Đánh giá xe Toyota Fortuner 2017 trên hành trình Sài Gòn – Đà Nẵng

Giá: 981 triệu - 1,308 tỷ

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

3.7

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Đánh giá xe Toyota Fortuner 2017 trên hành trình Sài Gòn – Đà Nẵng

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Toyota Caravan 2017 – Hành trình Đông Nam Á do Toyota Châu Á Thái Bình Dương tổ chức, đại diện của danhgiaXe đã có dịp “cầm cương” thế hệ Toyota Fortuner 2017 trên con đường ven biển Nam Trung Bộ, trải qua hai ngày với lộ tình gần 1.000 kilomet...

Xem thêm: Đánh giá xe Mitsubishi Pajero Sport 2017
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Toyota Fortuner giá tốt nhất

Hành trình Đông Nam Á Road Caravan với chủ đề Toyota Always With You, đã bắt đầu từ “nước chủ nhà” Thái Lan để lần lượt khám phá và chinh phục thêm 4 quốc gia khác thuộc khu vực sông Mekong là Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào trong vòng hai tháng. Riêng với 11 ngày có mặt tại Việt Nam, tổng quãng đường mà đoàn caravan lăn bánh qua ngót ngét gần 2.400 kilomet trải dài qua địa phận các tỉnh thành ba miền như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Điện Biên... Và dường như để minh chứng cho sự bền bỉ, “dẻo dai” vốn gắn liền với thương hiệu cũng như sản phầm của mình, Toyota Motor Việt Nam đã thử thách chúng tôi bằng lộ trình gần 1.000 kilomet chỉ trong hai ngày, từ Sài Gòn đến Nha Trang rồi tiếp bước đến Đà Nẵng. Chinh chiến cùng nhóm các nhà báo dọc duyên hải Nam Trung Bộ là bộ ba Fortuner hoàn toàn mới cùng một anh chàng Hilux 2.8G 4x4 AT 2017 với nâng cấp động cơ, trong khi đó hai chiếc Innova một mới một cũ đóng vai trò dẫn đoàn và khóa đoàn. Ngoài ra, bộ tứ Toyota Hilux Revo đến từ xứ sở chùa tháp có cho mình một lộ trình riêng biệt, các anh bạn người Thái và chúng tôi chỉ đồng hành cùng nhau ở một vài đoạn nhất định mà thôi.

Nhắc lại đôi chút về nhân vật chính của bài viết lần này, các bản nâng cấp của mẫu SUV bảy chỗ bán chạy số một Việt Nam nhiều năm qua được Toyota chính thức ra mắt vào đầu tháng 01/2017 vừa qua. Và Fortuner 2017 đã dễ dàng tiếp tục đứng vững trên vị thế mà người tiền nhiệm để lại, trước hết là nhờ một mức giá hợp lý và rất đáng cân nhắc. Nếu so với các phiên bản cũ thì rõ ràng là Fortuner 2017 đắt hơn khoảng 100 triệu, nhưng đi cùng với đó là xuất xứ từ Indonesia và những nâng cấp về thiết kế nội - ngoại thất, tính năng tiện nghi an toàn và cả khả năng vận hành, đủ để tạo nên một “trào lưu mới” đối với người tiêu dùng nói chung và “fan Toyota” nói riêng.

Khởi đầu chuyến đi tại khách sạn Tân Sơn Nhất thành phố Hồ Chí Minh, công tác chuẩn bị tất bật của cả hai phía Việt – Thái thật sự hâm nóng được tinh thần của tất cả những ai tham gia. Ngắm nghía đôi chút anh chàng Fortuner hai cầu màu nâu đất mà tôi đang cầm chìa khóa trong tay đôi chút để “cảm” nhiều hơn vẻ hiện đại từ ngôn ngữ Touch and Cold, dù phải chờ đợi khá lâu nhưng tôi nghĩ khách hàng của Toyota sẽ cảm thấy hài lòng khi nay Fortuner trẻ trung, khỏe khoắn hơn rất nhiều. Nếu Everest có phần khá cứng nhắc, còn Pajero Sport lại quá sắc xảo thì Fortuner 2017 đã dung hòa tốt cả hai yếu tố đó, các đường nét được sử dụng tinh tế, không nhiều điểm nhấn nhưng mỗi chi tiết đều đáng giá và hiệu quả. Đầu xe mang thần thái nghiêm nghị với đèn pha tạo hình hẹp vuốt về hai bên kết hợp cùng mặt ca-lăng bóng bẩy, thân xe năng động khi sở hữu ba đường gân dập nổi xuyên suốt từ trước ra sau, trong khi đó đuôi xe cuốn hút nhờ cụm đèn hậu mang “phong cách Lexus” đầy sang trọng.

Thơ thẩn suy nghĩ mội lúc thì tôi nhận ra mọi thứ cũng đâu vào đấy, mọi người đang tập trung để lắng nghe phổ biến một vài quy định chung, cách di chuyển theo đoàn và rồi hai đoàn caravan Việt – Thái cùng nhau chụp ảnh lưu niệm để chính thức lên đường. Không còn thủ tục nào khác tôi vội lên xe vì mãi cũng đến lúc được lái Fortuner mới, một phần cũng khá may mắn khi danh sách sắp xếp xe của ban tổ chức đã tạo điều kiện để tôi cùng một vài người bạn đồng hành có dịp để hiểu và cảm nhận đầy đủ về phiên bản cao cấp nhất – Fortuner 2.7V 4x4 AT, động cơ xăng số tự động 6 cấp. Đây có thể xem là là đối thủ trực tiếp và ngang tài ngang sức của Mitsubishi Pajero Sport, một mẫu SUV Nhật Bản khác mà tôi cũng đã có dịp trải nghiệm trước đó. Vậy mẫu xe nhập khẩu với giá bán hơn 1,3 tỷ đồng đôi chút này có thật sự đáng tiền, câu trả lời chắc chắn sẽ có khi tôi đến đích.

Nối đuôi theo xe phía trước rời điểm xuất phát trễ hơn dự kiến đôi chút, tôi nhận chợt ra là mình đã “mắc kẹt” giữa dòng người đi làm, đi học vào ngày thứ Hai đầu tuần. Dù đã cố gắn bám sát để không bị mất dấu nhưng hết xe máy rồi đến ô tô chen ngang khiến đội hình 6 xe bị ngắt quãng liên tục, chúng tôi đành “níu giữ” nhau thông qua bộ đàm liên lạc, từ tốn thả mình vào luồn giao thông đông đúc để dần thu ngắn khoảng cách và sắp xếp đúng vị trí cần thiết. Men theo đường Hoàng Văn Thụ rồi đến Phan Đăng Lưu để tiến ra Ngã tư Hàng Xanh (trước gọi là Hàng Sanh), nhờ có tầm nhìn thoáng rộng nên tôi không gặp khó khăn nào đáng kể, nắp capo dài lộ rõ phía trước cùng hai gương chiếu hậu to bản giúp việc canh chỉnh xe thuận lợi, chính xác từng chút một. Tay lái và chân phanh, chân ga thì nhàn nhã đúng kiểu xe Nhật nói chung và xe Toyota nói riêng, đi tốc độ chậm mà không hề nặng nề hay ngập ngừng một chút nào. Nói chung Fortuner vượt qua “bài thử” đầu tiên hoàn toàn thuận lợi.

Chuyển hướng vào Xa lộ Hà Nội, đường thoáng hơn nên đoàn cũng tăng tốc để bù kịp lại khoảng thời gian đã mất ban đầu. Trong dải tốc độ từ 30 đến 80 km/giờ, động cơ xăng 2.7L “mới” với bổ sung là hệ thống Dual VVT-i cùng công suất 164 mã lực, mô-men xoắn 245 Nm tăng tốc tốt, hộp số tự động hoạt động trơn tru với vòng tua duy trì trên dưới khoảng 2.000 vòng/phút, âm thanh từ khoang máy nghe được rõ hơn nhưng không mang nhiều chất thể thao cho lắm, nếu không muốn nói rằng tiếng gào của động cơ xăng quả thật là rất đặc trưng, rất Toyota.

Sau màn khởi động kể trên, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 51, cung đường ven biển Hồ Cốc - Hồ Tràm, băng ngang Lagi đến Phan Thiết là những gì mà tôi cùng Fortuner cần vượt qua để đến được điểm ăn trưa. Cả thẩy vào chừng 200 km, và đây là lúc khả năng vận hành của Fortuner bộc lộ rõ hơn, cả ưu và khuyết. Chú ý kĩ hơn vào độ vọt của động cơ, rõ là nếu không dùng đến lẫy chuyển số trên vô-lăng để ép vòng tua lên tầm 3.000 rồi lên số thì chiếc xe cùng 4 người, kha khá hành lý tỏ ra đôi chút hụt hơi khi cần vượt xe trên 100 km/giờ. Anh bạn đi cùng bên cạnh có thử kích hoạt cả chế độ lái Power Mode để bướm ga mở sớm và nhiều hơn nhưng tình hình cũng không được cả thiện đáng kể, điều này khá khác biệt nếu so với lúc mà tôi cầm lái Innova hay Hilux mới. Và dù xe chỉ đang trên đà bức lên nhưng động cơ thì cứ như đang làm việc đầy cực lực, tiếng máy nghe rõ ràng hơn trước, nói vui thì âm thanh đến trước còn xe thì đến sau.

Vẫn còn hơi ngạc nhiên vì chưa rõ Toyota có hữu ý gì khi thiết lập như vậy đối với Fortuner hay không thì đoàn đã đến nút giao thông Long Thành, rẽ vào quốc lộ 51. Đoạn đường này riêng đối với thành viên nhóm danhgiaXe thì có lẽ là quá quen thuộc bởi tôi và các đồng nghiệp vẫn thường xuyên “qua lại” trong những lần thử xe. Ba làn cho xe ô tô thật sự thích hợp để thử nghiệm kĩ hơn tay lái cũng như hệ thống treo và khung gầm trong những tình huống vừa đủ khó, và Toyota cho thấy sự cải thiện đáng khen với nỗ lực cải thiện sản phẩm của mình. Trước hết, vô-lăng mang đến sự an tâm trong các pha đảo làn liên tục, độ đầm chắc ở mức tốt và lực lái biến chuyển tự nhiên, ngưới lái thật sự làm chủ xe theo ý muốn của mình trên xa lộ. Nếu như Fortuner thế hệ trước vẫn nhận được nhiều ý kiến “phê bình” thiếu ổn định thì nay yếu tố này đã tốt hơn, lăn bánh qua mấp mô hay gờ giảm tốc thì dao động được xử lý nhanh và gọn, trong những pha vào cua tầm 60 km/giờ thì thân xe cũng không quá chao nghiêng hay chòng chành như thế hệ trước. Còn khi xét ở góc độ cá nhân, nếu phải so Fortuner 2017 với người tiền nhiệm thì tôi sẽ chấm 8/10 ở hạng mục này, và nếu so Fortuner mới với các đối thủ hiện tại thì thang điểm dành cho mẫu SUV của Toyota sẽ dừng lại ở 7/10 mà thôi.

Tạm quên đi các yếu tố kỹ thuật, tôi nhường lại vô-lăng cho người bạn đồng hành sau khi dừng chân nhanh tại một trạm xăng dầu, một phần để anh ấy trải nghiệm xe vừa để bản thân có thời gian lấy lại sức và thưởng thức chuyến đi. Chuyển sang ghế phụ, tôi bắt đầu khám phá hệ thống nghe nhìn của Fortuner, phiên bản “xịn nhất” Toyota bố trí một màn hình cảm ứng 7-inch đặt vừa khít trong khu vực điều khiển của bảng tablo, trông rất hiện đại và hài hòa hơn trang bị ở hai mẫu Fortuner một cầu. Thao tác sử dụng không có gì quá phức tạp và vòng vo với giao diện trực quan, các danh sách cũng như nút bấm điều hướng được sắp xếp khoa học rõ ràng. Chạm chạm màn hình được một lúc thì âm nhạc cũng bắt đầu được dàn loa 6 chiếc truyền tải, chất lượng âm thanh nhìn chung là ổn, đủ để làm vừa lòng những ai có nhu cầu thụ hưởng ở mức “cơ bản” như tôi, còn với bác tài có đôi tai khó tính thì anh ấy vẫn kì vọng nhiều hơn nữa để chuyến hành trình bớt thêm phần thú vị. Ngoài ra, tôi khá hài lòng khi mà vị trí cổng kết nối USB cũng như nguồn sạc 12V được bố trí thoáng và tiện cho việc sử dụng của cả hai người ngồi trước, không quá khó tìm hay mất cân đối như ở Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X.

Hơn một giờ trưa thì cũng đến được nơi cần đến, xếp vội đoàn xe vào bãi rồi mọi người tranh thủ nạp năng lượng khi mà hành trình đang có dấu hiệu “chậm chân” so với dự định của ban tổ chức. Vội là thế nhưng bữa trưa với đặc sản gỏi cá mai cuốn bánh tráng cùng khung cảnh bãi biển đầy nắng gió của Phan Thiết thật sự vẫn khiến tôi cảm thấy thư thả, dễ chịu nhưng mọi khi đến đây. Và vẫn còn một điều nữa không thể bỏ qua, đối với cả khách du lịch lẫn dân chuyên đi thủ xe như chúng tôi, đó là Bàu Trắng với con đường đôi tuyệt đẹp, thẳng tắp và dài miên man dẫn đến bãi biển Phan Rí. Đây cũng là nội “hội quân” cùng đoàn caravan Thái Lan sau khi họ đã kịp đảo quanh đồi cát để khám phá thiên nhiên đa dạng của Việt Nam. Dừng chân chụp vội vài bức ảnh kỉ niệm, đoàn cũng nhận thông tin xác nhận về việc sẽ không đến Mũi Dinh để Fortuner trổ tài off-road vì khu vực này đang sạt lở nặng, nên chúng tôi đành tiến thẳng đến Nha Trang để còn kịp nghỉ ngơi và ăn tối.

Bỏ lại đôi chút tiếc nuối, mọi người tập trung trở lại vào cung đường phía trước, bông đùa đôi chút để hành trình còn lại trong ngày ngắn hơn, phấn khởi hơn. Đi mãi đến khi trời sập tối đoàn cũng tiếp cận được với thành phố biển Nha Trang, tôi nghĩ đoạn đường đèo ven biển sau khi qua sân bay Cam Ranh sẽ đẹp và thi vị hơn rất nhiều nếu còn đôi chút ánh nắng hoàng hôn, để tôi có thể tự tin và thoải mái hơn khi ôm những góc cua gắt với tốc độ cao mà không cần quá cẩn trọng. Quả thật ngày hành trình đầu tiên đã không thật sự suôn sẻ cho lắm, nó thiếu đi những điểm nhấn cần thiết để Fortuner thể hiện đầy đủ tố chất của mình, một màn chinh phục địa hình khó cùng một chút bạo dạn cho khả năng cân bằng.

Sau một đêm ngon giấc, tôi sắp xếp lại hành lý để tiếp tục “Bắc tiến” cùng Toyota Caravan 2017, ai về xe nấy, và chặn đầu tiên của ngày còn có những người bạn Thái Lan đồng hành cùng chúng tôi. Hơn mười chiếc xe Toyota nối đuôi nhau xuyên qua con đường Phạm Văng Đồng ven biển để để hướng ra quốc lộ 1A. Một chặn khởi đầu ngày mới có thể nói là vừa đủ nhẹ nhàng khi mà xe dẫn đoàn di chuyển với tốc độ vừa phải, phong cảnh non xanh nước biếc giờ đây mới chính là thứ được quan tâm hơn cả trước khi tôi trở lại với vấn đề chuyên môn.


Đến con đèo quanh co ở khu vực biển Đại Lãnh, tôi cùng những người bạn đồng hành bàn luận về một vấn đề mà xe Toyota luôn vất phải, đó là cảm giác lái. So với hai mẫu SUV khác mà tôi từng thử qua là mu-X và Pajero Sport thì quả thật vô-lăng của Fortuner kém cảm xúc hơn hẳn, chử kể là khả năng xử lý tình huống kém. Chẳng hạn khi băng qua các mấp mô, ổ gà trên con đường bê-tông tiến vào nơi dừng chân cạnh Hải đăng Đại Lãnh thì tôi phải ghìm chặt tay bỏi nếu không bánh xe chẳng may sẽ xỉa lái và mất kiểm soát khá nhiều. Kinh nghiệm này đến từ một tình huống tương tự vào chiều hôm trước khi mà tôi có chút lơ là không kịp tránh một rãnh cắt ngang đường, và gần như mũi xe đã lao lệch khỏi hướng đi ban đầu khi vận tốc khi đang ở hơn 60 km/giờ đôi chút. Việc xử lý điều hướng nhanh, liên tục với Fortuner cũng mất nhiều sức hơn khi mà góc đánh lái cần thiết khá lớn, độ rơ xuất hiện khá rõ trong các pha vào cua trên đèo. Tôi bỗng nhớ sự chuẩn xác mà Mitsubishi mang đến cho người lái trong từng tình huống xử lý dù nhanh hay chậm, trong khi đó anh bạn ngồi cạnh thì lại thích sự đầm chắc của mu-X trên xa lộ hơn.

Vậy nếu bạn hỏi đâu là yếu tố mà Fortuner làm tốt hơn cả để chiều lòng người sử dụng, tôi sẽ nói đó là sự thoải mái của khoang lái. Có thể Toyota không mang đến điều hòa tự động hai vùng nhiệt độ, cửa sổ trời chỉnh điện như Pajero Sport 2017, hay ghế phụ phía trước không thể chỉnh điện và hệ thống thông tin giải trí không thể hiện đại như Everest, nhưng rõ ràng họ biết bù đắp bằng những chi tiết nho nhỏ mà đầy tiện lợi khác. Không gian các hàng ghế được bố trí khoa học và hợp lý nhỉnh hơn các đối thủ với hàng ghế giữa có thể trượt hoặc gập một chạm theo tỉ lệ 60:40, hàng ghế thứ hai và thứ ba hoàn toàn đủ rộng rãi cho năm người lớn, ngoài ra các tựa lưng tùy chỉnh được độ nghiêng để các chuyến đi xa thoải mái hơn. Nhưng chất liệu da bọc ghế theo cá nhân tôi vẫn cần cải thiện thêm nữa để thật sự xứng đáng với kì vọng cũng như yêu cầu ngày càng cao từ khách hàng.

Sau cùng tiếng ồn từ gầm xe, từ khoang động cơ và cả tiếng gió rít ngoài cửa kính được xử lý tôt và loại bỏ nhiều nhất có thể giúp không gian bên trong thật sự dễ chịu dù chúng tôi liên tục trải qua các đoạn đường xấu đến với khu vực Bãi Môn cạnh Mũi Điện, cũng là nơi cực Đông của Tổ Quốc.

 

Không còn quá nhiều góc cạnh chuyên môn cũng như cảnh đẹp cần bận tâm, đoàn giờ đây tập trung tối đa vào con đường hướng về Đà Nẵng, thành phố được mệnh danh là nơi đáng sống nhất Việt Nam. Mức tiêu hao nhiên liệu là phần cuối cùng mà tôi chờ đợi ở đích đến, để xem liệu Fortuner 2.7V sẽ “chống chọi” ra sao với phong cách cầm lái bạo dạn và chẳng mấy nương chân của nhóm bốn thành viên xe số 3. Và kết quả thu được quả thật không mấy khả quan - hơn 11 lít/100 kilomet. Nhưng đó chỉ là với những người trẻ còn nhiều nhiệt huyết và chưa mấy quan tâm đến yếu tố tiết kiệm mà thôi, ở mẫu Fortuner 2.4G máy dầu, các đàn anh đã "dìu da dắt số" đầy tinh tế để đạt được mức tiêu hao còn tốt hơn cả công bố từ Toyota Việt Nam, chỉ 5.7 lít cho 100 kilomet. Rõ ràng với những ai dự định chọn một mẫu xe 7 chỗ để chạy dịch vụ thì đây gần như là cái tên sáng giá nhất khi đi cùng đó là tính thanh khoản cao đặc trưng của xe Toyota, còn với cá nhân thì tôi vẫn sẽ cân nhắc thêm hai phiên bản mu-X máy dầu số tự động ở cùng khoảng giá và nhỉnh hơn về tính tăng trang bị.

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, chuyến đi nào rồi cũng phải dừng, và rồi chúng tôi cũng đến đích tại thành phố cạnh sông Hàn. Nhưng có lẽ câu chuyện về sự dẫn đầu của Toyota Fortuner ở phân khúc SUV bảy chỗ sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian dài nhờ vào hãng xe Nhật Bản đã tập trung tối đa vào những gì cần làm: Thay mới vẻ ngoài, trau chuốt lại nội thất, bổ sung tiện nghi an toàn, tinh chỉnh khả năng vận hành. Dù rằng chưa yếu tố nào có thể gọi là "nhất nhì phân khúc", nhưng khi tất cả kết hợp cùng nhau, cộng thêm lợi thế sẵn có về thương hiệu lẫn độ phủ rộng khắp của hệ thống đại lý thì là quá dư thừa để thế hệ Fortuner 2017 làm mưa làm gió và ung dung tự tại trước các đối thủ. Chiếc xe bán chạy nhất đã, đang và vẫn sẽ là chiếc phù hợp nhất với nhu cầu của số đông.

Thông số kỹ thuật

Toyota Fortuner 2.4 G 4x2

981 triệu

Toyota Fortuner 2.7 V 4x2

1,149 tỷ

Toyota Fortuner 2.7 V 4x4

1,308 tỷ

Toyota Fortuner TRD 2.7V (4x4)

1,195 tỷ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Dáng xe
SUV 7 chỗ
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
7
Số chỗ ngồi
7
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
2.40L
Dung tích động cơ
2.70L
Dung tích động cơ
2.70L
Dung tích động cơ
2.70L
Công suất cực đại
148.00 mã lực , tại 3400.00 vòng/phút
Công suất cực đại
164.00 mã lực , tại 5200.00 vòng/phút
Công suất cực đại
164.00 mã lực , tại 5200.00 vòng/phút
Công suất cực đại
158.00 mã lực , tại 5200.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
400.00 Nm , tại 1600 - 2000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
245.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
245.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
241.00 Nm , tại 3800 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
4.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Tốc độ cực đại
175km/h
Tốc độ cực đại
175km/h
Tốc độ cực đại
160km/h
Tốc độ cực đại
Mức tiêu hao nhiên liệu
7.10l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
10.70l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
11.10l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Chỉnh tay một vùng
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động 1 vùng
Số lượng túi khí
03 túi khí
Số lượng túi khí
03 túi khí
Số lượng túi khí
07 túi khí
Số lượng túi khí
2 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất