Làm gì khi gặp nhiều xe container trên đường?

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 07/12/2023

Lái xe trên đường thiên lý đôi khi chúng ta sẽ gặp rất nhiều tình huống éo le, mà việc bon chen với bốn bề xe container có lẽ là trải nghiệm không hề mong muốn với nhiều người. Tuy nhiên chỉ cần nắm vững các kỹ năng dưới đây, bạn sẽ hoàn toàn vượt qua nỗi sợ cùng tự tin trong những lần đối đầu với xe container tiếp theo.

Di chuyển bên cạnh xe container luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt với những người lần đầu ngồi sau tay lái. Tuy nhiên, chuyện tưởng chừng như rất khó khăn với nhiều người lại hết sức đơn giản nếu nắm được các nguyên tắc như sau:

- Điểm mù của các lái xe container
- Cách vận hành của xe container
- Thói quen di chuyển của các lái xe container

Ngoài các nguyên tắc trên, khi thực tiễn lái xe trên đường, chúng ta cần phải xử lý theo các bước dưới đây để có thể lái xe một cách an toàn

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Bước 1: Xác định rõ làn đường nào xe container được phép di chuyển.

Tại một số địa phương, Sở Giao thông bố trí xe container di chuyển ở làn đường thứ nhất sát với tim đường hoặc giải phân cách. Trong khi các loại xe ô tô khác có thể di chuyển ở làn đường hỗn hợp. Từ đó chúng ta có thể di chuyển sang làn đường này để tránh việc xen lẫn giữa các chiếc xe to lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bước 2: Xác định phần đường nằm trong điểm mù của xe container

Điều tiên quyết là lái xe container có thể quan sát thấy xe của chúng ta khi di chuyển trên đường, để đưa ra các quyết định điều khiển phù hợp. Nếu chúng ta vô tình lọt vào điểm mù của xe container, bạn hãy quyết định thật nhanh giữa hai lựa chọn:

- Vượt lên hẳn phía trước hoặc
- Lùi hẳn về phía sau

Tuyệt đối không di chuyển song song bên cạnh các xe container, vì bạn có thể lọt vào điểm mù mà lái xe container có thể không hay biết. Ngoài ra, khi cần phải rẽ trái hoặc phải, xe container cũng cần một không gian hai bên khá lớn, di chuyển song song vô tình đặt xe của chúng ta trong tầm di chuyển và có thể bị tai nạn nguy hiểm.

Bước 3:

Nếu bạn vượt hẳn lên trước xe container cần phải lưu ý:

- Quãng đường phanh của xe container luôn dài hơn bình thường nhiều lần, nếu khoảng cách giữa xe container và xe phía trước không đủ lớn, trong khi chuẩn bị dừng đèn đỏ, tuyệt đối không di chuyển vào khoảng trống này vì lái xe container có thể không phanh kịp. Bạn có thể bị nghiền nát ở giữa
- Và hạn chế phanh gấp trước đầu xe container

Nếu bạn đi phía sau xe container, cần lưu ý:

- Duy trì khoảng cách an toàn, điều này vừa giúp bạn phản ứng kịp thời trước khi lái xe container phanh gấp, vừa giúp tầm nhìn bạn được mở rộng hơn, sẵn sàng cho thời điểm vượt lên phía trên.
- Duy trì khoảng cách an toàn còn giúp bạn tránh được các rủi ro khác như đá văng lên từ dưới gầm xe container, có thể gây nứt, vỡ kính lái hoặc có thể làm móp vỏ xe.
- Ngoài ra, bạn sẽ dễ quan sát các thay đổi từ mặt đường và có thể tránh được các đoạn mấp mô hay ổ gà…

Khi vượt xe container, bạn cũng cần bấm còi ra hiệu và sử dụng đèn passing để cảnh báo lái xe container. Bạn chỉ vượt bên trái, khi đoạn đường phía trước vắng xe và thật an toàn. Ngoài ra, nếu thấy xe container đột ngột giảm tốc độ trong lúc chúng ta vượt xe, bạn cũng cần phải giảm tốc độ vì có thể xe container đang nhường đường cho một xe khác hoặc một người đi bộ đang băng qua đường.

Qua các kinh nghiệm trên, hy vọng các bạn sẽ sẵn sàng đối phó khi trước mặt là một loạt các chiếc xe container luôn tiểm ẩn nhiều hiểm nguy đối với bạn cũng như những người đang đồng hành trên đường.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất