So sánh chi tiết MG ZS 2021 và KIA Seltos 2021

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 18/03/2024

KIA Seltos và MG ZS là 2 mẫu xe CUV đô thị hoàn toàn mới tại Việt Nam. Mỗi mẫu xe đều có thế mạnh riêng về thiết kế, trang bị tiện nghi và khả năng vận hành. 

TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI

Thông tin bài viết đã cũ, mời các bác tham khảo bài viết mới cập nhật tại link: Đánh giá Kia Seltos 2024: Hơn cả mong đợi, khởi đầu xu hướng mới

KIA Seltos được ra mắt toàn cầu vào tháng 6/2019 tại Ấn Độ. Cùng với KIA Sorento và Telluride, Seltos là một trong những mẫu xe CUV/SUV đầu tiên của thế hệ sản phẩm của KIA MOTORS. TChỉ trong 8 ngày cuối cùng của tháng 8, doanh số của xe đã lên đến 6.200 chiếc tại Ấn Độ. Ở quê nhà, mẫu CUV này cũng lọt top xe bán chạy nhất với doanh số 6.109 xe trong tháng 8/2019. 

Tháng 9/2020, THACO chính thức giới thiệu KIA Seltos với thông điệp "Khởi đầu xu hướng mới", mở ra giai đoạn phát triển mới của KIA với tinh thần "đổi mới và sáng tạo". Chỉ sau vài tháng mở bán, KIA Seltos đã chứng minh được sút hút với doanh số luôn lọt top xe bán chạy. Mới đây nhất, tháng 2/2021, doanh số của KIA Seltos chạm mốc 1.012 xe bán ra, xếp thứ 2 trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam. 

Hiện tại, KIA Seltos 2021 đang được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước, có 3 phiên bản gồm: Seltos Deluxe (589 triệu đồng), Seltos Luxury (649 triệu đồng) và Seltos Premium (719 triệu đồng).

KIA Seltos Luxury 2021 KIA Seltos Luxury 2021

MG ZS là một trong hai sản phẩm được thương hiệu xe hơi Anh Quốc MG Motors giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 7/2020. Xe thuộc phân khúc CUV đô thị, cạnh tranh trực tiếp với KIA Seltos, Ford Ecosport, Hyundai Kona, Honda HR-V.

Đầu tháng 1/2021, sau nửa năm mở bán, MG ZS được nâng cấp mạnh về thiết kế và trang bị tiện nghi, chuyển từ nhập khẩu Trung Quốc sang nhập từ Thái lan. Điều này đồng nghĩa với việc MG ZS đạt tỉ lệ nội địa hóa (nội khối ASEAN) ít nhất 40% theo nội dung Hiệp dịnh Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% khi về Việt Nam. Tại xứ sở chùa vàng, MG ZS là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover hạng B, doanh số trong nửa đầu năm 2020 là 4.530 xe, chiếm 34,5% thị phần. 

MG ZS 2021 đang được phân phối với 3 phiên bản là: ZS STD+ (519 triệu đồng), ZS COM (569 triệu đồng) và ZS LUX (619 triệu đồng). 

MG ZS LUX 2021 MG ZS LUX 2021

Với tiêu chí cùng khoảng giá bán, danhgiaXe sẽ so sánh bản giữa KIA Seltos Luxury và bản cao nhất MG ZS LUX. 

KIA Seltos Luxury: 649 triệu đồng (giá lăn bánh tại Hà Nội khoảng 735 triệu đồng, tại tp.HCM khoảng 729 triệu đồng và tại các tỉnh thành khác khoảng 720 triệu đồng).
MG ZS LUX: 619 triệu đồng (giá lăn bánh tại Hà Nội khoảng 705 triệu đồng, tại tp.HCM khoảng 699 triệu đồng và tại các tỉnh khác khoảng 690 triệu đồng).

MG ZS LUX đang có giá bán thấp hơn 30 triệu đồng. 

Về chương trình khuyến mãi, tùy từng đại lý và từng vùng sẽ có chính sách quà tặng, khuyến mãi khác nhau. Thôn tin chi tiết bạn có thể liên hệ số hotline sau.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết xe MG ZS 2021

Đánh giá sơ bộ xe Kia Seltos 2020

NGOẠI THẤT 

KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

MG ZS LUX có kích thước Dài x Rộng x Cao là 4.323 x 1.809 x 1.653 (mm), trục cơ sở 2.585 mm, khoảng sáng gầm 170 mm Thông số này trên KIA Seltos Luxury là 4.315 x 1.800 x 1.645 (mm), 2.610 mm và 190 mm. Như vậy, trục cơ sở của mẫu xe Hàn Quốc lớn hơn đối thủ, ít nhiều sẽ tác động đến mức độ rộng rãi của không gian bên trong. Hơn nửa, khoảng sáng gầm lớn hơn 20 mm cũng giúp KIA Seltos có lợi thế hơn khi di chuyển ở những con đường gồ gề, hoặc khi leo vỉa vào các bãi đỗ xe. 

Là hai sản phẩm hoàn toàn mới nên MG ZS và KIA Seltos đều thể hiện những gì mới nhất của hai hãng xe. MG ZS mang ngôn ngữ thiết kế Brit Dynamic góc cạnh, sắc sảo còn KIA Seltos là Tiger Nose vuông vức, nam tính với mũi hổ đặc trưng. Cụ thể:

ĐẦU XE

Tương tự các dòng xe SUV mới của KIA, phần đầu xe của Seltos cũng mang phong cách mũi hổ đặc trưng. Các chi tiết được thiết kế liền mạch với nhau, trải dài theo phương ngang tạo cảm giác bề thế, hầm hố. Trung tâm là mặt ca lăng với họa tiết quả trám nổi khối, mạ viền crom và nối liền với cụm đèn pha. Phía dưới, hai hốc đèn gầm cũng được nối liền với lưới tản nhiệt, điểm nhấn là phần ốp mạ bạc ở chính giữa. 

Phần đầu xe KIA Seltos nổi bật với lưới tản nhiệt mũi hổ Phần đầu xe KIA Seltos nổi bật với lưới tản nhiệt mũi hổ
Cụm đèn pha nối liền với lưới tản nhiệt Cụm đèn pha nối liền với lưới tản nhiệt

Các chi tiết ở phần đầu xe MG ZS lại thiết kế tách biệt, độc lập nhưng cùng vuốt nhọn về phía mặt ca lăng. Đây là phong cách đặc trưng British Dynamic trên các dòng xe MG ngày nay. Mặt ca lăng với họa tiết tổ ong xen kẽ, logo MG to bản ở chính giữa. Ở lần nâng cấp mới nhất, dải cụm đèn pha được tinh chỉnh với dải LED hình móc câu sắc nét. Phần cản gầm cũng được ốp mạ bạc. 

Phần đầu xe MG ZS đặc trung với phong cách British Dynamic Phần đầu xe MG ZS đặc trung với phong cách British Dynamic
Cụm đèn pha vuốt nhọn sắc sảo Cụm đèn pha vuốt nhọn sắc sảo

Điểm khác biệt lớn nhất ở phần đầu xe là hệ thống chiếu sáng. KIA Seltos tuy có thiết kế cụm đèn pha cầu kì hơn nhưng chỉ dùng đèn halogen có bi cầu, đèn sương mù halogen và đèn LED ban ngày. MG ZS trang bị đèn pha LED cób i cầu, đèn LED ban ngày và đèn sương mù. Nhờ đó, cường độ chiếu sáng và tầm chiếu tốt hơn đối thủ. Điểm chung là cụm đèn pha của hai xe đều có tính năng bật/tắt tự động, rất phù hợp cho những thành phố có nhiều hầm chui. Phần nắp capo của 2 xe cũng đều được tạo 2 đường gân vuốt xuống mặt ca lăng, tăng thêm tính hầm hố cho tổng thể phía trước. 

Xem thêm:

Đánh giá Kia Seltos 2023: Đối thủ mạnh trong phân khúc

Đánh giá MG ZS 2023: Giá rẻ nhất phân khúc, tiện nghi đầy ắp nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

THÂN XE

Ở phần thân, MG và KIA có khá nhiều điểm chung. Thứ nhất là hai hãng đều tạo những đường gân dập nổi, ốp nhựa đen ở vè lốp và thêm giá nóc phía trên để giúp xe trở nên rắn rỏi và SUV hơn. Thứ hai là phần khung cửa sổ đều được mạ viền crom, vuốt dọc về phía trần ở cột C theo phong cách các mẫu xe cao cấp. Thứ ba là trang bị ở khu vực này đều giống nhau, mâm xe 2 tông màu đều có kích thước 17-inch, phanh đĩa trước/sau, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, mở cửa lái bằng cảm biến. Tuy nhiên, với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già, nên lắp thêm bậc dẫm chân để việc lên/xuống xe dễ dàng hơn. 

Phần thân xe KIA Seltos nổi bật với 2 tông màu sơn Phần thân xe KIA Seltos nổi bật với 2 tông màu sơn
MG ZS LUX 2021 được dập nổi nhiều đường gân mạnh mẽ ở phần thân MG ZS LUX 2021 được dập nổi nhiều đường gân mạnh mẽ ở phần thân

ĐUÔI XE

Phía sau, MG ZS và KIA Seltos đều chọn lối bố trí đối xứng thường thấy trên các dòng xe SUV. Tuy nhiên, mẫu xe Hàn Quốc cầu kì hơn với nhiều mảng gồ ghề, dập nổi. Đặc biệt là đồ họa 3D cực kì chi tiết và sắc nét của cụm đèn hậu. Thêm nữa, phần ốp nhựa đen ở cản gầm to bản được lắp khá cao, hạn chế việc đá văng lên xe khi đi những đoạn đường xấu. MG ZS phong cách nhẹ nhàng hơn, không dập nổi, đồ họa của cụm đèn hậu là dạng móc lưỡi câu tương tự phía trước. Một chi tiết tinh tế là logo MG to bản tích hợp nút mở cốp xe, thiết kế thường thấy trên các dòng xe BMW. Khoang hành lý của xe không quá chênh lệch, ở khoảng 350 lít và lên khoảng 1.100 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Thể tích này vừa đủ để chứa 3 vali cỡ vừa.

Cả 2 xe đều sử dụng đèn hậu LED, đuôi gió tích hợp đèn báo phanh trên cao và ốp gầm mạ bạc. Hệ thống ổng xả kép đối xứng mạ crom mang tính chất trang trí, giúp xe nhìn thể thao hơn. Thực chất, hai xe đều dùng ống xả đơn bố trí ẩn ở dưới. 

Đuôi xe KIA Seltos bề thế nhờ được thiết kế theo phương ngang trải dài Đuôi xe KIA Seltos bề thế nhờ được thiết kế theo phương ngang trải dài
Đuôi xe MG ZS ấn tượng với 2 cụm đèn hậu LED hình móc câu Đuôi xe MG ZS ấn tượng với 2 cụm đèn hậu LED hình móc câu

Một điểm khác biệt lớn ở phần ngoại thất là KIA Seltos có nhiều tùy chọn màu sơn ngoại thất hơn MG ZS. Đặc biệt, mẫu xe Hàn Quốc còn có tùy chọn sơn nóc đen duy nhất trong phân khúc CUV hạng B. Đồng nghĩa với việc, Seltos sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những người cá tính. 

KIA Seltos có nhiều tùy chọn màu sơn ngoại thất nhất phân khúc KIA Seltos có nhiều tùy chọn màu sơn ngoại thất nhất phân khúc
Các tùy chọn màu sơn ngoại thất của MG ZS 2021 Các tùy chọn màu sơn ngoại thất của MG ZS 2021

KHOANG LÁI - TỔNG QUAN

Phong cách thiết kế khoang lái của hai xe khá tương đồng, các chi tiết ở taplo đều hướng tập trung về người lái. Để tạo ấn tượng, KIA sử dụng hai tông màu đối lập còn MG dập nổi viền chỉ đỏ ở tất cả các chi tiết và các đường vân giả carbon. Bên cạnh đó, chi tiết thú vị trên KIA Seltos là màn hình trung tâm được thiết kế nguyên cụm với đồng hồ thông số kỹ thuật. Còn trên MG ZS là hai cửa gió điều hòa hình tròn mô phỏng tua bin máy bay.

Bề mặt taplo của hai xe chủ yếu là nhựa giả da, mạ viền crom. Cột A bố trí gọn gàng, thuận tiện cho người lái quan sát. 

Khoang lái của KIA Seltos có 2 tông màu đối lập Khoang lái của KIA Seltos có 2 tông màu đối lập
Khoang lái của MG ZS 2021 được thêu các viền chỉ đỏ Khoang lái của MG ZS 2021 được thêu các viền chỉ đỏ

Ở vị trí ghế lái, vô lăng của hai xe đều được thiết kế dạng D-Cut ba chấu vát đáy, tích hợp các nút bấm điều khiển chức năng như đàm thoại rảnh tay, to nhỏ âm lượng, chuyển chế độ hiển thị ở đồng hồ kỹ thuật số...Điểm khác biệt nhỏ là vô lăng của MG ZS LUX có lỗ thoát khí. Bên cạnh đó, cả hai mẫu xe cũng được trang bị bệ tỳ tay để người lái không bị mỏi khi đi xa. 

Vô lăng 3 chấu trên KIA Seltos Luxury Vô lăng 3 chấu trên KIA Seltos Luxury
Vô lăng 3 chấu trên MG ZS LUX Vô lăng 3 chấu trên MG ZS LUX

TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

Về tiện nghi chung, cả hai xe đều có màn hình cảm ứng tương thích Apple CarPlay/Android Auto. Hệ thống điều hòa tự động có cửa gió cho 2  hàng ghế sau, cổng sạc USB, HDMI, hệ thống âm thanh 6 loa. Đây đều là những option thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống hiện nay. Ngoài ra, phiên bản MG ZS LUX có thêm cửa sổ trời toàn cảnh panorama, phù hợp với sở thích của rất nhiều người. 

Màn hình giải trí trung tâm của KIA Seltos Luxury 2021 Màn hình giải trí trung tâm của KIA Seltos Luxury 2021
Màn hình giải trí trung tâm của MG ZS LUX 2021 Màn hình giải trí trung tâm của MG ZS LUX 2021

Về tiện nghi cho người lái, MG ZS LUX chiếm ưu thế hơn hẳn KIA Seltos Luxury. Thứ nhất, xe sử dụng phanh tay điện tử kèm chế độ giữ phanh tự động Auto hold, tính năng cực kì phù hợp với điều kiện đường xá đông đúc tại Việt Nam. Khi khởi động Auto Hold, mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái buông chân phanh thì xe sẽ đứng yên, không cần phải đạp phanh hoặc về N kéo phanh tay như truyền thống. Thứ hai, xe trang bị camera 360 toàn cảnh với 4 camera bố trí quanh xe hiển thị toàn bộ không gian xung quanh. Nhờ đó, tài xế rất dễ quan sát khi di chuyển, tiến/lùi vào chuồng hoặc ngõ hẹp, đặc biệt là tài mới. Thứ ba là xe tích hợp thêm chức năng ga tự động cruise control trên xe, cho phép người lái cài đặt tốc độ cố định, rất hữu ích khi đi những cung đường giới hạn tốc độ cho phép. Thứ tư là cảm biến áp suất lốp tích hợp trên màn hình hiển thị thông số kỹ thuật, giúp tài xế nắm rõ cân nặng của từng lốp và kịp thời phát hiện nếu lốp non/thủng. Cả 4 option này đều không xuất hiện trên KIA Seltos bản Luxury.

Trang bị camera 360 trên MG ZS LUX 2021 Trang bị camera 360 trên MG ZS LUX 2021
Trang bị phanh tay điện tử và Auto Hold trên MG ZS LUX 2021 Trang bị phanh tay điện tử và Auto Hold trên MG ZS LUX 2021

CÁC HÀNG GHẾ

Về mức độ rộng rãi, cả hai mẫu xe đều đáp ứng đủ không gian cho 5 người lớn có chiều cao trung bình từ 1m65 - 1m7. Khoảng để chân, khoảng cách từ đầu lên trần xe ở cả 2 hàng ghế đều khá tốt, không có sự chênh lệch nhiều. Với một gia đình nhỏ thường xuyên đi 3 hoặc 4 người, thỉnh thoảng mới ngồi đủ 5 ghế thì như vậy là quá đủ.  

Về thiết kế, ghế ngồi trên KIA Seltos có phần nổi bật hơn với tông màu sáng và họa tiết quả trám ở phần lưng và nệm ngồi. Hai chi tiết này sẽ chiếm được nhiều cảm tình của những khách hàng duy mỹ. Tuy nhiên, màu ghế sáng cũng là một hạn chế nhỏ, chủ xe phải thường xuyên giữ vệ sinh hơn. Ghế ngồi trên MG ZS lại có thế mạnh về thiết kế công thái học ở 2 vị trí đầu, ngồi rất ôm người và không bị mỏi khi đi xa. Hàng ghế sau của hai đều có thể gập phẳng khi cần mở rộng khoang hành lý. 

Hàng ghế đầu của KIA Seltos chỉnh cơ Hàng ghế đầu của KIA Seltos chỉnh cơ
Hàng ghế thứ hai của KIA Seltos Hàng ghế thứ hai của KIA Seltos

Về trang bị, ghế lái MG ZS chỉnh điện 6 hướng, tiện lợi hơn ghế chỉnh cơ của Seltos. Bù lại, hàng ghế sau của Seltos lại trang bị bệ tỳ tay có hộc để ly. Ngoài ra, xung quanh hai hàng ghế của xe cũng có nhiều hộc giữ đồ để người dùng bỏ đồ dùng cá nhân, điện thoại, cốc giữ nhiệt... 

Hàng ghế thứ hai của MG ZS không có bệ tỳ tay Hàng ghế thứ hai của MG ZS không có bệ tỳ tay
Không gian của MG ZS được mở rộng khi gập phẳng hàng ghế thứ hai Không gian của MG ZS được mở rộng khi gập phẳng hàng ghế thứ hai

VẬN HÀNH & AN TOÀN

Theo thông số nhà sản xuất, MG ZS LUX 2021 trang bị động cơ thế hệ mới NSE 1.5L công suất tối đa 112 mã lực, mô-men xoắn cực đại 150Nm, đi kèm là hộp số CVT với 8 cấp giả lập. KIA Seltos Luxury 2021 sử dụng máy tăng áp 1.4L, công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm, hộp số ly hợp kép 7 cấp. 

Động cơ 1.4 Turbo trên KIA Seltos Luxury Động cơ 1.4 Turbo trên KIA Seltos Luxury
Động cơ 1.5L trên MG ZS LUX Động cơ 1.5L trên MG ZS LUX

Với những ai thích yêu cầu cao về sức mạnh vận hành thì KIA Seltos sẽ có lợi thế hơn với động cơ Turbo. Còn với nhu cầu di chuyển chính trong phố thì máy 1.5L của MG ZS là vừa đủ. Điểm chung là cả hai đều trang bị cho người dùng 3 tùy chọn chế độ lái. MG ZS là tiết kệm, tiêu chuẩn và thể thao. 

Về trang bị an toàn, MG ZS LUX có lợi thế hơn hẳn đối thủ. Phiên bản cao cấp nhất đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCA với danh sách trang bị: 

Hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA
Hệ thống cân bằng điện tử
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát phanh ở góc cua
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp
Chức năng làm khô phanh đĩa
6 túi khí

Danh sách trang bị an toàn trên KIA Seltos bản Luxury gồm có:

Hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống cân bằng điện tử
Camera lùi
2 túi khí

Kết luận

KIA Seltos Luxury 2021 có ưu điểm về thiết kế hiện đại đi kèm tùy chọn màu ngoại thất nổi bật, trang bị tiện nghi vừa đủ và động cơ turbo mạnh mẽ. Kết hợp với sức mạnh thương hiệu lâu năm tại Việt Nam, đây là lựa chọn cho những ai muốn ăn chắc mặc bền, cần một mẫu xe cá tính và vận hành mạnh mẽ.

Ưu điểm:

- Thiết kế thời thượng, nhiều tùy chọn màu sơn ngoại thất nổi bật

- Động cơ turbo mạnh mẽ nhất nhì phân khúc

Nhược điểm:

- Trang bị tiện nghi, an toàn hơi ít so với tầm tiền

MG ZS LUX 2021 có lợi thế về trang bị an toàn, tính năng hỗ trợ người lái, giá bán hấp dẫn cùng chất lượng nhập khẩu. Tuy là thương hiệu mới tại Việt Nam nhưng đây là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng hiểu rõ về xe, đề cao tính tiện nghi và an toàn khi sử dụng.

Ưu điểm:

- Nhiều trang bị tiện nghi hỗ trợ người lái nhất phân khúc

- Đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASECAN NCAP

Nhược điểm: 

- Thương hiệu mới vào Việt Nam, chưa nhận được nhiều tin cậy

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất