Đánh giá xe KIA Morning 2021: thiết kế thể thao, thêm trang bị, giá cao

Giá: 439 triệu

Tổng quan

Thang điểm nhóm đánh giá
Kiểu dáng
Vận hành
Tiện nghi
An toàn
Giá cả

2.8

Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!

1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI

Thông tin bài viết đã cũ, mời các bác tham khảo bài đánh giá phiên bản mới nhất của Kia Morning tại: Đánh giá xe KIA Morning 2022: Khó tìm lại hào quang đã mất

KIA Morning là mẫu xe hatchback hạng A xuất hiện khá sớm tại Việt Nam, từ khoảng năm 2008. Chính vì vậy, dòng xe này đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người sở hữu ô tô, đặc biệt là những người mua xe lần đầu. Kiểu dáng đẹp, nhỏ gọn dễ luồn lách và giá bán hợp lý là những ưu điểm giúp KIA Morning ghi điểm trong mắt khách hàng. Trong đó, thế hệ thứ 2 của KIA Morning nhiều năm liền có doanh số cao nhất phân khúc, dao động từ 8.000 - 9.000 xe/năm.

Bài viết mới cập nhật:

Các dòng xe hạng A, 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

KIA Morning 2021 KIA Morning 2021

Tháng 11/2020, THACO chính thức giới thiệu KIA Morning thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, kết thúc hơn 10 năm bán thế hệ thứ hai. So với bản tiền nhiệm, New KIA Morning có thiết kế mới đậm chất thể thao, khoang nội thất ngập tràn tiện nghi. Tuy nhiên, giá bán của xe tăng mạnh, cao hơn nhiều so với hai đối thủ Hyundai i10 và VinFast Fadil. Đây cũng chính là yếu tố tác động đến doanh số của xe. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2021, lượng xe KIA Morning bán ra đạt 1.707 xe, trong khi Hyundai i10 là 4.411 xe và VinFast Fadil là 5.707 xe.

Ở thế hệ thứ hai, KIA Morning có 6 phiên bản, giá bán từ 290 triệu đồng thấp nhất phân khúc hạng A. Sang thế hệ thứ 3, THACO tiếp tục phân phối KIA Morning dưới dạng lắp ráp trong nước nhưng chỉ có 2 phiên bản, X-Line và GT-Line, đồng giá 439 triệu đồng. So với hai đối thủ lớn trong phân khúc, giá bán của KIA Morning đều nhỉnh hơn VinFast Fadil (425 triệu) và Hyundai i10 (415 triệu). Như vậy, THACO không còn phân phối các phiên bản số sàn dành cho khách hàng kinh doanh dịch vụ. Đồng nghĩa với việc, doanh số của KIA Morning sẽ ít nhiều sụt giảm so với thế hệ trước. 

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY


Xem thêm: So sánh Hyundai i10 và Kia Morning cho gia đình trẻ
Xem thêm: Đánh giá Hyundai i10 2021: Đã đến lúc cần thay đổi

2. NGOẠI THẤT - KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

Kích thước tổng thể của KIA Morning 2021 theo chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.485 (mm). So với bản cũ, xe thấp hơn 5 mm. Chiều dài trục cơ sở 2.400 mm, tăng 15 mm. Do đó, khoảng để chân của xe sẽ rộng hơn, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai. So cùng phân khúc, trục cơ sở của KIA Morning 2021 dài hơn VinFast Fadil (2.385 mm) và ngắn hơn Hyundai i10 (2.425 mm).

KIA Morning 2021 có thiết kế ngoại thất cá tính, hầm hố hơn KIA Morning 2021 có thiết kế ngoại thất cá tính, hầm hố hơn

Thiết kế của KIA Morning 2021 là một bước lột xác hoàn toàn mới. Mẫu xe Hàn Quốc mang ngôn ngữ mới hầm hố, thể thao và cực kì cá tính. Đây cũng chính là cách KIA chọn ra khách hàng riêng cho mình, những người khác biệt với số đông.

ĐẦU XE

Đầu xe KIA Morning 2021 chia sẻ lối thiết kế với các mẫu xe KIA Cerato, KIA Sorento hay KIA Seltos. Điểm nhận diện thương hiệu là lưới tản nhiệt hình mũi hổ, hoạ tiết quả trám đan xen. Viền dưới của lưới tản nhiệt nối liền với dải LED ban ngày, tạo thành một thể thống nhất. Phần cản trước của phiên bản X-line được ốp thêm phần nhựa xám kết hợp đen làm điểm nhất, bản GT-line khác biệt ở phần hốc gió dọc. Nắp capo có 2 đường gân nhỏ dập nổi vuốt dọc xuống.

Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của các dòng xe KIA Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của các dòng xe KIA
Đèn pha halogen có bi cầu trên KIA Morning 2021 Đèn pha halogen có bi cầu trên KIA Morning 2021

Tuy có giá bán cao nhất phân khúc nhưng cả 2 phiên bản KIA Morning 2021 chỉ trang bị đèn pha halogen dạng projector. Khả năng chiếu sáng ở mức trung bình, đủ dùng khi đi nội thành có đèn đường. Với những người thường xuyên đi quốc lộ, chạy đêm thì cần nâng cấp thêm bằng cách thay bóng tăng sáng (xenon, LED) hoặc độ bi (bi-LED, bi Laser). Thiết kế phần đèn pha KIA Morning 2021 tương tự KIA Cerato, gồm 1 bi cầu trung tâm và 4 dải đèn bao quanh.

THÂN XE

Phần thân xe KIA Morning 2021 có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Đầu tiên là vòm bánh xe được làm lồi ra, kết hợp với ốp nhựa đen giúp xe nổi khối, đậm nét hơn. Tiếp đến là phần hông không còn nhiều đường gân dập nổi, thay vào đó là ốp hông đen. Mâm xe dạng đúc, kích thước 15-inch, đa chấu kép chuẩn phong cách thể thao. Phần khung cửa sổ cũng được làm to cho tầm nhìn thoáng hơn từ bên trong.

Viền hốc bánh của KIA Morning 2021 được ốp nhựa đen cứng cáp Viền hốc bánh của KIA Morning 2021 được ốp nhựa đen cứng cáp

Những trang bị còn lại khá quen thuộc gồm gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Phiên bản 2021 có thêm sấy gương, khá tiện lợi khi đi trời mưa. Tay nắm cửa mạ crom, ở cửa lái tích hợp cảm biến mở cửa

Mâm xe KIA Morning 2021 dạng đa chấu kép Mâm xe KIA Morning 2021 dạng đa chấu kép

ĐUÔI XE

Đuôi xe đẹp nhất là ở cụm đèn hậu với 3 dải LED viền, form đèn to hơn và ôm gọn sang hai bên. Bên trong vẫn dùng bóng halogen. Phần cản dưới được ốp nhựa giả pô đôi, phù hợp với tổng thể ngoại thất. Đuôi lướt gió tích hợp đèn báo phanh trên cao. Ống xả giấu kín dưới gầm xe.

Đuôi xe KIA Morning 2021 gọn gàng, sắc nét Đuôi xe KIA Morning 2021 gọn gàng, sắc nét

Đèn hậu KIA Morning 2021 nổi bật với 3 dải LED viền Đèn hậu KIA Morning 2021 nổi bật với 3 dải LED viền
Ốp giả pô trên KIA Morning 2021 Ốp giả pô trên KIA Morning 2021

3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN

Tương tự ngoại thất, tổng thể khoang lái của KIA Morning 2021 cũng là một bước lột xác toàn diện. Nhiều người nhận định, khoang lái chính là yếu tố đưa KIA Morning 2021 lên tầm cao mới so với các đối thủ.

Khoang lái KIA Morning 2021 khác biệt so với phần còn lại của phân khúc hạng A Khoang lái KIA Morning 2021 khác biệt so với phần còn lại của phân khúc hạng A

Khu vực taplo thiết kế theo kiểu đối xứng, sử dụng chủ yếu là nhựa và giả da. Chính giữa là màn hình giải trí trung tâm nổi khối duy nhất trong phân khúc. Cửa gió điều hoà hai bên dạng dọc mới lạ, mạ bạc tương tự taplo và tapi cửa. Cột A bố trí gọn gàng, không ảnh hưởng đến tầm quan sát của người lái. Cả hai phiên bản đều sử dụng tông màu đen chủ đạo, kết hợp với viền chỉ khâu cùng màu thân xe.

Cửa gió điều hòa mới của KIA Morning 2021 Cửa gió điều hòa mới của KIA Morning 2021

Vô lăng KIA Morning 2021 dạng 3 chấu, to hơn, bọc da và viền chỉ khâu cùng màu thân xe. So với vô lăng 2 chấu ở bản cũ, vô lăng mới cho cảm giác cầm đầm tay hơn rất nhiều. Các nút bấm tích hợp gồm đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ. Phía sau, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật chuyển từ dạng 2 ống tròn sang dạng analog với 2 vòng tròn, kết hợp với 1 màn TFT hiển thị số km, tình trạng xe...

Vô lăng KIA Morning 2021 3 chấu, bọc da Vô lăng KIA Morning 2021 3 chấu, bọc da
Đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật dạng analog Đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật dạng analog

Cần số xe bọc da, bố trí vừa tầm tay người lái. Đặc biệt, KIA Morning 2021 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có bệ tỳ tay ở hàng ghế đầu, giúp tài xế không bị mỏi khi đi xa, dễ dàng cất các đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, các hốc chứa đồ khác cũng được bố trí ở tapi cửa.

Cần số KIA Morning 2021 bọc da Cần số KIA Morning 2021 bọc da
Bệ tỳ tay hàng ghế đầu của KIA Morning 2021 duy nhất trong phân khúc Bệ tỳ tay hàng ghế đầu của KIA Morning 2021 duy nhất trong phân khúc

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

Danh sách tiện nghi trên KIA Morning 2021 vừa đủ cho nhu cầu di chuyển chính trong phố. Một màn hình trung tâm AVN 8 inch, to hơn bản cũ 7inch, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth để gọi điện, nghe nhạc, xem bản đồ. Hệ thống âm thanh ngoài 4 loa cánh có thêm 2 loa treble (bản cũ chỉ 4 loa cánh). Hệ thống điều hoà tự động, tốc độ làm mát vừa phải.

Màn hình giải trí trung tâm của KIA Morning 2021 Màn hình giải trí trung tâm của KIA Morning 2021

Ở vị trí người lái, xe trang bị nút bấm khởi động start/stop, gương chỉnh điện và kính lái lên xuống 1 chạm. Ngoài ra, có thêm 1 camera lùi hỗ trợ quan sát tốt hơn, đặc biệt là với người mới lái.

Điều hòa tự động trên KIA Morning 2021 Điều hòa tự động trên KIA Morning 2021
Nút bấm khởi động Start/Stop trên KIA Morning 2021 Nút bấm khởi động Start/Stop trên KIA Morning 2021

5. CÁC HÀNG GHẾ

Ghế ngồi trên hai phiên bản KIA Morning đều được bọc da hai tông màu khá nổi bật. Hoạ tiết dạng khối in chìm giúp tổng thể hấp dẫn hơn. Hàng ghế đầu chỉnh cơ, nệm và tựa đầu khá dày, phần hông ghế hỗ trợ lưng tốt. Hàng ghế thứ hai đáp ứng vừa đủ cho 2 người lớn chiều cao trung bình 1m65 - m7. Xe có 3 tựa đầu, thiết bệ tỳ tay ở giữa. Với những gia đình có con nhỏ, khu vực này có móc khoá isofix để lắp ghế trẻ em.

Hàng ghế đầu KIA Morning 2021 chỉnh cơ Hàng ghế đầu KIA Morning 2021 chỉnh cơ
Hàng ghế thứ 2 của KIA Morning 2021 đủ 3 tựa đầu Hàng ghế thứ 2 của KIA Morning 2021 đủ 3 tựa đầu

Thể tích khoang hành lý của KIA Morning 2021 là 255 lít, đủ chứa 2 vali cỡ nhỏ. Khi đi 2 người và cần thêm không gian để chứa đồ, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế sau và tăng thể tích lên 1.010 lít.

Thể tích khoang hành lý KIA Morning là 255 lít Thể tích khoang hành lý KIA Morning là 255 lít

6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN

Cả hai phiên bản KIA Morning 2021 vẫn dùng động cơ máy xăng Kappa dung tích 1.25L cho công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhìn chung là sức mạnh này vẫn đủ dùng cho nhu cầu chính di chuyển trong phố, còn nếu đi xa và chử đủ tải thì hơi đuối. Trong phân khúc hatchback hạng A, VinFast Fadil có động cơ khoẻ nhất, dung tích 1.4L 98 mã lực.

Động cơ KIA Morning 2021 Động cơ KIA Morning 2021

Tuy có giá bán cao nhất phân khúc nhưng trang bị an toàn trên KIA Morning 2021 tương đồng với các mẫu xe khác. Xe chỉ có 2 túi khí trước, hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESC và khởi hành ngang dốc HAC.

7. KẾT LUẬN

So với bản tiền nhiệm, KIA Morning 2021 đã có sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế và trang bị. Diện mạo mới hầm hố, đậm chất thể thao hơn. Tiện nghi bổ sung nhiều trang bị thiết yếu. Tuy nhiên, so với mức định giá của xe thì danh sách này chưa thật sự nhiều. Nhiều người nhận định đây là lí do khiến doanh số KIA Morning 2021 khó có thể cạnh tranh với Hyundai i10 và VinFast Fadil. Bên cạnh đó, việc loại bỏ các phiên bản số sàn cũng cho thấy kế hoạch của THACO là tập trung bán KIA Morning cho nhóm đối tượng khách hàng trẻ, chuyển nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ qua KIA Soluto. 

Nếu bạn là người cá tính, cần một mẫu xe nhỏ để di chuyển nhanh gọn trong phố, đi làm, chở con đi học, thì KIA Morning 2021 vẫn là lựa chọn rất đáng cân nhắc. 

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

ĐỌC THÊM

So sánh nhanh Hyundai i10 2021 và Honda Brio 2021

So sánh nhanh VinFast Fadil 2021 và Kia Morning 2021

Mua xe gia đình chọn KIA Soluto 2021 hay Mitsubishi Attrage 2021?

Mua xe lần đầu chọn số sàn hay số tự động?

Thông số kỹ thuật

Kia Morning GT Line

439 triệu

Kia Morning MT

299 triệu

Kia Morning AT

329 triệu

Kia Morning AT Deluxe

355 triệu
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Hatchback
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
5.00
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.25L
Dung tích động cơ
1.25L
Dung tích động cơ
1.25L
Dung tích động cơ
1.25L
Công suất cực đại
83.00 mã lực
Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
120.00 Nm
Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Hộp số
4.00 cấp
Hộp số
5.00 cấp
Hộp số
4.00 cấp
Hộp số
4.00 cấp
Kiểu dẫn động
FWD
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
 
Điều hòa
1 vùng
Điều hòa
1 vùng
Điều hòa
1 vùng
Số lượng túi khí
2 túi khí
Số lượng túi khí
Số lượng túi khí
Số lượng túi khí
1 túi khí
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài đánh giá nổi bật

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất