Lịch sử dòng xe Honda Civic qua các thời kỳ

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Với lịch sử hơn 40 năm, Civic đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong việc đưa Honda trở thành “1 chiếc xe thực sự cho mọi người” và những cải tiến vuột trội của Civic là minh chứng cho thấy Honda là 1 trong những nhà sản xuất ô tô không ngừng phát triển.

Kể từ khi được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1972, Honda Civic luôn là một trong những dòng xe mang lại nhiều thành công cho hãng xe Nhật Bản. Hiện tại, Honda Civic đang được bán tại 170 quốc gia trên toàn thế giới với doanh số bán đạt trên 23 triệu xe (tính đến hết tháng 11/2016).

Là sản phẩm mũi nhọn trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô của Honda, Civic không ngừng được cải tiến qua các thời kỳ về khả năng vận hành của xe cũng như các chức năng khác nhằm tăng thêm sự thoải mái cho người sử dụng.

Cùng điểm qua lịch sử của dòng xe này qua các thời kỳ.

Xem thêm:

Đánh giá Honda Civic 2023: trưởng thành hơn với nhiều nâng cấp hấp dẫn

Lịch sử phát triển của Toyota Corolla

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Thế hệ thứ nhất: 1972 - 1979

Những chiếc Honda Civic thế hệ đầu tiên được sản xuất năm 1972 và bán ra năm 1973.

Với chiếc xe Civic đời đầu tiên FF 2-box, Honda đã trở thành hãng xe tiên phong trên thị trường với nhiều giải thưởng như giải “Chiếc xe của năm tại Nhật” do Motor Fan Magazine bình chọn.

Trên thế giới, Civic xếp thứ 3 trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu - đây cũng chính là vị trí cao nhất giành cho một chiếc xe Nhật Bản tại thời điểm đó và cũng đoạt luôn giải “Chiếc xe của năm 1974” của Tạp chí Road Test Hoa Kỳ dành cho những chiếc xe nhập khẩu.

Honda Civic đời đầu được trang bị động cơ 4 xi-lanh cho công suất 50 tối đa mã lực và có các phiên bản coupe, 3 cửa, 5 cửa hatchback và station wagon 5 cửa.

Thế hệ thứ hai: 1979 - 1983

Hướng đến “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu của thập kỷ 80”, vào năm 1979, sau 7 năm, Honda đã lần đầu tiên cải tiến toàn bộ thiết kế mẫu xe Civic, đem đến tính kinh tế vượt trội, tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe.

Những Cải tiến này là tiền đề cho bước phát triển tiếp theo vào năm 1980 với động cơ CVCC-II, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Năm 1981, Honda cho ra mắt chiếc Civic Country wagon và Civic sedan 4 cửa, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên.

Civic thế hệ thứ 2 được trao giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend magazine bình chọn.

Thế hệ thứ 3: 1983 - 1987

Civic thế hệ thứ 3 được xây dựng dựa trên tiêu chí “không gian tối đa cho người sử dụng và tối thiểu cho thiết bị”. Honda đã phát triển các mẫu Civic 3, 4 và 5 cửa như 1 chiếc hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa với một không gian xe vô cùng thoải mái.

Xem thêm: Lịch sử Toyota Camry tại Việt Nam

Năm 1984, hãng xe Nhật Bản tiếp tục giới thiệu Civic Si với động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ dành cho xe đua công thức 1. Chiếc xe ngay lập tức được ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 1984.

Tại Mỹ, chiếc Civic này đã xếp thứ nhất trong đợt kiểm tra hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ năm 1984 cho năm thứ hai liên tiếp. Tại Châu Âu, cũng chiếc xe này đã giành “Giải thưởng thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”.

Thế hệ thứ 4: 1987 - 1991

Nếu như ở thế hệ thứ 3, Civic hướng tới không gian cho người sử dụng thì ở thế hệ thứ 4 dòng xe này lại được tập trung nâng cấp ở cảm giác lái.

Để tăng cảm giác lái phấn khích cho người dùng Civic, Honda đã chế tạo ra động cơ 16 van Hyper với 5 loại khác nhau từ 1.300cc tới 1.500cc kết hợp cùng hệ thống giảm xóc kép bốn bánh, người sử dụng có thể tìm thấy mọi thứ họ mong muốn ở một chiếc xe.

Năm 1989, Honda Civic SiR ra đời với trang bị động cơ tính năng cao cấp DOHC VTEC, đã tạo ra cuộc cách mạng trong công nghệ điều chỉnh van. Phát minh này đã giành giải thưởng “Bánh lái vàng” của tờ báo Đức Bild am Sonnntag, đồng thời cũng xếp đầu bảng trong một cuộc khảo sát năm 1989 về chất lượng và niềm tin đối với xe hơi do Tạp chí France’s L’Automobile bình chọn.

Xem thêm: Lịch sử dòng xe Mazda6 tại Việt Nam

Thế hệ thứ 5: 1991 - 1995

Đặc điểm nổi bật nhất của xe Civic thế hệ thứ 5 là kiểu dáng mạnh mẽ hướng tới tương lai và không gian nội thất thoải mái phù hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ.

Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tiết kiệm nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 mã lực, động cơ VTEC-E siêu tiết kiệm nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao. Những chiếc xe mới là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường và với con người, cùng với các đặc điểm an toàn tiên tiến và tỷ lệ cao phụ tùng có thể thay thế được. Chiếc xe Civic thế hệ thứ 5 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.

Thế hệ thứ 6: 1995 - 2000

Khác với những dòng xe đời xe trước, thế hệ xe Civic thứ 6 được nâng cấp để trở thành hương tiện điển hình đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng ở thời địa mới.

Chiếc xe là sự kết hợp chặt chẽ giữa các công nghệ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu về khả năng vận hành mạnh mẽ, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp. Các công nghệ mới này bao gồm động cơ VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu cùng với hộp số đa dụng (Honda Multimatic) - 1 loại hộp số thế hệ kế mới có tốc độ biến thiên cao.

Với những ưu điểm nổi trội đó, Civic thế hệ thứ 6 đã được nhận giải thưởng “Chiếc xe Nhật bản của năm” vào năm 1995 và 1996.

Thế hệ thứ 7: 2000 - 2005

Honda Civic hế hệ thứ 7 được thiết kế trên tiêu chí không gian cabin rộng tối đa, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng vận hành êm ái và an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường.

Khoảng không bên trong Civic hế hệ thứ 7 thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau. Dòng xe này cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2001 và 2002.

Thế hệ thứ 8: 2005 - 2011

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản chính thức ra mắt Civic thế hệ 8. Ở thế thệ mới, Civic được trang bị động cơ 1.8L được cải tiến về tính năng vận hành và mức độ tiêu hao nhiên liệu.

Phiên bản mới này được thiết kế với kiểu dáng táo bạo, khoảng cách rộng giữa hai bánh làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn.

Thế hệ thứ 9: 2011 - 2015

Honda Civic thế hệ thứ 9 ra mắt thị trường Mỹ đầu năm 2011 mang theo gánh nặng kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bởi Civic thế hệ trước là mẫu xe compact rất thành công, được người tiêu dùng Mỹ đặc biệt ưa chuộng.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, Civic thế hệ thứ 9 gây thất vọng lớn cho người tiêu dùng và giới chuyên môm. Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt, Civic 2012 phải chịu một đòn giáng mạnh khi bị tạp chí uy tín Consumer Reports chê chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, khả năng vận hành không linh hoạt và cho rằng Civic 2012 sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc xe compact.

Thế hệ thứ 9 của Civic phát triển ngay vào thời điểm khủng hoảng tài chính thế giới, do đó Honda sử dụng nhiều chất liệu giá rẻ hơn, làm mất đi cảm xúc và chất lượng.

Thế thệ thứ 10: 2015 - 2021

Thất bại nặng nề của thế hệ thứ 9 khiến Honda ra mắt Civic thế hệ thứ 10 sớm hơn so với kế hoạch. Và lần này, hãng xe Nhật Bản đã sửa chữa được sai lầm.

Ở thế hệ thứ 10, Civic có thiết kế lột xác hoàn toàn theo hướng một chiếc coupe thể thao 4 cửa, trẻ trung, năng động đúng với đối tượng khách hàng mà dòng xe này hướng tới. Bên cạnh đó, Civic mới còn được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến.

Civic thế hệ thứ 10 được đánh giá có thiết kế phá cách và mang phong cách thể thao nhất từ trước đến nay, thậm chí dòng xe này còn được cho là kiến tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc về tất cả các đặc tính, từ không gian rộng rãi, chất lượng nội thất, tiện nghi, kết nối tiên tiến, các tính năng an toàn và đặc biệt là động cơ Vtec Turbo mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngay sau khi ra mắt, Civic nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng cũng như giới chuyên môm. Bằng chứng là hàng loạt giải thưởng mà dòng xe này đạt được như: Giải thưởng Xe Bắc Mỹ của Năm 2016, Giải thưởng Xe đáng mua nhất năm 2016 – “Xe đáng mua nhất nói chung”, “Xe nhỏ đáng mua nhất” (theo đánh giá của Kelly Blue Book – KBB).

Khả năng an toàn của Civic cũng đã được kiểm chứng ở Mỹ với kết quả đánh giá an toàn hàng đầu bao gồm xe an toàn 5 sao theo đánh giá từ Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) trong chương trình đánh giá xe mới (NCAP) và Xe An toàn nhất 2015 theo đánh giá từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Civic thế hệ thứ 10 ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 5/10/2016 và là dòng xe Honda đầu tiên tại Việt Nam có trang bị động cơ tăng áp 1.5L.

Thế hệ thứ 11: 2022 

Civic 2022 được giới thiệu quốc tế vào tháng 4.2021 và cập bến một số quốc gia Đông Nam Á vào tháng 8 như Singapore, Thái Lan. Trong khi đó, thị trường Việt đón nhận mẫu xe này vào hồi tháng 2/2022. Dòng xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 3 bản RS, G, E.

2022-Honda-Civic1-1457-1619803574.jpg 2022-Honda-Civic1-1457-1619803574.jpg

Thế hệ thứ 11 vừa được ra mắt có kích thước dài hơn và rộng hơn, thiết kế có nhiều đường nét tương đồng với "đàn anh" Accord, phiên bản coupe bị loại bỏ. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về động cơ Civic Si hoặc Type-R thế hệ thứ 11, những điều này sẽ được tiết lộ dần trong hai năm tới.

Cả 3 bản RS, G, E của Honda Civic đều được trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING, bảo vệ toàn diện cho người lái, hành khách, người đi đường và các phương tiện xung quanh.

Ở thế hệ thứ 11 của Honda Civic, Honda SENSING đã được cải tiến về công nghệ, tăng cường khả năng thu thập hình ảnh giao thông toàn diện và bao quát hơn. Chế độ cảnh báo chống buồn ngủ cũng được áp dụng cho cả 3 phiên bản.

Nội thất Honda Civic 2022 được làm lại hoàn toàn, có cách bố trí đơn giản, dễ làm quen nhưng mang lại cảm giác cao cấp hơn.

Sức mạnh của Honda Civic 2022 đến từ động cơ 4 xy-lanh 1.5L DOHC VTEC Turbo, hộp số CVT. Khối động cơ này sản sinh công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 240 Nm từ 1.700-4.500 vòng/phút. Xe tiếp tục có 3 chế độ lái gồm ECON (tiết kiệm), Normal và Sport (chỉ có trên bản RS).

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất