So sánh Hyundai Kona 2020 và Ford EcoSport 2020

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 28/06/2021

Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị, Ford EcoSport từ lâu được ví như “con gà đẻ trứng vàng” của Ford Việt Nam khi nhiều năm liền gần như một mình một ngựa chiếm trọn miếng bánh thị phần của phân khúc này. Tuy nhiên trước sự gia nhập và cạnh tranh của Hyundai Kona thì liệu, mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ Mỹ có tiếp tục giữ vững vị thế của mình?

Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng so sánh 2 phiên bản cao cấp nhất của 2 mẫu SUV này là Ford EcoSport 1.0 Titanium và Hyundai Kona 1.6 Turbo để đưa ra những nhận định khách quan nhất.

Giá bán - Xuất xứ

Cả Ford EcoSport và Hyundai Kona đều được lắp ráp trong nước với giá bán dành cho 2 bản cao cấp nhất như sau:

Ford EcoSport 1.0 Titanium: 689 triệu đồng – ưu đãi tặng thêm 25 triệu trong tháng 12/2019
Hyundai Kona 1.6 Turbo: 750 triệu – ưu đãi 40 triệu đồng trong tháng 12/2019

Như vậy EcoSport hiện đang có lợi thế hơn về giá bán khi rẻ hơn 61 triệu đồng.

Xem thêm:

Ngoại thất

Về mặt thiết kế, nếu như Kona sở hữu những đường nét lạ mắt, trẻ trung thì EcoSport vẫn trung thành với lối thiết kế thực dụng đậm chất mỹ, khỏe khắn, cứng cáp và cao ráo với đặc trưng nhận diện không trộn lẫn chính là bánh dự phòng phía sau cửa hậu.

Xét về kích thước tổng thể, khi đặt 2 xe cạnh nhau ta sẽ thấy Kona nhỉnh hơn đôi chút về chiều dài cơ sở, giúp đảm bảo hơn sự thoải mái trong khoang nội thất so với EcoSport. Tuy nhiên mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ Mỹ lại có khoảng sáng gầm cao hơn đôi chút, giúp mang lại khả năng leo lề và vận hành trên điều kiện địa hình gồ ghề tốt hơn.

Trang bị ngoại thất trên bản cao cấp nhất của Kona cũng hấp dẫn, đầy đủ hơn EcoSport. Xe trang bị đèn pha bi-LED có tính năng bật/tắt tự động, có hỗ trợ chiếu góc, đèn hậu LED... còn trên EcoSport chỉ dùng các bóng halogen.

Gạt mưa trên cả 2 xe đều là loại tự động. Tuy nhiên gương chiếu hậu trên Kona ngoài chức năng chỉnh, gập điện, tích hợp báo rẽ như trên EcoSport thì còn có thêm chức năng sấy, thuận tiện hơn trong những ngày mưa bão hoặc rửa xe.

Nội thất

Hướng đến phong cách thực dụng đậm chất Mỹ, Ford Ecosport vì thế sở hữu cách bố trí khoang cabin đơn giản, không quá cầu kỳ nhằm giúp người lái dễ dàng làm quen xe hơn, đi kèm là một danh sách trang bị tiện nghi vừa đủ dùng. Trên Hyundai Kona lại là đặc trưng của những mẫu xe đến từ Hàn: chải chuốt, bóng bẩy và hiện đại hơn.

Chênh lệch về mức giá bán được giải thích rõ hơn thông qua danh sách trang bị tiện nghi trong khoang nội thất khi Kona có nhiều tính năng hiện đại hơn như: ghế lái chỉnh điện 10 hướng (EcoSport chỉ chỉnh điện 6 hướng), vô lăng tích hợp hệ thống kiểm soát hành trình, định vị dẫn đường phiên bản Việt, hệ thống điều hòa không khí tự động có tích hợp thêm khử ion và sạc không dây chuẩn Qi.

Bù lại, với mức giá rẻ hơn và thua thiệt trong một số tính năng hiện đại nhưng Ford EcoSport vẫn có những tiện ích riêng giúp mẫu xe ăn điểm cộng mà trên Kona không có, chẳng hạn như: ngăn lạnh làm mát nước uống, giá để cốc, dàn âm thanh 7 loa (trên Kona chỉ 6 loa).

An toàn

Mặc dù trên cả 2 xe đều có những tính năng an toàn hiện đại, nhưng với mức giá nhỉnh hơn nên danh sách trang bị an toàn trên bản cao cấp của Kona cũng đầy đủ hơn so vơi EcoSport.

Trên cả 2 xe đều được trang bị hệ thống phanh ABS, EBD, hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, camera lùi... nhưng Kona có thêm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, khóa cửa tự động, cảnh báo điểm mù và hệ thống kiểm soát áp suất lốp... đảm bảo hơn sự thuận tiện, an toàn, an tâm và nhãn nhã hơn cho người cầm lái.

Động cơ

Cùng sử dụng động cơ xăng với công nghệ tăng áp, tuy nhiên với dung tích lớn hơn nên động cơ trên Hyundai Kona cho sức mạnh vượt trội hơn 50 mã lực và 95 Nm. Ngoài ra, hộp số trên Kona cũng hiện đại hơn với loại 7 cấp ly hợp kép, có 3 chế độ lái, còn trên Ford EcoSport chỉ là loại tự động 6 cấp thông thường.

Bù lại, mẫu SUV đô thị đến từ Mỹ tạo ưu điểm khi được trang bị thêm các tính năng hiện đại mà Kona không có, bao gồm: lưới tản nhiệt tự động đóng mở giúp tăng hiệu quả làm mát động cơ, hệ thống tự động dừng/nổ máy thông minh giúp bảo vệ môi trường tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Kết luận

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11.2019 doanh số b của Ford EcoSport đạt 256 xe, giảm 88 xe so với tháng 10.2019. Trước đó vào tháng 9.2019 lượng tiêu thụ của mẫu SUV cỡ nhỏ này đạt 352 xe, sang tháng 10.2019 giảm còn 344 xe.

Trong khi đó, theo số liệu từ TC, doanh số của Kona trang tháng 11.2019 đạt 637 xe, tăng 26 xe so với tháng 10.2019, đồng thời gấp đôi lượng tiêu thụ của Ford EcoSport. Thành tích này, giúp Hyundai Kona nới rộng khoảng cách doanh số với Ford EcoSport sau 11 tháng đã qua của năm 2019 lên gần 2.500 xe.

Trước đó, 02 tháng sau thời điểm ra mắt ( 8/2018), mẫu xe lắp ráp trong nước Hyundai Kona cũng dần biến Ford EcoSport thành cựu vương phân khúc crossover cỡ B. Tháng 4/2019, Kona bán 523 xe trong khi đối thủ tiêu thụ 358 xe. Qua đó đánh dấu mốc 6 tháng liên tiếp EcoSport bị sản phẩm của Hyundai vượt mặt.

Như vậy rõ ràng, từ sau khi Hyundai Kona ra nhập thị trường Việt, thời đại hoàng kim của Ford EcoSport cũng đã lùi vào quá vãng. Tuy nhiên, Ford EcoSport dù không còn giữ vững ngôi vương nhưng vẫn có được doanh số khá ổn định nhờ những lợi thế về ưu điểm vận hành, độ bền động cơ, nhiều phiên bản lựa chọn và đặc biệt là lợi thế về giá bán.

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất