So sánh nhanh Honda City và Toyota Vios

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 06/05/2017

Tháng 8/2003, Toyota Vios chính thức đặt chân vào thị trường ô tô Việt Nam, bắt đầu hình thành định nghĩa xe sedan gia đình trong tiềm thức người tiêu dùng Việt. Mười năm sau, khi Vios đã “làm mưa làm gió” khắp trên mảnh đất chữ S thì đối thủ đồng hương Honda City mới bắt đầu xuất hiện vào tháng 6/2013. Tuy phận “người trước kẻ sau” nhưng đến nay, City chưa bao giờ tỏ ra kém cạnh so với Vios.

Cả hai mẫu xe đều được trải qua nhiều lần nâng cấp với hi vọng người giữ vững ngôi vương, kẻ bứt phá dẫn đầu. Nhưng khách hàng thì chỉ có một lựa chọn, vậy đâu là cái tên xứng đáng và phù hợp cho các bạn, hãy cùng theo dõi bài so sánh của danhgiaXe và tìm ra câu trả lời nhé.

Giá bán

Toyota Vios 2017 được Toyota Việt Nam phân phối với 3 phiên bản, gồm: Vios E 1.5 MT giá 564 triệu đồng, Vios E 1.5 CVT giá bán 588 triệu đồng và Vios G 1.5 CVT giá bán 622 triệu đồng.

Honda City 2017 được Honda Việt Nam giới thiệu tới khách hàng với 2 phiên bản: 1.5 MT giá bán 533 triệu đồng và City 1.5 CVT giá bán 588 triệu đồng.

Xem thêm: Mua bán xe Honda City
Xem thêm: Mua bán xe Toyota Vios

Có thể thấy, khoảng cách chênh lệch về giá bán của hai mẫu xe không quá lớn với chỉ hai chữ số. Để công bằng trong việc so sánh các “mặt trận” tiếp theo, danhgiaXe sẽ “nhặt” ra Vios G 1.5 CVT “cặp” với City 1.5 CVT.

Ngoại thất

Điểm qua các số liệu trên thì có thể thấy City “đô con” hơn hẳn Vios, nhưng nếu cần di chuyển linh hoạt trong thành phố chật hẹp thì đại diện từ Toyota với bán kính vòng quay bé sẽ có lợi thế hơn.

Xét về ngoại hình, Toyota Vios thế hệ thứ ba có thể nói là đã lột xác hoàn toàn ngoạn mục. Ngôn ngữ thiết kế “Waku doki” thổi vào chiếc sedan này một phong cách trẻ trung hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm “nghiêm túc”.

Nhìn từ phía trước, Vios 2017 nổi bật với mặt ca-lăng sắc nét có thanh mạ chrome nối liền hai cụm đèn pha halogen projector. Trong khi đó phần cản gầm hình thang ngược “thừa hưởng” từ đàn anh Altis kết hợp với cụm đèn sương mù chếch nhẹ, mang lại sự khỏe khoắn cho phần đầu xe. Đuôi xe thiết kế khá đơn giản với điểm nhấn duy nhất là một nẹp bảng số được mạ chrome nối liền hai cụm đèn hậu. Ngoài ra còn có đèn sương mù giúp tăng khả năng nhận diện từ phía sau khi đi trong điều kiện thời tiết xấu, ống xả được giấu kín dưới gầm xe. Chạy dọc thân xe là hai đường gân dập nổi, vuốt dài từ bánh trước tới bánh sau

Nhìn chung, mọi đường nét trên Vios tương đối hài hòa, tạo nên một tổng thể khá “bầu bĩnh” cho chiếc xe.

Bên kia chiến tuyến, Honda City với triết lý “Exciting H Design” lại mang tới một cảm xúc hoàn toàn khác. Bước sang thế hệ thứ 4, “con cưng” của Honda được “chăm sóc” diện mạo tỉ mỉ hơn. Xe “hút” ánh mắt từ phía đối diện với cụm đèn pha góc cạnh nối liền lưới tản nhiệt thanh ngang bản lớn mạ crom, ôm trọn lấy logo chữ H quen thuộc. Tiếp đến là những chi tiết “nhấn nhá” như cản gầm sắc xảo, hốc đèn sương mù được ốp nhựa tối màu cứng cáp. Phía sau, xe sở hữu cụm đèn hậu kéo dài sang hai bên hông và được liên kết với nhau qua 1 thanh ngang mạ crom, phần nào nhấn mạnh vẻ bề thế, sang trọng cho đuôi xe.

Ở phương diện trang bị, cả hai mẫu xe đều sử dụng gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, tích hợp báo rẽ, đèn phanh lắp trên cao. Về thế mạnh riêng, City được bổ sung lazang hợp kim 16 inch (lazang Vios 15 inch) , ăng ten dạng vây cá và tay nắm cửa mạ crom. Trong khi đó Vios G được trang bị thêm đèn pha Projector, City dùng đèn Halogen.

Như vậy nếu xét về ngoại hình, Vios “Waku doki” và City “Exciting H Design” có thể nói là “một chín một mười”. Bản thân City sinh ra đã trẻ trung, năng động, tập trung chính vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Toyota cũng đã rất nỗ lực khi “trẻ hóa” Vios hơn “10 năm tuổi” cùng hi vọng nới rộng đối tượng khách hàn. Với những bạn trẻ tuổi đời từ 25-30, điểm 10 tất nhiên sẽ thuộc về City. Còn những khách hàng có độ tuổi lớn hơn thì Vios sẽ là lựa chọn.

Nội thất

Phân khúc sedan hạng B lâu nay vốn tập trung chủ yếu vào những người mua xe lần đầu, những gia đình có con nhỏ. Chính vì vậy, không gian nội thất luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Tương tự ngoại thất, phía bên trong cabin của Toyota Vios và Honda City cũng mang đến hai chiều hướng đối lập nhau. Nếu Honda mang đậm nét hiện đại và trẻ trung thì Vios đem đến một cái nhìn lịch lãm và có phần “điềm đạm” hơn.

Phiên bản Vios G cao cấp nhất ghi điểm với năm vị trí ngồi được bọc da, ghế lái chỉnh tay 6 hướng và 4 hướng cho ghế hành khách. Trong khi City chịu “thua thiệt” với trang bị ghế nỉ và ghế lái chỉ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau của hai mẫu xe đều gập được tỉ lệ 60:40, tuy nhiên Vios “nhỉnh” hơn với bệ tì tay và tựa đầu cho người thứ ba.

Bảng tablo của Toyota Vios phần nào “nhấn” thêm được vẻ lịch lãm của xe với những đường chỉ dập nổi giả da, sự phối hợp màu sắc trang nhã và bắt mắt, hay những chi tiết ốp trang trí bằng nhựa sơn màu đen Piano. Với City, bảng tablo và khu vực điều khiển trung tâm được thiết kế với giao diện tương tự một chiếc Smartphone, tập trung hẳn về phía người lái để dễ dàng thao tác hơn. Cả hai đều chỉ sử dụng màn hình trắng đen nhưng Toyota “khôn khéo” hơn khi tạo hình khá giống một màn hình LCD cao cấp, bố trí nổi bật chứ không “chìm” vào bảng tablo như City.

Tay lái của City và Vios đều được thiết kế theo kiểu ba chấu, tích hợp nút điều chỉnh âm thanh và trợ lực điện. Đại diện của Toyota chỉnh tay 2 hướng, bọc da và mạ bạc trông khá cao cấp. City tuy chỉ sử dụng chất liệu urethane nhưng chỉnh tay 4 hướng, tích hợp thêm nút điều khiển chế độ gọi điện rảnh tay và đặc biệt “đính kèm” lẫy chuyển số hỗ trợ sang số cho tài xế.

Tiện nghi

Rõ ràng, trang bị tiện nghi chưa bao giờ là yếu tố được đánh giá cao trên xe sedan hạng B. Vì với số tiền vừa phải từ 550-650 triệu, bạn không thể đòi hỏi nhiều cho “xế cưng” của mình. Vậy khi ngồi vào cabin Honda City và Toyota Vios, bạn sẽ có những gì ?

Hệ thống giải trí gồm đầu CD tích hợp AM/FM, kết nối AUX/Bluetooth/USB, Radio AM/FM là “mẫu số chung” của hai ứng cử viên. Nếu chọn mua City, bạn sẽ có thêm kết nối HDMI, chìa khóa thông minh Smart Key, nút khởi động Start/Stop, mở cốp sau bằng nút bấm, điều hòa ở hàng ghế sau. Trong khi đó nếu lấy Vios, những gì bạn nhận thêm chỉ là hệ thống 6 loa thay vì 4 loa trên City.

Ngoài ra, một điểm rất đáng lưu ý nữa là Honda City được trang bị điều hòa cho hàng ghế sau, thể tích khoanglý lên đến 536 lít trong khi Vios chỉ 506 lít.

Động cơ

Bước sang thế hệ thứ 4, Toyota Vios đã “lên đời” động cơ cũ 1NZ-FE thành 2NR-FBE. Điểm mới trên động cơ này là công nghệ van biến thiên kép Dual VVT- cho cả van nạp và van xả, trong khi động cơ cũ dùng van biến thiên VVT-i cho van nạp. Đồng thời, cả 3 phiên bản Vios 2016 đều sử dụng động cơ 1.5L và không còn bản 1.3L. Ngoài ra, hộp số 4 cấp cũng chuyển thành hộp số vô cấp CVT. Honda City vẫn trung thành với động cơ xăng i4 1.5L cũ cùng hộp số vô cấp CVT. Nhìn chung, sức mạnh vận hành của hai mẫu xe không quá chênh lệch.

City được bổ sung thêm chế độ lái tiết kiệm ECO sẽ giúp giảm thiểu tối đa tiêu hao nhiên liệu.

Trang bị an toàn

Hiện tại ở phân khúc sedan hạng B, City 1.5 CVT là mẫu xe duy nhất có cả cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Đây là hai tính năng cực kì quan trọng và rất cần thiết, hỗ trợ người lái thêm phần tự tin khi di chuyển ở tốc độ cao hay lúc vào cua.

Kết luận

Có thể thấy, Honda City rõ ràng vượt trội hơi hẳn Toyota Vios về mặt trang bị tiện nghị, an toàn và vận hành. Nhưng vì sao trong suốt những năm qua, hay gần nhất là tháng 2/2017, Toyota bán được 1.033 xe Vios trong khi con số này của City là 403 ? Toyota Vios nhiều lần đứng đầu danh sách xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong khi City chưa một lần?

Câu trả lời chắc hẳn ai cũng rõ: Vios là “con” của Toyota, trang bị “vừa đủ” và tính thanh khoản cao là ba yếu tố chính đưa Vios vào gara của khách hàng Việt. Còn nếu bạn là một người trẻ yêu thích tốc độ hoặc là một người vừa mới lập gia đình, có con nhỏ rất cần yếu tố an toàn thì đừng chần chừ gì nữa mà không chọn City nhé.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất