Các đời xe Kia Carnival: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 26/03/2024

Carnival là mẫu xe SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng bậc nhất tại nhiều thị trường trên thế giới. Sản phẩm kết hợp sự năng động, mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe SUV cùng không gian sang trọng, tiện nghi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc.

Xem thêm:

Đánh giá Kia Carnival 2024: Nâng cấp toàn diện, trải nghiệm xứng tầm

Đời xe Kia Carnival đầu tiên: 1998 - 2005

Kia Carnival là mẫu minivan 4 cửa và còn được biết đến rộng rãi với tên gọi Kia Sedona trên toàn thế giới. Xe được thiết kế với động cơ đặt trước cùng hệ dẫn động cầu trước.

Kia Carnival thế hệ thứ nhất được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2005 và có tên gọi khác là Naza Ria tại Malaysia. Đời xe này được chế tạo dựa trên khung gầm GQ có chiều dài cơ sở 2,910 mm. Các tùy chọn động cơ gồm động cơ xăng 2.5L V6 Rover, 3.5L V6 và động cơ diesel 2.9L CRDi cùng hộp số tự động 4 cấp, 5 cấp và hộp số sàn 5 cấp.

Kia Carnival 1998 có tên gọi khác là Naza Ria tại Malaysia Kia Carnival 1998 có tên gọi khác là Naza Ria tại Malaysia

Đời xe Kia Carnival thứ hai: 2006 - 2014

Thế hệ thứ hai của Kia Carnival được giới thiệu lần đầu vào năm 2006 gồm hai phiên bản Short Wheelbase (SWB) và Long Wheelbase (LWB). Trong đó, phiên bản SWB chia sẻ khung gầm với mẫu xe Kia Magentis (Kia Optima) được thiết kế dành riêng cho thị trường châu u. Ở nhiều thị trường, đặc biệt là Mỹ, Kia Carnival được đặt tên là Kia Sedona.

Tiện nghi và các tính năng an toàn trên xe rất đa dạng tùy theo thị trường, bao gồm các tính năng như 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát ổn định điện tử, hệ thống sưởi và làm mát hai hoặc ba vùng, vô lăng có thể điều chỉnh độ nghiêng cùng độ cao, cửa trượt phía sau với tính năng ngăn cửa mở vô tình đóng lại, cửa sổ chỉnh điện ở hàng ghế thứ hai, ở hàng ghế thứ ba có thể gập 60/40 (chỉ dành cho phiên bản LWB).

Kia Carnival 2006 có nhiều tính năng an toàn Kia Carnival 2006 có nhiều tính năng an toàn

Ngoài các tùy chọn động cơ xăng 2.7L V6 Mu, 3.5L V6 Lambda, 3.8L V6 Lambda; Kia Carnival mới còn được trang bị thêm động cơ diesel 2.2L I4 CRDI VGT R-Line và 2.9L I4 CRDI VGT. Hộp số được sử dụng là loại hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4, 5 và 6 cấp.

Mẫu xe này đã nhận được giải thưởng “Best Minivan” năm 2007 từ Chương trình truyền hình MotorWeek

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe KIA Carnival từ đại lý gần bạn?

Đời xe Kia Carnival thứ ba: 2014 - 2020

Kia Carnival hay còn gọi là Kia Sedona thế hệ thứ ba ra mắt lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2014 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York.

Xe sở hữu thân hình bầu bĩnh, hiện đại, bộ lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng, đèn pha LED, bộ mâm xe đa chấu kích thước lớn, cụm đèn hậu to bản, cản sau và cản trước mạ chrome sáng bóng. Nội thất Kia Sedona sang trọng, hiện đại với vô lăng bọc da 3 chấu tích hợp đầy đủ các nút bấm hỗ trợ người lái, ghế ngồi bọc da toàn bộ 2 tông màu, ghế lái chỉnh điện, hàng ghế sau tích hợp cửa gió điều hòa, rèm che nắng cho hàng ghế thứ 2 và 3.

Kia Sedona với thiết kế hiện đại Kia Sedona với thiết kế hiện đại

Đối với thị trường Hoa Kỳ, Sedona trang bị động cơ 3.3L Lambda Gasoline Direct Injection (GDI) sản sinh công suất 206 kW (276 mã lực) và 336 Nm (248 lbft), hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Tại thị trường Hàn Quốc, xe chỉ có sẵn phiên bản động cơ diesel 2.2L sản sinh công suất 147 kW (197 mã lực) và 440 Nm (320 lbft)

Đời xe Kia Carnival thứ tư: 2020 - nay

Carnival thế hệ thứ tư ra mắt vào tháng 6 năm 2020. Xe sử dụng nền tảng khung gầm cỡ trung mới của Hyundai - Kia, chiều dài của Carnival thế hệ thứ tư tăng thêm 40 mm và chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 30 mm, nhờ đó tăng thêm không gian bên trong xe.

Bên ngoài, mẫu xe này vẫn được trang bị phần lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng của Kia, kết hợp hoàn hảo với cụm đèn pha LED có thiết kế góc cạnh. Phía dưới, cản trước được thiết kế lại với hốc hút gió đặt thấp, bao bọc bởi ốp viền kim loại sáng màu. Ở đuôi xe, dải đèn hậu kéo dài hai bên giúp tăng vẻ thể thao. Kia cũng đồng thời trang bị thêm ốp gầm theo hơi hướng của những chiếc SUV.

Động cơ dầu Smartstream thế hệ mới được trang bị trên xe có dung tích 2.2L, sản sinh 199 mã lực và 440 Nm. Trong khi đó, động cơ xăng MPi 3.5L V6 có công suất cực đại 268 mã lực và mô-men xoắn 332 Nm. Cao cấp nhất là động cơ V6 GDi 3.5L, sản sinh 290 mã lực và 355 Nm mô-men xoắn. Tất cả các động cơ đều đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Hệ thống lái trợ lực điện mới được trang bị thay cho hệ thống trợ lực dầu hiện hữu, cải thiện 5,6% tốc độ đánh lái.

Kia Sedona thế hệ thứ tư với thiết kế ấn tượng Kia Sedona thế hệ thứ tư với thiết kế ấn tượng

Kể từ năm 2022, hãng xe Hàn Quốc sẽ chỉ dùng tên gọi duy nhất là Kia Carnival trên toàn cầu. Quyết định này được Kia đưa ra là do hãng muốn chuyển thành một thương hiệu toàn cầu, và việc một dòng xe có 2 tên gọi sẽ dẫn tới khó nhận diện hơn.

Đời xe Kia Carnival tại Việt Nam

Đời xe Kia Carnival thứ nhất: 2005 - 2008

KIA Carnival thế hệ đầu tiên tại Việt Nam được giới thiệu đến khách hàng vào tháng 7/2005 dưới hình thức lắp ráp trong nước, đánh dấu một cốc mới khi đây chính thức là một trong những mẫu xe tiên phong tại phân khúc vẫn khá kén người dùng tại thời điểm đó, để rồi không có đối thủ thời điểm hiện tại. Với ưu điểm được lắp ráp trong nước, giá thành hợp lý cùng khoang cabin rộng rãi với 2 tùy chọn 7 hoặc 8 chỗ ngồi, KIA Sedona đời 2005 được nhiều khách hàng tin dùng bởi sự rộng rãi tiện nghi mà xe mang lại.

Động cơ được trang bị là loại động cơ xăng 2.5L V6 có công suất tối đa 173 mã lực, mô-men xoắn cực đại 22.4 kg.m. Hộp số được sử dụng cho cả hai phiên bản là loại hộp số sàn 5 cấp.

Trang bị an toàn trên xe gồm túi khí cho hàng ghế trước dựa trên công nghệ túi khí hấp thụxung lực mới, hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System) loại 4 kênh với 4 cảm biến hoạt động độc lập ở mỗi bánh xe.

Thế hệ Carnival thứ nhất tại Việt Nam Thế hệ Carnival thứ nhất tại Việt Nam

Ngoài ra, phiên bản Carnival GS 7 chỗ ngồi có trang bị tiêu chuẩn là gương quan sát ngoài chỉnh điện, tay lái trợ lực tích hợp các phím điều chỉnh radio và âm thanh.

Năm 2008, sau khi Kia Motor chuyển quyền phân phối mẫu xe này từ Liên doanh ô tô Hòa Bình sang Công ty CP Ô tô Trường Hải vào giữa năm 2008, phiên bản Kia Carnival 2.5 V6 tiếp tục được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước. Cấu hình chính gồm động cơ dung tích 2.5L V6 đi cùng hộp số tự động 4 cấp. Hộp số sàn không còn được sử dụng.

Đây là phiên bản cuối cùng được lắp ráp trước khi thế hệ mới của Kia Carnival được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe KIA Carnival?

Đời xe Kia Carnival thứ hai: 2010 - 2014

Kia Carnival đời thứ 2 được ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2010 với các phiên bản 8 chỗ và 11 chỗ.

Phiên bản 8 chỗ sử dụng động cơ xăng dung tích 2.7L V6, công suất tối đa 186 mã lực, mô-men xoắn cực đại 25.4 kg.m. Phiên bản 11 chỗ được trang bị động cơ diesel dung tích 2.9L I4, công suất tối đa 158 mã lực, mô-men xoắn cực đại 35 kg.m. Dung tích bình nhiên liệu 80 lít.

Trang thiết bị an toàn gồm túi khí cho người lái và hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System).

Carnival 2010 với khá nhiều tính năng được trang bị Carnival 2010 với khá nhiều tính năng được trang bị

Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị gương chiếu hậu gập và chỉnh điện, khóa mở cửa trung tâm điều khiển từ xa, bộ la-zăng hợp kim nhôm 17 inch. Đặc biệt, đây là mẫu xe MPV đầu tiên tại Việt Nam được lắp đặt hệ thống cửa lùa chỉnh điện điều khiển từ xa.

Nội thất được trang bị hệ thống điều hòa tự động, đầu CD/MP3, cổng cắm USB/iPod, tay lái tích hợp điều khiển âm thanh, táp-lô ốp vân gỗ, hàng ghế phía sau có thể gấp lại và trượt lên xuống.

Đời xe Kia Carnival thứ ba: 2015 - 2020

Kia Carnival hay Kia Sedona thế hệ thứ 3 được giới thiệu tại triển lãm ô tô New York Auto Show 2014 đã chính thức cập bến thị trường Việt vào đầu năm 2015. Sự kiện này cũng đánh dấu 10 năm góp mặt của thế hệ thứ 2 tại thị trường Việt sau tròn 10 năm kể từ lần đầu ra mắt.

Carnival 2014 tại Việt Nam Carnival 2014 tại Việt Nam

KIA Sedona 2014 sử dụng 2 phiên bản động cơ xăng và dầu, trong đó động cơ xăng dung tích 3.3L sản sinh công suất tối đa 266 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 318Nm tại vòng tua 5.200 vòng/phút. Động cơ dầu dung tích 2.2L sản sinh công suất tối đa 190 mã lực tại vòng tua 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa 440Nm. Cả 2 phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước. Các tính năng an toàn bao gồm: chống bó cứng phanh ABS, Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, cảm biến, camera lùi, 6 túi khí…

Đời xe Kia Carnival thứ tư: 2020 - nay

Sở hữu nền tảng hoàn toàn mới của Kia, chiếc MPV Carnival thế hệ thứ 4 này được đánh giá là một chiếc xe đa dụng, cùng ngoại thất sở hữu thiết kế đầy tinh tế, động cơ mạnh mẽ và đặc biệt là khoang hành khách bên trong sang trọng hơn hẳn so với thế hệ trước.

Bên ngoài, mẫu xe này vẫn được trang bị phần lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng của Kia, kết hợp hoàn hảo với cụm đèn pha LED có thiết kế góc cạnh. Phía dưới, cản trước được thiết kế lại với hốc hút gió đặt thấp, bao bọc bởi ốp viền kim loại sáng màu. Ở khu vực đuôi xe, dải đèn hậu kéo dài hai bên giúp tăng thêm vẻ thể thao. Kia đồng thời trang bị thêm ốp gầm theo hơi hướng của những chiếc SUV cho mẫu xe này.

Kia Carnival 2024 tại Việt Nam Kia Carnival 2024 tại Việt Nam

KIA Carnival 2024 có “trái tim” là 2 tùy chọn động cơ Diesel 2.2L và Xăng 3.5L V6. Các trang bị an toàn mới được bổ sung như hỗ trợ thoát hiểm an toàn, cảnh báo hành khách phía sau, điều khiển hành trình dựa trên điều hướng, tránh va chạm khi có phương tiện cắt ngang, giám sát điểm mù…

Kia Sedona hay Carnival là một trong những mẫu MPV thành công nhất lịch sử đương đại. Không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, mẫu xe này cũng đón nhận sự quan tâm đông đảo từ người dùng nhờ thiết kế bắt mắt, trang bị tiện nghi vượt trội, khả năng vận hành bền bỉ và đặc biệt là không gian cabin vô cùng rộng rãi và khoáng đạt.

Bạn muốn LÁI THỬ xem KIA Carnival có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Mazda CX-5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Suzuki XL7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89639
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8367
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43607
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40676
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 20/04/2024
    7379
    KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38611
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:39 AM 20/04/2024
    14532
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ trung được sản xuất từ năm 2003. Phân phối chủ yếu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Everest đời đầu tiên phát triển dựa trên mẫu bán tải Ford Ranger do Mazda sản xuất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    6023
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9548
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    288
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?