Sang Nhật Bản thử robot, cưỡi Cub điện, trải nghiệm xe Hydro cùng Honda

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 27/10/2017

Vừa qua tại Tokyo Motor Show 2017 Honda đã đem tới cơ hội trải nghiệm những mẫu phương tiện mang tính đột phá như chiếc Cub một người hay các dòng xe Hydro từ tương lai...

Trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2017, Honda đã đem tới cơ hội trải nghiệm hiếm có cho báo giới, khi tạo điều kiện tiếp cận những mẫu phương tiện mang tính đột phá, nhiều trong số đó không chỉ thể hiện tầm nhìn của thương hiệu Nhật Bản về một xã hội không phát thải carbon, mà còn góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và đảm bảo cuộc sống con người.

UNI-CUB B

Là sản phẩm được phát triển theo Công nghệ người máy của Honda, UNI-CUB B còn thể hiện quan điểm của hãng xe Nhật Bản trong việc không chỉ tạo ra những phương tiện di chuyển thuần túy, mà còn tạo ra cả giá trị cho cuộc sống hàng ngày của con người.

Với quan điểm ấy, không lạ khi UNI-CUB B được tối ưu hết mức có thể, không chỉ về công năng mà cả mức độ dễ dàng và tính an toàn khi sử dụng. Nhờ thế, xe có thể được sử dụng linh hoạt trong các môi trường chật hẹp (không có rào cản như cầu thang hay gờ cửa), như văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện… Thực tế, ngay từ năm 2012, Honda đã triển khai thử nghiệm UNI-CUB B tại một số bảo tàng cho cả nhân viên lẫn khách tham quan, và kết quả thu được rất đáng khích lệ.

Về mặt kĩ thuật, UNI-CUB B có kích thước 510 x 315 x 620mm (chiều cao ghế cũng là 620mm), tổng trọng lượng chỉ 25kg. Xe có tốc độ di chuyển tối đa 6km/giờ, và linh hoạt kể cả theo phương ngang. Với pin Lithium Ion tích hợp, xe có thể di chuyển liên tục trong khoảng 1,5 tiếng (tốc độ trung bình 4 km/giờ) với tổng hành trình khoảng 6km – thừa đủ cho môi trường trong nhà.

Để điều khiển UNI-CUB B, người ngồi trên xe chỉ cần nghiêng người nhẹ về phía mình muốn đi. Cảm biến của xe khá nhanh nhạy, và dễ dàng nắm bắt ngay lập tức sự thay đổi hành vi dù chỉ là nhỏ nhất. Do tốc độ không quá cao, và trọng tâm thấp, UNI-CUB  không tạo cảm giác chông chênh đáng sợ như một số loại xe điện hai bánh đang tràn ngập trên thị trường hiện nay. Thao tác lên xuống cũng rất vững vàng, khi chỉ yêu cầu người dùng đặt hai chân xuống đất thay vì phải nhón chân khiến trọng tâm bị lệch, dễ ngã.

Mặt khác, chiều cao ngồi trên UNI-CUB B cũng vừa phải, thậm chí lý tưởng nếu người dùng thường xuyên di chuyển từ mặt bàn này sang mặt bàn khác trong công việc. Điểm yếu duy nhất của sản phẩm có lẽ nằm ở âm thanh vận hành vẫn tương đối ồn, chưa thực sự phù hợp cho các môi trường nhạy cảm về âm lượng. Tuy nhiên do đây vẫn là sản phẩm trong quá trình phát triển, nên Honda hoàn toàn có thể khắc phục trước khi thương mại hóa về sau này.

Walking Assist Device (WAD) – Công nghệ vị nhân sinh

Nếu như Clarity hay thậm chí UNI-CUB B đều hướng tới nhu cầu di chuyển, WAD lại là “món lạ” tưởng chừng không liên quan tới những chiếc xe có bánh. Cũng giống như UNI-CUB B, WAD là thành quả từ quá trình nghiên cứu robot và các thiết bị hỗ trợ đi lại cho con người kéo dài suốt từ năm 1999, đồng thời thừa hưởng nhiều thành tựu từ robot ASIMO nổi tiếng.

