Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn tàn phá hệ thống phanh

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 11/10/2022

Rà phanh khi đổ dốc, xe chưa dừng đã hạ phanh tay… là những thói quen sẽ tàn phá hệ thống phanh của ô tô.

Rà phanh khi đổ dốc

Rà phanh khi đổ dốc là thói quen tàn phá hệ thống phanh và có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa, hoặc trống phanh với phanh tang trống. Lý do là vì việc rà phanh sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn. Điều này thậm chí có thể dẫn đến tình trạng mất phanh, gây tai nạn rất nguy hiểm.

Cách lái đúng, các bác tham khảo bài: Cách lái xe số tự động, số sàn lên dốc, đổ đèo, ôm cua & vượt xe an toàn

Rà phanh khi đổ dốc là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh Rà phanh khi đổ dốc là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh

Quên hạ hoặc hạ chưa hết thắng tay

Đây cũng là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh ô tô nhanh chóng. Theo đó, nếu các bác thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết thắng tay mà đã cho xe vận hành thì lúc này, guốc phanh, má phanh vẫn còn áp sát vào tang trống hoặc đĩa phanh. Do vậy nếu xe chạy thì sẽ tạo ra ma sát lớn giữa má phanh và tang trống, dẫn đến sinh nhiệt lớn, làm cho má phanh có nguy cơ bị cháy, các hệ thống cảm biến gắn trên cụm phanh như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị hỏng. Nguy hiểm hơn nữa là nhiệt sinh ra lớn có thể sẽ làm sôi dầu phanh, khiến cho phanh mất tác dụng.

Quên hạ phanh tay là một trong những sơ suất phổ biến nhất của các lái mới Quên hạ phanh tay là một trong những sơ suất phổ biến nhất của các lái mới

Xe chưa dừng đã hạ phanh tay

Tương tự, nếu xe đang di chuyển hoặc chưa dừng lại hẳn mà các bác đã kéo phanh tay thì lúc này, lực tác động lên 2 bánh sau có thể sẽ gây ra tình trạng trượt bánh.

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Có thể nói đây là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh "kinh điển” của rất nhiều bác, đặc biệt là với các tài mới. Theo đó, không ít tài mới thường quên, hoặc hoặc chủ quan cho rằng chỉ cần về số P khi đỗ xe thì xe sẽ đứng yên.

Khi cần số đã chuyển về P, xe sẽ không thể di chuyển vì có hộp số giữ lại. Nhưng nếu các bác đỗ xe tại những vị trí có độ dốc lớn, xe có tải nặng… mà xe không được gài thắng tay thì sẽ bị trôi, số P mất tác dụng, bánh răng cóc sẽ bị mòn.

Lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp

Nhiều bác thường ỷ y phanh “ăn”, muốn thật “ngầu” khi lái xe, hoặc vì vội vàng nên lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp khi gặp chướng ngại. Tuy nhiên cần biết rằng, tốc độ cao là kẻ thù của phanh. Việc phanh gấp khi xe đang chạy tốc độ cao sẽ khiến cho phanh nhanh bị hao mòn. Do vậy, trước khi muốn dừng, các bác nên nới lỏng chân ga để giảm tốc, cho xe tự trôi rồi mới chuyển sang chân phanh.

Lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh hàng đầu Lái xe với tốc độ cao rồi phanh gấp là một trong những thói quen tàn phá hệ thống phanh hàng đầu

Lạm dụng phanh

Không ít bác có thói quen dẫm chân lên bàn đạp phanh liên tục. Sai lầm này sẽ khiến cho phanh xe thường xuyên phải chịu một áp lực lớn nên rất nhanh hỏng. Do vậy, trừ những lúc khẩn cấp, các bác không nên lạm dụng phanh quá nhiều.

Chở hàng quá tải

Xe thường xuyên phải chở quá tải sẽ khiến cho hệ thống phanh “vất vả” hơn để giảm tốc xe. Do vậy, nếu thường xuyên bắt xe phải chở quá tải, các bác hãy bỏ ngay thói quen tàn phá hệ thống phanh này nhé.

Xem thêm:

Cách sử dụng phanh đúng và an toàn trên xe số sàn và số tự động

Sử dụng phanh như thế nào cho an toàn?

Về số N hay để số D đạp phanh khi dừng đèn đỏ khi đi xe số tự động?

Tìm hiểu lợi ích của phanh tay điện tử

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất