Cân nhắc crossover 5 chỗ Mazda CX-5 2018 và Hyundai Tucson 2018 cho gia đình

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 22/08/2023

Càng về cuối năm, cuộc đua phân khúc crossover trong tầm giá 1 tỉ đồng càng “nóng” hơn bao giờ hết. Honda CR-V Mazda CX-5 2018 vừa ra mắt hồi tháng 11, Mitsubishi Outlander giới thiệu bản nâng cấp, sắp sửa chuyển sang lắp ráp trong nước, Nissan X-TrailHyundai Tucson giảm giá sâu lên đến trăm triệu… Đây đều là những lựa chọn đang được người tiêu dùng Việt quan tâm hàng đầu, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi nhu cầu mua xe đón Tết lên cao.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Mazda CX-5 2018

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Tucson 2018

TOP xe 5 chỗ gầm cao tại Việt Nam

Chính vì thế, nhằm giúp độc giả dễ dàng “sàng lọc” hơn, danhgiaXe hôm nay sẽ so sánh trước hai phiên bản Mazda CX-5 2.5L AWD và Hyundai Tucson 2.0L Diesel với mục đích phục vụ gia đình.

Giá bán

Bước sang thế hệ mới, Hyundai Tucson 2018 đã chuyển sang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình nhằm tận dụng tốt hơn các chính sách ưu đãi, từ đó chiếm lợi thế cạnh tranh quan trọng về giá bán. Đặc biệt, xe còn bổ sung thêm tùy chọn động cơ diesel duy nhất trong phân khúc. Trong khi đó, Mazda CX-5 thế hệ mới vẫn được THACO lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam.

Mức giá của hai xe tại thời điểm này là:

Hyundai Tucson 2.0L Diesel: 890 triệu đồng
Mazda CX-5 2.5L AWD: 989 triệu đồng

Như vậy, với chương trình khuyến mãi lớn cuối năm, chênh lệch giữa hai xe đã lên đến 100 triệu. Đây là con số không hề nhỏ và cũng là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hãy cùng soi tiếp các options để “chắc ăn”.

Không gian hành khách

Khi nhìn trực quan thì Tucson có vẻ to hơn CX-5 nhưng các thông số đã chứng minh điều ngược lại:

CX-5 có trục cơ sở và số đo 3 chiều đều nhỉnh hơn, tuy nhiên thì khi bước vào cabin, hai xe có thể nói là rộng ngang nhau. Hàng ghế trước và sau đều rất dư dả với tầm vóc trung bình của người Việt.

Hyundai Tucson và Mazda CX-5 đều trang bị 5 vị trí ngồi bọc da cấp, nệm êm ở mọi vị trí. Ở hàng ghế trước, ghế lái đều chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ 8 hướng, thiết kế ôm sát người. CX-5 có thêm chức năng ghi nhớ 2 vị trí ở ghế lái. 

Bù lại, ở hàng ghế thứ hai, Tucson lại có thể nghiêng tốt hơn nhiều, giúp hành khách đỡ mỏi hơn nếu phải đi xa. Hàng ghế sau của hai xe đều có thể gập lại để tăng thể tích khoang hành lý, trên CX-5 theo tỉ lệ 40:20:40 và Tucson là 60:40.

Về yếu tố thẩm mỹ, theo em Mazda CX-5 “ăn điểm” hơn với lối bày trí tối giản và rất “xe Đức” với màn hình lồi lên ở bảng táp-lô. Tucson tuy thiết kế đối xứng hai màu tương phản cũng khá bắt mắt nhưng không đẹp bằng.

Trang bị tiện nghi

Sau giá, độ rộng cabin thì đây là yếu tố được đặc biệt cân nhắc tiếp theo.

Mẫu số chung trên cả hai xe gồm: điều hòa tự động 2 vùng độc lập, có hốc gió phụ ở ghế sau; chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm; màn hình cảm ứng kết nối AUX/USB/Bluetooth, hỗ trợ MP3/MP4/Radio (mà Tucson 8-inch và CX-5 7-inch), các hộc và ngăn chứa đồ rải rác khắp cabin.

Vậy hơn thua nhau ở điểm gì ?

Thể tích khoang hành lý trên Tucson là 878 lít, đựng được nhiều đồ hơn so với 505 lít trên CX-5. Hai cốp đều chỉnh điện, nhưng cốp của Tucson sẽ tự động mở sau 3s khi có người dùng cầm chìa khóa đứng gần, rất hiện đại !

Âm thanh trên CX-5 là 10 loa Bose “êm tai” hơn so với 6 loa thường trên đối thủ. Nhưng, cửa sổ trời trên Tucson là loại panorama toàn cảnh lại “sướng mắt” hơn so với cửa sổ trời chỉ ở hàng ghế trên CX-5.

Hyundai bổ sung thêm khe làm mát trong ngăn chứa đồ đặt dưới táp-lô, giúp đồ uống của hành khách luôn trong trạng thái làm lạnh. Ở tựa tay hàng ghế sau, Tucson chỉ tích hợp 2 hốc đựng li nước, nhiều hơn thế, CX-5 có thêm cổng sạc và USB cho hành khách thường phải sử dụng smartphone.

Ngoài ra, ở cụm đèn pha LED, cả hai đều sử dụng đèn điều khiển tự động, đánh theo góc lái tuy nhiên Tucson có thêm tính năng rửa đèn pha. Khi đi vào đường nhiều bụi bám vào đèn pha, một vòi nước nhỏ giấu ở ngay dưới đèn sẽ được mở ra và vệ sinh nhanh chóng.

Khả năng di chuyển

Nhìn chung với các thích phượt thì lái CX-5 không sợ đụng gầm, chạy trong đô thị thì Tucson dễ xoay xở hơn.

Tính năng hỗ trợ lái

Hai thương hiệu đều trang bị vô-lăng ba chấu bọc da cao cấp, tích hợp các phím chức năng như đàm thoại, điều chỉnh âm thanh, ga tự động Cruise Control. Trên bản cao cấp 2.5, Mazda bổ sung thêm một màn HUD để hỗ trợ tài xế quan sát rõ hơn thông tin lái.

Với Tucson, khách hàng sẽ được trải nghiệm 3 chế độ lái khác nhau trong Drive mode gồm: Eco - Normal - Sport. Trong khi đó, CX-5 chỉ được trang bị chế độ Sport.

Động cơ - An toàn

Hyundai Tucson dùng máy Diesel R 2.0L áp dụng công nghệ van biến thiên eVGT kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, công suất tối đa 182 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 400Nm tại 1.750 - 2.750 vòng/phút.

Mazda CX-5 dùng máy xăng SkyActiv-G 2.5L, công suất tối đa 188 mã lực tại 5.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 251 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Về khả năng vận hành, CX-5 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh nên sẽ có lợi thế hơn đối thủ (FWD) nếu phải đi trên địa hình khó. Còn Tucson với động cơ dầu danh tiếng của Hyundai sẽ giải quyết tốt bài toán tiết kiệm nhiên liệu. Cả hai đều dùng hộp số tự động 6 cấp.

Kết luận

Tựu chung lại, những trang bị tiện nghi - an toàn trên Hyundai Tucson và Mazda CX-5 có thể nói là “một 9 một 10”. Đây đều là hai phương tiện đi lại linh hoạt, đa năng cho cả đô thị lẫn đi xa với không gian rộng, trang bị hào phóng để thoải mái sử dụng. CX-5 diện mạo thanh lịch, thiết kế hiện đại hơn và điểm cộng lớn là dẫn động 4 bánh, phù hợp với cả gia đình trẻ và trung niên. Tucson lại cơ bắp, mạnh mẽ và chạy máy dầu bền bỉ, tiết kiệm, nghiêng hơn về những người trẻ. Nhưng quan trọng hơn, đại diện của Hyundai đang rẻ hơn 100 triệu đồng so với đối thủ.

cover1.jpg cover1.jpg

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất