Các dạng vi sai trên ô tô thông dụng nhất hiện nay

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 03/10/2022

Để các bài viết về Awd sau này trở nên dễ hiểu hơn, chúng ta nên xem qua các dạng vi sai truyền động được sử dụng trong cầu (axle). Cấu tạo và nguyên lý vận hành của nó rất tương đồng với vi sai trung tâm, việc hiểu rõ vi sai sẽ mật thiết ảnh hưởng đến sự hình dung về Awd.

Bộ vi sai chia lực giữa 2 bánh xe 2 bên được hiểu là chia lực theo chiều ngang, trong khi bộ vi sai trung tâm nằm trong hộp số sẽ đảm trách việc chia lực trước/ sau, hay còn gọi là theo chiều dọc.

1- Đa số ngày nay xe sử dụng dạng vi sai mở (open)

Ưu điểm: bền, dễ chế tạo, khả năng chia lực tốt, cua quay thoải mái.

Nhược: vì cấu tạo của chính nó, lực sẽ ưu tiên truyền đến bánh xe có ít ma sát nhất. Ví dụ 1 bánh rơi vào vũng bùn mất ma sát, xe sẽ quay tít bánh này và kết quả là đứng im. Ở tốc độ cao hơn, ví dụ vào cua nhanh, xong đạp ga, 1 bánh xe nhấc khỏi mặt đất, lúc này bánh này quay trong không khí, lực cản ít nên sẽ nhận luôn 100% lực kéo. Nhiều ông vào cua xong 1 bánh nhấc lên, kêu ken két, và nghĩ đó là drift.

Trên lý thuyết vi sai dạng Open này chia lực 50/50 trên mỗi bánh xe, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi lực cản lên 2 bánh là như nhau, đòi hỏi nền đường như nhau, hay xe ở trên mặt phẳng…. điều khó xảy ra.

Tại sao xe vẫn đi bình thường trong điều kiện hàng ngày?

Ví dụ: động cơ cung cấp lực kéo 100NM, mỗi bánh xe sẽ có 50NM. Lực ma sát trên đường với bánh xe giới hạn ở 60NM. Lúc này xe chuyển động OK nhưng khi tống ga, động cơ ra con số 130NM, lập tức mỗi bánh nhận 65, và vượt quá giới hạn ma sát, sẽ trượt luôn. Vì thực chất ma sát hay lực cản lên 2 bánh xe không bằng nhau tuyệt đối, nên 130nm sẽ giải phóng vào bên nào ít lực cản hơn ( bánh xe nằm trong vùng ít ma sát hơn chẳng hạn.)

Đến đây chắc chúng ta nên công nhận các xe có công suất lớn cần có bộ vi sai khác hơn để có thể di chuyển trong trường hợp đạp ga đột ngột.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

2- Vi sai hạn chế trượt: khi 1 bánh xe rơi vào vùng ma sát kém, tốc độ tăng đột ngột. Sự chênh lệch tốc độ giữa 2 bánh xe tự động kích hoạt hệ thống chống trượt, 2 bánh được khóa với nhau tạm thời và quay cùng tốc độ (một vài loại được setup để chỉ chuyển 1 phần lực kéo sang bánh không bị trượt). Cái này gọi là Limited Slip Differential (LSD). Loại phổ biến khi kích hoạt sẽ dùng một loạt các đĩa côn nhằm giảm rung giật tức thì.

3- Torsen (Tây cũng gọi là LSD, nhưng mình tách ra cho dễ vì nó lai căng): cấu tạo cơ khí, khá tuyệt ở thời kỳ chưa có Traction Control. Để mà hiểu "nó làm việc thế nào?" thì khá là đau đầu, ngắn gọn thế này: Torsen thời kỳ đầu thiết kế để không bánh nào lấy được hết lực kéo như vi sai mở, ví dụ Torsen tỷ lệ 3/1 tức là nếu động cơ đưa xuống 80NM thì kiểu gì một bên cũng có 20NM và bên còn lại là 60NM. Tuy nhiên giới hạn là nếu lực kéo vượt quá giới hạn tỷ lệ 3/1 (ví dụ 20NM đủ gây ra quay tít 1 bánh trên mặt đường trơn như tuyết), lập tức nó trở thành vi sai Open (dạng 1) hoặc nếu 1 bánh bị nhấc lên không khí thì cũng thế.

Video này miêu tả cái sự biến hóa thành vi sai Open của Torsen khi nhấc 1 bánh lên, lưu ý đây là xe Audi trang bị 3 cái Torsen đời cũ:

4- Traction Control (TC): Thực chất nó không phải vi sai nào, nhưng sự can thiệp của nó vào các công nghệ dẫn động của nó phải công nhận là rất bảnh. Một số hãng xe còn gọi nó là "Vi sai chống trượt giả lập". Cách thức hoạt động là bánh nào bị trơn quay nhanh hơn bình thường thì TC phanh nó lại, và lực kéo đi tới các bánh còn lại. TC ngày nay được trang bị hầu hết trên mọi loại xe, và nó gia tăng khả năng dẫn động lên 1 tầm cao mới, đặc biệt đối với dạng vi sai mở. Thậm chí Audi ngày nay cũng dùng vi sai mở cho hầu hết xe của họ, và ủy thác việc giải quyết trơn trượt cho TC.

5- Loại có thể thay đổi truyền lực đến từng bánh xe: Audi có 1 cái gọi là vi sai Sport, nó không phải là vi sai như chúng ta hình dung, mà chia lực kéo đến 2 bánh xe bằng 2 vi sai riêng biệt (dạng bánh răng hành tính), Mercedes A45S có lẽ (chưa chắc) dùng 1 kiểu khác là thông qua các đĩa côn (tương tự như côn trong hộp số sàn). 

Loại vi sai dị biệt này có thể thay đổi truyền lực trên từng bánh xe, theo sự điều khiển của máy tính. Việc lập trình có thể tạo ra nhiều thứ, hãy suy nghĩ tại sao xe Awd A45S có nút Drift mode? Nó dựa vào khả năng phân bổ lực kéo chính xác khi ta ấn cái nút "Drift mode" để tạo ra hiệu ứng xe Drift Awd. Ken Block tất nhiên là dùng loại này trong các Video của chàng. Hình như Honda đã từng chế tạo cho vi sai cầu sau dạng Audi Sport để trang bị cho gói SH-AWD. Vậy Audi có giống Honda không? Ai chạy cả 2 rồi cho ý kiến nhé! Tôi thì chưa chạy nhưng tôi nghĩ nó sẽ không giống!

6- Khóa cứng: Khóa cứng là nối 2 bánh vào nhau cứng ngắc, nôm na gọi là "khóa vi sai". Trong các xe offroad hay có để bật trước khi đi vào vùng ma sát kém. Mặc kệ ma sát bao nhiêu, 2 bánh cứ quay cùng tốc độ như máy kéo cày ruộng. Lưu ý khóa tức là vô hiệu hóa mục đích của vi sai là cho phép xe cua được, vậy khóa xong nói chung trên đường nhựa sẽ không cua được một cách bình thường đâu!

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65592
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16948
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114413
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25809
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31565
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21044
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43680
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38649
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô

    09:41 AM 20/04/2024
    52773
    Không dùng thường xuyên, không tắt điều hòa trước khi tắt máy, bật điều hòa ngay khi lên xe… là những sai lầm thường gặp của tài xế Việt khi sử dụng điều hòa ô tô.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    6049
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?