3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 03/03/2024

Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.

Bó máy trên ô tô còn được gọi là bó piston hoặc lúp-pe, là hiện tượng piston khó di chuyển hoặc bị kẹt trong xylanh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do động cơ bị quá nhiệt, piston bằng kim loại vì thế giãn nở và gây kẹt. Trong tình huống này, động cơ sẽ không hoạt động được hoặc hoạt động rất khó khăn.

Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hệ lụy rất nghiêm trọng, chẳng hạn như: kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), có thể bị gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và nhiều bộ phận liên quan,… Để sửa chữa những hư hỏng này là rất tốn kém chi phí và cần nhiều thời gian.

Hiện tượng bó máy gây ra những hệ lụy nghiêm trọng là thế, nhưng đáng nói là trong thực tế sử dụng, rất nhiều bác mắc những sai lầm dẫn đến hiện tượng này. Trong đó, dưới đây là 3 sai lầm phổ biến nhất:

1. Lười thay dầu nhớt

Xe bị thiếu dầu hoặc đã quá lâu không được thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng ô tô bị bó máy. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao các hãng sản xuất luôn khuyến cáo chủ xe nên thay dầu nhớt ở mốc .000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Nếu xe các bác ít đi thì vẫn nên thực hiện thay dầu theo định kỳ bởi nếu để lâu thì nhớt cũng sẽ bị biến chất, đóng cặn. Tuy nhiên, thực tế thì có không ít trường hợp vì “lười” hoặc quên luôn việc thay nhớt cho ô tô, có những bác sử dụng ô tô 2-3 năm mà không thay nhớt.

Xe bị thiếu dầu hoặc đã quá lâu không được thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng ô tô bị bó máy Xe bị thiếu dầu hoặc đã quá lâu không được thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng ô tô bị bó máy

Bên cạnh việc quá lâu không được thay dầu nhớt thì các vấn đề liên quan đến dầu bôi trơn như: Dầu bị rò rỉ, dùng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng… cũng là những nguyên nhân khiến ô tô bị bó máy.

Do vậy, để đề phòng thì các bác nên thực hiện thay dầu nhớt cho ô tô theo khuyến cáo nhà sản xuất, thường xuyên kiểm tra xem có xảy ra tình trạng rò rỉ dầu hay không, thăm mực dầu và chất lượng dầu máy xem còn đảm bảo không?

Xem thêm:

Có cần thiết thay dầu động cơ lần đầu tại 1.000 km?

2. Quên kiểm tra nước làm mát

Đây cũng là một trong những sai lầm rất phổ biến khiến ô tô bị bó máy. Với chủ xe là nữ thì thậm chí có khi còn không biết nước làm mát ở chỗ nào!

Nước làm mát có vai trò rất quan trọng đối với động cơ. Nước làm mát có vai trò rất quan trọng đối với động cơ.

Nước làm mát có vai trò rất quan trọng đối với động cơ. Nếu nước này bị hao hụt thì sẽ khiến cho động cơ không được làm mát hiệu quả, nhiệt độ tăng cao sẽ gây ra thổi gioăng mặt máy, đồng thời làm piston giãn nở và gây bó máy.

Chính vì vậy trong quá trình sử dụng ô tô, đặc biệt là trong những hành trình dài, thời tiết nắng nóng… thì các bác nên để ý kiểm tra mực nước làm mát để châm thêm nếu cần. Lưu ý là chỉ nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, tránh dùng nước lọc.

Xem thêm:

Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

3. Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển khiến ô tô bị bó máy

Trên các dòng xe đời mới, khi xe xuất hiện các vấn đề về nước làm mát, mức dầu nhớt hoặc bất thường về nhiệt độ động cơ … thì bảng điều khiển trên táp lô sẽ hiển thị đèn cảnh báo.

Tuy nhiên thực tế là có không ít bác “tài mới” không biết đọc các cảnh báo trên bảng táp lô, hoặc leo lên xe là lái mà không để ý đến các cảnh báo này. Cũng không ít trường hợp các bác thường có thói quen để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… ngay lên mặt đồng hồ bảng táp-lô, che khuất các đèn cảnh báo… nên đèn báo sáng mà không biết. Thật tai hại vì đây chính là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng xe bó máy.

Người lái nên tìm hiểu về ý nghĩa đèn cảnh báo trên táp lô, tạo thói quen thường xuyên quan sát, để ý các cảnh báo trên bảng táp lô Người lái nên tìm hiểu về ý nghĩa đèn cảnh báo trên táp lô, tạo thói quen thường xuyên quan sát, để ý các cảnh báo trên bảng táp lô

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các bác nên tìm hiểu về ý nghĩa đèn cảnh báo trên táp lô, tạo thói quen thường xuyên quan sát, để ý các cảnh báo trên bảng táp lô. Khi thấy đèn cảnh báo nổi lên hoặc kim báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường thì nên đưa xe đi để được kiểm tra sớm nhất và khắc phục kịp thời.

Ngoài 3 sai lầm vừa nêu trên thì việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, không thay thế kịp thời khi quạt làm mát động cơ bị hỏng, hoặc thói quen ép ga, ép số… cũng là nguyên nhân sẽ dẫn đến tình trạng bó máy trên ô tô. Một khi đã xảy ra tình trạng ô tô bị bó máy, các bác nên sắp xếp mang xe tới gara chuyên nghiệp để được khắc phục kịp thời, đúng cách và triệt để.

Xem thêm: 

Ý nghĩa các ký hiệu & đèn cảnh báo trên bảng tablo ô tô hay bảng đồng hồ trung tâm

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất