Các đời xe Honda City: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 27/02/2024

Honda City ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1981 và từ đó trở thành dòng xe đứng đầu trong phân khúc subcompact tại nhiều thị trường trên thế giới.

Trải qua chặng đường dài với 7 thế hệ, mỗi đời xe Honda City đều được hoàn thiện tốt hơn, trang bị nhiều tiện nghi hiện đại và an toàn hơn so với các phiên bản tiền nhiệm của nó.

Xem thêm:

Đánh giá xe Honda City 2024: Ngoại thất thể thao, vận hành mạnh mẽ

Đời xe Honda City đầu tiên: 1981 - 1986

Đời xe Honda City đầu tiên ra mắt năm 1981 Đời xe Honda City đầu tiên ra mắt năm 1981

Đời xe đầu tiên của Honda City được ra mắt dưới kiểu dáng hatchback vào tháng 11/1981, mang thiết kế độc đáo so với thời điểm lúc bấy giờ mà ngày nay người ta thường hay gọi là thiết kế "tall boy".

Hãng xe Honda đã sáng tạo trong việc thiết kế ghế ngồi của City thẳng đứng, nhằm mục đích giúp hành khách có không gian để chân thoải mái giống như những chiếc sedan có kích thước lớn hơn.

Tựa lưng ghế ngồi của Honda City đời đầu khá đứng nhằm tăng không gian để chân Tựa lưng ghế ngồi của Honda City đời đầu khá đứng nhằm tăng không gian để chân

Honda City đời đầu tiên sử dụng động cơ CVCC-II với mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hàng đầu. Động cơ này kết hợp với các tùy chọn hộp số, bao gồm số sàn 4 hoặc 5 cấp và số tự động 2 cấp.

Đời xe Honda City thứ 2: 1986 - 1996

Honda City đời thứ 2 có sự Honda City đời thứ 2 có sự "lột xác" hoàn toàn về ngoại hình

Đời xe thứ 2 của Honda City được ví như một cuộc cách mạng lớn về ngoại hình. Phần đầu xe được tái thiết kế gọn gàng, lưới tản nhiệt với những thang ngang hạ thấp xuống, gương chiếu hậu được gắn trên cửa hàng ghế trước thay vì trên mui xe như phiên bản tiền nhiệm, cụm đèn trước thay đổi từ hình tròn sang hình chữ nhật có góc bo tròn tinh tế hơn.

Honda gọi diện mạo mới của chiếc City này là "Crouching Form", thiết kế trần thấp và chiều ngang xe rộng hơn góp phần làm trọng lượng xe nhẹ hơn, cũng như cải thiện hiệu suất lái..

Khác với động cơ CVCC-II được trang bị trên phiên bản tiền nhiệm, Honda City đời thứ 2 sử dụng động cơ D12A SOHC 16 van 4 xi-lanh với bộ chế hòa khí đơn, cho công suất 76 mã lực và được kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

Tháng 10/1988, Honda City cho ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với sự thay đổi lớn nhất nằm ở động cơ. Đây là loại D13C với bộ chế hòa khí đơn truyền thống, tương tự như động cơ phun xăng PGM-FI của Honda.

Phiên bản cải tiến với sự thay đổi lớn về động cơ Phiên bản cải tiến với sự thay đổi lớn về động cơ

Tuy nhiên, do doanh số bán không khả quan, hãng xe Honda quyết định ngừng sản xuất Honda City vào năm 1993.

Đời xe Honda City thứ 3: 1996 - 2002

Honda City đời được Honda City đời được "hồi sinh’" vào năm 1996, thuộc thế hệ thứ 3

Sự hồi sinh của Honda City vào năm 1996 được xem là một khởi đầu mới cho dòng xe này, với thiết kế dành riêng cho các thị trường khu vực ASEAN. Trong lần trở lại này, Honda City xuất hiện với tư cách là một chiếc sedan subcompact hạng B thay vì một chiếc hatchback cỡ nhỏ.

Honda City 1996 nhìn từ phía sau Honda City 1996 nhìn từ phía sau

Thay vì dành nhiều nguồn lực để phát triển một chiếc xe hoàn toàn mới, Honda đã áp dụng khung gầm của chiếc Civic đời thứ 4 EF-series, động cơ D-series và cải tiến lại nội - ngoại thất để "tái sinh" Honda City với một diện mạo mới.

Chiếc sedan hạng B này mang đến cho người dùng 2 tùy chọn động cơ là D13B dung tích 1.3L và D15B dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp tự động 4 cấp tùy chọn.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Honda City từ đại lý gần bạn?

Đời xe Honda City thứ 4: 2002 - 2008

Honda City đời thứ 4  được bán tại thị trường Nhật Bản với tên gọi Honda City đời thứ 4  được bán tại thị trường Nhật Bản với tên gọi "Fit Aria"

Honda City đời thứ 4 hoàn toàn mới ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 11/2002 và được bán tại thị trường Nhật Bản với tên gọi "Fit Aria".

Đời xe Honda City thứ 4 tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng sự thoải mái cho hành khách. Đây là chiếc Honda City đầu tiên được trang bị hệ thống lái trợ lực điện và hộp số vô cấp CVT.

Phiên bản facelift của Honda City đời thứ 4 ra mắt năm 2005 Phiên bản facelift của Honda City đời thứ 4 ra mắt năm 2005

Tháng 09/2005, phiên bản nâng cấp của Honda City đã được ra mắt tại Thái Lan với tên gọi City ZX. Những thay đổi đáng kể nhất nằm ở các chi tiết ngoại thất, bao gồm: lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn sương mù, đèn hậu đều được tái thiết kế.

Bên cạnh đó, kích thước của phần đầu xe đã được kéo dài về phía trước thêm 65mm và đuôi xe kéo dài thêm 15mm. 

Đời xe Honda City thứ 5: 2008 - 2014

Honda City đời thứ 5 có sự thay đổi lớn về động cơ và thiết kế Honda City đời thứ 5 có sự thay đổi lớn về động cơ và thiết kế

Honda City đời xe thứ 5 được ra mắt tại Thái Lan vào tháng 09/2008 với thiết kế và động cơ mới, cabin rộng rãi và sở hữu nhiều trang bị nhiều tính năng an toàn chủ động và bị động hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Bước sang thế hệ mới, Honda City chủ yếu cải tiến về động cơ khi trang bị loại VTEC 1.3L và 1.5L. Các tùy chọn hộp số bao gồm số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp.

Honda City bản nâng cấp giữa vòng đời có sự đổi mới về ngoại - nội thất Honda City bản nâng cấp giữa vòng đời có sự đổi mới về ngoại - nội thất

Tháng 09/2011, Honda Thái Lan tung ra thị trường phiên bản facelift với những điểm cải tiến về thiết kế lưới tản nhiệt, cản trước và sau, đèn hậu, bộ vành, một số chi tiết nội thất được làm mới và bổ sung túi khí cho hàng ghế trước.

Đời xe Honda City thứ 6: 2014 - 2019

Honda City đời thứ 6 mang ngôn ngữ thiết kế Honda City đời thứ 6 mang ngôn ngữ thiết kế "Exciting H"

Honda City đời xe thứ 6 lần đầu tiên được ra mắt tại Ấn Độ, mang ngôn ngữ thiết kế "Exciting H". Với vị trí ngồi thấp, City thế hệ thứ 6 mang lại trải nghiệm lái thể thao hơn.

Về khả năng vận hành, mẫu xe trang bị động cơ loại xăng 1.5L, xăng 1.5L hybrid và 1.5L turbo-diesel với các tùy chọn hộp số bao gồm số sàn 5 cấp, số tự động 5 cấp và CVT 7 cấp.

Honda City đời xe thứ 6 đã có bản nâng cấp, ra mắt vào tháng 01/2017 với những cải tiến về kiểu dáng và trang thiết bị.

Honda City đời xe thứ 6 có bản facelift với những nâng cấp về kiểu dáng và trang thiết bị. Honda City đời xe thứ 6 có bản facelift với những nâng cấp về kiểu dáng và trang thiết bị.

Về trang bị nội thất, mẫu xe sẽ cải tiến bảng điều khiển và có hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng mới, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Các tính năng còn lại hầu như không có sự thay đổi.

Ngoài ra, ở đời xe thứ 6 này Honda City cung cấp một số tính năng không có trên các phiên bản trước như: điều hòa tự động, lỗ thông hơi AC phía sau, màn hình LCD 5 inch, kết nối Bluetooth, camera lùi và dàn âm thanh 8 loa.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Honda City?

Đời xe Honda City thứ 7: 2019 - đến nay

Honda City đời xe thứ 7 có chiều dài lớn hơn Civic thế hệ 9 Honda City đời xe thứ 7 có chiều dài lớn hơn Civic thế hệ 9

Honda City đời thứ 7 được trình làng tại Thái Lan vào tháng 11/2019. Đây là đời xe có kích thước lớn nhất của Honda City, với chiều dài lớn hơn cả Honda Civic thế hệ thứ 9 nhưng vẫn được xếp vào loại xe sedan hạng B.

Honda City đời xe thứ 7 có hệ thống dẫn động hybrid mang tên e:HEV. Ngoài ra, hệ thống Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) mới nhất của Honda sử dụng động cơ điện, cho công suất 107 mã lực và mô-men xoắn đạt 253Nm.

Kể từ khi ra mắt năm 1981 tính đến cuối năm 2019, tổng số lượng xe bán ra của các phiên bản Honda City cộng dồn lại đã hơn 4 triệu chiếc trên 60 quốc gia, góp phần giúp Honda Motor phát triển nhanh chóng trong cuộc đua cạnh tranh với nhiều hãng xe khác như Toyota hay Hyundai.

Đời xe Honda City tại Việt Nam

Đời xe thứ 5: 2013 - 2014

Tháng 06/2013, Honda City chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua hình thức lắp ráp linh kiện trong nước, thuộc đời xe thứ 5 bản facelift trên thế giới.

Honda City chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thuộc đời xe thứ 5 trên thế giới Honda City chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thuộc đời xe thứ 5 trên thế giới

Cả hai phiên bản được giới thiệu đều có kích thước lần lượt là 4.430 mm x 1.685 mm x 1.485 mm và sở hữu động cơ i-VTEC 1.5L I4 SOHC, sản sinh công tối đa 118 mã lực. Hai lựa chọn hộp số gồm số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp.

Đời xe thứ 6: 2014 - 2020

Honda City đời xe thứ 6 đã trình làng người tiêu dùng tại Việt Nam vào tháng 09/2014, chỉ sau 1 năm kể từ đời xe thứ 5 lần đầu tiên được phân phối chính thức vào thị trường nước ta.

Tổng quan ngoại thất của Honda City 2014 Tổng quan ngoại thất của Honda City 2014

So với thế hiện tiền nhiệm, Honda City đời thứ 6 đã có những thay đổi về thiết kế ngoại thất, thể hiện ở phần đầu xe với điểm nhấn mặt ca-lăng trước, la-zăng 16 inch 5 chấu thể thao.

Honda City thế hệ thứ 6 sử dụng la-zăng 16 inch 5 chấu thể thao Honda City thế hệ thứ 6 sử dụng la-zăng 16 inch 5 chấu thể thao

Về động cơ, mẫu sedan cỡ nhỏ này vẫn sử dụng loại i-Vtec dung tích 1.5L nhưng công suất cực đại được cho là lớn hơn bất kỳ mẫu xe nào trong cùng phân khúc. Đi cùng với đó là hộp số biến thiên vô cấp CVT.

Vào tháng 06/2018, Honda tiếp tục cho ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời của City. Sự thay đổi đầu tiên có thể dễ dàng nhìn thấy chính là phần cản trước được tinh chỉnh lại đôi chút, giúp City 2018 trông sắc sảo hơn, bên cạnh đó đường viền chrome kết hợp cùng lưới tản nhiệt dạng tổ ong tối màu cứng cáp giúp nối liền hai cụm đèn chiếu sáng, góp phần tăng vẻ bắt mắt và thu hút cho chiếc xe.

Honda City bản facelift năm 2018 tại Việt Nam Honda City bản facelift năm 2018 tại Việt Nam

Khác với bản tiền nhiệm, tạo hình đa chấu của la-zăng hợp kim 16 inch nay trở nên "điệu đà" hút mắt, mang đến ngoại hình trẻ trung hơn hẳn.

Tạo hình đa chấu của la-zăng hợp kim 16 inch trên City 2018 Tạo hình đa chấu của la-zăng hợp kim 16 inch trên City 2018

Bạn muốn LÁI THỬ xem Honda City có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe thứ 7: 2020 - đến nay

Tháng 12/2020, Honda City 2021 thuộc đời xe thứ 7 trên thế giới chính thức được trình làng tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước.

Honda City 2021 thuộc đời xe thứ 7 trên thế giới chính thức được trình làng tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước Honda City 2021 thuộc đời xe thứ 7 trên thế giới chính thức được trình làng tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước

Honda City 2021 có kích thước tổng thể lần lượt là 4.553mm x 1.748mm x 1.467mm, dài hơn 113mm và rộng hơn 53mm so với bản tiền nhiệm, mang lại không gian khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng.

Đuôi xe Honda City có thiết kế mang phong cách của các dòng xe Châu Âu Đuôi xe Honda City có thiết kế mang phong cách của các dòng xe Châu Âu

So với phiên bản cũ, City 2021 có không gian rộng rãi hơn, màn hình cảm ứng cũng được nâng cấp từ 6,8 inch lên 8 inch và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Không gian nội thất hiện đại, đẹp mắt Không gian nội thất hiện đại, đẹp mắt

Hệ thống an toàn trên Honda City 2021 được xếp hạng 5 sao, cao nhất của Tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ANCAP) nhờ sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát làn đường LaneWatch nằm trong gói công nghệ Honda Sensing cũng được trang bị và có sự khác nhau theo từng thị trường mà nó được bán ra.

Honda City đã trải qua có 3 đời xe được ra mắt và lắp ráp trong nước, thường xuyên nằm trong top 3 dòng xe hạng B bán chạy nhất tại Việt Nam, đồng thời nằm trong top 10 toàn thị trường xe ô tô. Cụ thể hơn, kể từ năm 2013 đến cuối năm 2021, mẫu xe đã có số lượng bán ra hơn 60.000 chiếc.

Xem thêm

Các đời xe Toyota Vios: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Đánh giá Suzuki Ciaz 2023: Nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng đậm chất Nhật
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9130
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65589
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16943
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114407
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6959
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2525
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31564
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5068
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89726
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8499
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới