Các đời xe BMW M6: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

BMW M6 là mẫu xe sedan hạng sang được nâng cấp từ dòng xe BMW 6-Series Gran Coupe nổi tiếng thông qua gói nâng cấp M Performance. Mẫu xe mang phong cách hầm hố, năng động và thể thao với những đường nét tăng cường tính khí động học. Ở thời điểm hiện tại, BMW M6 vẫn được đánh giá là một chiếc sedan thể thao mạnh mẽ tiện nghi bậc nhất của thương hiệu "cánh quạt xanh xứ Bavaria".

Xem thêm:

Hình ảnh chi tiết BMW M6 Gran Coupe có giá 6,268 tỷ đồng tại Việt Nam

Bảng giá xe & khuyến mãi xe BMW mới nhất (tháng )

Đời xe BMW M6 đầu tiên: 1983 - 1989

BMW M6 được giới thiệu lần đầu vào năm 1983 với mẫu xe M635CSi thuộc dòng BMW 6 Series (mã E24). Mẫu xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng DOHC. Ở hầu hết các quốc gia, mẫu động cơ này được đặt tên là M635CSi ngoại trừ ở Bắc Mỹ và Nhật Bản với cái tên M6 gọn gàng hơn. Thiết kế của xe khiến người dùng liên tưởng đến một chú cá mập háu đói và đã giúp xe nhận được nhiều lời khen ngợi thêm cả về tốc độ và sự sang trọng của xe.

BMW M6 được ra mắt lần đầu vào năm 1983 BMW M6 được ra mắt lần đầu vào năm 1983

Xe được trang bị bộ mâm mới và cản đã được tinh chỉnh lại. Mẫu xe này còn trải qua một số thay đổi về kiểu dáng vào năm 1988, khi hãng xe BMW sửa đổi đèn pha và trang bị cho xe một cản trước bắt mắt hơn. Mẫu xe này tạm ngưng sản xuất một năm sau đó (1989) để tạo tiền đề cho BMW 8 Series hoàn toàn mới.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe BMW M6 từ đại lý gần bạn?

Đời xe BMW M6 thứ hai: 2005 - 2011

Qua từng năm, những người hâm mộ BMW đã yêu cầu hãng xe đưa trở lại M635 CSI - dòng xe đã ngừng sản xuất từ năm 1989. Để đáp lại, BMW mang mẫu xe trở lại vào năm 2005 với động cơ V10.

Người hâm mộ đã đợi khá lâu để BMW mang M6 trở lại Người hâm mộ đã đợi khá lâu để BMW mang M6 trở lại

Thế hệ đầu tiên với tên gọi M635 CSI được thay đổi tên thành M6 và giới thiệu tại Geneva Motor Show 2005. Xe gần như là một chiếc xe hoàn toàn khác thay vì là bản nâng cấp của M635 CSI. Mui xe được làm từ sợi carbon và hạ thấp trọng tâm. Bộ la-zăng và cặp ống xả 2 bên được tái thiết kế mới. Xe không có bất kỳ cánh gió lớn nào trên thùng xe, nhưng được trang bị gói khí động học ở gầm để tăng lực ép xuống mặt đường.

Mẫu xe được nâng cấp qua từng năm với thiết kế đẹp mắt Mẫu xe được nâng cấp qua từng năm với thiết kế đẹp mắt

Bên trong, M6 có cấu hình nội thất 2+2. Ghế phía trước có phần đệm cao để giữ cho người ngồi cố định khi xe vào cua khó. Ghế ngồi được bọc da và gia công cẩn thận nhằm tăng thêm phần sang trọng. Xe được trang bị động cơ V10 5.0L hút khí tự nhiên kết hợp với hộp số SMG 7 cấp ở châu u và hộp số sàn 6 cấp ở Mỹ. Hệ thống treo của xe đã được làm cứng cáp hơn để phù hợp với mẫu động cơ hiệu suất cao.

Đời xe BMW M6 thứ ba: 2012 - 2019

Ở thế hệ này, BMW M6 phiên bản Coupe đã chính thức bị BMW khai tử từ 2010 để nhường chỗ cho một dòng xe thể thao hoàn toàn mới là 8 Series. Hai phiên bản khác là Gran Coupe và Convertible vẫn tiếp tục được sản xuất và ra mắt thế hệ thứ 3 tại Triển lãm ô tô Geneva tháng 3 năm 2012.

BMW M6 phiên bản Convertible thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2012 trong khi phiên bản Coupe đã bị khải tử BMW M6 phiên bản Convertible thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2012 trong khi phiên bản Coupe đã bị khải tử

Về ngoại thất, BMW M6 thế hệ mới được trang bị thêm gói khí động học thể hiện ở cản trước/sau hoàn toàn mới, bậc lên xuống và tại cánh lướt gió sau. Mặt trước của xe mới mẻ hơn với lưới tản nhiệt được tái thiết kế đi cùng cụm đèn pha công nghệ LED.

Trong khi đó, nội thất xe thể hiện sự sang trọng với ghế ngồi thể thao bọc da Merino cao cấp, tay nắm cần số bespoke đặc trưng, vô-lăng tích hợp cần chuyển số. Một số thay đổi khác bao gồm bảng điều khiển trung tâm, các chi tiết làm từ sợi các-bon, đèn viền nội thất, tùy chọn vô-lăng sưởi, định vị GPS và hệ thống âm thanh Bang & Olufsen sống động. M6 thế hệ mới được trang bị hệ thống hiển thị Head-up Display, đèn pha chủ động và hệ thống quan sát ban đêm có thể nhận diện người đi đường. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, camera nhìn sau và hệ thống giải trí đa phương tiện kết nối internet.

BMW M6 phiên bản Gran Coupe mang thiết kế thể thao cùng nội thất sang trọng BMW M6 phiên bản Gran Coupe mang thiết kế thể thao cùng nội thất sang trọng

Bên dưới nắp ca-pô ở cả 2 bản Coupe và Convertible đều là khối động cơ V8 4.4L twin-turbo sản sinh công suất 560 mã lực cùng mô-men xoắn 680 Nm. Kèm theo đó là hộp số 7 cấp M Double Clutch Transmission. Theo công bố, lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của bản Gran Coupe là 9.9L và bản Convertible là 10.3L tính theo 100km đường hỗn hợp. Những điểm nhấn đáng chú ý khác của xe bao gồm hệ thống treo thể thao, kiểm soát cân bằng cải tiến với chế độ M Dynamic và phanh gốm carbon.

Khối động cơ mang lại sức vận hành mạnh mẽ cho M6 Khối động cơ mang lại sức vận hành mạnh mẽ cho M6

Cuối năm 2019, BMW 8 Series chính thức trở thành người kế nhiệm của BMW M6. Mẫu xe chính thức ngưng sản xuất sau những dấu ấn đã để lại trên từng cung đường đồng hành với người dùng đam mê tốc độ.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe BMW M6?

Đời xe BMW M6 tại Việt Nam

Đời xe BMW M6 đầu tiên: 2014 - nay

Tại Việt Nam, dòng 6 Series chỉ có một phiên bản duy nhất được phân phối là 640i Gran Coupe xuất hiện năm 2014.

BMW M6 ra mắt Việt Nam với chỉ phiên bản 640i Gran Coupe BMW M6 ra mắt Việt Nam với chỉ phiên bản 640i Gran Coupe

Về ngoại thất, M6 sở hữu phong cách vừa sang trọng vừa thể thao. Phiên bản hiệu năng cao của 6-series Gran Coupe có các thông số kích thước lần lượt là 4.898 x 1.374 x 1.899 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.851 (mm). Ngoại thất trông hầm hố hơn với cản trước và cản sau mang thiết kế đặc trưng của dòng M-Series. Hai bên thân xe là bộ nẹp ốp sườn đính kèm logo M6 thiết kế thể thao. Xe được trang bị bộ la-zăng hợp kim 20 inch 5 cánh kép đi kèm đĩa phanh kích thước lớn. Mui xe được bao phủ bởi lớp vật liệu sợi carbon.

Thiết kế nội thất sang trọng của BMW M6 Thiết kế nội thất sang trọng của BMW M6

Nội thất xe sử dụng các chất liệu cao cấp như carbon, da và Alcantara kết hợp với nhau 1 cách tinh tế. Vô-lăng xe được thiết kế gọn gàng nhưng mang lại cảm giác cầm nắm mạnh mẽ. Kế đó là cần số với logo M Performance đầy lôi cuốn. Toàn bộ ghế ngồi trên xe được bọc da cao cấp với tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí ở hàng ghế trước. Xe được thiết kế với 4 chỗ ngồi. Mặc dù trần xe dốc xuống dần phía sau nhưng với độ thấp của ghế ngồi nên khoảng không gian trần xe phía sau vẫn thông thoáng.

Thiết kế của BMW M6 nhận được nhiều lời khen cả về ngoại thất lẫn nội thất Thiết kế của BMW M6 nhận được nhiều lời khen cả về ngoại thất lẫn nội thất

BMW M6 Gran Coupe vận hành nhờ khối động cơ V8 dung tích 4.4L M TwinPower tăng áp kép. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 560 mã lực và mô-men xoắn cực đại 680 Nm. Đi cùng với đó là hộp số ly hợp kép 7 cấp giúp xe tăng tốc từ 0-100 Km/h chỉ trong 4,2s trước khi đạt đến tốc độ tối đa là 250 Km/h.

BMW M6 tại Việt Nam chịu chung số phận khai tử như những BMW M6 tại Việt Nam chịu chung số phận khai tử như những "người anh em" khác trên toàn cầu để nhường chỗ cho BMW M8

Với thiết kế ấn tượng, nhiều ưu điểm cả về nội, ngoại thất lẫn động cơ thì BMW M6 là mẫu xe rất thích hợp với những người trẻ thành đạt hay thậm chí cả những khách hàng đang ở độ tuổi trung niên đam mê tốc độ. Nếu muốn 1 phương tiện trong những chuyến đi dài thì người dùng có thể hoàn toàn chọn M6 vì những trải nghiệm thú vị chưa từng có.

Bạn muốn LÁI THỬ xem BMW M6 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe BMW Series 4: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất