Android Auto và Apple CarPlay: Ưu - nhược điểm và sự khác biệt

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 19/09/2023

Giới thiệu chung

Apple Carplay hay Android Auto có khả năng mang giao diện trên điện thoại thông minh của người dùng lên màn hình lớn ở khu vực trung tâm của xe. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ giữ lại những ứng dụng cơ bản và thường dùng nhất trên ô tô như bản đồ, nghe nhạc, nghe nhận cuộc gọi và tin nhắn… Quá trình điều khiển hệ thống cũng rất đa dạng và phụ thuộc các trang bị có sẵn trên xe như: ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển nút bấm, điều khiển qua màn hình cảm ứng,…

Mục đích cuối cùng của các công nghệ này là giúp người dùng sử dụng những tính năng cần thiết trên điện thoại một cách thuận tiện nhất mà không bị phân tâm khi lái xe. Qua đó giúp việc lái xe trở nên tiện lợi và an toàn hơn.

So sánh Apple Carplay và Android Auto

1. Quá trình thiết lập

Android Auto đòi hỏi người dùng phải cài đặt thêm một ứng dụng từ Google cũng như sử dụng hệ điều hành Android 5.0 trở lên để hoạt động. Trong khi đó, Apple Carplay được tích hợp sẵn bên trong hệ điều hành iOS. Người dùng chỉ cần sở hữu iPhone 5 trở về sau là có thể sử dụng tính năng này. 

Cả hai chuẩn tương thích này đều yêu cầu người dùng kết nối điện thoại với màn hình trung tâm thông qua dây sạc của điện thoại. Một vài dòng xe sang từ BMW, Audi, Mercedes thậm chí cho phép kết nối Apple Carplay không dây với màn hình.

2. Giao diện và các ứng dụng chính

Cả hai nền tảng đều sở hữu những điểm khá tương đồng về giao diện và các ứng dụng hỗ trợ. Các ứng dụng chính có thể kể đến là bản đồ, nghe nhạc, cuộc gọi và tin nhắn, radio,… Bên cạnh đó, nút home cũng được bố trí để quay về màn hình chính cũng như hỗ trợ quay lại giao diện gốc của hệ thống thông tin giải trí trên xe. 

Về thiết kế, Android Auto và Apple Carplay đều áp dụng chung ngôn ngữ thiết kế của Apple và Google trên điện thoại. Do đó, người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc và có một trải nghiệm thống nhất hơn. Về cơ bản, hai hệ thống này mang những ứng dụng cần thiết nhất khi lái xe, phóng to chúng lên trên màn hình lớn để người lái dễ dàng quan sát và lựa chọn mà không mất quá nhiều thời gian.

Xem thêm: Đánh giá chi tiết xe Honda Civic RS 2019.

3. Khả năng điều khiển bằng giọng nói

Đây là phương diện điều khiển tối ưu và an toàn nhất mà khách hàng mong muốn trên cả hai nền tảng. Với hệ thống nhận diện giọng nói chính xác, người dùng có thể tập trung tối đa vào việc lái xe mà vẫn đảm bảo điều khiển được các ứng dụng cần thiết.

Với bản chất là một công ty phần mềm, sở hữu kho dữ liệu khổng lồ nên Google chiếm ưu thế lớn khi trang bị cho nền tảng Android Auto khả năng nhận diện chính xác giọng nói và các câu lệnh của người dùng. 

Trong khi đó, Apple cũng rất tích cực đầu tư hoàn thiện trợ lý ảo Siri để tối ưu cho khả năng ra lệnh bằng giọng nói trên Carplay. Tuy nhiên, xét riêng về phương diện này, “táo khuyết” vẫn còn những khoảng cách nhất định so với ông trùm trong lĩnh vực tìm kiếm.

4. Khả năng điều hướng và bản đồ

Một lần nữa, Google với nền tảng dữ liệu khổng lồ cùng ứng dụng Google Maps nổi tiếng hoàn toàn chiếm ưu thế so với Apple Maps trên các thiết bị iOS. Kết hợp với khả năng ra lệnh bằng giọng nói chính xác, nền tảng Android Auto tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với Apple Carplay về khả năng định hướng và dẫn đường. 

Tuy nhiên, từ hệ điều hành iOS 12 trở lên, Apple đã cho phép sử dụng tích hợp Google Maps bên cạnh ứng dụng bản đồ truyền thống nhận nhiều ý kiến trái chiều của mình. Đây được nhiều chuyên gia đánh giá là bước đi khôn ngoan của Apple khi mang đến cho người dùng Carplay thêm sự lựa chọn về bản đồ so với hình thức chỉ sử dụng độc quyền Apple Maps như trước kia.

5. Phản hồi cuộc gọi và tin nhắn

Gọi điện và nhắn tin khi đang lái xe là rất không an toàn. Tuy nhiên, với Apple Carplay và Android Auto, người lái hoàn toàn không cần dùng tay để điều khiển điện thoại như cách thông thường. Khi có tin nhắn đến, hệ thống sẽ tự động đọc to lên để người dùng biết được nội dung tin nhắn mà không rời mắt hay tay khỏi quá trình điều khiển xe. 

Khi cần phản hồi cuộc gọi hoặc tin nhắn, người dùng cũng chỉ cần đọc nội dung cần ghi vào tin nhắn, Siri hoặc Google Assistant sẽ tự động chuyển chúng thành văn bản. Nhờ đó, quá trình lái xe cũng trở nên an toàn hơn. Và cũng nhờ khả năng nhận diện giọng nói chính xác hơn mà Android Auto có những lợi thế nhất định so với đối thủ từ Apple. Các câu lệnh cũng như nội dung tin nhắn mà người dùng nói ra sẽ được ghi lại chính xác và ít lỗi sai hơn so với đối thủ Carplay.

6. Khả năng hỗ trợ nghe nhạc

Cả Apple Carplay và Android Auto đều được tối ưu cho việc nghe nhạc khi lái xe. Người dùng có thể chọn giữa các ứng dụng mặc định hoặc sử dụng các ứng dụng bên thứ 3 như Spotify để phát nhạc khá dễ dàng.

Kết luận

Cả Apple Carplay và Android Auto đều là những hệ thống điều khiển được tối ưu để đơn giản hóa các thao tác cũng như giảm thiểu tối đa sự mất tập trung của người lái. Việc sử dụng hệ thống nào hoàn toàn phụ thuộc vào mẫu xe và mẫu điện thoại của người dùng. 

Với hơn 500 xe được tích hợp sẵn từ lúc xuất xưởng thì Android Auto đang là công nghệ phổ biến hơn so với đối thủ. Khi mua xe mới, khách hàng cũng nên ưu tiên những mẫu xe được tích hợp sẵn các hệ thống này bởi chi phí cho một bộ Apple Carplay hay Android Auto mới khi lắp ngoài thị trường không hề rẻ, khoảng 6-7 triệu bao gồm phần cứng, công tháo lắp và update phần mềm.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Những điều cần biết khi mang ô tô đi bảo hành

    17:52 PM 28/04/2024
    28297
    Nắm rõ các hạng mục, hư hỏng được bảo hành miễn phí, kiểm tra chi phí phát sinh, ghi nhớ các mốc thời gian và đến đúng địa điểm... là những điều mà bạn cần biết khi mang ô tô đi bảo hành.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Xử lý như thế nào khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe

    17:41 PM 28/04/2024
    81454
    Với sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe sử dụng dầu Diesel thì việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu không phải là hiếm gặp. Không may trường hợp này xảy ra, bạn phải làm sao?
  • Khoa NX

    Bài viết: 2171

    Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

    17:41 PM 28/04/2024
    23703
    Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục

    17:35 PM 28/04/2024
    65088
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc làm mát kém. Trong trường hợp này lọc gió, gas, dàn nóng, lạnh, lốc điều hòa... là những bộ phận cần kiểm tra.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133099
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km

    17:12 PM 27/04/2024
    26285
    Mốc 10.000 km là một trong những điểm quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của một chiếc xe. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km gồm những gì và chi phí hết bao nhiêu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70855
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66997
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    58003
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65778
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.