Các đời xe Honda Jazz: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 15/07/2023

Honda Jazz hay Honda Fit là một mẫu xe cỡ nhỏ được hãng xe Nhật sản xuất và bán ra thị trường từ năm 2001, đến nay xe đã trải qua 4 thế hệ. Xe sử dụng tên gọi Honda Jazz ở Châu Âu, Châu Đại Dương, Trung Đông, Châu Phi, Hồng Kông, Ma Cao, Đông Nam Á, Ấn Độ và Fit ở Nhật Bản, Sri Lanka, Trung Quốc, Đài Loan và châu Mỹ.

Xem thêm:

Bảng giá xe Honda 2023 & khuyến mãi mới nhất

Đời xe Honda Jazz đầu tiên: 2001 - 2007

Được biết, model xe đầu tiên đã được giới thiệu vào ngày 21 tháng 6 năm 2001 với tên gọi Honda Fit tại quê nhà Nhật Bản và nhanh chóng tạo ra tiếng vang tại thị trường này. Trong khi đó, tên gọi Honda Jazz xuất hiện ngay trong quý đầu tiên của năm 2002 ở Châu Âu.

Honda Jazz được xem là một cuộc cách mạng khi lần đầu tiên ra mắt. Điểm đáng chú ý ở mẫu xe thế hệ này là ghế Ultra tạo ra khoảng không gian cabin chưa từng có đối với dòng xe cỡ nhỏ. Hàng ghế sau không chỉ gập phẳng được mà còn có thể lật đáy ghế lên để chứa những đồ vật cao.

Honda Jazz thế hệ đầu tiên còn có tên gọi khác là Honda Fit Honda Jazz thế hệ đầu tiên còn có tên gọi khác là Honda Fit

Xe đến một số nước trong Asean vào năm 2004. Khi ra mắt, xe có 2 tùy chọn động cơ xăng là 1.2L và 1.3L. Động cơ i-DSI 1.5L được bổ sung vài năm sau đó.

Điểm đáng nhớ về động cơ của thế hệ đầu tiên là có 2 bugi trên mỗi xi-lanh, nghĩa là người dùng phải thay 8 bugi mỗi lần bảo dưỡng xe. Honda Jazz cũng là một trong những mẫu xe đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á có hộp số vô cấp CVT. Bên cạnh đó, xe vẫn cung cấp cả hộp số sàn 5 cấp.

Đời xe Honda Jazz thứ hai: 2007 - 2013

Honda Jazz thế hệ thứ 2 ra mắt lần đầu tiên vào ngày 17 tháng 10 năm 2007 tại Triển lãm Ô tô Tokyo lần thứ 40 và cập bến một số nước ASEAN vào cuối năm 2008. Dài, rộng và cao hơn so với người tiền nhiệm, Honda Jazz tạo ra được không gian rộng rãi và thoải mái hơn.

Xe chỉ có 2 tùy chọn động cơ là 1.3L và 1.5L. Honda đã chuyển sang hộp số tự động 5 cấp cho phiên bản này. Đây cũng là thế hệ Honda Jazz cuối cùng cung cấp động cơ 1.3L. Động cơ i-VTEC 1.3L này tạo ra công suất 99 mã lực và mômen xoắn 127 Nm. Động cơ i-VTEC 1.5L tạo ra công suất tối đa 118 mã lực và mômen xoắn 145 Nm. Phiên bản động cơ hybrid 1.3L được ra mắt vào năm 2010 tại Nhật Bản.

Honda Jazz thế hệ thứ 2 tạo ra không gian rộng rãi hơn Honda Jazz thế hệ thứ 2 tạo ra không gian rộng rãi hơn

Honda cũng đã giới thiệu một mẫu xe điện dựa trên Honda Jazz thế hệ thứ hai vào năm 2010 tại Triển lãm Los Angeles. Xe được sản xuất hàng loạt với tên gọi Fit EV vào năm 2013 cho đến năm 2015.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Honda Jazz từ đại lý gần bạn?

Đời xe Honda Jazz thứ ba: 2013 - 2019

Không lâu sau khi Honda Jazz phiên bản CKD thuộc thế hệ thứ hai được ra mắt, mẫu xe thế hệ thứ ba đã được giới thiệu trên toàn cầu trong cùng năm 2013.

Honda Jazz thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2013 Honda Jazz thế hệ thứ 3 ra mắt năm 2013

Honda Jazz thế hệ thứ ba trông hoàn toàn khác so với những thế hệ trước đó. Thiết kế bên ngoài và nội thất có phần góc cạnh hơn và mất đi một chút sự mềm mại. Xe dài hơn so với thế hệ thứ hai với chiều dài cơ sở tăng thêm 33 mm. Lưới tản nhiệt được tái thiết kế, cánh lướt gió phía trước, phía sau và bên hông được trang bị thêm. Đèn hậu công nghệ LED, đèn sương mù và la-zăng 15 inch là những trang bị khác cho xe.

Về nội thất, xe có ghế cỡ lớn bọc vải, gương gập chỉnh điện, hệ thống âm thanh kết nối USB / AUX. Chất liệu chính là nhựa cứng được pha trộn với vải trên hầu hết các chi tiết trang trí và các nút điều khiển chính đều được sắp xếp gọn gàng. Cơ chế gập hàng ghế sau độc đáo của Honda Jazz cho phép chở các vật cao như cây cối.

Nội thất trong Honda Jazz 2013 Nội thất trong Honda Jazz 2013

Mẫu xe được trang bị động cơ 1.5L tạo ra công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm. Ban đầu, các tùy chọn động cơ bao gồm 1.5L E, 1.5L E CVT, 1.5L VX CVT và 1.5L VX+ CVT. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp vào năm 2017, tất cả các tùy chọn E đều bị loại bỏ.

Mẫu xe được xếp hạng năm sao về độ an toàn. Xe sở hữu 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh và kiểm soát độ ổn định.

Đời xe Honda Jazz thứ tư: 2020 - nay

Hãng xe Nhật Bản đã xác nhận tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2019 rằng dòng xe Honda Jazz thế hệ tiếp theo sẽ có thêm phiên bản sử dụng hệ thống truyền động hybrid. Đây được xem là một phần nằm trong chiến lược điện khí hóa xe tầm nhìn đến năm 2025 của Honda. Năm 2020, xe chính thức xuất xưởng và đến tay người dùng.

Lưới tản nhiệt ở phần đầu xe Honda Jazz 2020 Lưới tản nhiệt ở phần đầu xe Honda Jazz 2020

Nổi bật ở phần đầu xe là cụm đèn pha LED có kiểu dáng đặc biệt tích hợp với đèn định vị ban ngày có chữ J đặc trưng. Ở phiên bản cao cấp nhất, xe có thêm dòng chữ RS ở mặt ca lăng - điểm nhấn quan trọng để phân biệt với phiên bản tiêu chuẩn. Bộ lưới tản nhiệt được ẩn vào bên trong khá nhiều, trung tâm vẫn là logo Honda quen thuộc. La-zăng xe có cấu trúc 5 chấu kép hình chữ V, có kích thước từ 15-16 inch tùy theo từng phiên bản. Gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ linh hoạt. Đuôi xe đầy năng động và nam tính nhờ những đường nét và chi tiết đậm chất hình học.

Vô lăng và các nút chức năng trên Honda Jazz 2020 Vô lăng và các nút chức năng trên Honda Jazz 2020

Nội thất Honda Jazz được đánh giá cao về sự rộng rãi và thoáng đãng nhờ chiều dài cơ sở được tăng thêm 30mm. Bộ ghế Magic seat có thể được điều chỉnh linh hoạt, phục vụ đa mục đích của người sử dụng là điểm thu hút. Vô lăng được bọc da có thể chỉnh 4 hướng, tích hợp với lẫy chuyển số phía sau. Xe có sức chứa khoảng 359 lít và sẽ tăng lên thành 881 lít nếu hàng ghế sau được gập xuống.

Mẫu xe cũng sở hữu hàng loạt các tiện nghi như bảng đồng hồ hiển thị thông tin được thiết kế nghiêng về phía người lái tăng thêm sự thuận tiện.Tay nắm cửa có thể mở bằng cảm biến. Màn hình cảm ứng ở trung tâm kết nối với smartphone, dàn âm thanh 4 hoặc 6 loa tùy phien bản.

“Trái tim” của Honda Jazz là động cơ 1.5L, bốn xi-lanh, 16 van tạo ra công suất tối đa 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145Nm. Đi kèm theo đó là hộp số vô cấp ứng dụng Earth Dreams Technology.

Honda Jazz 2022 được thiết kế góc cạnh hơn Honda Jazz 2022 được thiết kế góc cạnh hơn

Theo ghi nhận của ASEAN NCAP, Honda Jazz thế hệ mới đạt mức an toàn chuẩn 5 sao. Xe có các tính năng an toàn như: 2 đến 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh gấp, camera lùi và khóa cửa tự động.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Honda Jazz?

Đời xe Honda Jazz tại Việt Nam

Đời xe Honda Jazz đầu tiên: 2017 - 2019

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017, Honda Việt Nam đã trưng bày phiên bản mới nhất của Honda Jazz - mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt.

Honda Jazz ra mắt Việt Nam năm 2017 Honda Jazz ra mắt Việt Nam năm 2017

Xe có kích thước tương đối nhỏ nhắn và thường được ví von là phiên bản hatchback của Honda City. Tuy nhiên, trên thực tế Honda Jazz được phát triển theo một triết lý rất riêng đi kèm những tính năng đặc biệt so với các mẫu xe cùng tầm.

Mẫu xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED hoàn toàn, đèn sương mù dạng cầu nằm sâu trong hốc hút gió, đèn báo rẽ tích hợp ở gương chiếu hậu. La-zăng hợp kim 16-inch đa chấu và cánh lướt gió đều mang hơi hướng thể thao.

Phần đuôi xe Honda Jazz 2017 tại Việt Nam Phần đuôi xe Honda Jazz 2017 tại Việt Nam

Tiện ích đặc biệt trong xe là ghế “Magic seat” với khả năng tùy biến linh hoạt. Hai hàng ghế này có thể bố trí theo nhiều chế độ khác nhau nhanh chóng và dễ dàng, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dùng. Xe cũng được trang bị điều hòa tự động, ổ cắm điện 12V, hộc đựng đồ bố trí khắp khoang xe...

Honda Jazz trang bị động cơ i-VTEC 4 xi-lanh, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 118 mã lực và mômen xoắn cực đại 145 Nm. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện tiêu chuẩn là 5.6 lít/100 km.

Honda Jazz 2019 với một chút thay đổi ở đầu xe Honda Jazz 2019 với một chút thay đổi ở đầu xe

Ở phiên bản V tiêu chuẩn, xe có hệ thống chống bó cứng phanh, phân bố lực phanh điện tử và trợ lực phanh. Các phiên bản VX và RS được bổ sung thêm hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Đời xe Honda Jazz thứ hai: 2020 - nay

Thuộc phân khúc hatchback hạng B, Honda Jazz sở hữu những yếu tố cạnh tranh đáng gờm so với các đối thủ tên tuổi như Mazda 2, Toyota Yaris. Tại thị trường Việt Nam, Honda Jazz 2020 được phân phối theo 3 phiên bản là V, VX và RS.

Phiên bản cao cấp nhất của Honda Jazz với ký hiệu RS cạnh bên logo Honda Phiên bản cao cấp nhất của Honda Jazz với ký hiệu RS cạnh bên logo Honda

Honda Jazz 2020 gần như giữ nguyên thiết kế bầu bĩnh của thế hệ trước với kích thước tổng thể lần lượt là 3.989 x 1.694 x 1.524 (mm). Lưới tản nhiệt của xe đã được thu gọn, tạo nên một nắp capo hình mũi tẹt và hai bên đầu xe là đèn pha lớn, lồi cũng như đèn định vị ban ngày. Dọc theo hông xe là 2 đường gân dập nổi đối xứng ở cạnh trên và dưới cửa xe, tay nắm cửa có cùng màu với thân xe đã tạo nên nét hài hòa cho tổng thể. Phần đuôi xe trên nhìn khá góc cạnh và vẫn sử dụng đèn hậu và đèn phanh trên cao dạng LED cho tất cả các phiên bản

Không gian rộng rãi bên trong Honda Jazz 2020 Không gian rộng rãi bên trong Honda Jazz 2020

Honda Jazz 2020 sở hữu không gian rộng rãi và thoải mái. Bảng táp lô chất liệu nhựa cứng phổ thông, xen lẫn các chi tiết sơn đen và mạ bạc nhằm tăng thêm vẻ sang trọng. Các khoảng để chân đều khá thoải mái cho hàng ghế lái. Hàng ghế trước có thể gập phẳng để tạo thành giường nghỉ ngơi. Hàng ghế sau cũng có thể gập phẳng để tạo thêm không gian chứa đồ.

Các tiện ích khác bao gồm: màn hình cảm ứng nằm ở trung tâm, dàn âm thanh 6 loa trên bản cao cấp, hộc đựng cốc, ngăn đựng tài liệu và đèn cốp sau. Ngoài ra, xe còn cho phép gửi vị trí đến đội cứu hộ khi hệ thống xác định một tình huống bất chợt xảy ra với xe.

Khối động cơ trang bị cho Honda Jazz 2020 Khối động cơ trang bị cho Honda Jazz 2020

Các phiên bản của Honda Jazz 2020 tại Việt Nam đều sử dụng động cơ 1.5L SOHC iVTEC 4 xi-lanh thẳng hàng. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 118 mã lực và mô men xoắn cực đại 145 Nm. Đi kèm theo đó là hộp số vô cấp CVT với công nghệ Earth Dreams. Xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, dao động từ 4.7 lít - 7.2 lít/100km từ môi trường ngoài đô thị đến nội ô.

Trang bị an toàn trên xe được đánh giá cao với hệ thống phanh khẩn cấp tự động xác định người đi bộ vào ban đêm, kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ đi đúng làn đường, camera phía trước có 8 cảm biến sonar, phanh khẩn cấp tự động và nhắc nhở cài dây an toàn.

Honda Jazz là một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng Việt Honda Jazz là một lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng Việt

Với thiết kế trẻ trung và tiện nghi hiện đại, Honda Jazz được cho là "mẫu xe lý tưởng" dành cho nhiều khách hàng trẻ và các gia đình nhỏ. Đây là một trong những mẫu xe rất đáng để cân nhắc lựa chọn.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Honda Jazz có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Toyota Yaris: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5947
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9441
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:09 AM 19/04/2024
    8212
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    190
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6914
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12925
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2673
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    7995
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3696
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Chính thức ra mắt Hyundai Stargazer X, giá từ 489 triệu đồng

    09:56 AM 17/04/2024
    291
    Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).