Điểm mù xe ô tô là gì? Cách hạn chế điểm mù xe ô tô khi di chuyển ở Việt Nam

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 22/10/2022

Điểm mù xe ô tô là một trong những yếu tố khó kiểm soát và dễ dẫn đến tai nạn giao thông nhất. Vậy điểm mù xe ô tô là gì? Làm cách nào để hạn chế được điểm mù xe ô tô?

1. Điểm mù xe ô tô là gì?

Hiểu đơn giản thì điểm mù là những điểm thuộc không gian bên ngoài xe mà người điều khiển chính chiếc xe đó không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Những xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống cảnh báo điểm mù trên ô tô

2. Nguyên nhân gây ra điểm mù xe ô tô

- Do thiết kế của xe

Các cột chính trên chiếc xe bao gồm cột A, B và C có chức năng nâng đỡ, tạo bộ khung định hình cho xe, nhưng cũng chính là nguyên nhân lớn gây ra điểm mù bởi dù ít dù nhiều, chúng đều gây cản trở tầm nhìn. Tùy thiết kế, kích thước của các cột này trên từng dòng xe mà điểm mù cũng sẽ xuất hiện ở những góc độ, khoảng cách khác nhau.

Trong các cột kể trên, cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió phía trước) chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc hình thành các điểm mù phía trước. Cột này có kích thước càng lớn thì sẽ càng tăng vùng mù đối với người lái. Ngoài ra, xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ càng tăng, chẳng hạn như container, xe tải…

- Do điều chỉnh gương chiếu hậu không đúng cách

Điều chỉnh gương chiếu hậu hướng vào bên trong sẽ giúp quan sát tốt hơn thân xe và hành khách phía sau, nhưng vô hình chung thao tác này lại khiến cho tầm nhìn phía sau của gương chiếu hậu bị hạn chế.

- Tầm vóc người lái

Những người có tầm vóc cao hơn bình thường sẽ có vùng mù ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé.

- Điều chỉnh ghế lái không phù hợp, tư thế, thói quen khi ngồi điều khiển xe

Ghế lái nếu không được điều chỉnh phù hợp với tầm vóc người lái, hoặc người lái có tư thế ngồi không đúng thì cũng sẽ sinh ra các điểm mù do tầm quan sát không được đảm bảo.

3. Cách hạn chế điểm mù xe ô tô

- Mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu

Đối với điểm mù gây ra do gương chiếu hậu, để khắc phục thì người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp nhất với tầm nhìn của mình. Dưới đây là cách điều chỉnh gương mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Nghiêng đầu qua bên trái một khoảng, cho tới khi nào đầu đụng tới cửa kính.

Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái cho tới khi thấy phần thân xe gần như biến mất khỏi tầm quan sát của gương và chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe.

Bước 3: Nghiêng đầu về phía bên phải, ra tới vị trí chính giữa xe và điều chỉnh gương chiếu hậu như ở bước 2.

Các thao tác điều chỉnh trên sẽ giúp mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu, từ đó giúp người lái có góc quan sát rộng hơn để kiểm soát tốt hơn các điểm mù ở 2 bên hông xe. Để chắc ăn hơn thì người lái cũng có thể lắp thêm ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng tầm nhìn và hạn chế sự ảnh hưởng của điểm mù.

Trong các tình huống muốn chuyển làn đường, ngoài việc quan sát thông qua gương chiếu hậu thì người lái nên liếc mắt để quan sát trực tiếp các điểm mù phía sau xe (dưới 3s) để đảm bảo an toàn hơn.

- Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe

Trên các mẫu xe gầm cao, xe tải, xe bán tải… thường có điểm mù ở phía trước do phần đầu xe cao. Các điểm mù này khiến cho tài xế không thể quan sát được những vật thể ở quá gần đầu xe.

Cách để hạn chế, kiểm soát tốt các điểm mù trong tình huống này chính là luôn giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, không đi quá gần phương tiện phía trước, giảm tốc độ khi di chuyển trong các khu vực đông dân cư, các khúc cua, ngã tư…

Quan trọng nhất vẫn là điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi khi lái xe. Theo đó, nên điều chỉnh ghế lái sao cho:

+Đảm bảo tầm nhìn của người lái cao hơn vô lăng, có thể quan sát được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 đến 4,5 mét.

+ Người lái có thể quan sát dễ dàng tất cả các gương chiếu hậu mà không cần phải chuyển động.

+ Không tạo khoảng cách giữa lưng ghế người lái và cột B quá xa bởi sẽ khiến cản trở tầm nhìn khi muốn nhìn qua vai để quan sát tình hình phía sau.

- Lắp đặt camera lùi

Điểm mù phía sau xe chính là khoảng không gian lớn nhất, có thể kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Chính vì vậy mà người lái khôg thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu lẫn quan sát trực tiếp bằng mắt thường từ vị trí ghế lái. Muốn kiểm soát tốt khoảng không này thì người lái nên trang bị camera phía sau.

- Lắp hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù

Hệ thống này giúp theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe - phát hiện và cảnh báo điểm mù cho lái xe nếu phương tiện di chuyển vào vùng điểm mù.

- Luôn tập trung tay lái và di chuyển với vận tốc vừa phải

Cuối cùng, nếu không tập trung trong khi cầm lái và phóng xe với tốc độ ẩu thì dù chiếc xe được trang bị công nghệ cảnh báo, kiểm soát điểm mù hiện đại, tân tiến đến đâu cũng sẽ không thể giúp lái xe tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nghiên cứu và thực tế cho thấy, điểm mù trở nên nguy hiểm và khó kiểm soát hơn gấp nhiều lần nếu xe di chuyển với tốc độ cao. Một nghiên cứu trên đường cao tốc cũng chỉ ra rằng, một chiếc xe chạy từ phía sau tới chỉ mất từ 1 đến 2 giây để rơi vào điểm mù của bạn. Chính vì vậy, tập trung cầm lái và di chuyển với tộc độ vừa phải cũng là cách để hạn chế điểm mù xe ô tô.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất