Chọn Chevrolet Cruze 2018 hay Mazda 3 sedan 2018 cho gia đình

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 28/11/2017

Sở hữu diện mạo trẻ trung cùng trang bị hấp dẫn, Mazda 3 đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, Chevrolet Cruze với kiểu dáng nam tính và cảm giác lái mạnh mẽ cũng hấp dẫn không kém. Đây đều xứng đáng là hai mẫu xe hàng đầu trong phân khúc sedan hạng C hiện nay. Vậy nếu mua xe để phục vụ gia đình, đâu là cái tên sáng giá hơn ? Trong bài viết hôm nay, danhgiaXe sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó trên 2 phiên bản: Mazda 3 1.5L và Chevrolet Cruze LTZ

Xem thêm: Đánh giá chi tiết xe Chevrolet Cruze LTZ 2018
Xem thêm: Đánh giá chi tiết xe Mazda 3 2018

Trước hết hãy xem giá bán. Cả hai phiên bản hiện đều được lắp ráp trong nước và phân phối với mức giá cụ thể như sau:

Mazda 3 1.5L: 649 triệu
Chevrolet Cruze LTZ 1.8: 620 triệu (đã giảm 70 triệu khuyến mãi tiền mặt)

Tại Hà Nội, tổng chi phí để lăn bánh Mazda 3 1.5L sẽ rơi vào tầm 749 triệu đồng và Cruze LTZ 1.8L là 724 triệu đồng. Trong khi đó, con số này dành cho khách hàng tại tp.Hồ Chí Minh lần lượt là là 727 và 700 triệu đồng.

Không gian hành khách

Với trục cơ sở dài 2.700mm, Mazda 3 chắc chắn sẽ mang đến không gian rộng hơn đôi chút so với con số 2.685mm trên Cruze LTZ. Bù lại, đại diện từ Chevrolet lại “đô” hơn đối thủ khi có chiều Dài x Rộng x Cao là 4.640 x 1.797 x 1.478mm (so với 4.580 x 1.795 x 1.450mm), trọng lượng toàn tải 1.818 kg (so với 1.750 kg).

Xét vị trí ngồi, cả hai xe đều được trang bị ghế da cao cấp cùng ghế lái chỉnh tay 6 hướng. Về thế mạnh riêng, Mazda 3 có bệ tỳ tay dài hơn, hàng ghế sau đầy đủ 3 tựa đầu. Đặc biệt, ghế lái trên xe thiết kế ôm trọn lưng cho cảm giác ngồi rất thể thao. Trong khi đó, Cruze gỡ gạc lại bằng khoảng để chân phía sau rộng hơn.

Tiếp đến, vô-lăng trên hai xe đều được bọc da, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp nút điều chỉnh âm thanh. Cảm giác khi cầm lái khá chắc chắn, vừa vặn. Tuy nhiên về thẩm mỹ thì có thể thấy tay lái của Mazda 3 “gợi cảm” hơn hẳn.

Ngoài ra, tổng thể thiết kế nội thất của hai xe cũng khá tương đồng. Bảng táp-lô, điều hòa đểu theo phong cách đối xứng. Với cá nhân mình thì Mazda 3 vẫn có phần “chất” hơn. Xét trong cùng phân khúc thì chỉ đẹp sau Honda Civic.


Trang bị tiện nghi

Trên phương diện nghe - nhìn, THACO phục vụ hành khách 1 màn hình cảm ứng 7-inch, tích hợp hệ thống Mazda 3 Conect, Radio AM/FM, kết nối MP3/USB/AUX và Bluetooth với điện thoại thông minh. Hệ thống âm thanh 6 loa. Khách hàng của Chevrolet cũng được chăm sóc tương tự với hệ thống giải trí MyLink. 

Những tiện nghi còn lại trên hai xe gồm: gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời, điều hòa tự động, gạt mưa tự động, hàng ghế sau gập 60:40, nút khởi động Start/Stop, chìa khóa thông minh.

Nhìn chung, trang bị trên Mazda 3 và Chevrolet Cruze khá đầy đủ cho 1 gia đình. Trong những chuyến đi xa thì Cruze sẽ có lợi thế hơn khi thể tích khoang hành lý lên đến 525 lít (Mazda 3 414 lít).

Khả năng di chuyển - hỗ trợ lái

Về khả năng xoay xở trong đô thị, Mazda 3 linh hoạt hơn với bán kính quay vòng 5,3m, khoảng sáng gầm 155m. Hai thông số này trên Chevrolet Cruze là 5,45m và 160mm.

Điểm khác biệt tiếp theo là vô-lăng trên hai xe. Mazda 3 dùng trợ lực điện, nhẹ nhàng dễ đánh lái phù hợp với khách hàng nữ. Chevrolet Cruze LTZ là trợ lực dầu, cộng thêm thân xe nặng - “combo” của những người đam mê cảm giác lái chắc chắn, đầm chắc.

Cả hai xe đều trang bị ga tự động Cruise Control, hỗ trợ người lái trên những chặng cao tốc. Mazda 3 có thêm hai thứ “đắt” hơn là chế độ lái Sport và kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control. Tại Việt Nam, đây là chiếc xe thứ hai (sau Mazda 6) có tính năng này. GVC sẽ thay đổi mô-men xoắn động cơ để thích ứng với từng điều khiển lái, từ đó tối ưu cả lực gia tốc ngang/dọc, lực kéo trên từng bánh xe, giúp xe tăng tốc mượt mà và vận hành êm ái hơn, ổn định khi vào cua.

Động cơ - an toàn

Cả hai đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp. Cụ thể:

Chevrolet Cruze LTZ 2018: máy 1.8L, công suất tối đa 139 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 176Nm tại 3.800 vòng/phút
Mazda 3 1.5L 2018: máy 1.5L, công suất tối đa 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 4.000 vòng/phút.

Mua xe phục vụ gia đình thì an toàn là yếu tố cần được quan tâm hàng đầu. Cruze LTZ 2018 có 4 túi khí, phanh đĩa trước/sau tích hợp chống bó cứng phanh ABS, khóa cửa tự động khi xe di chuyển và camera lùi. Mazda 3 có thêm hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD/ hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, kiểm soát chống trước TCS.

Kết luận

Tại thời điểm hiện tại, với mức giá đắt hơn 20 triệu thì Mazda 3 rõ ràng có lợi thế hơn khi phục vụ gia đình. Thiết kế đẹp, cabin rộng, tiện nghi - an toàn đầy đủ, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp cho cả khách hàng nam và nữ lái. Trong khi đó, Chevrolet Cruze LTZ tuy trang bị khiêm tốn hơn nhưng cũng có thể nói là “cơ bản” cho một gia đình. Mẫu xe nghiêng về những người khách hàng nam giới mạnh mẽ, yêu thích cảm giác lái.


Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất