Các đời xe BMW Series 3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, Series 3 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất, chiếm đến khoảng 30% doanh số bán hàng của hãng xe sang nước Đức. Từ phiên bản đầu tiên ra đời năm 1975, mẫu xe từng bước khẳng định là "gà đẻ trứng vàng" cho BMW.

Xem thêm:

Bảng giá xe & khuyến mãi xe BMW mới nhất (tháng )

Đời xe BMW Series 3 đầu tiên: 1975 - 1983

Chiếc Series 3 đầu tiên chào thế giới tại sân vận động Olympic tại Munich vào năm 1975, mã hiệu xe là E21. Sản phẩm là sự kế thừa từ huyền thoại BMW Series 2 trước đó. Thế hệ đầu tiên được tạo hình bởi Paul Bracq, Giám đốc thiết kế BMW từ năm 1970 đến 1974.

BMW Series 3 thế hệ đầu tiên đã đặt nền tảng cho một số chuẩn mực mới, được hãng duy trì đến tận phiên bản hiện đại ngày nay. Bảng điều khiển trong nội thất nghiêng hướng về phía người lái. Đầu xe nhô ra phía trước ngắn nhằm tạo lợi thế vận hành. Lưới tản nhiệt hình quả thận kép Dual Kidney đặc trưng của hãng và hệ thống treo MacPherson. Đèn chiếu sáng mắt kép.

Chiếc Series 3 đầu tiên chào thế giới tại sân vận động Olympic tại Munich năm 1975 Chiếc Series 3 đầu tiên chào thế giới tại sân vận động Olympic tại Munich năm 1975

Mẫu xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh với các tùy chọn dung tích: 1.5L, 1.7L và 2.0L.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe BMW Series 3 từ đại lý gần bạn?

Đời xe BMW Series 3 thứ hai: 1983 - 1994

Thế hệ thứ hai của BMW 3 series được trình làng năm 1983 tại Morocco với hàng loạt đổi mới quan trọng, tạo tiền đề để xe vươn mình ra thế giới. Xe có tổng cộng 7 biến thể khác nhau, kiểu dáng hướng đến dòng sedan 4 cửa.

Thế hệ thứ hai của BMW 3 series được trình làng năm 1983 với hàng loạt đổi mới quan trọng Thế hệ thứ hai của BMW 3 series được trình làng năm 1983 với hàng loạt đổi mới quan trọng

Với thế hệ thứ 2 này, hãng xe Đức đã quan tâm tới sự thoải mái của người lái hơn khi cải tiến ghế ngồi, trang bị thêm vô-lăng trợ lực và hệ thống kiểm soát hành trình. Tất cả các phiên bản đều sở hữu đèn chiếu sáng mắt kép. Xe được trang bị động cơ công suất lên đến 238 mã lực, giúp BMW tự tin tham dự Giải đua xe vô địch DTM (Đức). Đây cũng là nền móng đầu tiên giúp mẫu xe này tham gia những chặng đua tốc độ khắp thế giới.

Đời xe BMW Series 3 thứ ba: 1990 - 2000

Thập niên 90 thực sự là giai đoạn quan trọng bậc nhất trong lịch sử dòng xe Series 3. Ngôn ngữ thiết kế của xe trong thời gian này có xu hướng thiên về dòng xe coupe, thể hiện ở độ dốc mạnh tại cột A và cột C. Đèn chiếu sáng được BMW đặt trong cùng một cụm đèn, thay vì dạng mắt kép như trước.

Ở thế hệ thứ ba, xe được bán ra với nhiều kiểu dáng nhất từ trước đến nay, bao gồm: sedan, coupé, convertible, touring, compact và M3 cùng với các biến thể sedan, coupe và convertible.

Series 3 thế hệ 3 có ngôn ngữ thiết kế  thiên về dòng xe coupe Series 3 thế hệ 3 có ngôn ngữ thiết kế  thiên về dòng xe coupe

Trong đó, Compact là kiểu dáng hoàn toàn mới, ra mắt tháng 3 năm 1994. Phần đầu xe không khác biệt nhiều so với biến thể khác nhưng phần đuôi có thiết kế ngắn hơn coupe 225 mm. Ngay khi ra mắt, dòng xe này đã được chào đón nồng nhiệt và có doanh số bán cao thứ ba trong các phiên bản.

Đời xe BMW Series 3 thứ tư: 1997 - 2006

Thế hệ thứ tư đánh dấu bước tiến lớn của dòng xe Series 3, xe cán mốc gần 3,3 triệu chiếc bán ra, ghi nhận kỷ lục là chiếc BMW bán chạy nhất mọi thời đại.

Ở thế hệ này, kiểu dáng sedan là phiên bản đầu tiên được bán ra. Tiếp sau đó là những phiên bản coupe, convertible, touring, compact và M3. Lần đầu tiên, hãng xe sang nước Đức áp dụng thiết kế đổi mới cho các mẫu coupe, convertible và compact để chúng không còn mang nhiều nét giống nhau như trước.

Thế hệ Series 3 thứ tư cán mốc gần 3,3 triệu chiếc bán ra Thế hệ Series 3 thứ tư cán mốc gần 3,3 triệu chiếc bán ra

Xe có cấu trúc mui, khoang hành khách và cốp được phân định rõ ràng. Kính chắn gió, kính cửa sổ bên hông và kính sau được tái thiết kế. Nhìn từ bên cạnh, phần nóc xe tạo đường cong rõ rệt hơn, giúp thể tích bên trong cabin được tối ưu nhất có thể, phù hợp hơn với người ngồi hàng ghế phía sau.

Đời xe BMW Series 3 thứ năm: 2006 - 2013

BMW Series 3 thế hệ thứ 5 được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Geneva, tháng 3 năm 2005. Một năm sau đó, dòng xe này được trao danh hiệu "Chiếc xe của năm".

Thiết kế xe ở thế hệ này được hãng xe Đức tùy biến theo định hướng riêng. Ví dụ, dòng coupe và convertible đã có thiết kế bới đi sự tương đồng với nhau hơn. Trong khi đó, BMW M3 sedan được phát triển từ sự kết hợp của hai thiết kế, gồm: phần đầu xe của phiên bản coupe và đuôi xe từ nguyên mẫu sedan.

Series 3 thế hệ thú 5 dành giải Series 3 thế hệ thú 5 dành giải "chiếc xe của năm"

M3 ở thế hệ này được phát triển để tham gia đường đua tại nhà máy BMW M GmbH, thậm chí xe còn xuất hiện phiên bản bán tải. Trước đây, chiếc bán tải M3 thế hệ thứ hai đã từng được dùng để vận chuyển vật tư quanh nhà máy trong khoảng 26 năm.

Đời xe BMW Series 3 thứ sáu: 2013 - 2019

Đây là thế hệ đầu tiên mà Series 3 có phiên bản chạy điện 330e iPerformance. Ngoài ra, động cơ hybrid cũng được trang bị trên phiên bản ActiveHybrid 3. Toàn bộ các phiên bản sở hữu động cơ đốt trong truyền thống được hãng áp dụng bộ tăng áp.

Thiết kế của thế hệ này mang ảnh hưởng từ dòng Series 5. Lưới tản nhiệt hình quả thận kết nối với đèn chiếu sáng mắt kép. Phiên bản mới có kích thước lớn hơn giúp cho hành khách ngồi phía sau có khoảng để chân và không gian trần xe thoáng hơn.

Thiết kế của thế hệ Series 3 thứ 6 mang ảnh hưởng từ dòng Series 5 Thiết kế của thế hệ Series 3 thứ 6 mang ảnh hưởng từ dòng Series 5

BMW còn nâng tầm tính cá nhân hóa của chủ sở hữu xe khi cho phép khách hàng có thể tùy chọn trang bị nội thất, vật liệu và màu sắc khác nhau. Bên cạnh gói thể thao M-sport, hãng xe còn cung cấp ba tùy chọn khác gồm: Modern line, Sportline và Luxury line.

Mẫu xe sử động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp TwinPower sản sinh công suất 240 mã lực, mômen xoắn 353 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,7 giây.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe BMW Series 3?

Đời xe BMW Series 3 thứ bảy: 2019 - nay

Thế hệ mới nhất của Series 3 mở ra ngôn ngữ thiết kế tương lai đậm chất BMW.

Lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng được mở rộng nhất so với 6 thế hệ trước. Hàng loạt những đặc trưng của BMW được thể hiện trên xe như: phần nhô đầu xe ngắn, đèn chiếu sáng kép, cửa sổ phụ,... kết hợp với chất công nghệ hiện đại. Các rãnh dập nổi trên thân xe tạo nên một cánh chắn gió lồi, chạy dọc ra phía sau rất đẹp mắt. Đuôi xe gây thu hút với hệ thống đèn đuôi kéo dài, tạo điểm nhấn bởi cánh gió lớn gắn tại cốp xe.

Nội thất sang trọng và tiện nghi trên BMW Series 3 thế hệ mới nhất Nội thất sang trọng và tiện nghi trên BMW Series 3 thế hệ mới nhất

Khoang nội thất là một trong những thay đổi đáng kể nhất với cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 5,7 inch và màn hình thông tin trung tâm 8,8 inch mới. Nếu sở hữu trang bị nâng cấp, kích thước của hai màn hình trên lần lượt 12.3 inch và 10.25 inch. Hệ thống ghế sau được tinh chỉnh nhằm tạo cảm giác thông thoáng hơn cùng với chất liệu da đi kèm đường nét chỉ khâu hài hòa.

Xe được cung cấp động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0L, sản sinh 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Xe mất 5,6 giây để tăng tốc từ 0 lên 96km/h.

Series 3 là chuẩn mực của sự sang trọng, tinh tế và thể thao Series 3 là chuẩn mực của sự sang trọng, tinh tế và thể thao

Rất nhiều trang bị an toàn có sẵn trên BMW Series 3 như: kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo phương tiện phía sau, phanh tự động, camera quan sát điểm mù và hỗ trợ đi đúng làn đường. Ngoài ra, không thể thiếu cảm biến đỗ xe, hỗ trợ đỗ xe tự động, cho phép phát hiện người đi bộ và các phương tiện khác.

Đời xe BMW Series 3 tại Việt Nam

Đời xe BMW Series 3 đầu tiên: 2000 - 2004

Tháng 10 năm 2000, mẫu xe BMW Series 3 thế hệ thứ tư trên thế giới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam do liên doanh ô tô Hoà Bình phân phối. Xe ra mắt với phiên bản 318i MT.

Phiên bản này được lắp động cơ xăng 1.9L I4 cho công suất 116 mã lực và trang bị hộp số tay 5 cấp. Trang bị an toàn được trang bị gồm các hệ thống kiểm soát lực kéo, kiểm soát lực phanh khi rẽ, chống bó cứng phanh, túi khí trước, dây đai an toàn giới hạn lực siết.

BMW Series 3 thế hệ thứ tư có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2000 BMW Series 3 thế hệ thứ tư có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2000

Đầu năm 2002, Liên doanh Hoà Bình giới thiệu thêm phiên bản BMW 318i hộp số tự động 5 cấp bên cạnh bản số sàn. Từ cuối năm 2004, chỉ còn 2 phiên bản 318i và 325i đều dùng hộp số tự động được phân phối cho đến khi liên doanh này ngừng phân phối nhãn hiệu BMW tại Việt Nam.

Đời xe BMW Series 3 thứ hai: 2008 - 2011

Sau khi tiếp nhận quyền phân phối sản phẩm cho BMW, Euro Auto đã đưa trở lại thị trường Việt Nam mẫu xe Series 3 với 2 phiên bản 320i và 325i.

Phiên bản 320i được trang bị động cơ xăng 2.0L I4 có công suất tối đa 148 mã lực. Trong khi, phiên bản 325i được trang bị động cơ 3.0 L I6 với công suất tối đa 215 mã lực. Cả hai đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Các chi tiết ngoại thất được nâng cấp trong năm 2009 gồm nắp capo có thêm đường gân, cụm đèn trước và sau. Xe còn được trang bị hệ thống định vị tích hợp bản đồ Việt Nam Ngoài ra, màn hình cảm ứng tích hợp Bluetooth, đàm thoại rảnh tay, lốp Run-flat cũng được trang bị trên mẫu xe này.

Đời xe BMW Series 3 thứ ba: 2012 - 2019

Trong vòng 2 tháng năm 2012, Euro Auto lần lượt giới thiệu đến thị trường Việt thế hệ thứ 6 của Series 3 với 2 phiên bản 328i và 320i.

Xe có kích thước lớn hơn thế hệ cũ với chiều ngang được tăng thêm khoảng 50mm và dài hơn khoảng 90mm. Các chức năng như hiển thị trên kính chắn gió, mâm xe với cỡ 16 inch cho phiên bản 320i và 18 inch cho phiên bản 328i cũng được trang bị.

Thế hệ thứ 6 của Series 3 về Việt Nam với 2 phiên bản 328i và 320i Thế hệ thứ 6 của Series 3 về Việt Nam với 2 phiên bản 328i và 320i

Series 3 được trang bị động cơ 2.0L 4 xi-lanh tăng áp với công nghệ TwinPower. Công suất sản sinh là 240 mã lực, mômen xoắn cực đại 353 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,7 giây. Cả hai đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau.

Về trang thiết bị an toàn, các phiên bản 2012 được trang bị hệ thống ổn định điện tử DSC, hỗ trợ phanh khẩn cấp, đèn phanh khẩn cấp, tựa đầu chủ động chống chấn thương cổ, 6 túi khí tiêu chuẩn, lốp xe an toàn Runflat.

Bạn muốn LÁI THỬ xem BMW Series 3 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe BMW Series 3 thứ tư: 2019 - nay

Thế hệ thứ 7 Series 3 được THACO phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 8 năm 2019.

Xe ghi điểm với trang bị ngoại thất sang trọng nhưng cũng thể thao. Xe được trang bị la-zăng 5 chấu kép 17 inch, viền cửa sổ màu đen bóng, hệ thống đèn pha/đèn hậu theo công nghệ LED, chụp ống xả mạ crôm bóng. Ngoài ra, lưới tản nhiệt của xe có thể tự động đóng mở nhằm tăng hiệu năng vận hành.

Phần đầu xe Series 3 nổi bật với cụm lưới tản nhiệt quả thận đặc trưng Phần đầu xe Series 3 nổi bật với cụm lưới tản nhiệt quả thận đặc trưng

Nội thất xe được chăm chút kỹ lưỡng với khoang cabin kết hợp giữa hai chủ đề đơn giản nhưng vẫn tinh tế. Xe sở hữu hệ thống BMW Live Cockpit Plus với bảng đồng hồ tích hợp màn hình màu 5,7 inch, núm xoay điều khiển iDrive Touch. Một số chi tiết nội thất được ốp nhôm Mesh Effect, ghế bọc da cao cấp pha nỉ màu đen. Vô-lăng xe thể thao bọc da, tích hợp các nút bấm đa chức năng. Hệ thống âm thanh HiFi 10 loa và ampli 7 kênh cũng được tích hợp để người dùng thư giãn.

Nội thất Series 3 thế hệ mới nhất thu hút bởi sự sang trọng Nội thất Series 3 thế hệ mới nhất thu hút bởi sự sang trọng

Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ xăng dung tích 2.0L I4, với công nghệ TwinPower Turbo. Động cơ này có công suất tối đa 184 mã lực và mômen xoắn cực đại 300 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là khoảng 6 lít/100 km.

Khối động cơ trang bị cho Series 3 phiên bản 2020 Khối động cơ trang bị cho Series 3 phiên bản 2020

Những công nghệ hiện đại khác cũng được trang bị nhằm nâng cao tính an toàn cho xe như: hệ thống hỗ trợ đỗ xe, camera lùi, hỗ trợ lùi xe, giám sát hành trình, cảnh báo lệch làn, va chạm sau, phát hiện người qua đường, phanh tự động, chống bó cứng phanh và trợ lực phanh điện tử.

BMW Series 3 là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ BMW Series 3 là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ

Với những nâng cấp đáng giá qua từng thế hệ, BMW Series 3 vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ, đặc biệt là với những khách hàng đam mê tốc độ.

Xem thêm:

Các đời xe Honda Civic: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất