Các đời xe Mazda 3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 26/02/2024

Thường xuyên lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, Mazda 3 hiện là mẫu sedan hạng C đang rất ăn khách với doanh số trung bình khoảng 800 chiếc/ tháng trong năm 2022.

Dòng xe hơi Mazda 3 từ lâu đã được ưa chuộng do giá cả tương đối phù hợp trong phân khúc, dễ tiếp cận kèm theo đó là các trang bị tiện nghi đầy đủ. Để có được thành tựu này, Mazda 3 đã trải qua nhiều thế hệ cùng những thay đổi một cách rõ rệt.

Xem thêm:

Đánh giá Mazda 3 2024: Trải nghiệm thú vị, giá thành hợp lý

Thế hệ tiền nhiệm: 1963 - 2003

Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3. Mazda 323 chính thức ra mắt vào năm 1977 và nhanh chóng nổi bật giữa những dòng xe cùng thời điểm ấy. Mazda 323 đã trải qua 9 thế hệ với nhiều nâng cấp về thiết kế nội, ngoại thất. Cuối những năm 90 đầu năm 2000, Mazda 323 là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng Mazda tại riêng thị trường Việt Nam.

Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3

Vào năm 2003, Mazda 323 được thay thế bởi Mazda 3 trong phân khúc ô tô hạng C.

Đời xe Mazda 3 đầu tiên: 2004 - 2009

Những chiếc Mazda 3 đầu tiên được giới thiệu vào năm 2003. Mazda 3 thời điểm ấy sử dụng chung nền tảng với Ford & Volvo. Mẫu xe này được các tạp chí ô tô đón nhận nồng nhiệt và đánh giá cao về hiệu suất, khả năng xử lý, kiểu dáng và nội thất. Theo một số mô tả, nó giống như một chiếc sedan thể thao đắt tiền lúc bấy giờ.

Động cơ được trang bị cho Mazda 3 đời đầu tiên là loại 4 xi-lanh dung tích 2.0L & 2.3L, có thể sản sinh công suất tối đa lần lượt là 148 & 160 mã lực.

Thế hệ đầu tiên của Mazda 3 được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn hiệu suất Thế hệ đầu tiên của Mazda 3 được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn hiệu suất

Tuy nhiên, một số lời chỉ trích xuất hiện khi kết quả thử nghiệm va chạm và tiết kiệm nhiên liệu chỉ nhận được 4 trên 5 sao từ Chương trình Thử nghiệm An toàn Euro NCAP. Cuối cùng, Mazda đã được khắc phục những nhược điểm này bằng cách cung cấp hệ thống an toàn tiêu chuẩn với sáu túi khí cho Mazda 3.

Năm 2006, Mazda 3 là chiếc xe bán chạy thứ hai ở Canada và là chiếc xe bán chạy nhất ở Israel trong giai đoạn 2005 - 2007.

Đời xe Mazda 3 thứ 2: 2008 - 2013

Vào tháng 11 năm 2008, Mazda 3 thế hệ thứ hai được ra mắt với ngoại thất được tái thiết kế. Điểm nhận thấy dễ dàng nhất ở ngoại thất chính là kiểu dáng phần đầu xe bề thế hơn với lưới tản nhiệt mở rộng.

Về khả năng vận hành, ở giai đoạn đầu thế hệ thứ 2 vẫn chưa có sự thay đổi về động cơ cho đến năm 2012, Mazda chính thức trang bị động cơ SkyActic-G siêu tiết kiệm cho Mazda 3. Động cơ 2.3L được thay thế bằng động cơ 2.5L sản sinh công suất 167 mã lực (125 kW; 169 PS) và mô-men xoắn 167 lb⋅ft (226 N-m). Ở các thị trường khác, nhiều phiên bản động cơ hơn đã được cung cấp bao gồm cả động cơ Turbo Diesel 2.2 L mới. Nhờ vậy mà mẫu xe đã có hiệu suất ấn tượng hơn hẳn.


           Động cơ và hiệu suất của Mazda 3 thế hệ thứ 2 được đánh giá cao.
           Động cơ và hiệu suất của Mazda 3 thế hệ thứ 2 được đánh giá cao.

Đây là chiếc Mazda 3 đầu tiên được cung cấp hệ thống định vị với một màn hình nhỏ ở bảng điều khiển trung tâm.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Mazda 3 từ đại lý gần bạn?

Đời xe Mazda 3 thứ 3: 2013 - 2018

Ngày 26 tháng 6 năm 2013, Mazda 3 thế hệ thứ ba đã được tiết lộ tại Úc. Thế hệ mới này sở hữu động cơ Skyactiv mới và không còn sử dụng nền tảng Ford C1.

Ở đời xe này, Mazda 3 trở lại với ngôn ngữ thiết kế "Kodo" cùng việc nâng cấp không gian nội thất khi sử dụng những vật liệu có chất lượng tốt nhất. Nổi bật nhất phải kể đến màn hình thông tin giải trí màu dựng đứng, tạo ấn tượng hơn cả so với các đối thủ vào thời điểm đó.

"Trái tim" của Mazda 3 là khối động cơ 4 xi-lanh 2.0L sản sinh công suất 155 mã lực, ngoài ra còn có tùy chọn động cơ dung tích 2.5L 4 xi-lanh có công suất tối đa 184 mã lực. Tất cả phiên bản của Mazda 3 ở thế hệ này đều sử dụng công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số sàn và hộp số tự động 6 cấp vẫn tiếp tục được cung cấp để khách hàng chọn lựa.


        Mazda 3 thế hệ 3 thực sự chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng
        Mazda 3 thế hệ 3 thực sự chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng

Trong bài đánh giá đầu tiên về Mazda 3 2014, trang web Jalopnik của những người đam mê ô tô đã tuyên bố: "Một khi 2.5L đi kèm hộp số sàn, thực sự không có lý do gì để mua bất cứ thứ gì khác trong phân khúc này"

Đời xe Mazda 3 thứ 4: 2019 - nay

Mazda 3 thế hệ thứ 4 được ra mắt vào năm 2019. Ở đời xe này, Mazda 3 vẫn tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế "Kodo" đặc trưng, nhưng đã được tinh chỉnh khi loại bỏ các đường gân dập nổi dọc thân xe để giúp chiếc sedan trở nên tinh tế hơn.

Ở giai đoạn từ 2019 - 2021, Mazda 3 chỉ sử dụng duy nhất động cơ 4 xi-lanh có công suất 186 mã lực. Lần đầu tiên, hệ dẫn động tất cả các bánh được áp dụng trên toàn bộ các phiên bản của Mazda 3, giúp khả năng vận hành của mẫu xe được tối ưu một cách đáng kể.

Đến năm 2021, Mazda bổ sung thêm hai phiên bản động cơ mới. Theo đó, ở phiên bản tiêu chuẩn là động cơ 2.0L sản sinh 155 mã lực còn với phiên bản cao cấp là động cơ 2.5L cho công suất lên tới 250 mã lực.

Mazda 3 thế hệ 4 thực sự là đối thủ đáng gờm trong phân khúc. Mazda 3 thế hệ 4 thực sự là đối thủ đáng gờm trong phân khúc.

Với những thay đổi và cải tiến đáng kể, thế hệ mới nhất của Mazda 3 đã làm chủ trong phân khúc tại nhiều thị trường.

Đời xe Mazda 3 tại Việt Nam

Thế hệ tiền nhiệm: 1977 - 2003

Mazda 323 chính thức ra mắt vào năm 1977 tại Việt Nam và gần như trở nên nổi bật trong phân khúc xe hơi hạng C. Năm 1994, Mazda hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Cuối những năm 90 đầu năm 2000, Mazda 323 là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng Mazda tại thị trường Việt Nam.


            Thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 đã gây ấn tượng tốt tại Việt Nam
            Thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 đã gây ấn tượng tốt tại Việt Nam

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Mazda 3?

Đời xe Mazda 3 đầu tiên: 2004 - 2005

Tháng 8 năm 2004, Mazda 3 được giới thiệu tại Việt Nam với phiên bản sedan 4 cửa lắp ráp trong nước. Xe được phân phối bởi Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Mazda 3 ở thời kỳ này được định vị như một mẫu xe có nhiệm vụ “cắm cờ” chứ chưa thực sự thành công về mặt doanh số ở nước ta.

Mẫu xe này sử dụng động cơ xăng 1.6L I4 DOHC, 16 van. Khách hàng có thể tùy chọn hộp số tự động hoặc hộp số sàn. Với thiết kế thể thao, kết cấu thân xe cứng cáp, đối tượng nhắm đến của mẫu sedan này là những người trẻ tuổi thành đạt.


                   Mazda 3 thế hệ đầu tiên đã sớm có mặt tại Việt Nam
                   Mazda 3 thế hệ đầu tiên đã sớm có mặt tại Việt Nam

Bên cạnh phiên bản lắp ráp nội địa, Mazda 3 thế hệ thứ nhất còn được phân phối tại Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc không chính hãng, chủ yếu từ Đài Loan.

Đời xe Mazda 3 thứ 3: 2014 - 2018

Năm 2005, việc lắp ráp Mazda tại Việt Nam qua dây chuyền của Liên doanh ôtô Hòa Bình chấm dứt và Mazda rút khỏi thị trường trong nước. Đây có thể xem là một nốt trầm buồn của Mazda 3 trên đất nước ta. Tuy nhiên, tin vui đã đến khi Mazda trở lại Việt Nam sau khi liên doanh với Thaco xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất tối đa 10.000 chiếc/năm và được tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ. Cho tới cuối tháng 12/2014, thế hệ mới của Mazda 3 chính thức trở lại Việt Nam.


      Mazda 3 quay trở lại với thế hệ thứ 3 tại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng
      Mazda 3 quay trở lại với thế hệ thứ 3 tại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng

Mazda 3 xuất hiện với mức giá từ 749 đến 822 triệu đồng, thấp hơn đối thủ Altis từ 60 đến 62 cùng những trang bị khá thú vị như: màn hình HUD trên kính chắn gió, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng LCD 7 inch tích hợp DVD, điều hòa tự động, dàn âm thanh 6 loa chất lượng cao…

Chưa dừng lại ở đó, Mazda 3 còn mang trong mình 2 ưu điểm vượt trội chiếm trọn cảm tình của người dùng, đó là ngôn ngữ thiết kế KODO và động cơ Skyactiv cho khả năng vận hành hiệu quả, tiết kiệm.

Hai đặc tính trên giúp Mazda 3 thực sự chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng và trở nên khác biệt so với phần còn lại nói chung và Corolla Altis nói riêng.

Đời xe Mazda 3 thứ 4: 2019 - nay

Ngoại thất Mazda 3 thế hệ mới vẫn kế thừa ngôn ngữ thiết kế Kodo - linh hồn của sự chuyển động, tạo cảm giác phấn khích và sống động qua sự bóng sáng được thay đổi theo ánh nhìn trên các đường nét của chiếc xe, theo thời gian trong ngày và theo mùa trong năm.

Mazda 3 mới được xây dựng trên kiến trúc SkyActiv-Vehicle Architecture với nâng cấp toàn diện từ lốp xe, hệ thống treo, thân xe đến kết cấu ghế ngồi nhằm tối ưu hóa khả năng cân bằng tự nhiên, tạo ra cảm giác lái thú vị và tự nhiên.


                   Mazda 3 đang dần làm chủ phân khúc tại Việt Nam
                   Mazda 3 đang dần làm chủ phân khúc tại Việt Nam

Về an toàn, bộ đôi Mazda 3 và Mazda 3 Sport được trang bị 7 túi khí, hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động thông minh I-Activsense với các tính năng như: ga tự động tích hợp radar (MRCC), hỗ trợ phanh chủ động thông minh (SBS), kiểm soát và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và nhiều tính năng khác.

Ở thị trường Việt Nam hiện tại, Mazda 3 vẫn đang cạnh tranh khốc liệt cho ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng C cùng các đối thủ sừng sỏ như Kia K3, Honda Civic, Hyundai Elantra và đặc biệt là Toyota Corolla Altis.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Mazda 3 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Honda City: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất