Tiếp diễn biến NĐ 116: “Người sắp về, kẻ vắng bóng”

Chuyên đề: Tin xe trong nước
Chỉnh sửa lúc: 23/06/2018

Trước ải NĐ 116, trong khi một số dòng xe mong đợi như Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner, Wigo, Rush, Honda HR-V... đã xong giấy tờ cần thiết để chuẩn bị thông cảng thì cũng có không ít mẫu đang đứng trước nguy cơ biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Sau nửa năm loay hoay với nghị định 116 và đành chấp nhận doanh số nhiều tháng chạm mức đáy, cho tới thời điểm này một số hãng đã tìm được lối thoát và rục rịch thông quan cho các mẫu xe của mình. Tuy nhiên dự đoán, thị trường vẫn chưa thể “xôm” trở lại như trước đây khi mà vẫn còn khá nhiều mẫu xe chưa hẹn được ngày trở lại với khách hàng Việt.

Các mẫu chuẩn bị về VN

Đúng như dự đoán trước đó, thời điểm cuối quý 2 đầu quý 3 chính là lúc thị trường được “giải khát” nhờ các mẫu nhập từ Indonesia, nhiều nhất phải kể đến Toyota.

Toyota Avanza

Có hẹn với khách hàng Việt vào dịp đầu năm, tuy nhiên vì vướng NĐ 116 nên cũng như Wigo, Toyota Avanza đành lỡ hẹn. Hiện tại, Toyota VN đã hoàn tất giấy tờ theo quy định cho mẫu xe này và lên lịch về VN vào tháng 9 tới đây. Dự kiến mức giá sẽ thấp hơn so với mẫu Innova khá nhiều.

Toyota Rush

Rush dự kiến sẽ được bán ra tại thị trường nước ta vào quý III năm nay. Như vậy, với sự có mặt của Rush thì danh mục xe 7 chỗ của Toyota sẽ có thêm sự lựa chọn cho khách hàng bên cạnh mẫu Fortuner.

Toyota Fortuner

Bản máy dầu số tự động theo kế hoạch sẽ được bán ra vào tháng 9 tới. Dự kiến xe sẽ có mức giá khá cao và khách hàng muốn mua xe phải lắp thêm một số phụ kiện.

Toyota Wigo

Đối thủ của Kia Morning cũng sẽ được bán ra vào thời điểm tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay với 2 tùy chọn động cơ là 1.0 và 1.2, giá bán hiện chưa được tiết lộ.

Honda HR-V

Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại VN đang “hụt” mất một vị trí, đó là Chevrolet Trax. Mẫu này đã không còn được nhập về kể từ hồi tháng 3 năm nay. Tuy nhiên chỗ trống đó sẽ được lấp đầy vào tháng 8 năm nay bởi tân binh HR-V của nhà Honda.

Sau khi gia nhập thị trường VN, Honda HR-V sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng các tên tuổi trong phân khúc SUV cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Suzuki Vitara. Các đại lý chính hãng cho biết, khách hàng đã có thể đặt cọc ngay từ thời điểm này, tuy nhiên thông tin về giá bán vẫn chưa được tiết lộ.

Cùng với sự có mặt của HR-V, phân khúc SUV đô thị được cho là sẽ càng thêm phần sôi động khi sắp tới đây, Hyundai cũng sẽ sớm nhập về mẫu compact Kona trong tháng sau.

Mitsubishi Xpander

Tân binh của Mitsubihsi dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt vào đầu quý IV. Trước đó, mẫu đa dụng 7 chỗ này đã được ra mắt tại Indonesia vào đầu năm 2017 với trang bị động cơ 1.5 MIVEC I4, công suất 103 mã lực có tuỳ chọn số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp, giá bán niêm yết từ 13.484 USD.

Các mẫu có nguy cơ biến mất

Chevrolet Trax

Là mẫu xe nhập từ Hàn Quốc và mới gia nhập thị trường Việt Nam khoảng cuối năm 2017 với khá nhiều ưu điểm về trang bị tiện nghi lẫn an toàn khi so với EcoSport, tuy nhiên hiện Trax đang có nguy cơ “chết yểu” do vướng NĐ 116. Bước sang tháng 2/2018, khi lượng xe có sẵn ở kho đã giải phóng hết, doanh số của xe chỉ đạt 1 chiếc trên cả nước do không thể nhập về. Mẫu xe này đã tạm ngừng cung cấp kể từ tháng 3/2018 và chưa hẹn ngày gặp lại. Hiện tại, hãng xe cũng chưa có thêm thông tin gì về tân binh này.

Toyota Alphard

Mẫu xe đa dụng hạng sang vốn được nhập về thị trường VN từ Nhật hiện cũng đang vắng bóng dần bởi chưa xin được giấy chứng nhận kiểu loại. Doanh số tháng 1 của Alphard đạt 4 chiếc và kể từ tháng 2 cho tới nay là một con số 0 tròn trĩnh.

Honda Odyssey

Odyssey là mẫu xe đa dụng nhập Nhật, vốn là mẫu có doanh số ở hàng thấp và không được nhiều người quan tâm, nay cộng với với việc chưa có được giấy chứng nhận kiểu loại do chính phủ Nhật Bản cung cấp nên nhiều khả năng mẫu MPV này cũng sẽ trở thành quá khứ tại VN. Kể từ đầu năm tới nay, Honda không bán được chiếc Odyssey nào.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh cho biết, họ đang rất vất vả trong việc xinn Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô nhập bởi loại giấy này không tồn tại ở nhiều quốc gia. Một số doanh nghiệp đã rất cố gắng nhưng giấy xin được lại không phù hợp với những chiếc xe nhập về. Với ải này thì chắc chắn thị trường ô tô trong nước sắp tới sẽ chưa thể thoát khỏi tình trạng khan hàng và nguy cơ nhiều mẫu biến mất hoàn toàn là có thể xảy ra.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất