Các đời xe Volkswagen Polo: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 16/07/2023

Volkswagen Polo là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ của thương hiệu ô tô nổi tiếng nước Đức. Xe được sản xuất từ năm 1975 cho tới nay. Volkswagen Polo được xem là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thế giới với sản lượng lũy kế hơn 17 triệu chiếc. Nhà sản xuất đưa ra thị trường mẫu xe này với nhiều biến thể thân xe khác nhau gồm sedan, hatchback và estate wagon.

Xem thêm

Đánh giá, hình ảnh chi tiết nội thất Volkswagen Polo 2023: Khoang lái, các hàng ghế, tiện nghi

Đời xe Volkswagen Polo đầu tiên: 1975 - 1981

Volkswagen Polo thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 1975 và được sản xuất cho đến tháng 10 năm 1981. Xe còn được gọi là Volkswagen Derby. Mẫu xe dùng chung tên gọi nội bộ Typ 86 với Audi 50 và cũng là một phiên bản cải tiến của Audi 50.

Khác với các phiên bản Audi, các dòng xe Volkswagen nhỏ, rẻ và cơ bản hơn. Hai chiếc xe ban đầu được bán song song với nhau, nhưng Audi 50 bị thu hồi vào năm 1978. Volkswagen Polo vẫn tiếp tục được sản xuất tại nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg.

Volkswagen Polo thế hệ đầu tiên Volkswagen Polo thế hệ đầu tiên

Năm 1977, Volkswagen Polo saloon được ra mắt với vẻ ngoài giống hệt với chiếc hatchback từ trụ C về phía trước nhưng có thêm một chiếc cốp lớn đi kèm. Năm 1979, xe được nâng cấp với cản làm từ nhựa, lưới tản nhiệt được tái thiết kế và bảng điều khiển có chút sửa đổi. Đèn pha tròn của xe cũng được thay thế bằng đèn pha vuông, mang lại nét tương đồng với chiếc sedan Jetta.

Khi lần đầu tiên được bán ra, xe sở hữu động cơ 1043 cc 50 PS (37 kW) tương tự như động cơ trong Audi 50.

Các phiên bản khác trong thế hệ Volkswagen Polo đầu tiên bao gồm CLS và S. Quá trình sản xuất xe cuối cùng đã kết thúc vào tháng 10 năm 1981 với hơn 500.000 chiếc Volkswagen Polo được bán ra trên toàn thế giới.

Đời xe Volkswagen Polo thứ hai: 1981 - 1994

Volkswagen Polo thế hệ thứ hai được giới thiệu vào tháng 10 năm 1981. Xe có sự thay đổi lớn là giới thiệu kiểu thân thứ ba với cửa sổ phía sau dốc, bên cạnh một phiên bản giống với thế hệ đầu tiên.

Volkswagen Polo cạnh tranh trong phân khúc supermini với các đối thủ mới như Austin Metro và Ford Fiesta. Xe có kích thước lớn gần bằng đối thủ cạnh tranh Ford Escort và là một trong những siêu xe lớn nhất được sản xuất vào thời điểm này. Trong vòng hai năm kể từ khi ra mắt, xe đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ mới, đặc biệt là Fiat Uno và Peugeot 205.

Volkswagen Polo đời xe thứ 2 phiên bản năm 1982 Volkswagen Polo đời xe thứ 2 phiên bản năm 1982

Xe được trang bị các tính năng như phanh trợ lực servo, đèn pha đôi, đồng hồ kỹ thuật số, ghế thể thao và đồng hồ đo vòng tua máy.

Xe được trang bị động cơ xăng 1.1L (năm 1981) và loại 1.3L (năm 1983). Động cơ này được tích hợp chế độ ngắt động cơ khi không tải trong hơn hai giây để tiết kiệm nhiên liệu.

Đời xe Volkswagen Polo thứ ba: 1994 - 2002

Volkswagen Polo thế hệ thứ 3 được ra mắt năm 1994 dưới dạng phiên bản hatchback 3 và 5 cửa. Xe dùng chung nền tảng với SEAT Ibiza Mark 2.

Nội thất xe được hoàn thiện rất tốt. Bảng điều khiển được thiết kế lại với mặt đồng hồ được bắt vít xung quanh. Đồng hồ hiển thị thông tin được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời bằng một lớp kính chung duy nhất, không phải là các nắp kính riêng lẻ. Tay nắm mạ crôm, cần số, tay nắm giảm chấn đẹp mắt và điều khiển xoay cửa sổ trời là những tiện ích được trang bị.

Phiên bản hatchback 3 cửa của thế hệ Volkswagen Polo thứ 3. Phiên bản hatchback 3 cửa của thế hệ Volkswagen Polo thứ 3.

Volkswagen Polo cũng sở hữu đèn pha có công suất mạnh hơn 20% và cản trước cùng màu thân xe. Xe cũng có lựa chọn hấp dẫn khác là mái che chạy điện 'Open Air' bằng vải có chiều dài toàn bộ thân.

Volkswagen Polo có các tùy chọn động cơ xăng bao gồm 1.0L, 1.3L, 1.4L và 1.6L được ra mắt lần lượt theo các năm. Ngoài ra, xe cũng trang bị động cơ diesel 1.9L với tùy chọn có hoặc không có bộ tăng áp.

Khung xe được thiết kế cứng cáp hơn để tăng độ an toàn và bền bỉ. Xe cũng được chấm điểm rất cao trong các bài kiểm tra va chạm.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Volkswagen Polo từ đại lý gần bạn?

Đời xe Volkswagen Polo thứ tư: 2002 - 2009

Vào tháng 9 năm 2001, Volkswagen giới thiệu Volkswagen Polo thế hệ thứ 4, xe được bán một năm sau đó, vào năm 2002. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một lựa chọn rất phổ biến.

Nhìn bề ngoài, thay đổi dễ nhận biết nhất là việc sử dụng đèn pha định vị ban ngày hình tròn tứ giác. Đây là thế hệ Volkswagen Polo đầu tiên sử dụng hệ thống điều hòa không khí bán tự động có tên Climatic, tự động điều chỉnh nhiệt độ bên trong theo giá trị cài đặt trên bảng điều khiển.

Volkswagen Polo có các tùy chọn động cơ xăng và diesel bao gồm: xăng 3 xi-lanh 1.2L, công suất 55 PS (40 kW; 54 mã lực) hoặc 64 PS (47 kW; 63 mã lực), xăng 16 van 1.4L 4 xi-lanh với công suất 75 PS (55 kW; 74 mã lực) hoặc 100 PS (74 kW; 99 mã lực), diesel 4 xi-lanh 1.9L SDI cung cấp công suất 64 PS (47 kW; 63 mã lực).

Volkswagen Polo thế hệ thứ 4 được khách hàng tin tưởng rất nhiều Volkswagen Polo thế hệ thứ 4 được khách hàng tin tưởng rất nhiều

Các tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh, lái trợ lực, túi khí trước và bên, tựa đầu trước và sau được trang bị trên tất cả các mẫu xe. Hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh, điều hòa không khí, định vị vệ tinh được trang bị trên các phiên bản cao cấp hơn.

Volkswagen Polo dành cho thị trường Úc có nguồn gốc từ Trung Quốc, khiến nó trở thành chiếc xe do Trung Quốc sản xuất đầu tiên được xuất khẩu sang một quốc gia lái xe tay phải.

Đời xe Volkswagen Polo thứ năm: 2009 - 2015

Volkswagen Polo thế hệ thứ 5 được giới thiệu chính thức từ tháng 3 năm 2009 với mã sản phẩm là Mk5.

Thân xe được phát triển dựa trên khung sườn PQ25 của Volkswagen, loại khung này cũng được sử dụng cho mẫu xe Audi A1. Thiết kế Volkswagen Polo thế hệ thứ 5 có đôi chút ảnh hưởng của mẫu xe Scirocco. Xe có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 7.5% so với thê hệ trước dù thân xe được thiết kế có phần lớn hơn.

Xe có các kích cỡ lần lượt là: 4.384 x 1.699 x 1.466 (mm). Các biến thể thân xe gồm hatchback 3 cửa và hatchback 5 cửa.

Các tùy chọn động cơ khá phong phú gồm cả động cơ xăng và diesel. Các mức dung tích của động cơ là 1.2L, 1.4L và 1.6L giúp mẫu xe này duy trì lợi thế cạnh tranh truyền thống về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Các hộp số được trang bị cho các phiên bản gồm 2 loại: hộp số sàn 5, 6 cấp và hộp số tự động 6 cấp.

Volkswagen Polo thế hệ thứ 5 mang những đường nét hiện đại hơn Volkswagen Polo thế hệ thứ 5 mang những đường nét hiện đại hơn

Thế hệ mới nhất đáp ứng yêu cầu về khí thải ở mức Euro VI. Trong lần kiểm tra va chạm của Euro NCAP vào tháng 8 năm 2009, mẫu xe nhận được thang điểm cao nhất trong hệ thống đánh giá do kết cấu thân xe đã được tối ưu và hệ thống dây an toàn, túi khí hoạt động hiệu quả. Volkswagen Polo cũng giành được giải Xe châu u của năm 2010 sau khi đánh bại Toyota iQ.

Đời xe Volkswagen Polo thứ sáu: 2018 - nay

Volkswagen Polo 2018 là thế hệ thứ 6 của dòng xe hạng B đến từ Đức. Thế hệ thứ 6 sẽ bắt đầu từ model 2018,

Xe được tái thiết kế hoàn toàn từ ngoại thất, cấu trúc khung gầm, tính năng tiện nghi an toàn nhằm giúp xe tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Volkswagen Polo dùng chung nền tảng thiết kế và công nghệ từ người anh em Audi trong gia đình tập đoàn Volkswagen.

Nội thất của đời xe Volkswagen Polo mới nhất Nội thất của đời xe Volkswagen Polo mới nhất

Chiều dài tổng thể của Volkswagen Polo 2018 đạt 4.053 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 94 mm. Điều này không chỉ giúp khoang nội thất rộng rãi hơn mà còn tăng dung tích khoang hành lý thêm 25%, đạt 351 lít. Trọng lượng xe được cắt giảm bớt giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thiết kế ngoại thất của xe nhấn mạnh tính thể thao và năng động với la-zăng kích thước lớn, đường nét thiết kế góc cạnh, cản xe cứng cáp. Cụm đèn trước và sau sở hữu công nghệ LED làm tăng sức thu hút cho xe.

Không gian nội thất của xe tạo ấn tượng với vẻ đẹp hiện đại. Điểm thu hút nhất đến từ vô-lăng 3 chấu vát đáy thể thao cùng cụm đồng hồ lái tương đồng với các dòng xe Audi, màn hình trung tâm liền mạch trên bảng điều khiển, các kết nối đa phương tiện hiện đại, ghế xe chất liệu da nỉ kết hợp cùng các điểm nhấn thể thao.

Volkswagen Polo phiên bản năm 2018 với thiết kế thể thao. Volkswagen Polo phiên bản năm 2018 với thiết kế thể thao.

Volkswagen Polo thế hệ mới được trang bị khá nhiều các tuỳ chọn động cơ xăng, dầu và khí ga tự nhiên tuỳ theo từng thị trường. Trong đó, động cơ xăng 1.0L cho công suất từ 64 đến 113 mã lực, động cơ xăng tăng áp 1.5L và 2.0L cho công suất lần lượt 148 mã lực và 197 mã lực. Phiên bản động cơ dầu 1.6L cho công suất 79 mã lực đến 94 mã lực. Hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép 7 cấp, hệ dẫn động cầu trước cũng được trang bị cho xe.

Những trang bị an toàn bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo va phạm, cảnh báo phương tiện phía sau khi lùi, hỗ trợ phanh khẩn cấp và cảm biến áp suất lốp.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Volkswagen Polo?

Đời xe Volkswagen Polo tại Việt Nam

Đời xe Volkswagen Polo đầu tiên: 2014 - 2017

Volkswagen Polo giới thiệu tại Việt Nam năm 2014 là thế hệ thứ 5 tương ứng của mẫu xe trên toàn cầu.

Mặc dù được phát triển với hai kiểu dáng là Hatchback và Sedan, xe chỉ phân phối phiên bản sedan trong lần ra mắt đầu tiên. Phiên bản xe này sở hữu kích thước tổng thể là 4.384 x 1.699 x 1.466 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.552 mm. Kích thước này của xe tương đương với các đối thủ như Honda City, Toyota Vios,...

Volkswagen Polo đến Việt Nam trong lặng lẽ Volkswagen Polo đến Việt Nam trong lặng lẽ

Thiết kế ngoại thất của Volkswagen Polo không quá nổi bật so với hầu hết các đối thủ. Xe được trang bị đèn pha Halogen, đèn sương mù phía trước và sau. La-zăng hợp kim 15'' đi cùng thắng đĩa phía trước và tang trống phía sau. Hàng ghế sau thoải mái, không gian để chân rộng rãi, khoảng trần xe cao phù hợp với cả những người có chiều cao 1,8m.

Bên trong cabin, xe được thiết kế theo hơi hướng thực dụng. Xe không thực sự mang đến nhiều cảm giác sang trọng nhưng vẫn thoải mái và dễ chịu khi sử dụng. Bảng điều khiển trung tâm chứa các cụm phím điều khiển được bố trí gọn gàng, màn hình hiển thị đa thông tin dễ dàng quan sát. Vô-lăng 3 chấu được bọc da có thiết kế thể thao tạo điểm nhấn trong thiết kế cabin xe.

Vận hành cho xe là khối động cơ 1.6L sản sinh công suất tối đa 105 mã lực, mô-men xoắn cực đại 153 Nm. Hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp đi kèm với động cơ này. Qua trải nghiệm cho thấy hệ thống chân ga đáp ứng nhanh cùng khả năng tăng tốc khá tốt.

Nội thất của phiên bản Volkswagen Polo đầu tiên tại Việt Nam Nội thất của phiên bản Volkswagen Polo đầu tiên tại Việt Nam

Về độ an toàn, xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo đánh giá từ Euro Ncap. Các trang bị trên xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí, cảm biến khoảng cách, kiểm soát cự ly đỗ xe và trợ lực theo tốc độ.

Đời xe Volkswagen Polo thứ hai: 2018 - nay

Volkswagen giới thiệu thế hệ mới của Volkswagen Polo tại Việt Nam năm 2018. Đây là thế hệ thứ 6 tương ứng trên toàn cầu.

Mẫu sedan giá rẻ của hãng xe Đức giảm đi độ bóng bẩy trong tạo hình để tập trung vào yếu tố an toàn, tiện dụng và hiệu năng vận hành.

Mẫu xe sử dụng hệ khung gầm VW A05 chung với mẫu xe sang Audi A1. Xe có các kích cỡ lần lượt là: 4.384 x 1.699 x 1.466 (mm), tương đương Toyota Vios hay Honda City.

Phiên bản hatchback của Volkswagen Polo năm 2018 tại Việt Nam Phiên bản hatchback của Volkswagen Polo năm 2018 tại Việt Nam

Trang thiết bị trên chiếc sedan nổi trội hơn các đối thủ đến từ Nhật ở một vài trang bị nhỏ. Đèn chiếu sáng chỉnh tay dạng bóng halogen tích hợp đèn sương mù phía dưới. Gương chiếu hậu chỉnh điện. Bốn cửa kính lên xuống 1 chạm tự động. Điều hòa tự động một vùng. Hệ thống giải trí bao gồm màn hình cảm ứng, hệ điều hành Android với các kết nối Bluetooth, USB, thẻ SD và bộ dẫn đường Vietmap, hệ thống âm thanh 4 loa tiêu chuẩn.

“Quả tim” của Volkswagen Polo thế hệ thứ 2 ở Việt Nam “Quả tim” của Volkswagen Polo thế hệ thứ 2 ở Việt Nam

Không gian cabin được sắp xếp thực dụng với nhiều hộc chứa đồ. Bệ tì tay có khả năng tùy chỉnh độ cao. Nóc xe cao nên không gian bên trong thoáng đãng, tầm nhìn rộng rãi. Hàng ghế thứ hai có độ ngả vừa phải, thoải mái trong hành trình dài nhưng không có bệ tì tay.

Động cơ trang bị trên Volkswagen Polo là loại dung tích 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng đạt công suất 105 mã lực và mômen xoắn 153 Nm. Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm và trục cam đôi DOHC. Hộp số tự động 6 cấp đi kèm hệ dẫn động cầu trước.

Tính năng an toàn trên cả 2 mẫu sedan và hatchback Volkswagen Polo bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, ổn định thân xe điện tử, kiểm soát độ bám đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát lực kéo và đèn chiếu sáng có khả năng mở rộng góc chiếu khi cua xe.

Mẫu xe Volkswagen Polo sẽ cần nỗ lực hơn để tăng sức cạnh tranh tại Việt Nam Mẫu xe Volkswagen Polo sẽ cần nỗ lực hơn để tăng sức cạnh tranh tại Việt Nam

Nhìn chung, phân khúc xe hạng B tại Việt Nam đang là sân chơi của riêng Toyota Vios và Honda City. Tuy nhiên, cơ hội chưa hẳn khép lại cho Volkswagen Polo nói riêng và Volkswagen nói chung nhờ chất lượng nền tảng và yếu tố ô tô Đức.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Volkswagen Polo có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe BMW Series 1: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Đánh giá Honda City 2023: Thiết kế trẻ trung, trang bị phong phú nhưng vẫn dùng động cơ cũ

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16911
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114369
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6918
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2487
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31543
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5009
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89715
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8452
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43674
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40725
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.