Các đời xe Honda Accord: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Accord là một trong những dòng xe lâu đời nhất của Honda. Với 10 thế hệ trong suốt hơn 45 năm qua, mẫu xe ngày càng lớn mạnh và có những bước tiến rõ rệt để mang tới thị trường những giá trị tốt nhất.

Xem thêm:

Đánh giá Honda Accord 2023: Chú trọng cảm giác lái, nội thất rộng rãi, tiện nghi nhưng chưa sánh bằng Toyota Camry

Đời xe Honda Accord đầu tiên: 1976 - 1981

Năm 1976, Accord đời đầu dưới dạng một chiếc hatchback 2 cửa ra mắt. Vào thời điểm đó, xe là dòng xe hạng sang và được xếp nằm trên chiếc Civic.

Ngay từ thế hệ đầu tiên, Accord đã thể hiện là một mẫu xe có hiệu suất cao với động cơ 1.6L, 4 xi-lanh CVCC tạo ra 68 mã lực. Đi kèm theo đó là hộp số sàn 4 hoặc 5 cấp. Động cơ này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra lợi thế bán hàng trong suốt cuộc khủng hoảng dầu những năm 1970.

Honda Accord ra mắt lần đầu năm 1976 Honda Accord ra mắt lần đầu năm 1976

Ngoài ra, hãng còn chú trọng tới sự thoải mái của người dùng bằng cách trang bị điều hòa không khí tích hợp điều chỉnh nhiệt độ ngay cả trên phiên bản tiêu chuẩn.

Đời xe Honda Accord thứ hai: 1981 - 1985

Honda Accord thế hệ thứ 2 được giới thiệu vào năm 1981. Mẫu xe được ví như một chiếc Volvo nhưng có kiểu dáng đẹp hơn vì những nét tương đồng trên cả 2 dòng xe.

Đây là mẫu xe đầu tiên sở hữu hệ thống định vị trên thế giới vào thời điểm bấy giờ. Tuy không phải là định vị GPS nhưng đây là một bước ngoặc lớn trong lịch sử phát triển của ô tô.

Accord thế hệ thứ 2 sở hữu hệ thống định vị Accord thế hệ thứ 2 sở hữu hệ thống định vị

Ngoài ra, Accord còn có thêm tùy chọn Electro Gyrocator. Thời điểm đó, đây là một tùy chọn đắt tiền khi giá trị của Electro Gyrocator bằng 25% giá trị của Accord. Tuy nhiên, tùy chọn này có những tính năng như kiểm soát hành trình, rửa đèn pha và ghế ngồi bọc nỉ mềm không quá cao cấp nên cũng không được ưa chuộng quá nhiều.

Với dáng vẻ thể thao hơn, chiếc Accord thế hệ thứ 2 là một trong 10 chiếc xe tuyệt vời nhất theo xếp hạng của trang Car & Driver (năm 1983).

Đời xe Honda Accord thứ ba: 1985 - 1989

Accord thế hệ thứ ba ra mắt năm 1985. Xét về thiết kế tổng thể, có thể thấy tính thẩm mỹ của thập niên 80 đã có sự ảnh hưởng đến thiết kế của Accord. Xe trở nên bóng bẩy hơn với thiết kế khí động học cùng hệ thống đèn pha nhô lên rất thể thao.

Ngoài ra, đây cũng là thế hệ đầu tiên của Accord được trang bị xương đòn cả ở hai bánh trước và sau, mang đến sự ổn định và khả năng xử lý tốt hơn.

Accord thế hệ thứ 3 ảnh hưởng tính thẩm mỹ của thập niên 80 Accord thế hệ thứ 3 ảnh hưởng tính thẩm mỹ của thập niên 80

Xe có kích thước lớn hơn thế hệ trước và ngoài các phiên bản sedan, hatchback đã thiết kế lại, Honda còn ra mắt mẫu xe coupe trong năm 1988. Đây cũng là lần cuối cùng biến thể hatchback 3 cửa dạng Accord Aerodeck xuất hiện.

Đời xe Honda Accord thứ tư: 1989 - 1993

Khi ra mắt thế hệ thứ 4, Honda Accord được đánh giá là mang vẻ đẹp sang trọng hơn. Xe có sự tinh chỉnh lại nhưng vẫn giữ được thiết kế hầm hố đặc trưng riêng của mẫu xe này.

Về động cơ, xe trang bị 2 tùy chọn động cơ gồm 2.0L công suất 110 mã lực và mômen xoắn 115 Nm hoặc 2.0L nhưng có công suất cao hơn đạt 133 mã lực và mômen xoắn 179 Nm.

Honda Accord thế hệ thứ 4 có doanh số rất tốt. Honda Accord thế hệ thứ 4 có doanh số rất tốt.

Accord thế hệ thứ 4 là một trong những thế hệ thành công nhất khi có mức giá phải chăng cùng sự sang trọng xứng tầm mà mẫu xe mang lại. Thời điểm đó, Accord được xem là mẫu xe có thiết kế vượt thời gian cùng không gian rộng rãi cho hành khách và cả hành lý kèm theo.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Honda Accord từ đại lý gần bạn?

Đời xe Honda Accord thứ năm: 1993 - 1997

Sau một thế hệ thứ 4 tập trung vào sự thoải mái dành cho khách hàng thì Accord đã quay trở lại với mục tiêu hướng đến hiệu suất và tính thể thao.

Honda tung ra 2 phiên bản khác nhau: 1 dành riêng cho châu u (năm 1992), 1 dành cho Bắc Mỹ và Nhật Bản (năm 1994). Xe được thiết kế dựa trên khung gầm CD mới.

Accord thế hệ thứ 5 hướng đến hiệu suất và tính thể thao Accord thế hệ thứ 5 hướng đến hiệu suất và tính thể thao

Ban đầu, 2 tùy chọn động cơ SOHC được cung cấp với 2 tùy chọn 2.0L công suất 135 mã lực và 2.2L công suất 140 mã lực. Cả hai phiên bản động cơ đều được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Sau đó, xe được nâng cấp và trang bị thêm động cơ VTEC 2.2L, sản sinh công suất lên đến 145 mã lực và mômen xoắn 199 Nm.

Hai túi khí bảo vệ là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản thời kỳ này.

Đời xe Honda Accord thứ sáu: 1998 - 2002

Ở thế hệ thứ 6 này, Honda Accord không có quá nhiều thay đổi đáng nổi bật sao với thế hệ trước.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản tiếp tục tập trung vào các thiết kế khác nhau dành riêng cho từng thị trường mà “quên” làm mới cho dòng sản phẩm đang nổi bật này. Đây cũng là thế hệ đầu tiên mà xe được lắp ráp tại một nhà máy ở Đông Nam Á.

Honda Accord thế hệ thứ 6 không có quá nhiều thay đổi Honda Accord thế hệ thứ 6 không có quá nhiều thay đổi

Động cơ trang bị cho xe là loại 2.3L, 4 xi-lanh sản sinh 135 mã lực mạnh hơn thay thế cho động cơ 2.2L cũ. Động cơ 3.0L, 6 xi-lanh V-6 với 200 mã lực sẽ thay thế động cơ V6 2.7L đời trước.

Đời xe Honda Accord thứ bảy: 2002 - 2008

Ở thế hệ này, Honda Accord vẫn duy trì sự tiện ích và thoải mái cho người dùng. Đối thủ lớn của xe tại thời điểm này là Toyota Camry, ngoài ra còn có Opel Vectra, Ford Mondeo, và Volkswagen Passat.

Honda vẫn đẩy mạnh sản xuất động cơ 4 và 6 xilanh cho Accord thế hệ thứ này. Động cơ 2.4L, 4 xi-lanh sẽ sản sinh công suất 160 mã lực và động cơ 6 xilanh sẽ sản sinh 240 mã lực. Lần đầu tiên, hang xe Nhật Bản kết hợp động cơ V-6 với hộp số sàn 6 cấp trong phiên bản coupe.

Honda Accord 2002 duy trì sự thoải mái cho người dùng Honda Accord 2002 duy trì sự thoải mái cho người dùng

Vào năm 2003, Honda Accord giành được giải thưởng lớn là Japan Car of the Year. Vào thời điểm này, xe tiếp tục giữ vững được vị trí doanh số hàng đầu trong phân khúc.

Đời xe Honda Accord thứ tám: 2008 - 2012

Ra mắt năm 2008, Honda Accord thế hệ này tiếp tục có hai phiên bản riêng dành cho thị trường Nhật Bản – Châu u và thị trường Bắc Mỹ.

Hai kiểu tùy chọn thân xe bao gồm: sedan và station wagon cỡ trung. Kích thước xe tiếp tục tăng lên và được xếp vào danh mục xe cỡ lớn của EPA. Chiều dài cơ sở xe đạt 2.705 mm.

Thế hệ Accord thứ 8 sở hữu kiểu dáng hầm hố xen lẫn chút nét thể thao Thế hệ Accord thứ 8 sở hữu kiểu dáng hầm hố xen lẫn chút nét thể thao

Xe sở hữu kiểu dáng hầm hố xen lẫn chút nét thể thao năng động. Xe được trang bị động cơ V-6 sản sinh 268 mã lực và đi kèm hộp số sàn 6 cấp. Tuy không nhận được nhiều sự chào đón về động cơ V6 tại thị trường Đông Nam Á nhưng Honda vẫn tiếp tục cung cấp tùy chọn này.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Honda Accord?

Đời xe Honda Accord thứ chín: 2013 - 2017

Điểm nổi bật của Accord thế hệ mới này là diện mạo được tái thiết kế so với thế hệ 8 và ra mắt thêm mẫu xe Sport.

Điểm thu hút của xe là không gian cực kỳ rộng rãi và thoải mái. Hàng ghế thứ hai có chỗ để chân rộng rãi bất chấp hàng ghế thứ nhất ngã lưng sâu. Yếu tố này giúp xe đáp ứng được đa mục đích của người dùng. Một bản nâng cấp giữa vòng đời năm 2016 được bổ sung thêm khả năng tương thích Android Auto/ Apple CarPlay.

Thế hệ Accord thứ 9 mang vẻ đẹp tinh tế Thế hệ Accord thứ 9 mang vẻ đẹp tinh tế

Xe sử dụng khá nhiều loại vật liệu từ mạ kim loại, giả vân gỗ cho đến nhựa cứng. Các tiện nghi tích hợp bao gồm: hệ thống kiểm soát khí hậu hai vùng, âm nhạc trực tuyến Pandora, kiểm soát tiếng ồn, hiển thị điểm mù trên màn hình nhằm tăng tầm nhìn lên tới góc 80 độ giúp lái xe có khả năng bao quát hơn.

Ở thế hệ này, xe chỉ cung cấp 2 tùy chọn về động cơ bao gồm: SOHC i-VTEC 2.0L và Earth Dreams 2.4L DOHC i-VTEC. Cả hai tùy chọn động cơ này đều kết hợp với hộp số tự động 5 cấp.

Đời xe Honda Accord thứ mười: 2017 - nay

Honda Accord thế hệ thứ 10 được ra mắt toàn cầu năm 2107 với nhiều cải tiến đáng kể về cả thiết kế cũng như công nghệ.

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt trước lớn nằm giữa hai đèn pha LED. Đèn hậu tách đôi mang phong cách của Civic. Xe có chiều dài cơ sở lớn hơn 55mm nhưng chiều dài tổng thể ngắn hơn 10mm so với thế hệ tiền nhiệm. Hệ thống khung xe được cải tiến với vật liệu thép siêu cứng và nhôm giúp xe không những vững chắc hơn mà trọng lượng của xe cũng nhẹ hơn.

Nội thất của Honda Accord thế hệ thứ 10 Nội thất của Honda Accord thế hệ thứ 10

Khoang lái xe rộng rãi với khoảng cách giữa hai hàng ghế rộng thêm 51mm. Các công nghệ tích hợp cho xe bao gồm: màn hình cảm ứng 8 inch, núm xoay điều khiển âm lượng, hệ thống hỗ trợ người lái các thông tin về đường đi, cảnh báo lỗi và ghi lại tốc độ. Phiên bản cao cấp nhất còn được trang bị thêm hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái, sạc không dây, kết nối 4G và giảm xóc điện tử.

Xe được cung cấp động cơ tăng áp 1.5L, sản sinh công suất 192 mã lực và mô-men xoắn 260Nm, tăng 7 mã lực và 15Nm. Kèm theo đó là hộp số vô cấp CVT hoặc số sàn 6 cấp.

Accord thế hệ thứ 10 phiên bản 2021 Accord thế hệ thứ 10 phiên bản 2021

Công nghệ an toàn trên xe bao gồm hàng loạt các camera và cảm biến cho phép tự động giữ khoảng cách với xe chạy trước, dừng xe khẩn cấp khi phát hiện có thể có va chạm, nhận diện biển báo giao thông, cảnh báo điểm mù và cảnh báo tập trung cho tài xế.

Đời xe Honda Accord tại Việt Nam

Đời xe Honda Accord đầu tiên: 2011 - 2013

Đầu năm 2011, Honda Accord đầu tiên theo hình thức nhập khẩu chính hãng đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe có chiều dài cơ sở 2.800 mm, kích cỡ thân xe lần lượt là 4.945 mm x 1.845 mm x 1.475 mm.

Về tiện nghi và hệ thống giải trí đa phương tiện, xe được trang bị cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió riêng cho hàng ghế sau, đèn pha tự động, cảm biến lùi, đầu CD 6 đĩa kết nối với dàn âm thanh 7 loa, kết nối Bluetooth.

Honda Accord ra mắt Việt Nam năm 2011 Honda Accord ra mắt Việt Nam năm 2011

Động cơ xăng 3.5L V6 trang bị cho xe có công suất tối đa 271 mã lực và mô-men xoắn cực đại 34.6 kg.m.

Trang bị an toàn của xe gồm 6 túi khí bảo vệ, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử và hệ thống ổn định điện tử.

Đời xe Honda Accord thứ hai: 2014 - 2017

Sau một thời gian chờ đợi, tháng 6 năm 2014, người dùng Việt chính thức được đón nhận Accord đời thứ 2. Đời xe này tương ứng với thế hệ thứ 9 trên toàn cầu.

Xe sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ đầy cuốn hút với hệ thống đèn đầu xe công nghệ LED hoạt động theo hướng xe di chuyển. Các trang bị nổi bật trên phiên bản này gồm có hệ thống ổn định điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chế độ lái ECO... Tuy nhiên so với các đối thủ cạnh tranh thì xe không quá nổi bật về trang bị tiện nghi và tính năng. Thương hiệu mạnh vẫn là "vũ khí" chính của phiên bản này.

Accord 2014 sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ đầy cuốn hút Accord 2014 sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ đầy cuốn hút

Xe được trang bị động cơ 2.4L có công suất tối đa 173 mã lực và mômen xoắn cực đại 225 Nm đi cùng hộp số tự động 5 cấp.

Các trang bị an toàn có trên xe bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử và đèn pha chủ động khi vào cua.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Honda Accord có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe Honda Accord thứ ba: 2017 - nay

Honda Accord 2017 được ra mắt một cách không thể khiêm tốn hơn với chỉ một mẫu thông cáo báo chí vào tháng 5 năm 2016.

Accord 2017 ra mắt khiêm tốn tại Việt Nam Accord 2017 ra mắt khiêm tốn tại Việt Nam

Tổng thể thiết kế của Accord dần trở nên hiện đại, thể thao và trẻ trung hơn nhiều. Đầu xe thay đổi khá nhiều với những chi tiết mạ crôm được làm nổi bật hơn. Cụm đèn pha có thể tự động bật tắt, đèn sương mù LED giúp cho đầu xe hiện đại hơn. Hai đường gân dập nổi chạy dọc theo phía trên và phía dưới cửa. Kính chiếu hậu thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang trọng tích hợp đèn báo rẽ. Đuôi xe có thanh nẹp biển số mạ crôm được làm dài hơn theo xu hướng thiết kế hiện đại.

Nội thất trên Honda Accord 2020 Nội thất trên Honda Accord 2020

Nội thất của xe vẫn được nét sang trọng và đẳng cấp. Bảng taplo bố trí 2 màn hình với 2 tầng tách biệt. Vô-lăng thiết kế theo kiểu 3 chấu hiện đại, bọc da kết hợp với ốp gỗ và nhựa đen. Ghế ngồi của xe có kích thước lớn, bố trí thêm những đệm nâng đỡ. Về mặt tiện nghi, xe sở hữu hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, dàn âm thanh 6 loa, radio AM/FM, dẫn đường Sygic, kết nối bluetooth, USB/AUX, HDMI.

Honda Accord được trang bị động cơ xăng 2.4L I4 DOHC i-VTEC kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Động cơ này cho công suất 178 mã lực và mômen xoắn 225Nm.

Hệ thống an toàn trên xe gần như đầy đủ bao gồm: hệ thống cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí bố trí quanh xe, cảm biến lùi, cảm biến va chạm góc phía trước và camera lùi 3 góc quay.

Honda Accord thực sự là lựa chọn đáng giá Honda Accord thực sự là lựa chọn đáng giá

Honda Accord đã định vị cho mình chỗ đứng vững chắc trong phân khúc sedan hạng D. Ngoài ra, với thiết kế trẻ trung, trang bị tiện ích và an toàn cao cấp, xe sẽ phù hợp cho cả gia đình lẫn phục vụ nhu cầu công việc kinh doanh của chủ nhân.

Xem thêm:

Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Volkswagen Passat: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất