Đôi nét về công nghệ dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 25/12/2021

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Mercedes-Benz vẫn được biết đến với tên gọi quen thuộc là 4Matic. Tuy nhiên theo một số nguồn tin thì sắp tới, hệ dẫn động này sẽ được hãng xe Đức cải danh. 

Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ nét về hệ dẫn động tiên tiến của hãng xe danh tiếng thế giới này.

Lịch sử hình thành

Các mẫu xe dẫn động 4 bánh đầu tiên trên thế giới được chế tạo vào năm 1903 bởi ngài Paul Daimler, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành ô tô. 4 năm sau đó, nó được đặt tên là hệ thống Daimler Dernberg-Wagen. Sau một vài thập kỷ, Mercedes-Benz ra mắt mẫu xe tải Unimog được áp dụng hệ thống dẫn động 4 bánh.

Vào năm 1970, Mercedes-Benz phát triển mẫu xe có tên là Gelandewagen - "ông tổ" của mẫu G-Class hiện nay. 7 năm sau, năm 1979 mẫu Gelandewagen ra đời tại nhà máy ở Graz, Áo. Và vẫn duy trì việc sản xuất mẫu G-Class tại nơi này cho đến hiện nay.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Ra mắt công chúng

Hãng xe đến từ nước Đức ra mắt hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với tên gọi là 4Matic tại Frankfurt Motor Show vào năm 1985. Vào thời điểm đó, Mercedes-Benz công bố hệ thống này sẽ được trang bị trên xe du lịch. Hai năm sau, mẫu W124 E-Class được trang bị hệ thống 4Matic. Nó được trang bị chức năng khóa vi sai điện tử.

Mười năm sau, mẫu xe M-Class được trang bị hệ thống này (sau này được đổi tên thành ML-Class). Đây là mẫu SUV đặc biệt được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo 4 bánh điện tử, kèm theo đó là hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic.

Hệ thống 4-ETS trước đó cũng đã được trang bị trên mẫu E-Class 4Matic. Mercedes-Benz tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống 4Matic, và ra mắt thế hệ thứ hai vào năm 2008, theo như công bố thì hệ thống này giúp khối lượng xe giảm xuống 90 kg so với những xe cùng đời trang bị hệ thống cũ. Mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống mới này là CL-550 Coupe. Hiện nay, Mercedes-Benz trang bị hệ thống dẫn động dẫn động 4Matic cho hơn 50 mẫu xe của mình, bao gồm các xe du lịch, xe tải, cho tất cả các kiểu động cơ từ xăng, diesel đến động cơ hybird.

Hãng xe Mercedes-Benz cung cấp các thiết lập khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chiếc xe. Các mẫu C, E, S, CL, và CLS-Class được trang bị hệ thống dẫn động hiệu suất cao. Nhằm tăng lực kéo cho các bánh sau, nếu cần thiết hệ thống sẽ tự động tăng mô-men-xoắn cho bánh trước.

Hệ thống này có trọng lượng thấp, tiêu hao nhiên liệu vẫn không thay đổi trong khi vẫn đảm bảo không gian nội thất so với những mẫu xe chỉ có dẫn động cầu sau. Hệ thống 4Matic trên các mẫu C, E, S, CL, CLS, và GLK có thể phân bổ lực kéo 45% lên cầu trước và 55% vào cầu sau. Nó sử dụng một bộ khóa vi sai trung tâm đa đĩa với 1 lực khóa cơ sở là 50 Nm. Mercedes-Benz khẳng định có thể phân bố lực kéo lên đến 30% cho cầu trước và 70% cho cầu sau, phụ thuộc vào các hệ thống điện tử ESP, 4ETS, ASR và bề mặt đường. Hệ thống điện tử điều chỉnh 4 bánh xe hoạt động 1 cách chính xác nhất và sẽ thay đổi nếu cần thiết.

Trong khi đó, các mẫu xe có động cơ nằm ngang sẽ được trang bị một hệ thống 4Matic khác. Ví dụ như mẫu A-Class thì sẽ dựa vào thiết kế hệ thống dẫn động của mẫu CLA-Class, hệ thống hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào bánh trước, với bộ chuyển đổi mô-men-xoắn được tích hợp vào hộp số và chỉ truyền vào bánh sau khi cần thiết. Mercedes-Benz tuyên bố có thể truyền 100% mô-men-xoắn đến các bánh sau, nhưng điều đó chỉ có thề xảy ra khi các bánh trước đều bị trượt trước khi hệ thống ESP can thiệp vào. Hệ thống này phản hồi cực nhạy chỉ trong vòng phần nghìn giây.

Mercedes-Benz 4Matic trên các mẫu SUV.

Hệ thống dẫn động tương tự như các mẫu xe Coupe, Wagon, Sedan của hãng, GLK cũng được trang bị các hệ thống điện tử để hỗ trợ việc chạy Off-road. Trong khi đó ML-Class và GL-Class sử dụng hai hệ thống 4Matic khác nhau, tì lệ phân bổ lực kéo giữa cầu trước và cầu sau là 50/50, với hộp số phụ được trang bị một bánh răng côn để hấp thụ sự khác biệt giữa tốc độ quay giữa bánh trước và bánh sau.

Hai mẫu xe này sử dụng cảm biến ABS để đo tốc độ bánh xe, khi các bánh xe bị trượt thì hệ thống ESP và 4ETS sẽ can thiệp để làm chậm lại bánh xe bị trượt mà người lái sẽ không thể nhận ra. Mercedes-Benz đã phát triển hệ thống 4Matic qua bốn thế hệ và đã bán được hơn hai triệu hệ thống 4Matic vào tháng hai năm 2012.

Mercedes-Benz G-Class 4Matic huyền thoại

G-Class là mẫu xe huyền thoại của Mercedes-Benz, được bán ra từ 1979 và có rất ít sự thay đổi kiểu dáng qua hơn 3 thấp kỉ cho đến nay. Ở giai đoạn đầu, G-Class được trang bị hệ thống dẫn động hoàn toàn bằng cơ khí, không có bất cứ sự can thiệp điện tử nào vào xe. Hệ thống này được đặt tên là "Series 461". Vào năm 1990, sau 11 năm ra mắt mẫu G-Class đầu tiên, hãng xe nước Đức trang bị hệ thống dẫn động 4x4 là tiêu chuẩn. Trang bị hệ thống ABS, vi sai cầu trước và sau hạn chế trượt và người dùng có thể khóa vi sai trung tâm với một nút bấm và họ gọi đây là "Series 463".

11 năm sau nữa, G-Class được trang bị hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo 4ETS, ESP, hỗ trợ phanh, khóa vi sai ba vị trí, gài cầu điện tử. Vào năm 2001 G-Class được trang bị thêm các hệ thống điện tử nhằm giúp cho lái xe an toàn hơn và ổn định hơn.

&feature=youtu.be">
&feature=youtu.be

Liberty

Theo autoevolution.com