Về mặt kết cấu, WAD khá đơn giản, thiết lập chỉ bằng cách kẹp chặt vào hông và bắp đùi của người sử dụng, và dùng các cảm biến máy tính để thu thập thông tin cũng như đưa ra các phản hồi tương ứng nhằm hỗ trợ từng bước chân một cách chính xác nhất. Đây là thiết bị lý tưởng để hỗ trợ cho các quy trình điều trị vật lý và phục hồi chức năng. Việc tương tác hai chiều như vậy cũng cho phép nó có thể đóng cùng lúc ba vai trò: hoặc theo dõi tình trạng sức khỏe, hoặc phục hồi chức năng, hoặc điều chỉnh tối ưu thao tác bước để thay đổi điểm tì lực nhằm đạt hiệu quả di chuyển tốt hơn khi có vết thương trên chân.

Hầu hết các thao tác điều khiển của WAD đều có thể thực hiện trên máy tính bảng, khiến bảng điều khiển chính khá đơn giản. Hầu hết các thao tác điều khiển của WAD đều có thể thực hiện trên máy tính bảng, khiến bảng điều khiển chính khá đơn giản.

Theo Honda, WAD và các các phụ kiện kèm theo chỉ nặng khoảng 2,7kg, và thực tế cũng cho thấy đeo lên người khá nhẹ nhàng. Sau khi hoàn tất việc cài đặt và kích hoạt, mô tơ hỗ trợ của WAD với mô men xoắn cực đại 4Nm ngay lập tức thể hiện hiệu quả. Người sử dụng có thể thoải mái di chuyển mà không hề cảm thấy vướng víu. Hệ thống cảm biến với máy tính kiểm soát sẽ tự động nhận biết kiểu hình bước để đưa ra những lực hỗ trợ phù hợp.

Nói cách khác, nếu bước chậm chạp và nhẹ nhàng đúng với trạng thái người có vấn đề về sức khỏe, lực bù của WAD là rất lớn. Nếu bước nhanh, mạnh, tác động từ WAD khá mờ nhạt (đôi khỉ chỉ chiếm 8% lực bước). Thú vị nhất chính là sự hiện diện của thiết bị này khiến việc lên xuống cầu thang trở nên rất nhẹ nhàng, lý tưởng cho người lớn tuổi để hạn chế rủi ro. Theo chuyên gia tại thực địa của Honda cho biết, pin Lithium Ion tích hợp bên trong WAD (22,2v – 1Ah) cho thời gian sử dụng khoảng 2 tiếng, khá ngắn nếu xét ở góc độ WAD như một phương tiện hỗ trợ thường nhật, nhưng là đủ cho các giải pháp trị liệu, tập luyện.

Được biết, tại Nhật Bản, Honda đã triển khai thí điểm Walking Assist dưới hình thức cho thuê, để dùng trong các hoạt động vật lý trị liệu từ tháng 11-2015.

Trải nghiệm xe nhiên liệu Hydro

Nếu như UNI-CUB  và WAD nhắm tới những hoạt động trong nhà thường nhật của con người, nhu cầu di chuyển đường dài cũng được Honda “chăm chút” với hai biến thể mới của dòng Clarity: một với hệ truyền động Hybrid cắm-sạc (Clarity PHEV), và một với hệ truyền động thuần điện sử dụng nhiên liệu Hydro (Clarity FCV).

Honda sẽ bán ra Clarity PHEV tại Mỹ và Nhật Bản ngay trong năm nay. Honda sẽ bán ra Clarity PHEV tại Mỹ và Nhật Bản ngay trong năm nay.

Hiện đã có lịch ra mắt tại Mỹ và Nhật Bản ngay trong năm 2017, Clarity PHEV là mẫu xe xanh hoàn toàn mới, thể hiện bước tiến rõ rệt đầu tiên của Honda vào sân chơi thương mại mới mẻ này. Chính vì thế, không lạ khi Clarity PHEV có khoảng hành trình thuần điện lên tới gần 70km (pin Lithium Ion 17kW) – cao nhất trong số các mẫu xe PHEV tại thị trường Mỹ hiện nay. Ngoài mô tơ điện 181 mã lực / 314,5Nm, xe cũng có động cơ 4 xy lanh 1,5L (102 mã lực) để sinh điện, nâng hành trình tổng thể lên tới hơn 530km.

Về phần mình, Clarity Fuel Cell tạo điểm nhấn nhờ khoảng hành trình vượt trội so với xe sử dụng pin điện thông thường – lên tới 750km/lần nạp nhiên liệu. Đây là mức không thua kém gì xe sử dụng xăng dầu truyền thống. Trong khi đó, thời gian nạp đầy bình nhiên liệu cũng chỉ khoảng 3 phút.

Sau một khoảng thời gian cầm lái cả hai mẫu Clarity trên đường chạy thử tại Tochigi (Nhật Bản), có thể khẳng định rằng hệ truyền động Hybrid cũng như hệ truyền động điện của Honda Clarity đã thực sự hoàn thiện, đủ khả năng đáp ứng ngay cả những tác vụ khó khăn nhất với hiệu suất không thua kém gì động cơ xăng truyền thống, trong khi lại song hành với vô vàn những lợi thế của xe điện, mà trong đó phải kể tới hàng loạt các tiện nghi phong phú. Dòng điện sinh ra từ pin công suất cao cũng ổn định hơn nhiều so với việc tận dụng điện từ máy phát hoặc ắc quy xe, giúp độ bền trang bị điện tử được tăng cường.

Clarity FCV phiên bản đua đem lại những trải nghiêm khó quên, dễ dàng thay đổi quan điểm số đông về những chiếc xe điện tưởng chừng nhàm chán. Clarity FCV phiên bản đua đem lại những trải nghiêm khó quên, dễ dàng thay đổi quan điểm số đông về những chiếc xe điện tưởng chừng nhàm chán.

Thêm vào đó, những trải nghiệm cũng chỉ ra một điều quan trọng khác. Đó là so với một số mẫu thuần điện có mặt trên thị trường hiện nay, Clarity có ưu thế lớn về cảm giác lái khi thừa hưởng đầy đủ gen sôi động của một chiếc Honda. Thực tế, ngay trong buổi thử nghiệm, ngoài những trải nghiệm trực tiếp sau tay lái trên Clarity FCV (với mô tơ điện 174 mã lực/300Nm), mỗi thành viên tham gia còn được được trực tiếp ngồi trên chiếc xe đua sử dụng nhiên liệu Hydro do tay lái chuyên nghiệp vận hành.

Với lợi thế mô men xoắn cực đại lớn của mô tơ điện, chiếc xe càng có tốc độ bứt phá hết sức mạnh mẽ. Tinh giản tối đa các chi tiết nội thất nhằm giảm trọng lượng đáng kể so với mức nguyên bản 1.890kg cũng càng “chắp thêm cánh” cho mãnh hổ này. Thực tế ấy cũng minh chứng cho tiềm năng thể thao của những chiếc xe điện, song song với khả năng kế thừa và phát huy phong cách truyền thống của Honda trong thời đại mới của những chiếc xe xanh.

Clarity FCV có thể sản xuất điện phục vụ đời sống khi cần thiết. Clarity FCV có thể sản xuất điện phục vụ đời sống khi cần thiết.

Mặt khác, nếu như “xanh” trong vận hành đã là rất quan trọng, đó mới chỉ là một nửa vai trò của chiếc sedan 5 chỗ sử dụng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới này. Trong viễn cảnh do Honda đề ra, việc kết hợp xe với một thiết bị phát điện ngoại vi di động mang tên Power Exporter 9000 (cũng bắt đầu bán từ hôm nay), Clarity FCVcó thể vận hành như một nguồn điện di động, đủ cung cấp năng lượng điện cho một hộ gia đình sinh hoạt trong khoảng 7 ngày. Đây sẽ là tiện ích cực kì quan trọng trong các trường hợp thiên tai, rủi ro, góp phần quan trọng vào sự ổn định xã hội cũng như duy trì cuộc sống cho mỗi người.

Có thể thấy, với ba sản phẩm độc lập, hướng tới những mục đích hết sức rõ ràng từ những bước chân, nhu cầu di chuyển trong nhà, cho tới những hành trình dài hơi, Honda đã thể hiện cam kết rất rõ nét trong việc nỗ lực cải thiện khả năng đi lại của con người. Đặc biệt hơn, cả ba sản phẩm đều thể hiện được tính chất xanh, hướng tới cộng đồng “sạch, là điều vô cùng ấn tượng!.

Theo HVN 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2437

    Đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp ở cao tốc hai làn xe

    15:11 PM 19/03/2024
    27
    Để tối ưu khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn, các chuyên gia đề xuất bỏ làn dừng khẩn cấp trên cao tốc 02 làn xe.
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm lựa chọn dầu nhớt cho xe ô tô

    08:59 AM 19/03/2024
    180706
    Lựa chọn dầu nhớt để sử dụng là một vấn đề khá quan trọng nếu bạn đang sở ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4394
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108675
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163210
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7604
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170643
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140626
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12158
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2134
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.