Các đời xe Toyota Rush: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Toyota Rush là một cái tên luôn thu hút không ít sự quan tâm của giới mộ xe từ khi ra đời năm 1997 đến nay. Mẫu xe này có tiền thân là Daihatsu Terios (Daihatsu là một công ty con của Toyota) theo hình dáng một chiếc SUV nhỏ. Đến nay, xe đã trải qua được 3 thế hệ.

Xem thêm:

Đánh giá xe Toyota Rush 2022: Lựa chọn hợp lý trong tầm giá

Đời xe Toyota Rush đầu tiên: 1997 - 2005

Toyota Rush được ra mắt vào năm 1997. Thời điểm đó, xe có dạng 5 cửa và có tên là Terios Kid và chỉ tập trung tiêu thụ tại thị trường quê nhà.

Đến năm 2000, Toyota ra mắt phiên bản nâng cấp đầu tiên của Rush. Biến thể này sở hữu những thay đổi lớn cả về ngoại thất và nội thất. Lưới tản nhiệt nhựa màu đen được thay thế bởi lưới tản nhiệt mạ crôm. Cửa sổ điện phía trước, khóa trung tâm, ghế có công năng hạn chế chấn thương đốt sống cổ và la-zăng sắt được trang bị.

Daihatsu Terios là tiền thân của Toyota Rush Daihatsu Terios là tiền thân của Toyota Rush

Về vận hành, động cơ 4 xi-lanh, SOHC 1.3L có sẵn trên phiên bản trước đó đã được thay thế bằng động cơ 4 xi-lanh, DOHC 1.3L mới. Công suất tăng thêm 4 mã lực.

Điều thú vị là xe có mặt trên rất nhiều quốc gia nhưng với nhiều tên gọi khác nhau. Ví dụ, khi sản xuất ở Malaysia, xe có tên gọi Perodua Kembara. Tại Ấn Độ, xe có tên Premier RiO và sau đó đổi thành Zotye Nomad. Tại Indonesia, xe được giới thiệu với tên gọi Daihatsu Taruna.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Toyota Rush từ đại lý gần bạn?

Đời xe Toyota Rush thứ hai: 2005 - 2017

Sau 8 năm, Toyota chính thức giới thiệu thế hệ Rush thứ hai vào năm 2005. Chỉ 1 năm sau đó, xe chính thức được đưa vào sản xuất với rất nhiều thay đổi lớn hứa hẹn. Bắt đầu từ thời điểm này, xe có 2 tùy chọn thiết kế ghế ngồi là 5 và 7 chỗ. Phiên bản mới rộng hơn 200mm so với thế hệ trước.

Phần đầu xe thiết kế theo phong cách hiện đại với cụm đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED, lưới tản nhiệt được thiết kế lại, cản trước mang hơi hướm thể thao, đèn sương mù nằm cân đối 2 bên.

Thế hệ Toyota Rush thứ 2 có thiết kế hiện đại hơn Thế hệ Toyota Rush thứ 2 có thiết kế hiện đại hơn

Mẫu xe lược bỏ lốp dự phòng ở đuôi xe và chuyển xuống sàn dưới phần cốp sau. Đuôi xe thiết kế đơn giản nhưng khỏe khoắn với nhiều đường gân nổi. Các đèn hậu LED chạy rộng ngang. Cửa khoang hành lý mở lên, thay thế cho kiểu mở ngang ở đời trước. Xe được trang bị la-zăng dạng cánh quạt, kích thước 17 inch.

Mẫu xe lại tiếp tục có thêm nhiều tên gọi, chẳng hạn, ở Nhật Bản xe có tên là Daihatsu Be Go; trong khi đó, ở Châu u, Châu Á và Bắc Mỹ xe được gọi là Rush. Tại Indonesia, mãi đến tháng 12 năm 2006 mới xuất hiện các phiên bản mới của Rush là Terios. Điểm khác biệt duy nhất giữa 2 mẫu xe là ở cấu hình ghế ngồi (Rush có 5 ghế, Terios có 7 ghế).

Đời xe Toyota Rush thứ ba: 2018 - nay

Toyota Rush thế hệ mới nhất chính thức ra mắt tại Indonesia vào ngày 23 tháng 11 năm 2017. Xe cũng trình làng tại thị trường Thái Lan một thời gian ngắn sau đó.

Tiện nghi nội thất của Toyota Rush 2018 chỉ dừng ở mức cơ bản Tiện nghi nội thất của Toyota Rush 2018 chỉ dừng ở mức cơ bản

Toyota Rush 2018 sở hữu kích cỡ lần lượt là 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm), chiều dài cơ sở là 2.685 mm. “Xế hộp” có sẵn la-zăng hợp kim 16 inch thể thao trong khi pử phiên bản TRD Sportivo là 17 inch. Xe có ngoại thất bắt mắt, trang bị đèn pha công nghệ LED, lưới tản nhiệt sơn mờ.

Cụm đèn led định vị ban ngày trên Rush 2018 Cụm đèn led định vị ban ngày trên Rush 2018

Các tính năng đáng chú ý trên xe bao gồm có hệ thống âm thanh giải trí 6 loa, màn hình cảm ứng kết nối USB và Bluetooth, hệ thống định vị, điều hòa tự động 2 vùng và ổ cắm điện 12V nằm dưới bảng táp-lô.

Ngoài ra, xe còn có vô lăng 3 chấu tích hợp nhiều nút bấm tiện ích, gương chiếu hậu gập điện, đèn pha LED tự động, camera lùi tích hợp kiểm soát đỗ xe, khởi động bằng nút bấm.

Toyota Rush 2018 được trang bị động cơ hút khí tự nhiên 1.5L 4 xi-lanh sản sinh ra công suất 104 mã lực và 136Nm mô-men xoắn cực đại, đi kèm theo đó là hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Mẫu xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau và được giới thiệu là tiết kiệm nhiên liệu trong khoảng 6,6 lít /100km.

Toyota Rush bổ sung thêm giá nóc xe tiện lợi Toyota Rush bổ sung thêm giá nóc xe tiện lợi

Về tính năng an toàn, Toyota Rush được trang bị tổng cộng 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát ổn định thân xe và hỗ trợ leo đồi.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Toyota Rush?

Đời xe Toyota Rush tại Việt Nam

Đời xe Toyota Rush đầu tiên: 2018 - nay

Ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam vào tháng 9 năm 2018, Toyota Rush được coi là “quân bài” của thương hiệu Nhật để cùng Innova và Avanza thống trị phân khúc MPV.

Thời gian đầu, xe tạo ra "cơn sốt" nhẹ khi xe có số lượng về nước nhỏ giọt do nguồn gốc là hàng nhập khẩu. Do đó, khách hàng muốn sở hữu xe phải chờ khá lâu, ngoài ra, còn phải mua kèm phụ kiện mới có xe mặc dù giá đã cao trong phân khúc.

Lưới tản nhiệt ở phần đầu xe Toyota Rush Lưới tản nhiệt ở phần đầu xe Toyota Rush

Ngoại hình Toyota Rush mang đến cho khách hàng vẻ cứng cáp, khỏe khoắn đúng chất lai SUV. Xe sở hữu thông số kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 2.685 mm.

Phần đầu xe thiết kế an toàn. Lưới tản nhiệt quen thuộc của ô tô truyền thống với những thanh ngang sơn tối màu không quá nổi bật, trung tâm là logo hãng. Nhìn từ phần thân, Toyota Rush cao ráo, những đường gân dập nổi giúp xe mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu giá nóc tiện dụng cho những chuyến đi xa.

Khu vực bảng táp-lô bố trí đơn giản, không rườm rà mang đến sự gọn gàng cho xe. Vị trí màn hình được tạo trên mặt phẳng ưa nhìn nhưng cảm giác vẫn chưa hòa hợp. Khu vực điều hòa nổi bật nhờ chi tiết nhựa giả da sáng màu. Phần ghế ngồi bọc nỉ tối màu, ghế lái chỉnh cơ hoàn toàn. Đó là những trang bị về nội thất của xe.

Động cơ trang bị trên Toyota Rush Động cơ trang bị trên Toyota Rush

Dưới nắp ca-pô, động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xi-lanh cho công suất 102 mã lực và mô men xoắn 134 Nm giúp chiếc xe hoạt động. Xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau.

Toyota Rush được đánh giá là chiếc xe đáng tin cậy nhất phân khúc MPV ở Việt Nam khi đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Xe có hàng loạt tính năng an toàn bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí...

Toyota Rush thế hệ mới nhất có tính năng an toàn cao Toyota Rush thế hệ mới nhất có tính năng an toàn cao

Nhìn chung, Toyota Rush là mẫu xe đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng Việt. Điều mà khách hàng mong đợi ở các bản nâng cấp tiếp theo là sự đổi mới trong thiết kế và mức giá hợp lý hơn.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Toyota Rush có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Mitsubishi Xpander: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Toyota Innova: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6903
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2459
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31533
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    4990
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89703
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8433
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43671
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40721
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 20/04/2024
    7461
    KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38636
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?