Lợi thế của Urban SUV so với sedan hạng B, C

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Những năm trở lại đây, cuộc hoán ngôi giữa sedan hạng B, C với dòng gầm cao 5 chỗ dành cho đô thị (Urban SUV) đang dần thể hiện ngày một rõ rệt.

Khi mà việc cầm lái những chiếc sedan nay đã quá quen thuộc và “phổ thông” thì ngày càng nhiểu người dùng “thèm muốn” những trải nghiệm lúc chọn mua xe, nhưng đồng thời họ vẫn muốn giữ được sự thuận tiện khi đi lại trong đô thị và dòng Urban SUV thật sự trở thành cái tên đáng giá. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi bảng xếp hạng 10 xe bán chạy hàng tháng của VAMA vẫn thường xuyên xuất hiện đại diện từ Ford là EcoSport, trong khi đó những đối thủ khác cùng phân khúc vẫn đang trên đà tăng trưởng như Suzuki Vitara, Hyundai i20 Active hay Chevrolet Trax. Cùng tìm hiểu hững nguyên nhân nào đã góp phần tạo nên sự “dịch chuyển” nhu cầu ấy?

Xem thêm: Tại sao Urban SUV ngày càng được ưu chuộng ở Việt Nam?

Xem thêm: Mua bán xe Suzuki Vitara

1. Tính thực dụng

Cùng tầm tiền, nhưng có thể khẳng định luôn rằng sedan không thể hiện được tính đa dụng bằng dòng gầm cao 5 chỗ cỡ vừa. Khi nhắc đến sedan, mặc định chúng ta thường nghĩ về nó như một sự lựa chọn truyền thống và thường chỉ phù hợp cho đi lại trong phố, đi đường dài nhàn nhã và có phần đơn điệu, “hiền lành”.

Còn với SUV đô thị, cùng một số tiền bỏ ra nhưng nhưng sự linh hoạt lại mang tới cho người dùng là hoàn toàn vượt trội. Những trải nghiệm mà bạn có được là thích thú hơn, sự cơ động tỏ rõ trên nhiều loại địa hình và mục đích sử dụng.

* Tầm nhìn tốt:

Ưu điểm thiết kế đầu tiên của Urban SUV chính là vị trí ghế ngồi cao thoáng so với mặt đường, cột chữ A dốc kết hợp cùng nắp capo lộ rõ phía trước kính lái và cả gương chiếu hậu to, rõ hơn. Lối thiết kế này giúp mang lại tầm nhìn thoáng, rộng hơn rất nhiều so với dáng dấp dài và thấp đặc trưng trên sedan. Điều này thật sự hữu ích với tình trạng giao thông phức tạp của Việt Nam với nhiều xe máy cũng như những chướng ngại vật trên đường. Ngồi bên trong EcoSport hay Vitara bạn sẽ tự tin hơn khi len lỏi vào giờ tan tầm, dễ dàng “ngó chừng” các phương tiện khác áp sát xe mình hay canh chỉnh xe khi ra vào bãi đỗ chật hẹp.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Suzuki Vitara có tầm quan sát tốt với cột chữ A gọn và gương chiếu hậu to bản

* Dễ dàng xoay trở trên phố đông

Cơ động là vậy nhưng kích thước của Urban SUV không quá đồ sộ như các mẫu SUV cỡ lớn khác nên việc xoay trở trên các tuyến đường hẹp cũng không phải là thử thách lớn. Đơn cử như Suzuki Vitara, là một trong những mẫu có kích thước nhỏ gọn hơn  so với các mẫu như Ford EcoSport, Hyundai Creta hay Chevrolet Trax, cộng với bán kính vòng quay nhỏ hơn hẳn (chỉ 5.2m, trong khi Corolla Altis là 5.4m, và Honda Civic là 5.3m) nên cũng rất linh hoạt khi lăn bánh trong trên đường phố đông đúc của Hà Nội. Và với thiết kế như vậy thì Urban SUV nói chung  không những mang lại sự thuận tiện cho những “tài già” khi phải lưu thông trong đường phố đông đúc, chật hẹp, mà còn rất thích hợp với những “tài mới” vì rất dễ dàng quan sát để “cầm cương” chiến mã của mình.

* Nhanh nhẹn, hoạt bát trên mọi nẻo đường và nơi ngập nước

Nếu như những đoạn đường ngập nước hay gồ ghề là thử thách khiến cho những người lái sedan phải đổ mồ hôi hột, thậm chí trở thành một nỗi ám ảnh thì việc ấy hầu như không tồn tại với dòng Urban SUV. Urban SUV còn được gọi với cái tên khác là ‘“gầm cao 5 chỗ đô thị” - cái tên phần nào đã phản ánh được đặc điểm nội trội của dòng xe này. Với phần gầm xe được thiết kế cao, cũng như việc khoang động cơ được bố trí tách biệt với mặt đường nên có thể “lội” qua những đoạn đường ngập nước một cách dễ dàng, rất phù hợp với điều kiện thời tiết và địa hình giao thông ở nước ta.

Và vế còn lại trong cụm “gầm cao máy thoáng” sẽ là yếu tố giúp người lái không quá bận tâm sẽ “cạ gầm”, nhất là lúc “leo lề” hay ra vào các con dốc trên hè phố. Đơn cử, Ford và Suzuki mang đến khoảng sáng gầm lần lượt 200 mm và 185 mm cho EcoSport cùng Vitara. Còn ở các mẫu sedan phổ thông, con số dành cho Toyota Corolla Altis là 130 mm, Honda Civic là 133 mm, hoặc trên Toyota Vios là 133 mm và City cũng chỉ sở hữu con số 135 mm. Sau cùng, hệ khung gầm cao ráo, vững chãi hơn hẳn các mẫu sedan là tiền đề giúp cho Urban SUV dễ dàng trong việc chinh phục những cung đường trường dài hơi hay các đoạn đường xấu gồ ghề.

Tựu trung, xe gầm cao 5 chỗ cho phép chúng ta hoàn toàn thoải mái sử dụng cho nhu cầu đi lại hàng ngày trên phố và cả những chuyến dã ngoại đường dài về với những miền quê, đặc biệt thích hợp cho những gia đình trẻ yêu du lịch với những chuyến dã ngoại cuối tuần.

2. Thiết kế bắt mắt, nội thất rộng rãi

Để tăng sức mạnh cạnh tranh và thị hiếu ngày càng khắt khe, đặc biệt là khi hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi với thiết kế bắt mắt hơn. Nếu như các mẫu sedan với gầm thấp ấn tượng nhờ dáng vẻ thanh lịch, thì Urban SUV lại mang sức hút khác biệt, rất hợp gu với phần đông khách hàng mục tiêu: mạnh mẽ và cá tính.

Sắc sảo và “điệu đà” như Chevrolet Trax , ấn tượng mạnh như Ford EcoSport với bánh dự phòng đằng sau, cá tính và năng động như Hyundai i20 Active. Hay dung hòa mọi thứ như Vitara với biệt danh “Range Rover châu Á”, vừa lịch lãm, sang trọng, lại không kém phần mạnh mẽ đậm chất SUV, thể thao và khỏe khoắn.

Nội thất với 5 chỗ ngồi, cộng thêm trần xe cao và khoảng để chân rộng rãi mang lại cho người dùng một không gian thoải mái ngay cả trên những quãng đường dài. Bên cạnh đó, với chức năng gập các hàng ghế sau thì dung tích chứa đồ càng thêm thoải mái. Đây cũng là một trong những ưu điểm không thua kém so với một số dòng sedan hạng B,C.

Ví dụ, Chevrolet Trax sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt tương ứng 4.245 x 1.775 x 1.670 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.555 mm, trong khi đó các thông số này trên Vios có phần thua thiệt hơn (4.410 x 1.700 x 1.475 và chiều dài cơ sở 2.550 mm). Như vậy với chiều cao tổng thể và chiều dài cơ sở lớn hơn, Trax góp phần mang lại không gian nội thất thoải mái hơn so với sedan Vios.

Còn với Suzuki Vitara cũng sở hữu kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở tuy không quá nổi trội so với Vios (4.175 x 1.775 x 1.610 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm) nhưng cũng mang lại một không gian nội thất khá thoải mái cho người ngồi, bên cạnh đó là dung tích khoang chứa đồ 375 lít kèm theo rất nhiều ngăn, hộc để đồ và hàng ghế sau với chức năng gập 60:40 cũng sẽ giúp cho không gian nội thất thêm phần thoải mái.

3. Trang bị tiện nghi “đáng tiền”

Mức độ cạnh tranh giữa các đối thủ gầm cao 5 chỗ nói chung và sự cạnh tranh giữa các mẫu này với các dòng sedan cùng tầm tiền ngày càng gay gắt. Đứng trước tình thế này, để tranh được miếng bánh thị phần ngon nhất, các hãng đã hào phóng trang bị cho các mẫu xe của mình danh sách tiện nghi ngày càng hậu hĩnh, không hề thua kém các mẫu sedan hạng B, C. Phải kể đến mẫu Chevrolet Trax với một danh sách trang bị tiện nghi hậu hĩnh như: màn hình cảm ứng 7 inch, camera lùi, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, hệ thống âm thanh 6 loa, khởi động bằng nút bấm…

Chevrolet Trax trang bị hệ thống thông tin giải trí SYNC2 hiện đại

Trong khi đó, mẫu xe nhập từ châu Âu Suzuki Vitara có cho mình tạo đèn pha LED phản quang đa chiều kiểu Projector, tự động bật tắt và điều chỉnh độ cao; đèn LED chạy ban ngày; cảm biến gạt mưa tự động; gương chiếu hậu điều chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài ra, mẫu xe này cũng nhỉnh hơn về mặt trang bị tiện nghi so với các đối thủ khi có lẫy chuyển số, điều khiển hành trình tích hợp trên vô lăng, cửa sổ trời Panorama toàn cảnh.

Suzuki Vitara có nhiều trang bị tiện nghi hữu ích dành cho hành khách

Những đối thủ còn lại trong phân khúc cũng bám sát với hàng loạt trang bị khác như: vô-lăng bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển giải trí, điện thoại rảnh tay, ghế xe bọc da cao cấp, hệ thống giải trí CD, kết nối USB/AUX/Bluetooth, âm thanh 6 loa, hệ thống điều hòa tự động, hệ thống khởi động bằng nút bấm…

4. Vận hành mạnh mẽ

Những năm trước đây khi nhắc đến khả năng vận hành của các mẫu gầm cao cỡ vừa, đa phần đều khá nghi ngại. Nhưng câu chuyện của thì hiện tại đã khác khi các nhà sản xuất đã không ngừng nâng cấp để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình so với các đối thủ trong cùng phân khúc và cả những đối thủ ngoài phân khúc.

Cùng sử dụng các loại động cơ nhỏ như Sedan nhưng trải nghiệm mà dòng gầm cao 5 chỗ đô thị mang lại luôn thể hiện được sự khác biệt. Minh chứng rõ ràng nhất là chiếc Chevrolet Trax với trang bị động cơ 1.4 lít Ecotec tăng áp cho công suất 140 mã lực tại vòng tua máy 4.900 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 1.850 vòng/phút. Thông số đủ giúp Trax tự tin so kè cùng KIA Cerato, Hyundai Elantra hay chính “người anh em” Cruze.

Suzuki Vitara sở hữu động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.6 lít cho công suất tối đa 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 151 Nm, không quá mạnh mẽ nhưng trải nghiệm nhận được là hoàn toàn bất ngờ với khả năng tăng tốc mượt mà trên cao tốc, đủ khỏe khi đi đường xấu đồng thời vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng cũng giúp cho mẫu xe này nắm thế chủ động và linh hoạt hơn nữa khi muốn vượt, nhường đường hay leo dốc.

5. An toàn đầy đủ

So sánh về độ an toàn, nhiều mẫu hạng B như Vios, City hay thậm chí là hạng C cũng phải nể vài phần khi đứng trước danh sách an toàn hậu hĩnh của một số mẫu gầm cao 5 chỗ. Suzuki Vitara với đánh giá 5 sao về an toàn từ tổ chức đánh giá xe mới Euro NCAP nhờ danh sách khá đầy đủ như: hệ thống phanh ABS, EBD, BA; hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA; hệ thống cân bằng điện tử ESP; hệ thống điều khiển hành trình, 6 túi khí, bộ khung gầm chắc chắn, vững vàng theo chuẩn châu Âu…. Trong khi đó, Toyota Altis bản động cơ1.8L với mức giá ngang ngửa nhưng không có cân bằng điện tử và ngay cả trên bản cao cấp nhất với mức giá cao hơn gần 200 triệu cũng chỉ có 2 túi khí.

Như vậy rõ ràng, trong tầm tiền khoảng từ 700 - 800 triệu thì Urban SUV là một sự lựa chọn khá khôn ngoan để mang về một mẫu thực dụng hơn trên mọi địa hình và phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng cũng như nhiều loại địa hình khác nhau.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2437

    Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe

    15:11 PM 19/03/2024
    72
    Để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn, các chuyên gia đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp trên cao tốc 02 làn xe.
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180708
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4395
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108676
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163210
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7606
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170644
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140627
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12162
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2134
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.