Các đời xe Volkswagen Passat: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Passat là mẫu xe thuộc phân khúc xe du lịch cỡ trung của nhà sản xuất Volkswagen. Được sản xuất lần đầu từ năm 1973, cho đến nay mẫu xe này đã trải qua tám thế hệ và được xem là một trong những mẫu xe thành công của nhà sản xuất này.

Xem thêm:

Bảng giá xe Volkswagen 2023 & khuyến mãi mới nhất

Đời xe Volkswagen Passat đầu tiên: 1973 - 1981

Volkswagen Passat được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1973. Xe được thiết kế theo kiểu dáng sedan với các phiên bản hai cửa, bốn cửa hoặc năm cửa. Mẫu xe sử dụng kiểu thiết kế gọn gàng và hiện đại của nhà thiết kế Ý Giorgetto Giugiaro.

Về bản chất, mẫu xe đầu tiên là phiên bản rút gọn của chiếc Audi 80 sedan, được giới thiệu cách đó một năm. Tại Châu Âu, Passat được trang bị hai đèn pha hình chữ nhật, hoặc bốn đèn pha tròn 5.5 inch tùy thuộc vào phiên bản. Ở thời điểm này, xe được đánh giá là một trong những xế hộp hiện đại nhất Châu Âu.

Volkswagen Passat ra mắt từ năm 1973 Volkswagen Passat ra mắt từ năm 1973

Passat thế hệ đầu tiên sử dụng động cơ xăng OHC dung tích 1.3L, 4 xi-lanh 55 PS (40 kW, 54 mã lực) và 1.5L 75 PS (55 kW, 74 mã lực). Động cơ này tương tự loại động cơ được sử dụng trong Audi 80. Năm 1977, hãng xe giới thiệu các phiên bản nâng cấp với sự thay đổi chủ yếu ở kiểu dáng thiết kế và trang trí.

Đời xe Volkswagen Passat thứ hai: 1981 - 1988

Passat thế hệ thứ hai được ra mắt vào năm 1981 và được thiết kế 1 lần nữa dựa trên phiên bản tương ứng của chiếc Audi 80 ra mắt năm 1978.

Giống như thế hệ trước, xe được trang bị động cơ bốn xi-lanh sử dụng xăng hoặc dầu. Tuy nhiên, các phiên bản cao cấp sẽ có thêm tùy chọn động cơ Audi hoặc Volkswagen 5 xi-lanh, dung tích 1.9 - 2.2 lít. Phiên bản 5 xi-lanh được bán tại Mỹ với tên gọi Quantum GL-5. Hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 3, 4 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Volkswagen Passat thế hệ 2 dựa trên phiên bản Audi 80 Volkswagen Passat thế hệ 2 dựa trên phiên bản Audi 80

Năm 1985, Passat được nâng cấp một số bộ phận như bộ giảm xóc lớn hơn, bộ trang trí nội thất, lưới tản nhiệt mới và đèn hậu mới trên các phiên bản hatchback. Tổng số lượng xe bán trên toàn thế giới đạt ít nhất 4 triệu xe.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Volkswagen Passat từ đại lý gần bạn?

Đời xe Volkswagen Passat thứ ba và thứ tư: 1988 - 1996

Passat thế hệ thứ 3 được giới thiệu lần lượt vào năm 1988 tại Châu u, 1990 ở Bắc Mỹ, và năm 1995 ở Nam Mỹ. Phiên bản này không bố trí lưới tản nhiệt ở giữa 2 cụm đèn pha, phong cách này gợi nhớ đến những chiếc Volkswagens theo khái niệm động cơ khí động học. Xe là phiên bản đầu tiên được xây dựng trên nền tảng được thiết kế bởi riêng Volkswagen, chứ không phải chia sẻ nền tảng từ một chiếc Audi Saloon. Từ thế hệ này hãng xe Đức chỉ bán các phiên bản 4 hoặc 5 cửa và được gọi dưới tên Passat ở tất cả các thị trường.

Thế hệ Passat thứ 3 với vị trí lưới tản nhiệt thú vị Thế hệ Passat thứ 3 với vị trí lưới tản nhiệt thú vị

Xe sử dụng động cơ xăng phun nhiên liệu điện tử giúp cho hiệu suất tốt hơn so với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. Volkswagen đặt động cơ nằm ngang, sàn xe được thiết kế để phù hợp với hệ dẫn động bốn bánh. Các tùy chọn động cơ trên Passat bao gồm 2.0L và 1.8L. Động cơ VR6 2.8L ở phiên bản nâng cấp cũng mang lại cho xe tốc độ tối đa 224 km/giờ. Ngoài ra, động cơ diesel 1.9L và 1.6L cũng được trang bị nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Passat thế hệ thứ 4 là một phiên bản nâng cấp giữa dòng Passat thế hệ thứ 4 là một phiên bản nâng cấp giữa dòng

Passat thế hệ thứ 4 được ra mắt năm 1993, nhưng xe không phải là một thế hệ riêng biệt. Mẫu xe được chỉnh sửa phần thân xe và lưới tản nhiệt đã xuất hiện trở lại giữa cụm đèn pha. Nội thất được thay đổi nhẹ nhàng bao gồm các thiết bị an toàn như túi khí kép trước và bộ căng dây an toàn trước được trang bị thêm, thiết kế bảng điều khiển cơ bản vẫn không thay đổi.

Ở thế hệ này, Volkswagen trang bị cho xe thêm động cơ diesel turbo phun nhiên liệu (TDI) 4 xi-lanh thẳng hàng 1.9L , tạo ra mô men xoắn 210 mã lực ở tốc độ 1.900 vòng/phút.

Đời xe Volkswagen Passat thứ năm: 1996 - 2005

Volkswagen ra mắt Passat đời thứ 5 hoàn toàn mới vào năm 1996 tại Continental Europe. Xe sử dụng nền tảng bố trí động cơ theo chiều dọc giống như thế hệ thứ hai. Với ngôn ngữ thiết kế mới, xe được tối ưu tính khí động học giúp nâng hệ số kéo lên đến 0.27.

Nội thất xe được đánh giá là có nét pha trộn giữa hiện đại và cổ điển. Bảng điều khiển được thể hiện bằng hai mặt số lớn, giữa đó có màn hình hiển thị thông tin. Các chi tiết trong xe được hoàn thiện bằng các vật liệu cao cấp, cụ thể là nhựa mềm và gỗ. Người dùng cũng nhắc đến khả năng cách âm tuyệt vời và tính năng công thái học của xe. Hàng ghế sau có thể dễ dàng ngồi 3 người và khoảng để chân rộng rãi cho bất kỳ hành khách nào có chiều cao trung bình.

Passat đời thứ năm phiên bản năm 2000 Passat đời thứ năm phiên bản năm 2000

Mẫu xe này có hệ thống treo độc lập 4 bánh, hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian 4Motion với các tùy chọn cho động cơ 1.8L, 2.8L, 1.9L và động cơ V6 TDI 2.5L. Xe có bốn tùy chọn hộp số: hộp số tay 5 hoặc 6 cấp (mã số 01E), hộp số tự động 4 hoặc 5 cấp với tiptronic. Năm 1999, Volkswagen thay thế động cơ 1.8L bằng động cơ 1.6 lít 20 van làm động cơ tiêu chuẩn cho Passat.

Đời xe Volkswagen Passat thứ sáu và thứ bảy: 2005 - 2015

Passat thế hệ thứ 6 được đưa vào dây chuyền lắp ráp từ năm 2005 và được sản xuất cho đến năm 2010. Xe được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva vào tháng 3 năm 2005.

Mẫu xe không còn chia sẻ nền tảng với Audi nhưng dựa trên phiên bản sửa đổi của nền tảng PQ35 của xe Mk5 Golf, xe được sắp xếp bố cục động cơ ngang thay vì dọc như các thế hệ trước.

Passat thế hệ thứ 6 mang lại nhiều sự thay đổi trong thiết kế Passat thế hệ thứ 6 mang lại nhiều sự thay đổi trong thiết kế

Passat thế hệ thứ 6 ra mắt với động cơ 4 xi-lanh 2.0L tăng áp 200 mã lực và động cơ hút khí tự nhiên VR6 3.6L 280 mã lực.

Tất cả các mẫu xe đều được sản xuất dưới dạng sedan hoặc wagon. Nhiều năm trôi qua, các tùy chọn đã được cắt giảm dần. Cho đến năm 2010, hộp số tự động 6 cấp chuyển đổi mô-men xoắn được thay thế cho hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp là sự thay đổi cuối cùng.

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên xe bao gồm phanh đĩa bốn bánh có hệ thống chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, tính năng gạt đĩa tự động khi trời ẩm, kiểm soát độ bám đường, kiểm soát ổn định với hỗ trợ phanh, đèn chiếu sáng ban ngày.

Tháng 9 năm 2010, Volkswagen giới thiệu bản nâng cấp giữa đời của Passat tại Paris Motor Show. Mặc dù những người yêu thích thương hiệu ô tô Đức cho rằng đây là thế hệ thứ 7, nhưng hãng xe cho biết chiếc xe không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới.

Thế hệ thứ 7 của Passat cũng được thay đổi nhiều về thiết kế Thế hệ thứ 7 của Passat cũng được thay đổi nhiều về thiết kế

Sự đổi mới đến từ phần thân xe bên ngoài được thiết kế mới mẻ hơn. Chiều dài xe tăng thêm 4 mm trong khi các kích cỡ khác không đổi. Các tính năng mới được tích hợp bao gồm kiểm soát khung gầm thích ứng, đèn chiếu sáng năng động không chói lóa hỗ trợ, hệ thống phát hiện mệt mỏi và hệ thống phanh khẩn cấp trong thành phố tự động.

Passat là mẫu xe bán chạy nhất của Volkswagen Malaysia trong năm 2012 và 2013.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Volkswagen Passat?

Đời xe Volkswagen Passat thứ tám: 2015 - nay

Thế hệ thứ 8 của chiếc sedan hạng của chiếc xe Volkswagen Passat được giới thiệu vào tháng 11 năm 2014. Xe chia sẻ nền tảng với chiếc Audi A6.

Nội thất trên Passat thế hệ thứ 8 Nội thất trên Passat thế hệ thứ 8

Không gian trong xe rộng rãi với khoảng duỗi chân và tựa đầu thoải mái, chỗ ngồi phía trước thấp hơn 10mm. Nội thất sử dụng vật liệu tiên tiến như thép cường lực và nhôm. Màn hình thông tin thích ứng TFT 12,3 inch sẽ thay thế cụm đồng hồ truyền thống. Hệ thống thông tin giải trí dạng mô-đun, tính năng quan sát 360 độ và hỗ trợ đỗ xe thế hệ mới nhất cũng được trang bị.

Passat thế hệ thứ 8 phiên bản mới nhất năm 2022 Passat thế hệ thứ 8 phiên bản mới nhất năm 2022

Phiên bản tiêu chuẩn có các tùy chọn động cơ gồm xăng TSI 1.4L công suất 125 hoặc 150 mã lực, động cơ xăng TSI 1.8L sản sinh công suất ở mức 180 mã lực và động cơ xăng TSI 2.0L có công suất 220 mã lực. Đối với phiên bản cao cấp được trang bị động cơ TDI 2.0L công suất 240 mã lực, ngoài ra còn có hai tùy chọn khác cho ra công suất 150 hoặc 190 mã lực. Phiên bản động cơ TDI 1.6L có công suất 120 mã lực được sản xuất vào những năm sau này.

Một số trang bị an toàn đáng chú ý trên xe bao gồm hệ thống hỗ trợ bên thân xe, cảnh báo xe vượt phía sau, hỗ trợ lái xe khi tắc đường và phanh khẩn cấp.

Đời xe Volkswagen Passat tại Việt Nam

Đời xe Volkswagen Passat đầu tiên: 2016 - 2022

Volkswagen Passat ra mắt tại Việt Nam năm 2016 thuộc thế hệ thứ tám trên toàn cầu. Xe phát triển dựa trên nền tảng MQB và đến với người dùng Việt qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc Đức.

Volkswagen ra mắt Việt Nam năm 2016 Volkswagen ra mắt Việt Nam năm 2016

Xe có kích thước chiều dài 4.767 mm, chiều rộng 1.832 mm. Trục cơ sở dài 2.791 mm. Thiết kế của xe gây ấn tượng với những đường nét hiện đại và thanh lịch. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt bao gồm các thanh ngang mạ crôm, cụm đèn pha được kết nối với lưới tản nhiệt chứ không còn tách rời như những phiên bản trước. Đuôi xe thu hút với cụm đèn hậu LED và cản sau thể thao.

Nội thất bên trong xe không quá cầu kỳ nhưng vẫn mang đến sự sang trọng với vô lăng bọc da, đa chức năng, màn hình cảm ứng, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto...Ghế trước của Passat có thể chỉnh điện 14 hướng, chức năng nhớ vị trí và massage cho người lái. Hàng ghế sau có thể gập tỷ lệ 60/40. Vô lăng 3 chấu có thể điều chỉnh độ nghiêng. Đặc biệt, còn có khả năng thu vào khi va chạm, nhằm giảm nguy cơ người lái va đập vào bánh lái.

Khối động cơ được trang bị trên Passat 2016 Khối động cơ được trang bị trên Passat 2016

Xe được trang bị khối động cơ TSI 4 xi-lanh, dung tích 1.8L tăng áp, cho công suất tối đa 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm, đi kèm là hộp ly hợp kép 7 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,3 lít/100 km.

Một số trang bị an toàn đáng chú ý trên mẫu xe này gồm hệ thống lái trợ lực điện tử, chống bó cứng phanh, chống trượt khi tăng tốc, hỗ trợ vượt phía trước và cảnh báo vượt phía sau (Rear Traffic Alert). Bên cạnh đó, xe còn có hệ thống cảnh báo khi tài xế mất tập trung.

Passat đã bị khai tử tại Việt Nam đầu năm 2022 Passat đã bị khai tử tại Việt Nam đầu năm 2022

Tuy nhiên, với ít phiên bản lựa chọn, giá thành cao, chậm cải tiến và cập nhật trang bị, người mua Passat chủ yếu là những khách hàng ưu tiên trải nghiệm lái. Từ đầu năm 2022, đại diện nhà phân phối Volkswagen Việt Nam xác nhận việc ngừng nhập khẩu Passat vì doanh số khá nhỏ và giá bán chưa thể thiết lập tối ưu hơn cho khách hàng Việt.

Volkswagen Passat vẫn là một mẫu xe đáng mua với thiết kế đẹp mắt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chú trọng đến người lái. Hy vọng trong tương lai, mẫu xe có thể trở lại thị trường Việt với những nâng cấp tối ưu hơn.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Volkswagen Passat có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Toyota Camry: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Honda Accord: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9131
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65590
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16943
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114409
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6960
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2526
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31565
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5068
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89726
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8499
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới