Các công nghệ an toàn chủ động trên ô tô

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/04/2022

Đi cùng với những tiến bộ về kỹ thuật, các công nghệ an toàn chủ động cũng ngày càng trở nên hiện đại và phổ biến hơn. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để phân hạng xe và ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng bên cạnh các yếu tố như thiết kế, khả năng vận hành hay giá tiền.

Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ mang đến cho bạn những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về những công nghệ an toàn chủ động phổ biến trên một chiếc ô tô hiện đại.

Xem thêm: 

Tìm hiểu phanh tự động trên các dòng xe phổ thông tại Việt Nam
Tìm hiểu Eyesight - bộ công nghệ an toàn được mệnh danh là "mắt thần" của Subaru
Cảm biến áp suất lốp và những lưu ý quan trọng trước khi mua

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm Forward-Collision Warning (FCW)

Hệ thống này thường xuất hiện trên những dòng xe ở phân khúc từ trung đến cao cấp, sử dụng kết hợp các camera và cảm biến radar… để phát hiện trước các tình huống nguy hiểm và cảnh báo người lái.

Hệ thống camera nhận diện vật thể phía trước Hệ thống camera nhận diện vật thể phía trước

Với thuật toán nhận diện ngày càng chính xác của các camera, hệ thống FCW ngày nay không chỉ nhận diện được phương tiện phía trước mà còn có thể nhận biết người đi bộ và người đi xe đạp. Từ đó, hệ thống này đảm bảo bao quát hầu hết các đối tượng có nguy cơ xảy ra va chạm với xe của người lái.

Hệ thống gửi tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trước nguy cơ tai nạn vài giây để người lái có thời gian xử lý tình huống hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào người lái cũng có thể phản ứng chính xác trước những tình huống khẩn cấp, do đó chúng ta có thêm hệ thống:

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Tự động phanh khẩn cấp Automatic Emergency Braking (AEB)

Với những thông tin và tín hiệu nhận được từ hệ thống FCW, AEB sẽ tính toán và nhận biết xem người lái có phản ứng kịp thời trước va chạm hay không để quyết định can thiệp và tự động phanh hoàn toàn để ngăn nguy cơ xảy ra va chạm.

Hệ thống hỗ trợ phanh tự động trong bộ công nghệ Honda Sensing Hệ thống hỗ trợ phanh tự động trong bộ công nghệ Honda Sensing

Hiện nay, với sự phát triển và phổ biến của công nghệ, những dòng xe hạng trung với mức giá rẻ hơn cũng dần được các nhà sản xuất tích hợp hệ thống cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh tự động.

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù Blind Spot Monitor (BSM)

Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe và cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này.

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù trên xe Volkswagen Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù trên xe Volkswagen

Hệ thống này gồm các cảm biến gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát hiện và giám sát các phương tiện, vật thể xung quanh khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, các hệ thống cao cấp có thể được trang bị thêm camera được đặt ở hai gương chiếu hậu.

Khi một chiếc xe từ phía sau hoặc hông tiến quá sát đến xe của bạn thì hệ thống sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển và thông báo cho người lái qua gương chiếu hậu hoặc hình ảnh trên bảng đồng hồ. Nếu người lái có ý định chuyển làn (bật đèn báo rẽ, đánh lái), hệ thống sẽ phát cảnh báo âm thanh và rung vô lăng, thậm chí có thể hỗ trợ đánh lái để tránh xảy ra va chạm.

Hệ thống hiển thị hình ảnh vùng mù trên Kia Sorento All New Hệ thống hiển thị hình ảnh vùng mù trên Kia Sorento All New

Ở một vài biến thể cao cấp hơn, hệ thống với các camera ở hai bên gương chiếu hậu sẽ phát trực tiếp hình ảnh ở phía sau xe mỗi khi người lái bật tín hiệu báo rẽ, qua đó xóa bỏ hoàn toàn các điểm mủ có thể bị bỏ qua trên những xe thông thường. Những biến thể này được gọi với một cái tên khác là Blind Spot View Monitor (trên Kia Sorento All New) hoặc LaneWatch (Honda Accord, Honda CR-V).

Hệ thống cảnh báo chệch làn Lane Departure Warning System (LDWS)

Hiểu một cách đơn giản, hệ thống này sẽ cảnh báo nếu người lái chuyển làn mà không sử dụng đèn báo rẽ. Để làm được điều này, hay cụ thể hơn, để biết đâu là làn đường xe chạy, LDWS sử dụng các camera hoặc cảm biến hồng ngoại để nhận biết làn đường, từ đó có thể phát hiện việc chuyển làn của xe. Cũng như nhiều hệ thống khác, LDW sẽ phát âm thanh, đèn tín hiệu trên tablo hoặc rung vô lăng để cảnh báo người lái.

Hệ thống cảnh báo chệch làn Hệ thống cảnh báo chệch làn

Hệ thống này được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá là phát huy hiệu quả tốt trên quốc lộ và cao tốc. Tuy nhiên, với tình hình giao thông tương đối hỗn loạn ở nước ta thì đôi khi hệ thống cũng mang đến không ít phiền toái cho người lái khi phát tín hiệu sai.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn Lane-keeping Assist System (LAS)

Từ nền tảng của việc nhận diện làn đường, các hãng xe đã tiến thêm một bước khi phát triển kèm tính năng Hỗ trợ giữ làn Lane-keeping Assist System. Cụ thể hơn, từ làn đường đã được hệ thống camera nhận diện, hệ thống điều khiển sẽ tự tác động lực vào vô lăng để luôn giữ xe ở giữa làn đường, đảm bảo an toàn và tăng độ thoải mái cho người lái trên những hành trình dài.

&t=18s

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC)

Hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, hay còn được gọi là “ga tự động”, cho phép bạn cài đặt một mức tốc độ cho xe. Qua đó, bạn có thể bỏ chân ga và chỉ điều khiển phanh trong quá trình vận hành vì xe sẽ tự điều chỉnh đúng với tốc độ đã được chọn trước.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Hệ thống kiểu soát hành trình thích ứng thì tiến thêm một bước nữa: nó sử dụng kết hợp tín hiệu từ các camera, cảm biến và radar để giữ một khoảng cách cố định với xe phía trước hoàn toàn tự động. Khoảng cách này được người lái quyết định thông qua nút điều chỉnh trên vô lăng.

Một số hệ thống còn có khả năng tự động phanh dừng hẳn khi phương tiện phía trước giảm tốc đột ngột. Sau đó xe sẽ tự tăng tốc trở lại đến ngưỡng tốc độ ban đầu, qua đó giúp giảm gánh nặng cho người lái, đặc biệt trên cao tốc hoặc xa lộ.

Bộ công nghệ an toàn chủ động của các hãng xe

Với cùng một nền tảng và những tính năng chính (Phanh tự động, Kiểm soát hành trình thích ứng hay Hỗ trợ giữ làn, …), các công nghệ an toàn điện tử ngày càng được hoàn thiện và có xu hướng được các hãng xe tích hợp thành một bộ để tạo điểm nhấn khi bán hàng và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Nếu Honda nổi tiếng với Honda Sensing, Toyota có Toyota Safety Sense, Mazda nổi tiếng với i-ActivSense hay Subaru cũng tạo dấu ấn với EyeSight.

Liberty

Bộ công nghệ an toàn Toyota Safety Sense Bộ công nghệ an toàn Toyota Safety Sense

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5938
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6899
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

    06:05 AM 19/04/2024
    28410
    Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay!
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4186
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3185
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4552
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3696
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26117
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6816
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9573
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.