Các đời xe Mazda CX-3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 26/02/2024

Mazda CX-3 là chiếc CUV cỡ nhỏ đến từ Nhật Bản. Tính đến thời điểm hiện tại, CX-3 đã ra mắt thị trường được gần 8 năm và đang dần khẳng định vị trí của mình trong phân khúc Sedan hạng B.

Được phát triển dựa trên dòng xe Mazda2, Mazda CX-3 đã trải qua một số lần nâng cấp nhằm mang đến phiên bản tốt nhất trên thị trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Mazda CX-3 từ đại lý gần bạn?

Xem thêm

Đánh giá Mazda CX-3 2024: Trang bị hiện đại, giá bán hấp dẫn nhưng vận hành chưa ấn tượng

Đời xe Mazda CX-3 đầu tiên: 2014 đến nay

CX-3 là dòng xe thứ 5 của Mazda mang ngôn ngữ thiết kế KODO CX-3 là dòng xe thứ 5 của Mazda mang ngôn ngữ thiết kế KODO

Mazda CX-3 bắt đầu lắp ráp tại nhà máy Mazda Hiroshima Ujina vào tháng 12/2014. Đây là mẫu xe thứ 5 sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng của hãng.

Về ngoại hình, Mazda CX-3 có kích thước nằm giữa Mazda2 và Mazda3, nhưng cao hơn và có không gian nội thất rộng hơn. Chiếc xe có các tùy chọn động cơ như: động cơ xăng Skyactiv-G 4 xi-lanh 1.5 lít và 2.0 lít, động cơ diesel Skyactiv-D 1.5 lít. Ngoài ra, Mazda CX-3 trang bị cả hộp số sàn và hộp số tự động, với hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ thống dẫn động bốn bánh.

Mazda CX-3 có kích thước nằm giữa Mazda2 và Mazda3 Mazda CX-3 có kích thước nằm giữa Mazda2 và Mazda3

Cả ba phiên bản Mazda CX-3 Sport, Touring và Grand Touring đều được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình, cửa sổ chỉnh điện và hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 60:40. Một số trang bị tiêu chuẩn có thể kể đến gồm: kết nối Bluetooth, hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect, màn hình 7 inch và camera lùi.

Tại châu Á, Mazda CX-3 được giới thiệu và phân phối ở các quốc gia như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Indonesia từ năm 2016 với 2 tùy chọn động cơ: động cơ xăng Skyactiv-G 4 xi-lanh 2.0 lít hoặc động cơ diesel Skyactiv-D 1.5 lít.

Mazda CX-3 đã chứng tỏ sự thành công trên đường đua CUV cỡ nhỏ Mazda CX-3 đã chứng tỏ sự thành công trên đường đua CUV cỡ nhỏ

Bước sang năm thứ tư, Mazda CX-3 đã chứng tỏ sự thành công vang dội của mình trên thị trường CUV cỡ nhỏ.

Trong năm 2018, dòng xe này đã có một số thay đổi nhỏ. Lưới tản nhiệt được thiết kế theo chiều ngang mới, xe bổ sung thêm một số tính năng an toàn như i-ActivSense cùng với bệ tỳ tay ở bảng điều khiển trung tâm và thay phanh tay bằng phanh điện tử. Tất cả các phiên bản đều được trang bị động cơ Skyactiv-G 2.0 lít với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn đạt 201Nm.

Phần đuôi xe của Mazda CX-3 2018 Phần đuôi xe của Mazda CX-3 2018

Năm 2020, các phiên bản Touring và Grand Touring đã bị loại bỏ tại thị trường Mỹ để nhường chỗ cho dòng xe Mazda CX-30. Đồng nghĩa CX-3 chỉ còn duy nhất phiên bản Sport đi kèm hệ dẫn động AWD. Các trang bị mới theo tiêu chuẩn trên phiên bản Sport bao gồm kết nối Apple CarPlay và Android Auto cùng hệ thống an toàn i-Activsense.

Tháng 4/2020, Mazda bổ sung tùy chọn động cơ xăng Skyactiv-G 1.5 lít 4 xi-lanh cho thị trường Nhật Bản. Tùy chọn động cơ này cũng được giới thiệu ở Indonesia vào tháng 3/2021 và ở Ai Cập vào tháng 4/2021.

Năm 2022, dòng xe Mazda CX-3 chính thức ngừng sản xuất tại thị trường Mỹ và Châu u để nhường chỗ cho dòng xe Mazda CX-30 được sản xuất vào năm 2020.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Mazda CX-3?

Xem thêm

10 điều bạn nên biết về Mazda CX-3

Đời xe Mazda CX-3 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Mazda CX-3 ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô VMS 2016 với mục đích thăm dò thị trường. Mẫu xe gây chú ý ở gian trưng bày ô tô của thương hiệu xe Mazda.

Mazda CX-3 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam Mazda CX-3 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Sau sáu năm, mẫu xe mới chính thức được Thaco phân phối tại thị trường Việt vào tháng 4/2021

Đời xe đầu tiên: 2021 đến nay

Mazda CX-3 2021 với nhiều ưu điểm nổi trội Mazda CX-3 2021 với nhiều ưu điểm nổi trội

Năm 2021, Mazda CX-3 tung ra thị trường Việt Nam với 3 phiên bản: Deluxe, Luxury, Premium. Cả ba phiên bản đều có cùng kích thước, khoảng sáng gầm cũng như bán kính vòng quay. Xe sử dụng động cơ Skyactiv-G, dung tích 1.5 lít và hộp số 6 cấp tự động. Tất cả các phiên bản của CX-3 được trang bị Apple CarPlay và Android Auto, màn hình giải trí 7 inch, hệ thống âm thanh 6 loa, hệ thống Cruise Control.

Các trang bị hiện đại trong khoang lái Mazda CX-3 2021 Các trang bị hiện đại trong khoang lái Mazda CX-3 2021

Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm khác biệt ở 3 phiên bản này:

Ở phiên bản Deluxe, các cụm đèn xe sử dụng đèn Halogen tiêu chuẩn, trong khi cả hai phiên bản Luxury và Premium sử dụng đèn LED.

Phiên bản Luxury và Premium có ghế lái chỉnh điện và chức năng nhớ vị trí, tính năng này không có trên phiên bản Deluxe.

Hệ thống an toàn của bản Deluxe và Luxury chỉ trang bị ở mức đủ dùng mà không có các tính năng cao cấp như: hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang và cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo lệch làn đường, chức năng nhận diện người đi bộ hay chế độ nhắc người lái nghỉ ngơi.

Mazda CX-3 2021 chính thức bán tại Việt Nam với 3 phiên bản Mazda CX-3 2021 chính thức bán tại Việt Nam với 3 phiên bản

Hiện tại, Mazda Motors Việt Nam đang phân phối Mazda CX-3 với giá bán từng phiên bản:

 * Mazda CX-3 1.5L Deluxe: khoảng 649 triệu đồng.

 * Mazda CX-3 1.5L Luxury: khoảng 689 triệu đồng.

 * Mazda CX-3 1.5L Premium: khoảng 729 triệu đồng.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Mazda CX-3 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm

Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Các đời xe Hyundai Kona: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất