Các đời xe Toyota Land Cruiser: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Toyota Land Cruiser là mẫu xe SUV được sản xuất bởi thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota. Với thế hệ đầu tiên được phát triển từ những năm 1951, xe đã trở nên vô cùng phổ biến với người dùng. Theo thời gian, Land Cruiser hiện được xem như một dòng xe biểu tượng trên thế giới.

Xem thêm: 

Đánh giá Toyota Land Cruiser 2023: Lột xác sau 14 năm, giá tiệm cận xe sang nhưng luôn cháy hàng

Đời xe Toyota Land Cruiser đầu tiên: 1951 - 1955

Điều thú vị rằng chiến tranh Triều Tiên là nguyên nhân thúc đẩy hãng xe Toyota ra đời dòng xe SUV Land Cruiser. Mỹ trong lúc tìm cách hỗ trợ đồng minh Hàn Quốc của mình đã thúc giục Nhật Bản phát triển một loại xe SUV. Cho đến năm 1951, Toyota Jeep BJ ra đời, đây chính là tiền thân của Land Cruiser ngày nay.

Xe sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng có dung tích 3.4L, mang kiểu dáng xe Jeep quân sự được Mỹ sử dụng khi đóng quân tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Toyota Jeep BJ bị cáo buộc vi phạm bản quyền thương hiệu, với tên gọi “Jeep” thuộc một hãng xe quân sự của Mỹ lúc bấy giờ.

Toyota Land Cruiser thế hệ đầu tiên dùng cho mục đích quân sự Toyota Land Cruiser thế hệ đầu tiên dùng cho mục đích quân sự

Để không bị vướng đến pháp lý, Toyota đã đổi tên thành “Land Cruiser” và bắt đầu bán nó vào giữa năm 1954 tại thị trường Nhật Bản. Phải đến năm 1958, xe mới xuất sang Mỹ để người dùng xứ cờ hoa có cơ hội tiếp cận và sở hữu một chiếc Land Cruiser.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ hai: 1955 - 1959

Thế hệ Land Cruiser thứ hai (Land Cruiser 20 Series) bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài. Từ đó, Toyota dần khẳng định vị thế của mình. Năm 1958, xe được bán ra tại thị trường Mỹ với doanh số cộng dồn đạt 288 chiếc trong năm đầu tiên.

Ngoại thất xe được tái thiết kế để trở nên vững chãi, cứng cáp hơn nhằm phục vụ mục đích đi lại hàng ngày, chứ không chỉ dùng trong quân sự.

Thế hệ Land Cruiser thứ 2 dần hướng đến mục đích đi lại hàng ngày Thế hệ Land Cruiser thứ 2 dần hướng đến mục đích đi lại hàng ngày

Land Cruiser 20 Series sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.4L và 3.9L. Xe được sản xuất dưới nhiều biến thể khác nhau như: 5 cửa, 2 cửa mui cứng, 2 cửa mui mềm.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ ba: 1960 - 1984

Sau vài năm được bán ra tại thị trường Mỹ, dòng xe Land Cruiser nhanh chóng tạo nên được vị thế và trở thành mẫu xe Toyota bán chạy nhất tại Mỹ từ năm 1961 đến năm 1965. Tiếp nối thành công đó, Land Cruiser thế hệ thứ 3 (40 Series) được ra mắt vào năm 1960 có mã là FJ40 (trong đó F là loại động cơ, J là Jeep). Các thế hệ tiếp theo cũng tuân theo quy ước đặt tên này.

Toyota Land Cruiser đời thứ 3 phiên bản năm 1970 Toyota Land Cruiser đời thứ 3 phiên bản năm 1970

Theo Bảo tàng Di sản Land Cruiser, xe ban đầu được bán song song với phiên bản 20 Series. Mặc dù thiết kế của 40 Series đã có sự thay đổi, nhưng xe vẫn là một sản phẩm mang tính cách mạng. Các kỹ thuật mới giúp sản phẩm hoàn thiện hơn và việc bổ sung hộp số chuyển động hai tốc độ giúp cải thiện khả năng địa hình của xe. Chiếc SUV sử dụng hệ dẫn động bốn bánh. Động cơ trên xe là loại 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 4.2L được dùng cho đến khi Toyota ngừng bán mẫu xe này vào năm 1983.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ tư: 1967 - 1980

Toyota giới thiệu biến thể wagon với tên gọi Land Cruiser 55 Series vào năm 1967. Đây là một mẫu xe hướng đến sự thoải mái và thân thiện cho hành khách hơn so với dòng 40 Series trước đó, vì xe có chiều dài cơ sở tăng thêm 406mm (16 inch).

Land Cruiser thế hệ thứ 4 là biến thể wagon Land Cruiser thế hệ thứ 4 là biến thể wagon

Xe được trang bị động cơ 6 xi-lanh 3.9L, được thiết kế để vận hành êm ái khi di chuyển trên đường cao tốc thay vì sử dụng để đi địa hình. Cũng như thế hệ trước, 55 Series chuyển đổi động cơ loại F cũ sang loại 6 xi-lanh dung tích 4.2 lít vào năm 1975. Bên cạnh động cơ mới, hộp số sàn 4 cấp cũng được dùng để thay thế cho loại 3 cấp cũ.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Toyota Land Cruiser từ đại lý gần bạn?

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ năm: 1980 - 1990

Toyota thay thế Land Cruiser 55 Series bằng phiên bản 60 Series hoàn toàn mới vào năm 1980. Đây cũng là thế hệ thứ năm của dòng xe này.

Bên cạnh ngoại thất thiết kế hầm hố hơn, 60 Series mang lại sự thoải mái khi di chuyển với hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn. Đến năm 1988, xe được nâng cấp và đổi mới cặp đèn pha tròn thành đèn pha vuông. Ngoài ra, một bảng điều khiển mới hiện đại hơn cũng được trang bị thêm.

Toyota Land Cruiser 60 Series mang vẻ ngoài hầm hố Toyota Land Cruiser 60 Series mang vẻ ngoài hầm hố

Ngoài ra, động cơ 6 xi-lanh 4.0L được sử dụng thay vì động cơ 4.2L cũ. Tuy dung tích nhỏ hơn, nhưng công suất và mô-men xoắn tạo ra sức mạnh đáng kể, tăng từ 125 lên 155 mã lực và mô-men xoắn từ 270Nm tăng lên 298 Nm.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ sáu: 1984 - nay

Land Cruiser 70 Series vẫn duy trì những nét đặc trưng của các đời xe trước đó. Toyota đề cao hiệu suất off-road trên thế hệ này bên cạnh sự bền bỉ và khả năng di chuyển đáng tin cậy trên mọi địa hình. Sự thoải mái, thân thiện khi sử dụng đã được giảm bớt để nhường chỗ cho các tính năng trên.

Xe mang nhiều tùy chọn biến thể khác nhau gồm hai cửa và xe thùng. Từ năm 1990, mẫu xe này là tiền đề để phát triển lên dòng Land Cruiser Prado thế hệ đầu tiên, đây là một dòng xe nhỏ gọn của Land Cruiser với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Land Cruiser 70 Series vẫn duy trì những đường nét hầm hố trước đó Land Cruiser 70 Series vẫn duy trì những đường nét hầm hố trước đó

Cho đến ngày nay, Land Cruiser 70 Series vẫn còn được sản xuất với thiết kế và trang bị không thay đổi. Thậm chí mới đây, Toyota Tsusho Corporation cùng với B Medical Systems đã phát triển một mẫu xe chuyên dụng để vận chuyển vắc-xin COVID-19 đến được những nơi xa xôi hẻo lánh. Xe hiện vẫn còn được bán ở thời điểm hiện tại.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ bảy: 1989 - 1997

Dài hơn và rộng hơn so với phiên bản tiền nhiệm, Land Cruiser thế hệ thứ bảy (80 Series) được giới thiệu vào tháng 3 năm 1990. Xe sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 4.0L công suất 155 mã lực. Hệ dẫn động bốn bánh được thay đổi thành hệ thống thiết lập toàn thời gian (4WD) và có cả khóa vi sai trung tâm.

Land Cruiser 80 Series chính là nền tảng để Toyota phát triển Lexus LX Land Cruiser 80 Series chính là nền tảng để Toyota phát triển Lexus LX

Toyota đã đưa Land Cruiser lên một tầm cao mới vào năm 1993, khi được bổ sung động cơ 6 xi-lanh 4.5L sản sinh công suất tối đa 212 mã lực và mô-men xoắn cực đại 370Nm, tăng khả năng vượt địa hình hơn nhờ được tăng cường bộ khoá vi sai trước và sau dưới dạng phiên bản tùy chọn.

Land Cruiser 80 Series chính là nền tảng để Toyota phát triển mẫu SUV hạng sang Lexus LX phiên bản LX450. Hiện tại, dòng xe Land Cruiser 80 Series vẫn được sử dụng, lăn bánh tại nhiều nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ tám: 1998 - 2007

Toyota thay thế Land Cruiser 80 Series bằng Land Cruiser thế hệ thứ tám (100 Series) kể từ năm 1998.

Xe được thiết kế với kiểu dáng bề thế và sang trọng hơn. Bên cạnh việc sử dụng động cơ V8 4.7L tạo ra công suất 230 mã lực, xe còn sở hữu hệ thống treo trước độc lập. Sau đó, 100 Series có phiên bản nâng cấp tăng công suất động cơ V8 lên 275 mã lực.

Land Cruiser 100 Series được thiết kế mang kiểu dáng bề thế và sang trọng hơn Land Cruiser 100 Series được thiết kế mang kiểu dáng bề thế và sang trọng hơn

Mẫu xe này cũng là nền tảng để Lexus phát triển dòng SUV LX470 - đời Lexus LX đầu tiên có hệ thống treo điều chỉnh độ cao thấp, tích hợp giảm chấn thích ứng.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Toyota Land Cruiser?

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ chín: 2008 - 2021

Được giới thiệu từ năm 2008, Toyota Land Cruiser 200 Series chính là mẫu xe thay thế cho thế hệ Land Cruiser trước đó với thiết kế tổng thể không thay đổi quá nhiều. Xe mang ngoại thất sang trọng hơn thế hệ 100 Series.

Land Cruiser 200 sở hữu phần đầu xe có phong cách vô cùng "quyền lực" với những đường nét thiết kế vuông vức và góc cạnh. Trong đó thu hút nhất đó là bộ lưới tản nhiệt hình lục giác có cấu trúc gồm 3 thanh ngang dạng kép mạ crom sáng bóng. La-zăng 6 chấu theo dạng chữ V. Kính xe tối màu giúp tăng thêm sự riêng tư.

Land Cruiser 200 Series với nội thất sang trọng Land Cruiser 200 Series với nội thất sang trọng

Vô lăng của xe là dạng đa chức năng 4 chấu bọc da. Thiết kế ghế ngồi còn được tích hợp chức năng thông gió, sưởi ghế, chỉnh điện 10 hướng mang lại trải nghiệm tốt nhất. Các tính năng khác được tích hợp trên xe bao gồm: điều hòa tự động 4 vùng độc lập hiện đại, sạc điện thoại không dây, kết nối USB, AUX, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay và dàn âm thanh cao cấp 14 loa.

Land Cruiser 200 Series với vẻ ngoài bề thế năm 2020 Land Cruiser 200 Series với vẻ ngoài bề thế năm 2020

Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ V8 5.7L tương tự với loại dùng cho Lexus LX570. Bên cạnh đó, xe cũng có nhiều tùy chọn khác như V8 dầu 4.5L và V8 xăng 4.6L. Đến năm 2016, xe được nâng cấp hộp số tự động lên 8 cấp để vận hành mượt mà hơn.

Land Cruiser 200 series còn sở hữu hàng loạt tính năng an toàn, hiện đại bậc nhất như: camera 360 độ, chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau và nhiều tính năng khác.

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ mười: 2022 - nay

Toyota Land Cruiser 300 series là thế hệ mới nhất của dòng xe “huyền thoại” này. Xe sở hữu phong cách thiết kế hầm hố từ khi “nhá hàng” xuất hiện trên thị trường. Xe được ra mắt theo hình thức trực tuyến tại Dubai vào tháng 6 năm 2021.

Không gian sang trọng bên trong của Land Cruiser thế hệ mới nhất. Không gian sang trọng bên trong của Land Cruiser thế hệ mới nhất.

Xe được phát triển từ nền tảng TNGA hoàn toàn mới của thương hiệu Nhật Bản giúp giảm kích cỡ và gia tăng khả năng vận hành cho chiếc xe. Hệ khung gầm mới làm cho kích thước xe thay đổi với các thông số lần lượt là 4.965 x 1.980 x 1.945 (mm), chiều dài cơ sở 2.850mm.

Lưới tản nhiệt của xe là những thanh nan ngang màu bạc, logo 3D ở vị trí trung tâm. Hệ thống chiếu sáng được nâng cấp LED toàn phần, dải đèn LED định vị ban ngày kiêm đèn xi-nhan với thiết kế dạng tia đuổi vô cùng sang trọng và hiện đại.

Land Cruiser 300 Series với vẻ ngoài uy nghi Land Cruiser 300 Series với vẻ ngoài uy nghi

Bước vào trong, khu vực bảng táp-lô trung tâm gây ấn tượng với màn hình giải trí 12,3 inch đặt nổi theo xu hướng đầy hiện đại và trẻ trung. Xe cũng cung cấp kết nối Apple CarPlay/Android Auto cùng dàn âm thanh 14 loa. Vô-lăng của xe được thiết kế theo dạng 3 chấu bọc da, ốp vân gỗ mang đến vẻ cao cấp.

Toyota trang bị cho xe khối động cơ xăng V6 - 3.5L tăng áp kép cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Đời xe Toyota Land Cruiser tại Việt Nam

Đời xe Toyota Land Cruiser đầu tiên: 2000 - 2007

Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe Land Cruiser series 100 tại thị trường Việt lần đầu vào năm 2000. Phiên bản xe phân phối tại Việt Nam là GX. Vào thời điểm đó, mẫu xe này thuộc phân khúc cao cấp nhất tại thị trường Việt.

Mẫu xe có cấu hình chính bao gồm động cơ model 1FZ-FE 4.5L I6 24 van DOHC sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 240 mã lực đi kèm hộp số tay 5 cấp. Xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian.

Các tính năng an toàn được trang bị trên xe bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, hai túi khí phía trước.

Phiên bản Toyota Land Cruiser ra mắt Việt Nam năm 2000 Phiên bản Toyota Land Cruiser ra mắt Việt Nam năm 2000

Toyota Việt Nam tiến hành nâng cấp xe với các chi tiết ngoại thất mới như lưới tản nhiệt, đèn pha HID vào năm 2005. Tiện nghi đáng giá nhất là hai ghế trước chỉnh điện.

Xe ngừng lắp ráp cuối năm 2007 và thay thế bằng thế hệ mới được nhập khẩu nguyên chiếc - Land Cruiser 200 series

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ hai: 2008 - 2021

Đời xe Land Cruiser thứ hai tại Việt Nam là dòng 200 series được ra mắt vào năm 2008. Xe được nhập khẩu dưới dạng nguyên chiếc (CBU) và phiên bản VX là phiên bản duy nhất được phân phối chính thức tại thị trường Việt.

Các tiện nghi được trang bị cho xe gồm hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động hai vùng, ghế lái chỉnh điện, khởi động bằng nút bấm.

Toyota Land Cruiser đời 2010 lăn bánh tại Việt Nam Toyota Land Cruiser đời 2010 lăn bánh tại Việt Nam

Xe được trang bị động cơ 4.7L V8, tích hợp hệ thống van biến thiên thông minh cho công suất tối đa là 271 mã lực. Xe sử dụng hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian và hộp số tự động 5 cấp.

Tính năng an toàn bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh đa địa hình, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, 2 túi khí phía trước, bên hông và vùng rèm, hệ thống nhiên liệu tự ngắt sau va chạm.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Toyota Land Cruiser có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe Toyota Land Cruiser thứ ba: 2022 - nay

Chỉ sau 1 tháng ra mắt toàn cầu, Toyota Land Cruiser 300 series đã có mặt tại Việt Nam. Đây là thế hệ Land Cruiser hoàn toàn mới, khác biệt rất nhiều so với thế hệ tiền nhiệm ở hầu hết mọi khía cạnh từ khung gầm, ngoại, nội thất cho đến động cơ và các công nghệ tích hợp.

Vô-lăng sang trọng và tiện nghi trên Land Cruiser thế hệ mới nhất Vô-lăng sang trọng và tiện nghi trên Land Cruiser thế hệ mới nhất

Land Cruiser 300 Series có chiều dài 4.990mm, chiều rộng 1.980mm, trục cơ sở 2.850 mm. Đây là những thông số ngang bằng với thế hệ 200 Series trước đây.

Về ngoại thất, xe sở hữu thiết kế mới mang phong cách uy lực và mạnh mẽ với phần lưới tản nhiệt và hệ thống đèn LED được nối liền mạch với nhau. Đuôi xe được thiết kế hình khối mỏng hơn nhằm tăng hiệu suất khí động học và tạo ra dáng vẻ tổng thể chắc chắn, bề thế.

Về nội thất, bảng điều khiển được thiết kế những nút bấm tiện dụng giúp người lái dễ dàng sử dụng trong mọi tình huống. Những tiện nghi sang trọng và đẳng cấp khác cũng được tích hợp như: màn hình giải trí 12.3 inch, hệ thống điều hòa tự động 4 vùng hoạt động độc lập, âm thanh 14 loa sống động, kết nối Bluetooth và Wifi…

Động cơ xăng V8 5.7L đã không còn sử dụng mà thay bằng loại V6 3.5L tăng áp kép có công suất cao hơn trước ở mức 415 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Bên cạnh đó, Toyota còn cung cấp thêm lựa chọn động cơ diesel V6 3.3L, có công suất 309 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm.

Toyota Land Cruiser 300 Series mang vẻ đẹp sang trọng Toyota Land Cruiser 300 Series mang vẻ đẹp sang trọng

Trải qua hơn 70 năm có mặt trên thị trường, với hàng triệu xe bán ra, Land Cruiser thực sự là một tượng đài trong làng xe hơi thế giới. Dù hiện nay thị trường có rất nhiều lựa chọn tốt cùng tầm giá nhưng giá trị mà Toyota Land Cruiser đem lại luôn là điều không phải đối thủ nào làm được.

Xem thêm:

Các đời xe BMW X7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Peugeot 5008: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất