Đánh giá sơ bộ xe Mazda 3 2017

Giá: 650 triệu - 760 triệu

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

3.8

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

Giới thiệu chung

Thông tin bài viết đã cũ, Mazda3 hiện đã ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam, mời các bác tham khảo bài đánh giá mới cập nhật tại: Đánh giá sơ bộ xe Mazda3 2021

Cuối năm 2014, Mazda 3 quay trở lại Việt Nam và nhanh chóng trở thành “hiện tượng” với một diện mạo hoàn toàn mới. Sau hơn 2 năm, đến nay, mẫu sedan hạng C liên tục góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số hơn 800 chiếc mỗi tháng. Tiếp đó, điểm qua cục diện phân khúc sedan hạng C hiện nay ta dễ dàng nhận thấy vài vấn đề sau: đối thủ chính của Mazda 3 là Altis tuy có thay đổi về kiểu dáng nhưng kém hấp dẫn về trang bị “nghèo nàn”, KIA K3Hyundai Elantra với lợi thế lắp ráp trong nước cùng option phong phú hiện là hai “tay chơi” đáng gớm nhất, trong khi đó Honda Civic thế hệ thứ 10 gần như từ bỏ cuộc chơi khi giá bán tiệm cận phân khúc D...

Trong bối cảnh này, hồi giữa tháng 5 vừa qua, Mazda Việt Nam tiếp tục giới thiệu tới khách hàng phiên bản nâng cấp Mazda 3 facelift 2017. Với diện mạo mới hiện đại hơn cùng sự đột phá mạnh mẽ về công nghệ, mẫu sedan hạng C hứa hẹn sẽ trở thành “độc cô cầu bại” trong phân khúc. Hiện tại, Mazda 3 2017 vẫn tiếp tục được lắp ráp trong nước với 3 tùy chọn cùng mức giá như sau (cập nhất tháng 8/2017 theo website Mazda Việt Nam):

Mazda 3 1.5 L Sedan: 650 triệu đồng
Mazda 3 1.5 L Hatchback: 672 triệu đồng
Mazda 3 2.0 L Sedan: 760 triệu đồng

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY



So với thế hệ trước, giá bán của Mazda 3 đã tăng từ 20-30 triệu trên từng phiên bản. Đặc biệt, từ 1/8/2017, Thaco Trường Hải sẽ chính thức áp dụng một mức giá chung cho hệ thống phân phối của Thaco trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng mua Mazda 3 tại bất cứ showroom, đại lý nào cũng sẽ được mua giá như nhau, không còn tình trạng giá chênh lệch như trước đây.

Trong bài đánh giá lần này, đại diện cho Mazda 3 2017 sẽ là phiên bản 1.5 L sedan, ngoài ra, tôi cũng sẽ lồng ghép thông tin về hai phiên bản còn lại để bạn đọc hình dung rõ hơn về mẫu xe bán chạy nhất của Mazda nói riêng và của phân khúc C nói chung trong suốt khoảng hai năm vừa qua.

Xem thêm:

 So sánh nhanh Mazda 3 2019 và Hyundai Elantra 2019.
Đánh giá sơ bộ xe Mazda 3 2020

Ngoại thất

Với lần nâng cấp này, đàn em của Mazda 6 sẽ có số đo tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là 4.580 x 1.795 x 1.450 (mm), chiều dài cơ sở 2.700m, bán kính vòng quay 5,3m và khoảng sáng gầm xe 155 (mm), tức giảm 5 (mm) so với người tiền nhiệm. So với các đối thủ, chiều dài cơ sở của Mazda 3 2017 dài hơn Altis – 2.600 (mm) và bằng Cerato, tuy nhiên gầm xe cao hơn Cerato và Elantra – 150 (mm) chắc chắn sẽ đem lại lợi thế cho Mazda 3 khi xoay trở ở các đoạn đường gồ ghề hay những khi cần leo lề ở đô thị.

Về tổng thể thiết kế, Mazda 3 2017 vẫn duy trì những đường nét cực kì khỏe khoắn và thể thao với ngôn ngữ thiết kế Kodo. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã khéo léo tinh chỉnh lại một số chi tiết nhằm đem đến một diện mạo “sắc” nét hơn.

Cụ thể, chi tiết “sắc” hơn và hấp dẫn hơn ở phía trước Mazda 3 2017 chính là hệ thống đèn chiếu sáng. Cụm đèn pha LED nay được “vuốt” lại đầy sắc sảo, tích hợp thêm công nghệ AFS (Adaptive Front-lighting System) tự động mở góc chiếu sáng khi đánh lái. Ngay dưới, đèn sương mù cũng được chau chuốt tinh tế hơn với một đường chrome ngắn. Phiên bản cao cấp nhất Mazda 3 2017 2.0L sẽ được trang bị đèn sương mù LED.

Ngoài ra, cụm lưới tản nhiệt trên xe được mở rộng hơn, đường viền mạ chrome dày hơn và vuốt ngắn lại., còn logo Mazda di chuyển xuống vị trí thấp hơn đôi chút giúp mang đến một “gương mặt" vừa đủ mới mẻ, đồng thời vẫn rất quen thuộc.

Trong khi đó, chạy dọc thân xe vẫn là hai đường gân dập nổi nhẹ nhàng, viền cửa được trang trí với thanh nẹp chrome sáng bóng. Thay đổi duy nhất chính là đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu được kéo dài phía trước, mở rộng phạm vi hiển thị từ đó tăng thêm độ phản xạ cho người đi đường. Mazda 3 2017 vẫn được trang bị mâm đúc hợp kim 18-inch cùng lốp 215/45 trên bản 2.0, mâm 16-inch và lốp 206/50 trên bản 1.5L sedan và hatchback.

Phía sau, “vòng ba” trên các phiên bản Mazda 3 2017 sedan không có quá nhiều thay đổi. Điểm thu hút nhất vẫn là cụm đèn hậu LED với những đường viền sắc lẹm, giúp xe luôn nổi bật và dễ dàng nhận ra trong đám đông. Một số chi tiết khác như cản gầm tối màu, thanh nẹp chrome vẫn được giữ nguyên.

Nội thất

Tương tự ngoại thất, không gian bên trong của Mazda 3 2017 cũng được “tu sửa” lại cực kì ấn tượng, khoang lái đậm phong chất thể thao nay càng trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn trước. Nhìn chung, xét về độ “chất” của cabin thì hiện tại rõ ràng chỉ có đồng hương Honda Civic là đủ tự tin để so kè cùng Mazda 3 mà thôi.

Đầu tiên, ghế ngồi trên cả ba phiên bản đều được Mazda bọc da cao cấp. Hàng ghế trước thiết kế thể thao ôm sát người, đường chỉ khâu được gia công tỉ mỉ, chắc chắn. Phiên bản cao cấp nhất 2.0L trang bị ghế lái chỉnh điện, ghi nhớ vị trí ngồi trong khi hai bản 1.5L sedan và hatchback chỉ là “chỉnh cơm”.

Ở hàng ghế sau, hãng xe Nhật tiếp tục mang đến không gian ngồi thoải mái, khoảng để chân rộng rãi cho hành khách. Bên cạnh đó là tựa đầu ở cả ba vị trí, bệ tỳ tay kiêm hộc để ly. Tuy nhiên, Mazda 3 2017 vẫn chưa trang bị cửa gió cho hàng ghế sau, ít nhiều thua thiệt so với hai đối thủ là KIA Cerato và Hyundai Elantra.

Tiếp đến, khu vực bảng tablo trên Mazda 3 2017 cũng được cải thiện hơn từ vật liệu đến thiết kế. Những đường viền ốp chrome quanh điều hòa, chạy dọc bảng tablo được “cắt tỉa”, nhấn nhá đem đến vẻ sang trọng hơn cho không gian cabin.

Nổi bật nhất ở khu vực này vẫn là màn hình cảm 7-inch dựng đứng, thay thế hệ thống nút bấm phức tạp. Thiết kế tối giản này tương tự những mẫu xe Đức Mercdes, Audi đã giúp Mazda 3 thực sự khác biệt, bỏ xa các đối thủ Nhật, Hàn khác. Cụm 3 nút xoay điều chỉnh hệ thống điều hòa bố trí gọn gàng, dễ sử dụng.

Di chuyển xuống dưới, dễ dàng nhận ra sự biến mất của phanh tay. Thay vào đó, Thaco đã nâng cấp cho toàn bộ phiên bản của “chú 3” phanh tay điện tử và chế độ lái Sport. Đây thực sự là một thay đổi rất đáng tiền của Mazda 3 2017.

Ngoài ra, khu vực hộp số này cũng được điều chỉnh đôi chút ở hộc để đồ, vị trí các nút bấm đối xứng hơn. Nút xoay điều khiển trung tâm được đặt ở vị trí khá thuận tiện cho người lái, đảm nhiệm mọi thao tác điều chỉnh âm thanh, hệ thống giải trí...

Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý nữa trong nội thất Mazda 3 2017 phải kể đến là vô-lăng. Với lần nâng cấp này, thiết kế của vô-lăng được “vay mượn” từ CX-9, mang một diện mạo mới cực thể thao và quyến rũ. Đây cũng chính là chi tiết góp phần giúp CX-9 lọt Top 10 xe có thiết kế đẹp nhất 2016. Ngoài các nút bấm điều khiển chức năng như đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng… còn xuất hiện thêm hệ thống kiểm soát tốc độ tự động Cruiser Control.

Phía trước là cụm đồng hồ hiển thị thông tin hỗ trợ người lái như vòng tua, tốc độ, khả năng vận hành của xe. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất 2.0L có thêm màn hình HUD đa sắc duy nhất trong phân khúc, hiển trị thông tin trên kính lái giúp dễ dàng quan sát các thông số vận hành hơn.

Trang bị tiện nghi

Bên cạnh việc chăm chút thiết kế ngoại/nội thất, Mazda cũng rất biết “chiều” khách hàng với một loạt trang bị tiện nghi. Đó là màn hình giải trí trung tâm 7-inch cảm ứng tích hợp hệ thống giải trí Mazda Connect, kết nối điện thoại thông minh qua AUX/USB/Bluetooth, theo dõi Radio AF/FM với dàn loa 6 chiếc trên cả 3 phiên bản.

Ngoài ra, khách hàng sẽ sở hữu hệ thống nút bấm khởi động Start/Stop, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời chỉnh điện, hàng ghế sau gập 60:40 và ngăn chứa đồ rộng rãi dung tích 414 lít trên bản sedan, 314 lít trên bản hatchback.

Vận hành – An toàn

Là phiên bản facelift nên Mazda 3 2017 không có sự thay đổi nào về động cơ. Xe vẫn gồm 2 tùy chọn: động cơ 1.5L công suất tối đa 110 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 144 Nm tại 4.000 vòng/phút và động cơ 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Cả 3 phiên bản sẽ đi cùng hộp số tự động 6 cấp tích hợp chế độ lái thể thao, hệ dẫn động cầu trước.

Đặc biệt, Mazda 3 2017 đã được bổ sung thêm hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control - GVC. Tại Việt Nam, Mazda 3 là chiếc xe thứ hai (sau Mazda 6) được trang bị tính năng này. GVC sẽ thay đổi mô-men xoắn động cơ để thích ứng với từng điều khiển lái, từ đó tối ưu cả lực gia tốc ngang/dọc, lực kéo trên từng bánh xe, giúp xe tăng tốc mượt mà và vận hành êm ái hơn, ổn định khi vào cua.

Sau cùng, Mazda hỗ trợ cho hành khách một loạt trang bị an toàn gồm:

● Hệ thống cân bằng điện tử DSC
● Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
● Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
● Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
● Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, chống chượt TCS
● Khóa cửa tự động, camera lùi, 4 túi khí (hai bản 1.5L) 6 túi khí (bản 2.0L)

Đánh giá chung

Như vậy, với việc chỉnh chu lại ngoại hình, bổ sung tiện nghi, cải thiện khả năng vận hành trong lần nâng cấp này, Mazda 3 2017 có thể nói là như “hổ mọc thêm cánh”. Mazda 3 2017 rõ ràng vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ khác như KIA Cerato, Hyundai Elantra hay Corrola Altis. Nếu bạn là một người trẻ độ tuổi 25-35, hãy đừng ngần ngại khi mua Mazda 3 để phục vụ công việc, đưa đón gia đình hay đi chơi xa cuối tuần. 

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Thông số kỹ thuật

Mazda 3 Hatchback 1.5L

672 triệu

Mazda 3 Sedan 1.5L

650 triệu

Mazda 3 Sedan 2.0L

760 triệu

Mazda 3 Sedan 1.5 AT

705 triệu
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Sedan
Dáng xe
Sedan
Dáng xe
Sedan
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
2.00L
Dung tích động cơ
1.50L
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
153.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
112.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
200.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Cầu trước
Kiểu dẫn động
Cầu trước
Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Điều hòa
Tự động đơn vùng
Điều hòa
tự động 1 vùng
Số lượng túi khí
04 túi khí
Số lượng túi khí
04 túi khí
Số lượng túi khí
06 túi khí
Số lượng túi khí
4 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất