CX-9 là mẫu xe duy nhất của Mazda sử dụng động cơ tăng áp

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 29/03/2016

Mazda luôn là một trong những nhà sản xuất xe không ngại đổi mới và tạo ra hướng đi khác biệt cho bản thân. Động cơ Wankel, chu trình Miller trên hàng loạt mẫu động cơ hoặc thậm chí là động cơ V6 cỡ nhỏ được sử dụng vào những năm 1990 là những minh chứng rõ ràng nhất cho một nền tảng kỹ thuật vững chắc và luôn muốn tìm kiếm điều mới mẻ của hãng xe Nhật Bản.

Thật không quá bất ngờ khi khách hàng, sắp tới đây, lại có thêm nhiều tùy chọn động cơ hiệu năng cao hơn, ít nhất là trong vài năm tới. Tuy nhiên, trước mắt sẽ không có nhiều mẫu xe nhà Mazda được nâng cấp khối động cơ hút khí tự nhiên lên động cơ tăng áp, ngoại trừ mẫu SUV CX-9.

Mazda cũng cho biết rằng, họ sẽ không đi theo xu hướng giảm dung tích động cơ nhằm giảm lượng khí thải gây ô nhiễm. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng động cơ có trang bị tăng áp trên các dòng xe chiến lược của hãng để tăng hiệu năng sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải phát ra môi trường.

Giám đốc marketing của Mazda Australia, ông Alastair Doak, cho biết việc sử dụng tăng áp trên động cơ có dung tích nhỏ, thật ra không cải thiện được khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo ông, khi chúng ta sử dụng tăng áp đồng nghĩa với việc ta đã cung cấp nhiều nhiên liệu hơn cho động cơ trong quá trình hoạt động so với công nghệ hút khí tự nhiên thông thường, đồng thời khách hàng phải gánh thêm chi phí do giá thành của xe bị đội lên bởi những chi tiết cơ khí phức tạp của hệ thống tăng áp động cơ.

Ông Alastair cho biết thêm, mẫu Mazda CX-9 sắp ra mắt tới đây sẽ sử dụng động cơ tăng áp dung tích 2.5L. Những mẫu xe nhỏ hơn sẽ hoạt động tốt với động cơ hút khí tự nhiên đang đem lại nhiều danh tiếng cho Mazda.

Ngoài ra, công nghệ SkyActiv độc quyền của Mazda sẽ được cải tiến và áp dụng cho các thế hệ động cơ mới, được cho sẽ cải thiện từ 25% đến 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Thêm vào đó,công nghệ SkyActiv iELOOP sử dụng tụ điện để tích trữ năng lượng giải phóng từ việc phanh bằng động cơ điện cũng sẽ được nghiên cứu và phát triển chuyên sâu hơn, giúp Mazda tiến xa hơn trong quá trình phát triển xe Hybrid.

Mazda RX-Vision concept

Cần nói thêm rằng, Mazda thực ra đã cung cấp phiên bản Mazda 3 Hybrid tại thị trường nội địa Nhật Bản, nhờ vào việc vay mượn công nghệ từ mẫu xe Toyota Prius. Bước tiếp theo của hãng là cố gắng cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong hiện tại. Kế tiếp, hãng sẽ quan tâm hơn đến công nghệ Hybrid và tiếp theo là hệ thống động lực sử dụng khí Hydro. Mazda cũng đề cập đến sự trở lại của động cơ Wankel trên mẫu xe concept RX-Vision tại triển lãm Tokyo Motor Show năm ngoái nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin gì thêm.

Theo Drive

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất