cuối năm 2015, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary và bán ra duy nhất với một phiên bản và giá của nó vẫn nằm ở mức 779 triệu.

Ford Ecosport 2018 đã được lắp ráp trong nước và bổ sung thêm hai phiên bản mới với giá bán hấp dẫn hơn, cụ thể xe có 5 phiên bản với mức giá như sau:

Ecosport 1.5L MT Ambiente - giá bán 545.000.000 VNĐ
Ecosport 1.5L AT Ambiente - giá bán 569.000.000 VNĐ
Ecosport 1.5L AT Trend - giá bán 593.000.000 VNĐ
Ecosport 1.5L AT Titanium - giá bán 648.000.000 VNĐ
Ecosport 1.0L AT Titanium (Turbo) - giá bán 689.000.000 VNĐ

Bài so sánh tập trung phân tích giữa phiên bản cao nhất của Ecosport là 1.0L AT Titanium và Suzuki Vitara. Có thể thấy dù là bản cao nhất nhưng Ecosport vẫn có mức giá thấp hơn gần 100 triệu so với đối thủ.

Ngoại thất

Cùng nằm trong phân khúc compact SUV nên thông số kích thước của cả hai xe cũng khá khiêm tốn. Thông số dài x rộng x cao của Ford Ecosport 2018 là 4241 x 1765 x 1658 mm, chiều dài cơ sở 2519mm và khoảng sáng gầm 175mm. Vitara khiêm tốn hơn đôi chút về cả ba thông số kích thước cụ thể là 4.175 x 1.775 x 1.610 (mm), chiều dài cơ sở 2.500 mm, khoảng sáng gầm xe lại nhỉnh hơn với 185 mm và bán kính quay vòng chỉ 5,2 m. Nhìn chung với thông số kích thước này, cả hai đều dễ dàng xoay sở trong khu vực nội đô chật hẹp, nhưng cũng không khó khăn khi đi đường tỉnh khi cả hai đều sở hữu khoảng sáng gầm ở mức tốt.

Về phía Vitara, mẫu xe này sở hữu ngoại hình gọn gàng và các đường nét thiết kế dứt khoát. Nổi bật ở thiết kế bên ngoài nằm nhiều ở phần đầu xe, đó là cụm chiếu sáng bắt mắt với đèn pha Halogen đặt giữa đèn báo rẽ ánh cam và đèn cốt LED dạng Projector màu xanh, lưới tản nhiệt hai thanh ngang to bản mạ chrome và cụm cản trước to bản màu đen mờ cho cái nhìn chắc chắn. Xe lăn bánh trên bộ mâm 17 inch 5 chấu kép cứng cáp, kính hậu cũng được tích hợp xi nhan báo rẽ cùng tính năng chỉnh/gập điện. Phần đuôi thiết kế đơn giản không có nhiều điểm nổi bật, chủ yếu là những đường gân dập đơn giản, phần đuôi có vẻ chưa đẹp mắt bằng Ecosport.

Cũng giống như phần đông các mẫu xe đến từ Mỹ, Ecosport cho thấy phong cách thiết kế cơ bắp và khỏe khoắn của mình. Ở phiên bản cao cấp nhất, Ecosport sở hữu công nghệ đèn pha halogen cùng bóng chiếu Projector hiện đại, dải LED ban ngày được tích hợp tạo nên phong cách sang trọng hơn. Cụm lưới tản nhiệt cũng được thay mới bằng phong cách hai thanh chrome cắt ngang cùng tấm lưới tổ ong trông cứng cáp và liền mạch hơn. Phần hông xe nổi bật với gương chiếu hậu chỉnh gập điện tích hợp xi nhan báo rẽ, bộ mâm đúc 16 inch chắc chắn. Phía sau đuôi xe không có nhiều thay đổi khác biệt, điểm đáng chú ý dễ nhận ra là ốp bánh dự phòng được thiết kế lại đẹp mắt hơn.

Nội thất

Khi bước vào khoang nội thất bên trong, cả hai xe đều cho cảm giác khá gọn gàng với các chi tiết được thiết kế ngăn nắp không bị rối mắt. Tuy nhiên, Ecosport cho cái nhìn sang trọng hơn với màn hình cảm ứng trung tâm lớn thay thế cho nhiều nút bấm cơ so với đầu CD của đối thủ.

Cả hai xe đều trang bị vô lăng 3 chấu thể thao, tích hợp nhiều nút bấp tiện lợi cho người lái như điều chỉnh âm lượng, nghe gọi, điều khiển hành trình; Vô lăng của Vitara có thêm lẫy chuyển số phía sau giúp cảm giác lái thú vị hơn. Cụm đồng hồ phía sau vô lăng của cả hai cũng khá tương đồng với thiết kế 2 vòng tròn hiển thị tốc độ và vòng tua hai bên cùng màn hình LCD chính giữa thông báo đầy đủ thông tin cần thiết.

Ở Ecosport các ghế ngồi được bọc da hoàn toàn trông khá cao cấp trong khi Vitara xen lẫn với chất liệu da lộn trông kém sang và không bắt mắt bằng. Cả hai xe đều trang bị ghế lái và ghế phụ chỉnh cơ, đặc điểm này là có lẽ một nhược điểm của cả hai nếu xét đến tầm giá. Tuy nhiên, điểm cộng là ghế lái được thiết kế khá thoải mái, có độ ôm lưng chắc chắn. Ở hàng ghế thứ hai, cả hai xe theo tôi đánh giá là như nhau, ghế có độ ngã lưng và ba tựa đầu thoải mái, khoảng chân và trần xe đều đáp ứng tốt cho hành khách tầm 1m75. Ngoài ra hàng ghế sau còn có thể gập 60/40 đáp ứng thêm không gian hành lý khi đi xa, tuy nhiên không gian hành lý của Vitara có phần trội hơn đôi chút, có lẽ là do Ecosport được gắn bánh dự phòng sau đuôi xe làm lấn đi một phần diện tích.

Trang bị tiện nghi

Về tính năng trên xe, Ford Ecosport sở hữu màn hình cảm ứng lớn với kích thước 8 inch sắc nét, hệ thống giải trí với 7 loa chất lượng khá ổn, tích hợp các chức năng kết nối USB/AUX/Bluetooth cùng khả năng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto hoặc Applink 3.0 tiện dụng, dàn lạnh 2 vùng độc lập.

Suzuki Vitara kém cạnh hơn khi chỉ có đầu CD chứ không phải đầu DVD, các tính năng hỗ trợ hành khách cũng hạn chế hơn khi chỉ có 6 loa, kết nối Radio/MP3/Bluetooth đơn giản, tuy nhiên xe có điểm cộng lớn là được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama giúp không gian bên trong thoáng đãng hơn hẳn so với Ecosport.

Vận hành và an toàn

Ở phiên bản này, Ecosport trang bị động cơ xăng 1.0L Ecoboost 12 van hoàn toàn mới, có khả năng sản sinh 125 mã lực tại tua máy 6000 v/p và 170 Nm tại vòng tua 4500 v/p, tương đương với một động cơ tầm 1.8 lít, sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp kết hợp Turbo tăng áp giúp cảm giác lái phấn khích và hào hứng sau vô-lăng. Về phần đối thủ, Suzuki mang đến cho Vitara 2015 khối động cơ M16A phun xăng đa điểm, 4 xilanh thẳng hàng và có dung tích làm việc 1.586 cc, công suất cực đại sản sinh đạt 118 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa là 151 Nm ở 4.400 vòng/phút. Có thể thấy với khối động cơ tăng áp Ecosport cho sức mạnh vượt trội hơn tại tua máy tương đương, cùng với đó khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Ecosport cũng nhỉnh hơn với con số tầm 5,4 lít/100km đường hỗn hợp còn Vitara khoảng 6 lít/100km. 

Về mặt an toàn, cả hai chiếc đều trang bị đầy đủ những tính năng cơ bản và khá tương đồng như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EDB; Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA; Hệ thốngcân bằng điện tử ESP; Hỗ trợ khởi hành ngang dốc; Cảm biến đỗ xe trước và sau. Ecosport có thêm camera lùi.

Đánh giá chung

Nhìn chung có thể thấy với phiên bản nâng cấp mới này, Ecosport gần như lấn ác đối thủ Suzuki Vitara về nhiều mặt, không gian nội thất sang trọng hơn, trang bị tiện nghi hiện đại hơn và động cơ cũng mạnh mẽ hơn, Ecosport phù hợp cho khách hàng ở những độ tuổi khác nhau từ trẻ đến trung niên yêu thích nhiều công nghệ mới và có yếu tố kinh tế cao với mức giá hợp lí hơn. Suzuki Vitara được ra mắt cũng khá lâu nên có thể nói chưa có nhiều công nghệ nổi bật, tuy nhiên với ngoại hình cá tính thì xe phù hợp với các đối tượng khách hàng trẻ, cá tính hơn. Và ngoài ra, hy vọng nếu có mức giá hợp lý hơn cùng nâng cấp cho thế hệ tiếp theo thì Vitara sẽ tạo được cuộc cạnh tranh công bằng hơn với đại hiện từ Ford.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6898
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2455
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25745
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31531
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    4987
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21021
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89701
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8432
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43669
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40718
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.