So sánh Volkswagen Teramont 2022 và Ford Explorer 2022: Chọn xe mượt mà hay nhiều trang bị mới ?

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 15/03/2024

Ford Explorer là mẫu xe kỳ cựu trong phân khúc SUV cỡ trung, trong khi Volkswagen Teramont là tân binh mới nhất của phân khúc vừa ra mắt vào cuối năm 2021. Và để cạnh tranh với đối thủ, Ford Explorer thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới cũng kịp ra mắt, hứa hẹn sẽ tạo nên màn cạnh tranh rất hấp dẫn thời gian tới.

GIỚI THIỆU CHUNG & ƯỚC TÍNH GIÁ – KHUYẾN MÃI

Trong suốt thời gian dài, Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado là hai dòng xe duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp tại Việt Nam. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, mẫu xe của Ford và Toyota đã tạo ra các cuộc rượt đuổi doanh số khá hấp dẫn.

Ford Explorer thế hệ 6 hoàn toàn mới Ford Explorer thế hệ 6 hoàn toàn mới

Trong khi đó, Volkswagen Teramont 2022 là mẫu xe hoàn toàn mới của hãng xe Đức, và cũng là lần đầu tiên Volkswagen gia nhập phân khúc SUV cỡ trung cao cấp tại Việt Nam. Với thành công từ mẫu Volkswagen Tiguan Allspace, hãng xe Đức khá tự tin vào một sự đột phá tương tự với Volkswagen Teramont 2022.

Hiện tại, Ford Explorer 2022 và Volkswagen Teramont 2022 đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và phân phối dưới 1 phiên bản duy nhất. Giá bán của hai mẫu xe lần lượt như sau:

• Volkswagen Teramont: 2,349 tỷ đồng (Giá lăn bánh tại Hà Nội 2,653 tỷ đồng, giá lăn bánh TP.HCM 2,606 tỷ đồng, các tỉnh thành khác ở mức 2,587 tỷ đồng)
• Ford Explorer: 2,366 tỷ đồng (Giá lăn bánh tại Hà Nội 2,672 tỷ đồng, giá lăn bánh TP.HCM 2,625 tỷ đồng, các tỉnh thành khác ở mức 2,606 tỷ đồng)

So sánh trực tiếp về giá bán, Volkswagen Teramont 2022 đang có lợi thế với giá niêm yết thấp hơn và lượng xe khá đầy đủ. Chưa kể Ford Explorer 2022 ở thời điểm hiện tại vẫn ở trong tình trạng khan hàng, và luôn được bán ra với mức giá thực tế chênh lệch khá lớn so với giá niêm yết khoảng 300 triệu đồng.

Hiện tại, với tình hình hút hàng ở thời điểm hiện tại, cả Volkswagen Teramont 2022 và Ford Explorer 2022 đều đang bán ra mà không có chương trình khuyến mãi nào từ nhà sản xuất.

Xem thêm:

Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

Đánh giá Volkswagen Teramont 2023: Thiết kế nam tính, nội thất rộng rãi và là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho gia đình

NGOẠI THẤT

Cùng tham gia phân khúc SUV cỡ trung cao cấp, Volkswagen Teramont 2022 và Ford Explorer 2022 có kích thước tổng thể khá tương đồng. Cụ thể kích thước DxRxC của Volkswagen Teramont lần lượt là 5.097 x 1.990 x 1.777 (mm). Trong khi các thông số kích thước tương tự trên Ford Explorer lần lượt là 5.049 x 2.004 x 1.778 (mm).

Volkswagen Teramont có kích thước khá lớn Volkswagen Teramont có kích thước khá lớn
Ford Explorer cũng có kích thước không hề thua kém Ford Explorer cũng có kích thước không hề thua kém

Với kích thước to lớn, cả hai đều khiến người lái chật vật khi lái xe trong các đô thị tại Việt Nam vốn khá chật hẹp, các bãi đỗ xe luôn đông đúc và không có nhiều không gian. Điều này cũng được khẳng định một lần nữa qua chiều dài cơ sở của Teramont và Explorer lần lượt là 2.978 và 3.025 mm, đem đến một bán kính quay vòng không hề nhỏ. Tuy nhiên lợi thế của chúng là mang đến một không gian nội thất rất rộng rãi đúng nghĩa cho 7 hành khách.

Và ngược lại việc xoay trở khó khăn trong không gian hẹp, khả năng vượt địa hình với sự linh hoạt khi qua các chướng ngại vật lại là một điểm vượt trội. Theo công bố của nhà sản xuất, Volkswagen Teramont có khoảng sáng gầm 235 mm, trong khi góc tiếp cận và góc thoát lần lượt là 20.4 và 22.3 độ.

Ford Việt Nam không công bố các thông số này nhưng theo phiên bản tương tự tại Mỹ, Explorer có khoảng sáng gầm 200 mm, đồng thời góc tiếp cận và góc thoát lần lượt là 21 và 22 độ.

Về thiết kế tổng thể, Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều có những điểm thiết kế khá tương đồng. Tuy nhiên mẫu SUV nhà Volkswagen có xu hướng thiết kế bo góc nhiều hơn, kết hợp với các vòm bánh khỏe khoắn, cơ bắp.

 Trong khi đó mẫu SUV nhà Ford lại có nhiều đường gân dập nổi và vuốt thẳng hơn. Đặc biệt là thiết kế phần mui xe vuốt thẳng, song song với những đường gân dập nổi vốn trở thành phong cách đặc trưng của dòng xe này.

Volkswagen Teramont nhìn từ phía trước Volkswagen Teramont nhìn từ phía trước
Ford Explorer nhìn từ phía trước Ford Explorer nhìn từ phía trước

Nhìn từ phía trước, Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều có thiết kế khá hầm hố. Cả hai đều sử dụng kiểu lưới tản nhiệt to bản và nắm chắn ngang gần hết phần đầu xe.

Thiết kế của Ford Explorer điềm đạm với kiểu mặt lưới mắt cáo và có các viền mạ chrome nhẹ nhàng. Tuy nhiên kích thước mặt ca lăng lại khá lớn, tạo nên sự khỏe khoắn, vững chãi cho phần đầu xe. Trong khi đó mặt ca lăng của Volkswagen Teramont lại có thiết kế trẻ trung và hiện đại hơn với ba đường nẹp mạ chrome nằm vắt ngang đầu xe. Đặc biệt, ba đường nẹp mạ chrome lại có cũng khá ăn nhập với thiết kế cụm đèn pha.

Mặt ca-lăng Volkswagen Teramont với ba đường viền mạ chrome Mặt ca-lăng Volkswagen Teramont với ba đường viền mạ chrome
Mặt ca-lăng Ford Explorer với các họa tiết mắt cáo Mặt ca-lăng Ford Explorer với các họa tiết mắt cáo

Phần cản trước trên Volkswagen Teramont có thêm 1 nẹp bảo vệ sơn viền bạc tạo điểm nhấn. Chi tiết này trên Teramont sẽ làm cho phần đầu xe khá cân bằng và hài hòa. Trong khi đó, Ford Explorer chỉ có một tấm ốp bảo vệ bên dưới.

Nắp capo Teramont với những đường gân dập nổi Nắp capo Teramont với những đường gân dập nổi
Nắp capo Explorer cũng sử dụng thiết kế tương tự Nắp capo Explorer cũng sử dụng thiết kế tương tự

Nắp ca-pô của cả hai mẫu xe đều có thiết kế những gờ dập nổi đối xứng hình chữ V. Đây cũng là một thiết kế khá phổ biến trên các dòng SUV cỡ lớn, nhờ cải thiện được tầm quan sát ở đầu xe. Ngoài ra, các chi tiết này cũng tạo cho đầu xe một dáng vẻ cứng cáp, đậm chất SUV.

Đèn pha LED projector của Volkswagen Teramont Đèn pha LED projector của Volkswagen Teramont
Đèn pha Full-Led của Ford Explorer Đèn pha Full-Led của Ford Explorer

Hệ thống chiếu sáng trên Volkswagen Teramont và Ford Explorer 2022 đều sử dụng công nghệ LED cho ánh sáng trắng hiện đại. Trên Teramont, đèn pha có tích hợp thêm bóng chiếu projector cho khả năng hội tụ ánh sáng tốt hơn.

Công nghệ chiếu sáng trên đèn pha của hai mẫu xe này khá cân bằng. Đèn pha đều có thể tự động bật tắt, cân bằng góc chiếu sáng cũng như có chế độ chiếu xa tăng cường tự động AHB. Volkswagen Teramont cũng sẽ ưu ái với người dùng khi đèn pha có thêm tính năng tự động mở rộng góc chiếu khi rẽ và hỗ trợ thời tiết xấu. Trong khi đó, Ford Explorer được trang bị đèn sương mù Led nhằm bù đắp sự thiếu hụt tính năng quan trọng như đối thủ.

Thân xe Volkswagen Teramont nổi bật đường gân dập nổi ôm vòm bánh Thân xe Volkswagen Teramont nổi bật đường gân dập nổi ôm vòm bánh
Đường gân dập nổi trên Ford Explorer 2022 lại có sự dứt khoát, táo bạo Đường gân dập nổi trên Ford Explorer 2022 lại có sự dứt khoát, táo bạo

Thân xe Volkswagen Teramont 2022 và Ford Explorer 2022 đều sử dụng kiểu thiết kế những đường gân dập nổi nhằm tạo nên sự bắt mắt, hiện đại. Tuy nhiên, Volkswagen Teramont 2022 lại mang đến sự chuẩn mực và chỉnh chu khi các đường gân dập nổi, ôm vòm bánh và vuốt ngang thân xe. Trong khi đó, đường gân dập nổi trên Ford Explorer 2022 lại có sự dứt khoát, táo bạo khi vuốt thẳng từ hốc bánh trước, qua tay nắm cửa và liền mạch với cụm đèn hậu.

Điểm chung duy nhất là cả hai đều trang bị các chi tiết ốp nhựa cho vè bánh cũng như lườn hông xe, các khu vực thường xuyên phải chống chịu cát, đá văng, bụi bẩn khi vận hành. Ngoài ra, cạnh cửa trên cả 2 mẫu xe đều sử dụng chi tiết mạ chrome tạo điểm nhấn sang trọng.

Thiết kế cửa sổ chính là điểm khác biệt lớn nhất trên hai mẫu xe này. Volkswagen Teramont 2022 sử dụng kiểu cửa sổ sơn viền đen trụ B và C, tạo nên một khối liền lạc. Trong khi cửa sổ Ford Explorer 2022 có trụ C sơn cùng màu với thân xe kết hợp với các trụ khác sơn đen, tạo nên thiết kế nóc xe lơ lửng phá cách.

Rèm che nắng hàng ghế sau Volkswagen Teramont Rèm che nắng hàng ghế sau Volkswagen Teramont
Rèm che nắng hàng ghế sau Ford Explorer Rèm che nắng hàng ghế sau Ford Explorer

Về chức năng, hai mẫu xe SUV cỡ trung cao cấp đều trang bị cửa sổ chỉnh điện lên xuống 1 chạm và chống kẹt tất cả các cửa. Ngoài ra, cửa sổ ở hàng ghế thứ 2 đều được trang bị rèm che nắng, vừa giảm được cường độ ánh sáng ảnh hưởng đến nội thất, vừa mang đến sự riêng tư cho hành khách trong xe.

Gương chiếu hậu trên Teramont tự động cụp xuống khi vào số lùi Gương chiếu hậu trên Teramont tự động cụp xuống khi vào số lùi
Gương chiếu hậu của Explorer được sơn đen thể thao Gương chiếu hậu của Explorer được sơn đen thể thao

Gương chiếu hậu của hai mẫu xe này cũng có nhiều điểm tương đồng với tính năng chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và có sấy gương. Gương chiếu hậu trên Teramont có thêm chức năng tự động cụp xuống khi vào số lùi. Trong khi gương chiếu hậu của Explorer được sơn đen thể thao, kết hợp với camera 360 độ hỗ trợ điều khiển xe tốt hơn.

La-zăng Teramont có tạo hình thể thao với 5 chấu kép hình cánh quạt La-zăng Teramont có tạo hình thể thao với 5 chấu kép hình cánh quạt
La-zăng Explorer có thiết kế đa chấu, được sơn bạc có lớp phủ bóng La-zăng Explorer có thiết kế đa chấu, được sơn bạc có lớp phủ bóng

Thân xe Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều khá cân đối khi sử dụng cụm la-zăng hợp kim kích thước 20 inch, đi kèm là thông số lốp 255/50R20. La-zăng Teramont có tạo hình thể thao với 5 chấu kép hình cánh quạt sơn bạc kích thước lớn, trong khi la-zăng Explorer có thiết kế đa chấu, được sơn bạc có lớp phủ bóng

Tay nắm cửa Teramont sơn cùng màu thân xe Tay nắm cửa Teramont sơn cùng màu thân xe
Tay nắm cửa Explorer có thêm một đường viền mạ chrome ở mặt ngoài Tay nắm cửa Explorer có thêm một đường viền mạ chrome ở mặt ngoài

Một số điểm khác biệt ở phần thân xe có thể kể ra như tay nắm cửa Explorer có thêm một đường viền mạ chrome ở mặt ngoài, tạo nên sự bắt mắt hơn khi so với thiết kế tay nắm cửa cùng màu với thân xe trên Teramont. 

Đuôi xe Ford Explorer lại nhấn mạnh phong cách tối giản Đuôi xe Ford Explorer lại nhấn mạnh phong cách tối giản
Đuôi xe Teramont hướng đến sự tinh tế, chỉnh chu với các chi tiết được sắp đặt ngay ngắn và gọn gàng.  Đuôi xe Teramont hướng đến sự tinh tế, chỉnh chu với các chi tiết được sắp đặt ngay ngắn và gọn gàng. 

Tiến về phía đuôi xe, cả hai đem đến 2 phong cách tương phản, nhấn mạnh triết lý thiết kế khác nhau giữa Ford và Volkswagen. Đuôi xe Teramont hướng đến sự tinh tế, chỉnh chu với các chi tiết được sắp đặt ngay ngắn và gọn gàng. Trong khi đó thiết kế đuôi xe Ford Explorer lại nhấn mạnh phong cách tối giản, mang đến sự cân bằng đề cao tính hiệu quả.

Đèn hậu LED trên Volkswagen Teramont có hướng thiết kế nằm ngang Đèn hậu LED trên Volkswagen Teramont có hướng thiết kế nằm ngang
Cụm đèn hậu LED của Ford Explorer có đồ thị nằm dọc, gọn gàng ở góc 3/4 Cụm đèn hậu LED của Ford Explorer có đồ thị nằm dọc, gọn gàng ở góc 3/4

Cả hai mẫu SUV to lớn đều trang bị đèn hậu LED hiện đại. Cụm đèn hậu của Ford Explorer có đồ thị nằm dọc, gọn gàng ở góc 3/4. Trong khi đó đèn hậu của Volkswagen Teramont có hướng thiết kế nằm ngang và được nối với nhau bởi một nẹp chrome, được khắc dòng chữ Teramont ở bên trên. Chi tiết này trên Explorer cũng có thiết kế tương tự nhưng kích thước lớn hơn, dễ dàng nhận biết khi nằm ngay trên khu vực biển số.

Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều trang bị ống xả kép tích hợp ngay vào cản sau. Tuy nhiên ống xả Ford Explorer được viền chrome và tách rời với cản sau, không có tính thẩm mỹ cao như ống xả trên Teramont. Mẫu xe của Volkswagen đặt ống xả bên trong 1 cái hốc và viền chrome, tạo hiệu ứng ống xả giả với kích thước hầm hố.

Cả hai mẫu SUV đều trang bị cốp hành lý chỉnh điện chống kẹt và có thể điều chỉnh được độ cao. Tuy nhiên Volkswagen Teramont lại thua kém đối thủ Ford Explorer khi chưa trang bị tính năng mở cốp khoang hành lý rảnh tay.

KHOANG LÁI – TỔNG QUAN

Không gian bên trong của cả hai mẫu xe SUV từ Volkswagen và Ford đều mang khá rộng rãi, thoáng tầm mắt cho cả người lái lẫn các hành khách trên xe.

Bảng táp lô của Volkswagen Teramont có thiết kế theo kiểu truyền thống Bảng táp lô của Volkswagen Teramont có thiết kế theo kiểu truyền thống
Ford Explorer lại hiện đại hơn với cụm màn hình trung tâm đặt nổi trên bảng táp lô Ford Explorer lại hiện đại hơn với cụm màn hình trung tâm đặt nổi trên bảng táp lô

Bảng táp lô của Volkswagen Teramont có thiết kế theo kiểu truyền thống với màn hình đặt ẩn bên dưới. Trong khi đó Ford Explorer lại hiện đại hơn với cụm màn hình trung tâm đặt nổi trên bảng táp lô. Ngoài sự khác biệt trên, thiết kế bảng táp lô của cả 2 đều theo phong cách đối xứng và sử dụng chất liệu nhựa mềm kết hợp với các chi tiết ốp vân gỗ sang trọng của một mẫu xe SUV 7 chỗ cao cấp.

Vô lăng Volkswagen Teramont có thiết kế D-cut thể thao Vô lăng Volkswagen Teramont có thiết kế D-cut thể thao
Vô lăng Ford Explorer cho cảm giác thô cứng đúng chất SUV Vô lăng Ford Explorer cho cảm giác thô cứng đúng chất SUV

Vô lăng của hai mẫu xe này nhìn lướt qua cũng có khá tương đồng khi đều có thiết kế 3 chấu hiện đại, đặc biệt là chi tiết viền mạ bạc ở bên trong. Ngoài ra, cụm vô lăng trên Volkswagen Teramont có thiết kế D-cut thể thao kết hợp sự mềm mại với các đường cong, trong khi Ford Explorer cho cảm giác thô cứng mang chất SUV Mỹ.

Ngoài ra, vô lăng cả hai đều tích hợp đầy đủ nút bấm điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình cruise control và các tính năng an toàn chủ động khác.

Đồng hồ lái Ford Explorer 2022 vẫn sử dụng dạng analog Đồng hồ lái Ford Explorer 2022 vẫn sử dụng dạng analog
Volkswagen Teramont 2022 hiện đại hơn với đồng hồ lái kỹ thuật số Digital Cockpit Pro Volkswagen Teramont 2022 hiện đại hơn với đồng hồ lái kỹ thuật số Digital Cockpit Pro

Đồng hồ lái Ford Explorer 2022 khá đáng tiếc khi vẫn sử dụng dạng analog với 2 đồng hồ kim ở hai bên. Đi kèm là một màn hình đa thông tin 6,5 inch có thể thay đổi màu sắc dựa trên 7 chỗ lái khác nhau. Trong khi đó, Volkswagen Teramont 2022 hiện đại hơn với đồng hồ lái kỹ thuật số Digital Cockpit Pro, có thể thay đổi 10 màu sắc khác nhau và tự động thay đổi cường độ sáng, tránh gây chói mắt cho người lái.

Cần số Volkswagen Teramont có chế độ S +/-, giúp người lái có thể chủ động hơn Cần số Volkswagen Teramont có chế độ S +/-, giúp người lái có thể chủ động hơn
Ford Explorer sử dụng cần số dạng núm xoay gọn gàng Ford Explorer sử dụng cần số dạng núm xoay gọn gàng

Khu vực điều khiển giữa hàng ghế trước của hai mẫu xe đều được bố trí rất hợp lý. Các chức năng vận hành được đặt cạnh người lái, trong khi gần với hành khách hơn là hai hốc để cốc khá thuận tiện. Ford Explorer chính là sử dụng cần số dạng núm xoay gọn gàng hơn, bù lại cần số Volkswagen Teramont có chế độ S +/-, nhờ đó người lái có thể chủ động gài số thấp khi đi đường đèo dốc, hoặc tăng/giảm cấp số khi cần thêm gia tốc cho các pha vượt mặt.

Volkswagen Teramont trang bị đầy đủ bệ tỳ tay cho các hàng ghế ngồi Volkswagen Teramont trang bị đầy đủ bệ tỳ tay cho các hàng ghế ngồi
Ford Explorer cũng khá đầy đủ bệ tỳ tay cho các hàng ghế ngồi Ford Explorer cũng khá đầy đủ bệ tỳ tay cho các hàng ghế ngồi

Khoang cabin của cả hai mẫu xe này đều trang bị đầy đủ bệ tỳ tay cho các hàng ghế ngồi. Ở hàng ghế trước, người lái và hành khách sẽ có thêm 1 hộc để đồ trung tâm và tích hợp bệ tỳ tay bên trên. Hàng ghế thứ 2 đều có tựa tay tích hợp vào lưng ghế chính giữa và có thêm 2 giá để cốc. 

Nhưng ở hàng ghế thứ 3, Ford Explorer chỉ trang bị giá để cốc cho hành khách ngồi bên phải, trong khi Volkswagen Teramont trang bị giá để cốc đi kèm tựa tay ở hai bên thành xe, cho cả 2 hành khách ở khu vực này.

Nội thất của Volkswagen Teramont có đến 2 tùy chọn màu sắc: Đen hoặc Nâu Nội thất của Volkswagen Teramont có đến 2 tùy chọn màu sắc: Đen hoặc Nâu

Nội thất của Volkswagen Teramont có đến 2 tùy chọn màu sắc: Đen hoặc Nâu. Trong khi đó, nội thất Ford Explorer khá đơn điệu với duy nhất 1 màu Đen. Đây rõ ràng là 1 điểm từ với Explorer khi các mẫu xe trong tầm giá thường có hơn 1 lựa chọn màu nội thất.

TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

Với giá bán khá cao cùng vị thế là mẫu xe cao cấp nhất trong dải sản phẩm của hai hãng xe, Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều được trang bị các tiện nghi và hệ thống giải trí rất cao cấp. Mẫu xe của Volkswagen được trang bị màn hình cảm ứng Discover Media kích thước 8 inch và tích hợp phương thức điều khiển thông qua cử chỉ Gesture Control khá tiện dụng.

Volkswagen Teramont được trang bị màn hình cảm ứng Discover Media kích thước 8 inch tích hợp điều khiển thông qua cử chỉ Volkswagen Teramont được trang bị màn hình cảm ứng Discover Media kích thước 8 inch tích hợp điều khiển thông qua cử chỉ
Ford Explorer có trung tâm giải trí là màn hình TFT cảm ứng, kích thước 8 inch tích hợp SYNC 3.4 Ford Explorer có trung tâm giải trí là màn hình TFT cảm ứng, kích thước 8 inch tích hợp SYNC 3.4

Đi kèm hệ thống giải trí trên Volkswagen Teramont là các chuẩn kết nối khá đầy đủ như Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, Wifi, Wifi hot-spot, App- Connect… Tuy nhiên thống âm thanh trên Volkswagen Teramont chỉ dừng ở mức cơ bản với 6 loa. Mặc dù hệ thống âm thanh của Volkswagen Teramont 2022 chỉ có 6 loa và không phải "hàng hiệu" nhưng chất lượng âm thanh vẫn ở mức ổn với tiếng bass dày, ấm. Điều này có được một phần nhờ vào chất lượng cách âm cũng như thân vỏ dày dặn của xe.

Trong khi đó Ford Explorer có trung tâm giải trí là màn hình TFT cảm ứng, kích thước 8 inch tích hợp điều khiển giọng nói SYNC Gen3.4 với chức năng dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB… 

Ford Explorer còn cao cấp hơn khi trang bị 2 màn hình tựa đầu tích hợp đầu DVD giải trí dành cho hành khách ở hàng ghế thứ 2 Ford Explorer còn cao cấp hơn khi trang bị 2 màn hình tựa đầu tích hợp đầu DVD giải trí dành cho hành khách ở hàng ghế thứ 2

Ngoài ra, tiêu chuẩn giải trí trên Ford Explorer còn cao cấp hơn khi trang bị 2 màn hình tựa đầu tích hợp đầu DVD giải trí dành cho hành khách ở hàng ghế thứ 2. Đặc biệt, mẫu xe của Ford được trang bị hệ thống âm thanh 12 loa B&O cao cấp hơn.

Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập trên Volkswagen Teramont Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập trên Volkswagen Teramont
Cửa gió điều hòa ở hai hàng ghế sau Volkswagen Teramont Cửa gió điều hòa ở hai hàng ghế sau Volkswagen Teramont

Không gian nội thất của Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều được làm mát bởi hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập. Các cửa gió điều hòa ở hai hàng ghế sau Volkswagen được bố trí sau lưng hộc để đồ trung tâm và ngay trụ cửa. Trong khi đó, cửa gió điều hòa phía sau Ford Explorer được lắp đặt trên trần xe.

Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập trên Ford Explorer Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập trên Ford Explorer

Điều hòa độc lập ở hai hàng ghế sau Ford Explorer Điều hòa độc lập ở hai hàng ghế sau Ford Explorer
Cửa gió điều hòa phía sau Ford Explorer được lắp đặt trên trần xe Cửa gió điều hòa phía sau Ford Explorer được lắp đặt trên trần xe

Cả hai kiểu thiết kế đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Cửa gió trên Volkswagen sẽ mang đến làn gió điều hòa trực diện, tương đối dễ chịu với nhiều người. Trong khi cửa gió thổi trực tiếp từ trần xuống như Explorer lại có hiệu quả bao phủ cao hơn và làm lạnh nhanh hơn.

Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama của Volkswagen Teramont Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama của Volkswagen Teramont
Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama của Ford Explorer Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama của Ford Explorer

Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, đồng thời tất cả khu vực ghế ngồi trên xe đều trang bị đèn nội thất LED màu trắng khá hiện đại và tinh tế. Ngoài ra, cả hai mẫu SUV đều trang bị đèn viền nội thất Ambient Lighting, có thể thay đổi màu sắc chiếu sáng khác nhau tùy theo cảm hứng của người lái và hành khách.

Sạc điện thoại không dây trên Volkswagen Teramont Sạc điện thoại không dây trên Volkswagen Teramont
Sạc điện thoại không dây trên Ford Explorer Sạc điện thoại không dây trên Ford Explorer

Ngoài các trang bị tương đồng trên, Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều trang bị các tiện ích cao cấp khác như gạt mưa tự động, sạc điện thoại không dây, chìa khóa thông minh tích hợp hệ thống khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, gương chiếu hậu trong chống chói tự động.

CÁC HÀNG GHẾ

Với lợi thế về không gian, kích thước ghế ngồi của Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều khá lớn, cho người ngồi một sự thoải mái tối đa. Ghế ngồi đều được bọc da cao cấp, đem đến cảm giác ngồi khá êm ái.

Ghế lái trên Volkswagen Teramont có sưởi và bơm hơi lưng ghế Ghế lái trên Volkswagen Teramont có sưởi và bơm hơi lưng ghế
Ghế lái Volkswagen Teramont nhớ 3 vị trí Ghế lái Volkswagen Teramont nhớ 3 vị trí
Ghế lái Ford Explorer có thêm tính năng làm mát Ghế lái Ford Explorer có thêm tính năng làm mát
Ghế lái Ford Explorer nhớ 3 vị trí Ghế lái Ford Explorer nhớ 3 vị trí

Hàng ghế trước của cả hai mẫu xe này đều trang bị chỉnh điện. Ghế người lái đều có thêm chức năng nhớ 3 vị trí khá tiện dụng. Ghế lái trên Volkswagen Teramont có thêm tính năng sưởi và bơm hơi lưng ghế. Trong khi đó ghế lái Ford Explorer có thêm tính năng làm mát, khá tiện dụng cho những ngày nắng nóng.

Hàng ghế thứ hai Ford Explorer  Hàng ghế thứ hai Ford Explorer 
Hàng ghế thứ hai Volkswagen Teramont  Hàng ghế thứ hai Volkswagen Teramont 

Ba vị trí ngồi ở hàng ghế thứ hai trên cả hai mẫu xe đều khá thoải mái, nhờ xe có kích thước khá lớn. Đặc biệt, cả 3 ghế đều tích hợp khóa ISOFIX dành cho ghế trẻ em, thay vì chỉ 2 vị trí ngoài cùng như các xe 7 chỗ ở phân khúc thấp hơn.

Hàng ghế thứ ba của Volkswagen Teramont có giá để cốc cho cả 2 hành khách Hàng ghế thứ ba của Volkswagen Teramont có giá để cốc cho cả 2 hành khách
Hàng ghế thứ ba của Ford Explorer có thể gập phẳng theo tỷ lệ 50:50 Hàng ghế thứ ba của Ford Explorer có thể gập phẳng theo tỷ lệ 50:50
Hàng ghế thứ ba của Ford Explorer có thể gập điện Hàng ghế thứ ba của Ford Explorer có thể gập điện
Hàng ghế thứ ba của Volkswagen Teramont có thể gập phẳng theo tỷ lệ 50:50 Hàng ghế thứ ba của Volkswagen Teramont có thể gập phẳng theo tỷ lệ 50:50

Hàng ghế thứ 3 trên Volkswagen Teramont 2022 rộng hơn Ford Explorer một chút, hành khách ngồi có thể duỗi chân thoải mái trên những chặng đường hàng trăm km chứ không phải để "chữa cháy" như các mẫu xe 5+2 khi có tình huống phát sinh thêm người. Hành khách dễ dàng đi vào hàng ghế thứ 3 chỉ với một thao tác gập kết hợp trượt hàng ghế thứ 2 đơn giản.

Hàng ghế thứ ba của hai mẫu xe này đều có thể gập phẳng theo tỷ lệ 50:50 để mở rộng khoang hành lý khi di chuyển với 5 hành khách. Tuy nhiên Ford Explorer “xịn” hơn khi trang bị tính năng gập điện cho hàng ghế thứ ba, trong khi Volkswagen Teramont chỉ có thể gập hàng ghế thứ ba kiểu thủ công thông thường.

Khoang hành lý của Volkswagen Teramont khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 và 1 phần hàng ghế thứ 2 Khoang hành lý của Volkswagen Teramont khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 và 1 phần hàng ghế thứ 2
Khoang hành lý của Ford Explorer khi gập phẳng hàng ghế thứ 3  Khoang hành lý của Ford Explorer khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 

Dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn trên Volkswagen Teramont nhỉnh hơn với 583L, trong khi đối thủ Ford Explorer có dung tích là 560L. Khi gập toàn bộ hàng ghế thứ 2 và 3, dung tích khoang hành lý của Teramont lên đến 2.741L. Trong khi đó dung tích khi gập cả 2 hàng ghế sau của Explorer đạt 2.486L. Sự chênh lệch trên thông số của hai nhà sản xuất là khá lớn.

VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN

Trái tim của Volkswagen Teramont là khối động cơ TSI (tích hợp Turbo tăng áp và phun nhiên liệu kép) và có dung tích 2.0L Trái tim của Volkswagen Teramont là khối động cơ TSI (tích hợp Turbo tăng áp và phun nhiên liệu kép) và có dung tích 2.0L

Trái tim của Volkswagen Teramont là khối động cơ TSI (tích hợp Turbo tăng áp và phun nhiên liệu kép) và có dung tích 2.0L. Với 4 xi lanh thẳng hàng, động cơ này cho công suất tối đa 220 mã lực từ 4.500 – 6.200 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực địa 350Nm từ 1.600 – 4.400 vòng/phút. Đi kèm với động cơ trên là hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên 4MOTION.

Ford Explorer thế hệ mới tiếp tục trang bị động cơ xăng Ecoboost 2.3L nhưng được điều chỉnh để mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ford Explorer thế hệ mới tiếp tục trang bị động cơ xăng Ecoboost 2.3L nhưng được điều chỉnh để mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Ford Explorer thế hệ mới tiếp tục trang bị động cơ xăng Ecoboost 2.3L cho công suất lên đến 297 mã lực tại 5.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 431,5 Nm tại 2.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu chủ động toàn thời gian thông minh AWD.

Volkswagen Teramont phức tạp hơn với 2 lựa chọn tách biệt rõ giữa chế độ vận hành và chế độ địa hình Volkswagen Teramont phức tạp hơn với 2 lựa chọn tách biệt rõ giữa chế độ vận hành và chế độ địa hình
Với 1 nút tùy chọn Drive Mode duy nhất, người lái Ford Explorer dễ dàng lựa chọn 7 chế độ vận hành Với 1 nút tùy chọn Drive Mode duy nhất, người lái Ford Explorer dễ dàng lựa chọn 7 chế độ vận hành

Với 1 nút tùy chọn Drive Mode duy nhất, người lái Ford Explorer dễ dàng lựa chọn 7 chế độ vận hành: Normal – Sport – Eco – Slippery – Deep Snow/Sand – Trail – Tow/Haul Mode. Trong khi đó, Volkswagen Teramont đa dạng hơn với 2 lựa chọn tách biệt rõ giữa chế độ vận hành và chế độ địa hình. 

Khi nhấn vào nút Mode, người lái sẽ có 4 chế độ vận hành gồm Eco – Normal – Sport – Custom, trong khi vặn núm xoay, chúng ta cũng sẽ có 4 chế độ địa hình: Snow – On road – Off road – Off road custom mode.

Cả hai mẫu SUV của Ford và Volkswagen đều có tầm quan sát khá tốt. Tuy nhiên cả hai đều sử dụng thiết kế gương chiếu hậu bên ngoài đặt ngay chân trụ A, điều này sẽ khiến tầm nhìn qua hai bên từ ghế lái gặp hạn chế. Dù vậy, trụ A của Volkswagen Teramont có thiết kế mỏng hơn, hạn chế khá nhiều điểm mù, trong khi trụ A trên Ford Explorer dày hơn và hạn chế tầm nhìn so với đối thủ.

Hệ thống treo trên cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống treo độc lập với thanh cân bằng dành cho cầu trước và sau Hệ thống treo trên cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống treo độc lập với thanh cân bằng dành cho cầu trước và sau

Hệ thống treo trên cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống treo độc lập với thanh cân bằng dành cho cầu trước và sau. Chính vì vậy tác động rung lắc cũng như dập tắt dao động trên cả hai mẫu xe này gần như khá tương đồng. Kết hợp với cấu trúc thân xe liền khối unibody nên Volkswagen Teramont và Ford Explorer đều có khả năng vận hành đầm chắc, phản hồi từ mặt đường lên cabin được dập tắt nhanh chóng, nhưng vẫn đáp ứng được sự êm ái đặc trưng của một dòng xe cao cấp. Một điểm đáng chú ý nữa là khả năng cách âm của Teramont khá tốt so với Explorer, khi chạy ở dải vận tốc cao từ 80 km/h trở lên chúng ta gần như chỉ nghe tiếng động cơ nhỏ vọng vào khoang lái, đây là một ưu điểm mà Ford Explorer không thể nào sánh được. 

Camera lùi trên Volkswagen Teramont có vạch chỉ dẫn linh hoạt, kết hợp với đồ họa cảm biến lùi rất tiện dụng Camera lùi trên Volkswagen Teramont có vạch chỉ dẫn linh hoạt, kết hợp với đồ họa cảm biến lùi rất tiện dụng

Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Volkswagen Teramont và Ford Explorer cũng khá đầy đủ. Danh sách các hệ thống an toàn cơ bản gồm:

• 6 túi khí
• Phanh đĩa trước/sau
• Hệ thống chống bó cứng phanh & phân phối lực phanh điện tử
• Hệ thống cân bằng điện tử
• Hệ thống kiểm soát lực kéo
• Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
• Hệ thống hỗ trợ xuống dốc
• Hệ thống kiểm soát xe khi vào cua
• Hệ thống kiểm soát áp suất lốp
• Hệ thống kiểm soát hành trình cruise control
• Camera lùi

Camera 360 độ trên Ford Explorer Camera 360 độ trên Ford Explorer
Hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường trên Ford Explorer Hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường trên Ford Explorer

Ngoài ra Ford Explorer nổi bật hơn đôi chút khi có thêm các tính năng an toàn chủ động thông minh, nhưng các tính năng này với điều kiện đường sá phức tạp ở Việt Nam thường chúng ta sẽ không sử dụng nhiều.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Volkswagen Teramont phù hợp với khách hàng yêu thích sự bền bỉ, ổn định của một chiếc xe Đức, khoang nội thất rộng, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế hiện đại.

Ưu điểm: Thiết kế trẻ trung, nội thất rộng rãi, tiện nghi đủ dùng, tiết kiệm nhiên liệu, trang bị an toàn đầy đủ, giá xe không bị chênh lệch cao so với giá niêm yết. Volkswagen Teramont 2022 là mẫu xe có giá bán tốt nhất trong phân khúc nếu so với Toyota Land Cruiser Prado hay Ford Explorer. 

Nhược điểm: Chưa có các công nghệ an toàn tiên tiến như hỗ trợ giữ làn đường, ga hành trình chủ động v..v. Thích hợp cho những tay lái nhiều kinh nghiệm hoặc doanh nghiệp có tài xế điều khiển xe. 

Ford Explorer phù hợp hơn với khách hàng yêu thích một chiếc xe vận hành mạnh mẽ, thiết kế khỏe khoắn, chắc chắn đậm chất SUV.

Ưu điểm: thiết kế cơ bắp, chắc chắn, không gian nội thất cao cấp, linh hoạt, tiện nghi đầy đủ, động cơ khỏe hiện đại

Nhược điểm: thường xuyên khan hàng, thời gian chờ đợi nhận xe lâu, giá bán thực tế chênh lệch nhiều so với giá niêm yết

Đăng ký ngay kênh YouTube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114355
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6908
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25749
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2468
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31535
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    4993
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21025
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89706
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8440
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43671
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.