All New Pajero Sport, hiện thân của đẳng cấp và sự khác biệt

Chuyên đề: Lái thử - Khuyến mãi giá xe
Chỉnh sửa lúc: 13/03/2017

Sau một thời gian chờ đợi, tôi cuối cùng cũng đã có dịp tận hưởng, khám phá những tinh hoa của Mitsubishi Pajero Sport hoàn toàn mới, một chiếc xe kết hợp không thể tốt hơn giữa “chất SUV truyền thống” cùng những giá trị sử dụng hiện đại và “hợp thời”.

Xem thêm: Đánh giá xe Mitsubishi Pajero Sport 2017
Xem thêm: Mua bán xe Mitsubishi Pajero Sport

Ấn tượng ban đầu từ những điều mới

Có mặt tại điểm xuất phát của hành trình trải nghiệm Sài Gòn – Phan Thiết do Mitsubishi Motor Việt Nam tổ chức, tôi ngay lập tức bị chinh phục bởi thiết kế cải tiến và hiện đại của All New Pajero Sport đã chờ sẵn. Nói không ngoa thì với triết lý thiết kế Dynamic Shiled, Mitsubishi đã khiến những đối thủ của Pajero Sport trở nên “bình thường” và lành tính đến lạ bằng những đường nét sắc bén, táo bạo và cá tính. Quả thật, chỉ một chiếc All New Pajero Sport thôi cũng đủ sức khiến mọi người trên đường phố phải trầm trồ ngoái nhìn không dứt chứ chưa cần đến đội hình đầy “thiện chiến” mà ban tổ chức đã sắp xếp.

Ngày đầu tiên, chúng tôi bắt đầu từ đại lộ Võ Văn Kiệt tiến vào cao tốc Long Thành – Dầu Dây để đến Đồng Nai, từ đây đoàn sẽ men theo Quốc lộ 1A đến điểm dừng chân là khu vực “off-road” nhẹ tại Hàm Thuận Nam. Một đoạn di chuyển không quá phức tạp, đủ để Pajero Sport phô diễn khả năng vận hành linh hoạt, nhạy bén đến bất ngờ và cực kì ấn tượng.

Nếu trước đây bạn đã từng biết đến mẫu SUV của Mitsubishi với sự ồn ào và có phần thô kệch thì nay hãy quên điều đó đi, Pajero Sport 2017 sở hữu một khoang cabin tách biệt với tiếng ồn. Dù là âm thanh từ khoang máy lúc nhồi ga tăng tốc, âm thanh “bụp bụp” từ gầm xe khi lăn bánh qua gờ giảm tốc hay tiếng rít gió trên cao tốc đều được triệt tiêu gần như hoàn hảo. Và không chỉ bên trong, ngay tự bản thân động cơ MIVEC V6 giờ đây cũng tĩnh lặng hơn đáng kể, minh chứng rõ ràng nhất là tại điểm dừng chân khi vừa rời khỏi cao tốc, tôi đã “tranh thủ” nghe ngóng Pajero Sport một mới một cũ đỗ cạnh nhau, hoàn toàn khác biệt. Tôi đã tự nhủ, Mitsubishi bây giờ sản xuất SUV mà êm như sedan vậy!

Thông số hiệu suất động cơ vào loại tốt nhất phân khúc được hãng xe Nhật Bản giữ nguyên, đồng thời rõ ràng họ vẫn muốn nâng tầm Pajero Sport hơn nữa nên đã mang đến hộp số tự động 8 cấp cho cả hai phiên bản. Sức mạnh 217 mã lực và 285 Nm dẫu chưa thể lộ diện đầy đủ khi giới hạn cho phép chỉ 120 km/giờ, hay việc hộp số tự vận hành còn đôi chút ngập ngừng khi tăng tốc nhưng tôi cũng như các thành viên trong đoàn thật sự hài lòng với một “đặc sản” ở xe gầm cao Mitsubishi – lẫy chuyển số thể thao. Mạnh dạn tăng tốc vượt xe bằng cách ép/nhả số liên tục như gợi ý từ ban tổ chức, kim vòng tua “nhảy” liên tục, tiếng gầm từ động cơ rõ ràng hơn để rồi chiếc Pajero Sport Premium 4x4 AT vút đi như đạn rời khỏi nòng mỗi khi tôi “kéo cò”.

Ngoài vai trò đem đến sự linh hoạt trong vận hành, hộp số mới còn đóng góp không nhỏ vào việc kéo giảm đáng kể mức độ “ăn uống” của khối động cơ 3.0 lít. Mặc dù yếu tố tiêu hao nhiên liệu không quá quan trọng với những người đang tìm kiếm một mẫu SUV mạnh mẽ, nhưng All New Pajero Sport cũng đã “tự giác” khắc phục điểm yếu vốn có của người tiền nhiệm. Sau hai ngày luân phiên cầm lái bởi bốn thành viên trên xe với các phong cách khác nhau, trên cả đường trường lẫn đường xấu, có cả một cầu lẫn hai cầu thì con số thu được từ đồng hồ vào khoảng hơn 13 lít cho 100 kilomet. Không quá ấn tượng nếu đặt cạnh các đối thủ dùng động cơ diesel nhưng tôi nghĩ vẫn nên dành lời khen cho nỗ lực lắng nghe khách hàng để từ đó cải thiện sản phẩm tốt hơn của Mitsubishi Motor.

Điểm mới sau cùng mà tôi không thể không nhắc đến là nay Pajero Sport 2017 cực kì an toàn, một sự lựa chọn hoàn toàn “đáng tiền” trong phân khúc nếu bạn thật sự quan tâm đến bản thân và gia đình. So đo thiệt hơn cùng các đối thủ thì rõ là cặp đôi SUV của Mitsubishi nhỉnh hơn hẳn nhớ vào 7 túi khí, 4 phanh đĩa đi cùng hệ thống ABS/EBD, hệ thống cảnh báo điểm mù BMS hay phanh tay điện tử. Trong khi đó phiên bản Premium 4x4 AT thật sự an toàn cho việc đi lại trong đô thị với camera quan sát 360 độ và hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn UMS.

Chinh phục hoàn toàn bằng tố chất dẫn đầu

Khoan vội đề cập đến với phần hay nhất của chuyến đi, hãy đến với phần “khởi động” vừa phải mà ban tổ chức dành cho chúng tôi ở địa điểm off-road đầu tiên. Từ Quốc lộ 1A, đoàn men theo đường bê-tông nông thôn để đến với khu vực thử sức nằm giữa những vườn trồng thanh long xanh ngát. Tại đây ngoài những tính năng như hỗ trợ lên/xuống dốc HAS/HDC hay kiểm soát lực kéo ASTC, tôi còn kịp cảm nhận sâu hơn về độ vững chắc của khung gầm, hệ thống treo cùng vô-lăng Dynamic Shield của Pajero Sport 2017.

Không chỉ là sự an tâm, tự tin hơn khi được giúp sức của công nghệ hiện đại, những ai “trót” yêu thích trải nghiệm như tôi luôn tìm kiếm cảm xúc sau tay lái, và điều đó hiện diện trọn vẹn ở Pajero Sport thế thệ thứ ba. Các kỹ sư Nhật Bản tạo nên sự gọn gàng, chắc chắn trong từng tình huống xử lý các hố sâu, hệ thống treo dập tắt nhanh chóng dao động thừa để giữ lại nhiều nhất cho hành khách sự thoải mái dù bên ngoài đầy mấp mô. Tay lái trợ lực dầu của Mitsubishi vẫn thì hoàn hảo như trước giờ vẫn thế, cảm nhận về xoay trở, góc đặt bánh xe hay việc tự đánh trả của vô-lăng đầy tự nhiên và chân thật. Tất cả có thể làm hài lòng kể cả người dày dạn kinh nghiệm hay những tài mới đang “chập chững” khám phá sự hấp dẫn của việc vần một chiếc vô-lăng đầm chắc hơn là kiểu trợ lực điện nhàn nhã, thanh lịch nhưng “vô hồn”.

Sau một đêm nghỉ ngơi thì điều mà ai ai trong đoàn cũng đều chờ đợi đã đến, chinh phục đồi cát cùng Pajero Sport và tay đua huyền thoại Hiroshi Masuoka, người đã hai lần vô địch giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally. Phải dành lời cảm ơn Mitsubishi Motor Việt Nam đã dày công sắp đặt đường chạy thử vừa đủ khó để khách mời như tôi trực tiếp cầm cương chiến mã Pajero Sport trước khi có vinh dự ngồi cạnh ngài Masuoka trên một chuyến đi không hề được định trước.

Hơn hẳn ba đối thủ còn lại cùng phân khúc về độ cơ động, All New Pajero Sport sở hữu cùng lúc bốn chế độ gài cầu từ hệ dẫn động Super Select II và cả bốn chế độ off-road dành cho người lái, chẳng mấy khó khăn để chúng tôi thoải mái sử dụng và băng băng vượt qua các con dốc đầy nắng và cát. Xoay nút gài cầu điện về mức hai cầu chậm 4LLc, chuyển chế độ lái đến đại hình Cát, một tay chơi off-road nghiệp dư như tôi rõ ràng không cần bận tâm qua nhiều, chỉ cần để đúng số, đi đúng đường, nhấp chân ga đủ thì sức kéo được tính toán chính xác để đưa xe băng băng tiến về trước. Dù có vài lúc tôi có nhiệt tình quá mức cần thiết khiến cát xoáy cao tận cửa kính nhưng ngay lập tức mọi việc lại trở về với quỹ đạo của nó, xe lại vững vàng băng băng về đích.

Kết thúc lượt chạy của mình, chưa kịp dứt cảm giác phấn khởi thì tôi đã tiếp tục lên xe đồng hành cùng Masuoka. Ở lần thứ tư đến với Việt Nam, ông đã đưa chúng tôi vào một trải nghiệm có một không hai khi khiến mẫu SUV mới của Mitsubishi bộc lộ hoàn toàn khả năng và giới hạn trên địa hình sa mạc khắc nghiệt. 

Ngồi ở ghế phụ, tôi mới thấm thía câu nói “múa rìu qua mắt thợ” khi Masouka tái hiện lại những pha bức tốc của mình tại đường đua Rally, tuy không thể quan sát do lưng dính chặt vào ghế nhưng tôi nghĩ All New Pajero Sport lao đi chí ít cũng phải 80 km/giờ trên những con dốc dài dằn dặt. Không cần phải tuân theo lộ trình nào, “già gân” cứ thế đánh lái ngặt để quăng xe, chuyển hướng đột ngột khiến chúng tôi phải trầm trồ liên tục.

Rồi “màn diễn đỉnh” cũng đến, ông tài tình dìu xe băng trên sườn dốc nghiêng hơn 30 độ, rồi hai lần cho chúng tôi rơi tự do đúng nghĩa từ đỉnh dốc và cuối cùng, All New Pajero Sport lạnh lùng lao đi sống lưng của đồi cát với một bên là hồ nước xanh biếc. Về đến nơi, tôi cùng hai người bạn đi cùng chẳng biết nói gì hơn ngoài xuýt xoa và cảm ơn Masuoka rối rít, thật tuyệt vời.

Đến thời điểm hiện tại, dù rằng chịu thiệt thòi ít nhiều khi nhận được nhìn nhận chưa chính xác về giá trị thật sự nhưng Mitsubishi Pajero Sport 2017 vẫn có thể xem là chiếc SUV tốt nhất nhì phân khúc, “đắt xắt ra miếng” với thiết kế sắc xảo, tiện nghi đầy đủ, an toàn vượt trội và vận hành cực kì mạnh mẽ, linh hoạt. Vậy sau khi cùng tôi điểm lại hành trình này, bạn sẽ đi theo số đông hay chọn cách sánh bước cùng All New Pajero Sport trên con đường riêng của mình?

Một số hình ảnh đẹp từ chuyến đi:

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6894
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2447
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31527
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    4978
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89697
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8429
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40718
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43668
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 20/04/2024
    7449
    KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38636
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?