Cùng tầm tiền chọn xe sedan hay MPV?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 21/09/2022

Với mức chi phí 600 triệu lăn bánh, bạn có thể cân nhắc Suzuki Ertiga hoặc Hyundai Accent. Lên mức 700 triệu, bạn có thêm sự lựa chọn Mitsubishi Xpander hoặc KIA Cerato.

Sedan là kiểu dáng xe phổ thông cực kỳ được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong TOP 10 xe bán chạy nhất năm 2020, có đến 3 mẫu xe sedan là Toyota Vios (vị trí số 1, 30.251 xe), Hyundai Accent (xếp thứ 2, 20.776 xe) và KIA Cerato (xếp thứ 7, 12.033 xe). Kiểu dáng đẹp, dễ dàng xoay sở và tính thanh khoản cao là những ưu điểm chính của dòng xe này.

Xuất hiện tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, MPV là dòng xe đa dụng được sử dụng cho nhu cầu đi lại gia đình và chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây thì dòng xe này ngày càng nở rộ. Trong TOP 10 xe bán chạy nhất năm 2020, vị trí số 5 thuộc về Mitsubishi Xpander với 16.844 xe, chiếc MPV 5+2 bán chạy nhất Việt Nam trong 2 năm liên tiếp.

Xe sedan 5 chỗ hay MPV 5+2 chỗ đều có những ưu - nhược điểm riêng, hãy cùng cân nhắc theo các tiêu chí sau để tìm ra chiếc xe phù hợp với nhu cầu của bạn.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Không gian sử dụng

Xe MPV 7 chỗ có lợi thế hơn về không gian sử dụng. Nếu xét về số lượng chỗ ngồi, xe MPV có thêm 2 vị trí ở hàng ghế thứ 3, tuy không quá rộng nhưng vừa đủ cho chiều cao trung bình 1m65. Với gia đình 3 thế hệ, thường xuyên đi đông người thì đây là một điểm cộng.

Còn xét về không gian để chân, khoảng cách từ đầu lên trần xe thì 2 hàng ghế trước của xe MPV tương đương xe sedan, thậm chí là có phần nhỉnh hơn vì hàng ghế thứ 2 có thể trượt lên/xuống hoặc điều chỉnh độ nghiêng.

Về khả năng chứa đồ, xe sedan 600 triệu như Hyundai Accent có thể tích cốp 387 lít, Vios rộng hơn thì ở mức 506 lít. Trên mẫu MPV cùng tầm tiền là Suzuki XL7, khi đi 5 người và gập hàng ghế thứ 3, thể tích chứa đồ lên đến 550 lít. Trong những trường hợp linh động, xe MPV còn có thể gập phẳng hàng ghế thứ 2, tạo nên khoảng không gian đa dụng, có thể dùng để nằm nghỉ hoặc chứa đồ.

Xem thêm: Các dòng xe MPV 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng đang bán tại Việt Nam

Trang bị tiện nghi - an toàn

Cùng tầm tiền, xe sedan và MPV khá tương đồng về danh sách trang bị tiện nghi. Hyundai Accent và Suzuki XL7 đều trang bị đèn pha halogen có bi cầu, đèn sương mù, gương chiếu hậu chỉnh điện có đèn báo rẽ. Màn hình giải trí điều khiển bằng cảm ứng, kết nối với điện thoại cá nhân qua bluetooth, có cổng cắm USB, tẩu sạc. Điều hòa tự động, có cửa gió cho hàng ghế sau. Có móc khóa isofix dành cho ghế trẻ em nếu có con nhỏ. Vô lăng tích hợp ga tự động cruise control, phím điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay. Đây đều là những tiện nghi cơ bản cho nhu cầu ngày nay.

Tính năng an toàn đều có hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi. Tuy nhiên, xe sedan có nhiều túi khí hơn, từ 4 - 7 túi khí. Các xe MPV như Suzuki Ertiga hay Mitsubishi Xpander chỉ có 2 túi khí trước.

Xem thêm: Đi xe hơi nên quan tâm đến tính năng an toàn nào?

Khả năng vận hành

Về sức mạnh vận hành, xe MPV 5+2 dành cho gia đình thường được trang bị động cơ 1.4L hoặc 1.5L. Tương tự, xe sedan cũng có cùng dung tích động cơ, cá biệt có KIA Cerato nhỉnh hơn với động cơ 1.6L. Nhìn chung là sức mạnh động cơ không có nhiều chênh lệch. Ví dụ như Suzuki Ertiga máy 1.4L, 103 mã lực và Hyundai Accent máy 1.4L 100 mã lực.

Về khả năng xoay xở trong nội thành, bán kính quay vòng của xe MPV và sedan cũng khá tương đương, Hyundai Accent hay Suzuki Ertiga đều có chung bán kính 5,2m. Tuy nhiên, MPV có lợi thế hơn ở khoảng sáng gầm xe lớn hơn nên người lái ngồi ở vị trí cao hơn, tầm nhìn thoáng, đầu xe lại ngắn nên quan sát dễ, đặc biệt là bớt mỏi hơn chạy đường dài. 

Kết luận

Cùng tầm tiền, xe sedan và MPV tương đồng về trang bị tiện nghi, tính năng an toàn và sức mạnh vận hành. Xe MPV có lợi thế hơn về không gian sử dụng, gầm cao tầm nhìn thoáng, phù hợp cho gia đình đông người, thường xuyên đi xa và chở nhiều đồ. Xe sedan dành cho nhu cầu di chuyển linh hoạt hằng ngày trong nội thành, kiểu dáng thời trang và tính thanh khoản tốt hơn. 

Xem thêm: 

Đánh giá Suzuki XL7 2022: Chi phí hợp lý, tiện nghi hấp dẫn trong tầm giá

Đánh giá Hyundai Accent 2022: Thiết kế đẹp, nhiều tiện nghi, động cơ hơi yếu

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất